Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Những cán bộ nào của TPHCM đã “lạm phát xuất ngoại”?

Pháp luật hình sự
23/03/2019 18:40
Quốc Anh
aa
Thời gian qua, dư luận xôn xao việc cán bộ, lãnh đạo doanh nghiệp tại TPHCM vi phạm quy định về việc đi nước ngoài. Thậm chí có người trong trong 2 năm đi nước ngoài tới... hơn 100 ngày, có cán bộ “xuất ngoại” khi chưa được phép đến hơn 3 tháng mới trở về…


Ngày 21/3, Phó Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị (ĐSĐT) TPHCM Hoàng Như Cương đã trở lại ban “để xử lý các việc” sau hơn 3 tháng đi nước ngoài. Ông Cương đi từ ngày 10/12/2018 khi chưa được sự cho phép của cấp thẩm quyền.

Ông Hoàng Như Cương trở lại BQL đường sắt đô thị sau hơn 3 tháng đi nước ngoài
Ông Hoàng Như Cương trở lại BQL đường sắt đô thị sau hơn 3 tháng đi nước ngoài

Trước khi đi, ông Cương đã có đơn viết tay gửi Trưởng BQL ĐSĐT xin nghỉ việc đột xuất, trong đó ông xin không hưởng lương từ ngày 10/12 đến hết 31/12/2018.

Theo đơn xin nghỉ việc đột xuất, ông Cương cho biết đã nhiều lần làm đơn xin nghỉ việc, trong đó lần cuối là ngày 16/11/2018. Ông Cương làm đơn xin nghỉ với lý do gia đình gặp sự cố cần giải quyết; các con ông đang học tập và sinh sống ở nước ngoài gặp nhiều vấn đề khó khăn và không tự giải quyết được.

Cũng trong tháng 1/2019, Đảng ủy khối Dân – chính – đảng TP đã đình chỉ chức vụ Bí thư Đảng ủy BQL ĐSĐT TPHCM đối với ông Hoàng Như Cương.

Sự việc ông Cương trở lại ban ngày 21/3, Chánh Văn phòng BQL ĐSĐT TP đã tiến hành lập biên bản mở niêm phong phòng làm việc của ông Cương. Trước đó, để đảm bảo tài liệu, tài sản của Nhà nước nên BQL ĐSĐT đã niêm phong phòng làm việc của ông Cương khi ông đi nước ngoài.

BQL ĐSĐT vừa có văn bản báo cáo Thường trực Thành ủy, Thường trực UBND TP và Ban Thường vụ Đảng ủy khối Dân – chính - đảng nội dung trên.

Một vụ vi phạm quy định đi nước ngoài đang gây xôn xao dư luận là Chánh Văn phòng Sở Giáo dục – Đào tạo TP Đỗ Minh Hoàng và Hiệu trưởng trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nguyễn Thị Yến Trinh đi nước ngoài đến 3 lần trong năm 2018. Được biết, bà Trinh là vợ của Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo TP Lê Hồng Sơn.

Theo kết luận của Thanh tra TP, trong khi ông Hoàng đã đi công tác ở Phần Lan và Nhật Bản thì bà Trinh đi Anh và Nhật năm 2018. Tuy nhiên, đến chuyến đi Đức bằng nguồn kinh phí từ ngân sách TP trong năm 2018, 2 người này tiếp tục đi.

Vụ việc bị phanh phui sau khi Thanh tra TP nhận được đơn tố cáo vào tháng 11/2018. Trên đơn không có họ, tên, địa chỉ, bút tích của người làm đơn, chỉ thể hiện người làm đơn là “nhóm hiệu trưởng TPHCM”.

Chuyến đi tham dự lớp bồi dưỡng tại Đức có 23 người, trong có 3 người thuộc Sở Giáo dục – Đào tạo TP là Chánh Văn phòng Đỗ Minh Hoàng, Phó Giám đốc Nguyễn Văn Hiếu và Phó Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Nguyễn Thị Kim Xuyến.

Ngoài ra còn có 4 người là Trưởng phòng Giáo dục – Đào tạo các quận: 7, 8, Tân Bình và huyện Nhà Bè; 16 người là hiệu trưởng các trường THPT.

