Hà Nội 32 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 29 °C
  • Hà Nội Hà Nội 32°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 29°C

Những chàng trai sinh ra để làm... phụ nữ

Pháp luật hình sự
10/03/2019 21:35
Minh Vũ
aa
Sinh ra với hình con trai, đã từng có một cuộc đời như bao người khác, nhưng từ sâu thẳm trong họ là một con người khác, một người phụ nữ.


Hành trình tìm lại chính mình khiến họ chịu đựng không ít sự kì thị. Nhưng sau tất cả, những người chuyển giới cũng cần có sự bình đẳng trong xã hội như chính những người phụ nữ bình thường.

Hành trình tìm lại chính mình để có được hạnh phúc.
Hành trình tìm lại chính mình để có được hạnh phúc.

Gian nan công khai giới tính

Từ Long đến Hà Anh của hiện tại là một hành trình đi tìm thân phận. Hơn 10 năm âm thầm sống trong những xao động của giới, Long ngày nào đã quyết định trở thành Hà Anh – một người chuyển giới nữ. Cô gái vẫn còn nhớ những ngày đầu tiên công khai với gia đình – quãng thời gian đầy nước mắt và sự cô độc.

Một ngày, Long quyết định đã nhắn tin cho bố trước: “Bố ơi, con là con gái về nhà”. Bố đã không nhắn lại, Long biết những gì mình sẽ phải đối diện sau đó. Buổi đầu tiên trong hình hài con gái về nhà, mọi thứ thật tồi tệ.

“Tại sao mày lại thay đổi như thế này, ra chợ người ta chỉ trỏ, không biết giấu mặt đi đâu”. Sự giận dữ và những giọt nước của bố mẹ khi nhìn thấy con trong hình hài khác lạ, cả nhà chỉ im lặng.

Cái Tết đầu tiên của Hà Anh, một cái Tết chỉ có chỉ có sự im lặng, tủi hờn. Cô gái sợ ra ngoài, sợ mọi người đến bàn tán, chỉ trỏ, sợ bố mẹ lại khó xử vì mình.

“Lúc đó, ở nhà chỉ biết khóc. Có đêm nằm nghĩ buồn, tủi thân mà khóc. Cũng thương lắm vì làm bố mẹ buồn và nghe nhiều lời không hay vì mình”.

Nhưng chính khát khao được làm con gái quá lớn đã giúp Hà Anh bền bỉ thuyết phục gia đình thừa nhận mình là người chuyển giới nữ. Những cuốn tài liệu, sách, truyện về người chuyển giới được đều đặn để ở phòng bố mẹ sau mỗi lần về quê. Suốt một thời gian dài sau đó, gia đình cô tạm chấp nhận việc con trai mình chuyển giới. Với Hà Anh đó là bước đầu thành công, chỉ mong về sau mọi người hiểu và thông cảm cho mình, chỉ cần gia đình chấp nhận là cô cũng hạnh phúc.

Trong ngày sinh nhật tròn 20 tuổi, có một điều Hà Anh rất xúc động. Đó là dòng tin nhắn của bố: “Chúc sinh nhật con gái của bố”. Đọc xong, Hà Anh đã khóc. Cô gái khóc cho cả quãng thời gian dài đối mặt với sự cô độc, buồn tủi. Trong đó, có cả những giọt nước mắt hạnh phúc, lần đầu tiên bố gọi hai tiếng “con gái”.

Chờ một ngày sâu hóa bướm

Chị Tiên là người chuyển giới nữ. Cách đây 1 năm, tên gọi Tuyên vẫn còn tồn tại. Nhưng hiện tại, thân phận ấy đã được thay đổi. Sự xuất hiện của cái tên Tiên như một bước ngoặt cho cuộc đời của bản thân ở tuổi 26. Sau cánh cửa ấy có thể hạnh phúc, cũng có khi là những đau đớn – tủi nhục ập đến lúc nào không hay.

Ngay từ bé chị Tiên đã cảm nhận được sự khác biệt của bản thân so với những cậu con trai khác. Chị thích những chiếc váy xòe dịu dàng, những chiếc áo hoa. Thấy những bạn gái có nơ, bờm, vòng cổ vòng tay. Chị mong ước có một ngày mình được như họ. Chính những khát khao đầu đời đã hình thành một ý nghĩ về một con người khác trong bản thân mình.

Tháng 6 năm 2018, anh Tuyên quyết định nuôi tóc, bắt đầu quá trình uống hooc – môn và bắt đầu một một sự thay đổi mới với cái tên là Tiên.

