Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 33 °C
Yên Bái 32 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 33°C
  • Yên Bái Hà Nội 32°C

Những 'chiến sĩ chất lượng cao' trên thao trường

Xét xử
14/11/2018 10:30
Vũ Viết Dương
aa
Trong tiết trời hanh hao của những ngày thu Hà Nội, dưới những rặng cây trong khuôn viên Học viện Chính trị, hơn 60 cán bộ học viên Lớp Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh (QP-AN) đối tượng 2 tạm mang trên mình bộ quân phục dã chiến của chiến sĩ, đang căng mình với bài tập bắn súng dưới cái nắng oi nồng về chiều bên dòng sông Nhuệ.


Các học viên Lớp Bồi dưỡng kiến thức QP-AN Hệ 7 tập luyện môn bắn súng K54 bài 1.
Các học viên Lớp Bồi dưỡng kiến thức QP-AN Hệ 7 tập luyện môn bắn súng K54 bài 1.

“Chiến sĩ chất lượng cao” trên thao trường là cách gọi ẩn ý và trân trọng của cán bộ, giảng viên Học viện Chính trị dành cho các học viên là cán bộ lãnh đạo, chỉ huy cấp vụ, viện thuộc các bộ, ngành TƯ và TP Hà Nội đang tham gia Lớp Bồi dưỡng kiến thức QP-AN đối tượng 2 (Khóa 83) tại Học viện Chính trị.

Tiếng kèn báo thức đầu giờ chiều vừa dứt, tất cả cán bộ, học viên Lớp Bồi dưỡng kiến thức QP-AN đối tượng 2 của Hệ 7 (Học viện Chính trị) đã nhanh chóng tác phong chỉnh tề, tập trung trên bãi tập để nghe giảng viên Khoa Binh chủng lên lớp huấn luyện môn bắn súng ngắn K54 bài 1. Đây là một trong những nội dung cơ bản trong chương trình bồi dưỡng kiến thức QP-AN mà các học viên phải trải qua.

Sau phần lên lớp giới thiệu, dưới sự phân công, điều hành của 3 giáo viên Khoa Binh chủng, cùng sự phối hợp giúp đỡ của cán bộ, chỉ huy đơn vị, các học viên hối hả luyện tập. Mặc cho những giọt mồ hôi lăn dài trên má, các “chiến sĩ chất lượng cao” dù không quen với các hoạt động khắc nghiệt ngoài trời vẫn hăng say với những động tác bắn súng trên thao trường.

Sự phân tích, chỉ dẫn nhiệt tình của giáo viên và chỉ huy đơn vị đã giúp các học viên từng bước thực hành thuần thục các động tác của bài bắn. Đại tá Nguyễn Trường Giang - Chủ nhiệm Khoa Binh chủng cùng các giáo viên trong khoa luôn chạy đi, chạy lại tới từng học viên trên hàng tập, ân cần chỉnh sửa, hướng dẫn, giải thích cặn kẽ các cử động, động tác: Cầm súng, giữ súng, tới tư thế đứng ngắm bắn (nín thở, bóp cò...). Nhờ đó, mà các học viên có thêm tự tin trong thực hiện các động tác khó.

Chị Nguyễn Hoàng Oanh - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Việt Nhật, Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ: “Nhìn giáo viên hướng dẫn và làm động tác mẫu tưởng như đơn giản nhưng khi vào tập mới thấy vô cùng cực nhọc. Khó nhất là động tác giương súng, giữ súng thăng bằng để lấy điểm ngắm và nín thở bóp cò… thật không dễ chút nào”.

Anh Phạm Ngọc Thạch - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Quốc gia Hà Nội - sau khi kết thúc lượt tập về vị trí chờ đợi, đưa tay lau vội những giọt mồ hôi còn đọng lại nơi hốc mắt, hồ hởi chia sẻ: Tôi vừa giương súng ngắm được khoảng 10 lượt mà cơ tay đã căng mỏi rã rời, mắt nhòa đi vì mỏi và mồ hôi rớt xuống cay xè”.

Còn anh Cao Hồng Hưng - Phó Trưởng ban Đoàn kết tập hợp Thanh niên - TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh bộc bạch: “Dù biết đây chỉ là bài tập rất cơ bản và được coi là đơn giản nhất đối với các chiến sĩ, nhưng chúng tôi đã phải rất vất vả và cố gắng để luyện tập hoàn thành nhiệm vụ. Qua đây, chúng tôi càng hiểu hơn những khó khăn, vất vả và sự kiên nhẫn chịu đựng của những người lính khi huấn luyện ở điều kiện khắc nghiệt trên thao trường.

Giờ nghĩ lại, mỗi khi xem những thước phim tư liệu về chiến tranh trước đây hay những hành động huấn luyện của cán bộ, chiến sỹ trong quân đội hiện nay, mới thấy được sự vất vả và gian khó mà những người lính đã trải qua là không hề nhỏ. Chúng tôi thực sự khâm phục bởi bản lĩnh, ý chí kiên cường của các cán bộ, chiến sỹ “Bộ đội Cụ Hồ”.

Đại tá Nguyễn Trường Giang - Chủ nhiệm Khoa Binh chủng giải thích với chúng tôi, mặc dù đây là những bài tập, những yếu lĩnh, động tác rất cơ bản và đơn giản của các học viên, chiến sỹ ở các nhà trường và đơn vị quân đội, nhưng lại là vấn đề mới đối với các học viên là cán bộ ngoài quân đội. Cho nên, nếu không được huấn luyện, hướng dẫn cụ thể, tỉ mỉ trong quá trình luyện tập thì dễ xảy ra nguy cơ mất an toàn khi bắn đạn thật, bởi tác động tâm lý do tiếng đạn nổ tạo ra.

Do vậy, quá trình lên lớp huấn luyện, chúng tôi còn thường xuyên quan sát, nắm bắt tâm lý, khả năng bản lĩnh của từng người, để tăng cường bồi dưỡng, hướng dẫn, sửa tập từng cử động, động tác cho học viên, nhất là với các học viên nữ.

Trong đó, đặc biệt coi trọng công tác phổ biến những kinh nghiệm, kỹ năng, phương pháp xử trí các tình huống có thể xảy ra, như: khi bắn đạn không nổ hoặc súng bị kẹt khóa nòng…, để xây dựng bản lĩnh tâm lý, sự bình tĩnh, tự tin cho học viên ngay từ khi huấn luyện. Có như vậy mới bảo đảm an toàn khi bắn đạn thật.

Đại tá Phạm Văn Quynh - Hệ trưởng Hệ 7 Học viện Chính trị chia sẻ: “Mặc dù các học viên đều ở độ tuổi trên dưới 40; là cán bộ có trình độ học hàm, học vị cao, giữ vị trí lãnh đạo ở các cơ quan thuộc bộ, ban, ngành TƯ và địa phương.

Nhưng trong quá trình học tập đều chấp hành rất nghiêm túc nền nếp, chế độ, thời gian sinh hoạt, làm việc của nhà trường; nhất là trong các buổi học trên giảng đường và huấn luyện ngoài thao trường, các học viên đều rất chủ động thực hiện đúng quy định như học viên quân đội.

Điều đó, cũng đòi hỏi mỗi cán bộ, nhân viên của Hệ chúng tôi càng phải chủ động bám nắm kế hoạch, tích cực phối hợp với các cơ quan, khoa giáo viên, bảo đảm tốt cơ sở vật chất, đồ dùng phục vụ lớp học; đồng thời, mỗi cán bộ, nhân viên trong hệ cũng nêu cao tinh thần tự giác, gương mẫu thực hiện nhiệm vụ, chức trách, phần việc được giao”.

Từ năm 2008 tới nay, Học viện Chính trị đã phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội và Cục Dân quân Tự vệ, tổ chức được hơn 80 khóa học bồi dưỡng kiến thức QP-AN đối tượng 2 cho hơn 10 nghìn lượt cán bộ cấp vụ, viện các bộ, ngành TƯ và TP Hà Nội.