“Năm ngoái, chị có tham gia cuộc thi “Nữ hoàng chuyển giới”, khi ấy chỉ xác định thi cho vui vì chưa là con gái, vẫn chỉ là giả gái. Đến buổi thi vòng 2, chị về quyết định nối tóc, thay đổi quần áo con gái vứt hết quần áo con trai. Tháng 6/2018 chị sống theo đúng nghĩa người con gái”, chị Tiên chia sẻ về quyết định bước ngoặt của cuộc đời mình.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Nhiều cản trở từ xã hội

Trở về nhà lúc 10 tối vì tan ca, chị Tiên bắt đầu công việc mới tại một công ty may được vài tháng nay. Bắt đầu cuộc trò chuyện khi đã khuya, chị vẫn vui vẻ chia sẻ những nỗi lòng của mình đầy vẻ thân tình. Ở con người ấy, từ giọng nói ngoại hình toát lên sự nữ tính mặc dù chị mới là người chuyển giới chưa hoàn toàn. Sống ở một vùng quê miền núi tại Tuyên Quang, trong một gia đình có 6 anh chị em, chị Tiên may mắn vì nhận được sự thấu cảm và thừa nhận của gia đình. Dù ban đầu, mọi người cũng sock, bố chị có vài lần vùng vằng chuyện con chuyển giới. Nhưng sâu thẳm trong người cha, ông lại rất thương chị và tất cả mọi người đều ủng hộ và bảo vệ chị trước sự thay đổi lớn.

Hiện tại chị làm công nhân may với đồng lương ít ỏi đủ chi trả cho sinh hoạt và để một chút đỉnh phục vụ việc uống thuốc và phòng lúc đau ốm. Đây công việc mới sau khi chị trở về quê từ Hà Nội, bắt đầu một con người mới, một cuộc sống mới.

Vấn đề việc làm với người chuyển giới như chị còn gặp rất nhiều khó khăn. Chị Tiên chia sẻ, bản thân đã đi phỏng vấn ở một số công ty rào cản lớn nhất là thái độ với người chuyển giới của các doanh nghiệp.

“Phỏng vấn một số công ty gặp trường hợp như chị, người ta không nhận vì thủ tục bảo hiểm không thể làm được khi chị chưa được chuyển đổi giới tính trên giấy tờ. Tuy nhiên thực tế đó chỉ là lý do, sự thật họ không thích người chuyển giới nên họ từ chối mình với lý do đó” - chị Tiên rưng rưng.

Người chuyển giới khi đi tìm việc họ luôn gặp những cản trở và thái độ không mặn mà từ các nhà tuyển dụng. Vì vậy, đa số đều làm lao động tự do hoặc làm những công việc không cần giấy tờ như bán hàng, làm móng, làm tóc… Mặt khác, sự kì thị của xã hội vẫn còn đâu đó tồn tại trong cuộc sống hằng ngày khiến người chuyển giới không thể bước ra ánh sáng.

Người chuyển giới cũng cần sự bình đẳng

Ngày Quốc tế Phụ nữ, những người chuyển giới như chị Tiên hay Hà Anh…cũng đều ước mong mình được nhận quà, được yêu thương như bao phụ nữ khác. Nhưng, hạnh phúc hay tình yêu đối với lại quá đỗi mong manh.

Khi chấp nhận mình là người chuyển giới, họ đã xác định mình phải đối mặt với vô vàn những khó khăn. Đôi khi là cả sự cô độc, kì thị, bỏ lại bên ngoài xã hội nên người chuyển giới thường ít dám công khai.

Đối với người chuyển giới được gia đình chấp nhận là điều vô cùng quan trọng. Khi gia đình không thừa nhận giới tính của họ thì những người chuyển giới không đủ tự tin công khai bản thân. Chính gia đình mình còn gia đình từ chối, thì họ không thể bước ra ánh sáng.

“Nhiều lúc cảm thấy rất buồn, chạnh lòng”, đó là lời tâm sự của chị Tiên sau tiếng thở dài. Chị cũng khát khao hạnh phúc như bao người phụ nữ khác, cũng muốn tìm thấy một bến đỗ cho mình. Nhưng, đa số những người đàn ông đến với họ đều nhanh chóng chia tay hoặc mối tình không trọn vẹn vì những rào cản.

“Người chuyển giới khi họ biết, họ tò mò muốn thử cảm giác lạ. Người chuyển giới như thế nào? Chuyện ấy của người chuyển giới ra sao. Thường các cuộc tình không được dài lâu và đều diễn ra rất chóng vánh. Khó có một hạnh phúc thực sự”, chị Tiên chia sẻ.

Người chuyển giới cần nhận được những đối xử công bằng trong tất cả các khía cạnh của đời sống kinh tế - xã hội và quyền con người như: giáo dục, y tế, văn hóa, hôn nhân, gia đình, việc làm, các chính sách phúc lợi... Trong khi những người như Hà Anh hay chị Tiên vẫn đang loay hoay đi tìm con đường cho mình, thay đổi thông tin nhân thân… thì sự bình đẳng vẫn còn là điều xa xỉ với họ.

Chị Mai Châu (một người hoạt động quyền nổi bật cho cộng đồng chuyển giới miền Bắc) chia sẻ: “Tại Việt Nam, các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe chuyên biệt dành riêng cho người chuyển giới vẫn chưa có. Chủ yếu, họ tự chia sẻ với nhau trong cộng đồng qua các buổi

offline, sự kiện quy mô nhỏ do một số cá nhân và tổ chức xã hội thực hiện. Vì vậy, những người chuyển giới rất khó khăn trong việc tiếp cận các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe”.