Kết quả kiểm tra kết thúc các khóa học đều đạt 100% khá giỏi; riêng môn bắn súng 100% hoàn thành nhiệm vụ, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Hàng năm, Học viện Chính trị luôn được Hội đồng Giáo dục QP-AN TƯ đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bồi dưỡng kiến thức QP-AN đối tượng 2 theo kế hoạch.

bài liên quan
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Sáng ngày 25/2, tại Quảng trường 12/11 cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, TP Cẩm Phả tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024, tiễn 270 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân.
Quảng Ninh: Triệu tập 2 đối tượng nằm trên quốc lộ chụp ảnh "câu like"

Quảng Ninh: Triệu tập 2 đối tượng nằm trên quốc lộ chụp ảnh "câu like"

Trải chiếu ra quốc lộ lúc nửa đêm nằm chụp ảnh đăng mạng xã hội câu like, 2 đối tượng bị cơ quan Công an triệu tập xử lý vi phạm.
Mới nhất
Đọc nhiều
Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) mới đây đã phát đi thông tin về việc Canada điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) đối với ghế bọc đệm có xuất xứ từ Việt Nam và Trung Quốc.
Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ khẩn cấp TGĐ và PTGĐ Công ty Tâm Lộc Phát

Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ khẩn cấp TGĐ và PTGĐ Công ty Tâm Lộc Phát

Cơ quan Cảnh sát điều tra CATP Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án, tiến hành khám xét khẩn cấp trụ sở làm việc của Công ty Cổ phần tập đoàn Tâm Lộc Phát.
Giá vàng hôm nay: Vàng trong nước lao dốc, thế giới tiếp tục tăng dữ dội

Giá vàng hôm nay: Vàng trong nước lao dốc, thế giới tiếp tục tăng dữ dội

Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Vàng trong nước đồng loạt giảm nhẹ, mất mốc 84 triệu đồng/lượng bán ra, trong khi đó, vàng thế giới tiếp tục đà tăng dữ dội.
Tin bài khác
Chuẩn bị mở lại phiên phúc thẩm xét xử mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Chuẩn bị mở lại phiên phúc thẩm xét xử mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Bị cáo Trần Thị Hiền là mẹ của nữ sinh giao gà ở Điện Biên chuẩn bị được đưa ra xét xử phúc thẩm.
Bị cáo Trương Mỹ Lan nhận án tử hình

Bị cáo Trương Mỹ Lan nhận án tử hình

Tòa án tuyên bị cáo Trương Mỹ Lan mức án tử hình, 85 bị cáo khác trong vụ án này cũng phải nhận bản án thích đáng.
Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Trước đó, như Báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh việc chủ đầu tư và nhà quản lý xảy ra tranh chấp khiến người dân, khách hàng sinh sống và làm việc tại căn nhà trên rơi vào cảnh khốn khổ.
Quảng Ninh: Phạm tội về ma túy, 8 bị cáo lĩnh án tù

Quảng Ninh: Phạm tội về ma túy, 8 bị cáo lĩnh án tù

Ngày 5/4 Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh đưa ra xét xử đối với 8 bị cáo về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy”; “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy".
Vụ tranh chấp tại Dự án Phố Wall: Vì sao TAND cấp cao tại Hà Nội lại quyết định kháng nghị giám đốc thẩm?

Vụ tranh chấp tại Dự án Phố Wall: Vì sao TAND cấp cao tại Hà Nội lại quyết định kháng nghị giám đốc thẩm?

TAND Cấp cao tại Hà Nội ra Quyết định số 28A/2023/KN-DS kháng nghị bản án đã có hiệu lực pháp luật của TAND thành phố Hà Nội.
Quảng Ninh: Khởi tố nhóm đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Quảng Ninh: Khởi tố nhóm đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Công an tỉnh Quảng Ninh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng về tội “ mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.
Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Trương Mỹ Lan

Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Trương Mỹ Lan

Chiều 19/3, sau khi nêu quan điểm luận tội, đại diện VKS đề nghị mức án đối với bị cáo Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.
Vụ án mẹ nữ sinh giao gà buôn ma túy: Hoãn phiên tòa do bị cáo ngất xỉu

Vụ án mẹ nữ sinh giao gà buôn ma túy: Hoãn phiên tòa do bị cáo ngất xỉu

Bị cáo Trần Thị Hiền - mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị ngất xỉu tại phiên tòa nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa.
Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Để chuẩn bị cho phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh diễn ra vào ngày 19/3, lực lượng chức năng đã chuẩn bị nhà bạt với sức chứa hơn 400 người.
Xét xử Giám đốc Công ty du học Edu Global về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Xét xử Giám đốc Công ty du học Edu Global về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Theo lịch xét xử, ngày 18/3, TAND Thành Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai đối với 4 bị cáo về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép”.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.