“Vui và thoải mái, tự tin, bỏ qua mọi thứ, mình sống theo đúng con người mình là được” là câu nói kết thúc một ngày mệt nhoài của chị Tiên. Chị luôn khát khao sống và yêu. Dù chị biết hành trình phía trước của chị cũng lắm nỗi chông chênh. Nhưng, có một điều chị tâm niệm: “Sống là chính mình, là điều hạnh phúc nhất”.

bài liên quan
TP.HCM nỗ lực giải quyết tình trạng mức sinh thấp

TP.HCM nỗ lực giải quyết tình trạng mức sinh thấp

UBND TP.HCM vừa ban hành Kế hoạch hoạt động công tác Dân số năm 2024 tại TP.HCM.
Ever Việt Nam và hành trình kiến tạo nhan sắc phái đẹp Việt

Ever Việt Nam và hành trình kiến tạo nhan sắc phái đẹp Việt

Hành trình gần 2 năm Công ty Cổ phần Ever Việt Nam đã trở thành điểm đến tin cậy chăm sóc sức khỏe và nhan sắc chất lượng cho phái đẹp.
Dự báo thời tiết Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Dự báo thời tiết Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, dự báo thời tiết ngày 8/3 (Ngày Quốc tế Phụ nữ) có nhiều thay đổi.
Phê duyệt Quy hoạch tỉnh Hòa Bình đạt trình độ phát triển khá vào năm 2030

Phê duyệt Quy hoạch tỉnh Hòa Bình đạt trình độ phát triển khá vào năm 2030

Mục tiêu tổng quát của Quy hoạch đến năm 2030, Hòa Bình đạt trình độ phát triển khá, có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm dẫn đầu vùng trung du và miền núi phía Bắc, có nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, năng lực cạnh tranh của tỉnh thuộc tốp khá của cả nước.
Lào Cai: Truyền thông về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình

Lào Cai: Truyền thông về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình

Hoạt động truyền thông về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình góp phần xóa bỏ định kiến và khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng.
Lào Cai: Tổ chức tập huấn kiến thức về bình đẳng giới và kỹ năng lồng ghép giới

Lào Cai: Tổ chức tập huấn kiến thức về bình đẳng giới và kỹ năng lồng ghép giới

Ban Dân tộc tỉnh Lào Cai phối hợp với Phòng Dân tộc huyện Si Ma Cai tổ chức 4 hội nghị tập huấn kiến thức bình đẳng giới.
Mới nhất
Đọc nhiều
Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Đồng bào Thái có nền văn hóa lâu đời mang đậm bản sắc dân tộc, trong đó thêu khăn Piêu đã trở thành nét đẹp trong văn hóa truyền thống của người phụ nữ dân tộc Thái ở Tây Bắc.
Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Một nhóm đối tượng lên kế hoạch lừa kết hôn với người Trung Quốc nhằm chiếm đoạt tài sản vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội bắt giữ.
Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) mới đây đã phát đi thông tin về việc Canada điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) đối với ghế bọc đệm có xuất xứ từ Việt Nam và Trung Quốc.
Tin bài khác
Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Một nhóm đối tượng lên kế hoạch lừa kết hôn với người Trung Quốc nhằm chiếm đoạt tài sản vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội bắt giữ.
Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ khẩn cấp TGĐ và PTGĐ Công ty Tâm Lộc Phát

Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ khẩn cấp TGĐ và PTGĐ Công ty Tâm Lộc Phát

Cơ quan Cảnh sát điều tra CATP Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án, tiến hành khám xét khẩn cấp trụ sở làm việc của Công ty Cổ phần tập đoàn Tâm Lộc Phát.
Quảng Ninh: Xuyên đêm truy tìm, bắt giữ 2 đối tượng liên quan đến vụ cướp tài sản

Quảng Ninh: Xuyên đêm truy tìm, bắt giữ 2 đối tượng liên quan đến vụ cướp tài sản

Ngày 19/4, thông tin từ Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, rạng sáng ngày 18/4, các trinh sát Đội Cảnh sát hình sự Công an thành phố Cẩm Phả đã bắt được 2 đối tượng liên quan đến vụ 1 cướp tài sản.
Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Sau khi tan học, em N.N.M.A bị một nhóm đối tượng có mang theo hung khí tấn công trước cổng trường THPT Tân Hòa (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).
TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

Công an quận 11 phối hợp Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an quận Tân Phú TP.HCM vừa bắt giữ 56 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền.
Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Lực lượng chức năng Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá thành công ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý được nguỵ trang hết sức tinh vi.
Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã có hành vi nâng khống giá trị các hợp đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị văn phòng để lấy tiền chi các khoản ngoài quy định nhà nước.
Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.