Điều đáng nói, Sở cũng không công khai tiêu chí lựa chọn thành viên tham dự lớp bồi dưỡng để các cán bộ, công chức, viên chức có liên quan của sở được biết và góp ý.

Trong thời gian, TPHCM xảy ra nhiều vi phạm về việc cán bộ, công chức... đi nước ngoài (ảnh minh họa)
Trong thời gian, TPHCM xảy ra nhiều vi phạm về việc cán bộ, công chức... đi nước ngoài (ảnh minh họa)

Vụ đi nước ngoài gây xôn xao nhất liên quan đến ông Tề Trí Dũng – Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận.

Tại cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội tháng 2 của UBND TPHCM diễn ra ngày 5/3, Giám đốc Sở Nội vụ TP Trương Văn Lắm đã có báo cáo vắn tắt về tình hình quản lý cán bộ đi nước ngoài.

Theo ông Lắm, cán bộ thuộc diện Ban Cán sự Đảng UBND TP và Thành ủy quản lý khi đi nước ngoài phải thông qua và được sự cho phép, đi nước ngoài không quá 2 lần trong 1 năm. Trường hợp đặc biệt đi nước ngoài quá 2 lần thì phải xin ý kiến của Chủ tịch UBND TPHCM.

Giám đốc Sở Nội vụ cho biết các sở, ngành thực hiện đúng quy định. Nhưng qua thanh tra phát hiện cán bộ lãnh đạo doanh nghiệp vi phạm quy định về việc đi nước ngoài. Cán bộ lãnh đạo doanh nghiệp đi nước ngoài không báo cáo lãnh đạo UBND TP, có trường hợp báo cáo thời gian ngắn, UBND TP chưa chấp thuận lại đi nước ngoài.

“Điều hết sức lưu ý là số lần đi nước ngoài vượt quy định, có trường hợp cá biệt trong 2 năm đi nước ngoài hơn 100 ngày. Việc này vi phạm quy định của UBND TP”, ông Lắm thông tin.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho rằng đi nước ngoài là đi công tác, có nhiệm vụ, kết quả rõ ràng chứ không phải đi du lịch. Theo ông, trong năm vừa qua, cán bộ, công chức đi nước ngoài nhìn chung nghiêm túc, tuy vậy có một số nơi không đảm bảo quy định này.

Người được ông Lắm nói đến là ông Tề Trí Dũng, trong 2 năm 2016 và 2017, ông Dũng đã đi nước ngoài 106 ngày.

Trước đó, theo kết luận của Thanh tra TPHCM, tại Tân Thuận IPC xảy ra sai phạm về việc cán bộ, lãnh đạo đi nước ngoài.

Theo kết quả thanh tra, trong 2 năm 2016-2017, hàng loạt cán bộ lãnh đạo của Tân Thuận IPC đi nước ngoài quá số ngày quy định.

Cụ thể, ông Tề Trí Dũng (đi 9 lần, 106 ngày), ông Phạm Xuân Trung - Phó Tổng giám (đi 9 lần, 89 ngày), ông Vũ Xuân Đức - Phó Tổng Giám đốc (đi 8 lần, 84 ngày), ông Trần Đăng Linh - Phó Tổng Giám đốc (đi 6 lần, 83 ngày), ông Nguyễn Trường Bảo Khánh – Trưởng phòng Tài chính kế hoạch (thời điểm chuyến đi giữ chức vụ Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Hiệp Phước – người đại diện vốn của công ty Tân Thuận, đi 7 lần, 59 ngày), ông Nguyễn Việt Dũng - Phó Tổng giám đốc (đi 7 lần, 49 ngày), Bùi Hải Hà (49 ngày)...

Đáng chú ý, các vị trí cấp phòng cũng thường xuyên đi nước ngoài vì việc riêng, vượt số ngày quy định rất nhiều.

Năm 2016, bà Hồ Thị Thanh Phúc – Trưởng phòng Phát triển kinh doanh, nghỉ phép đi nước ngoài về việc riêng vượt quy định 35 ngày; bà Nguyễn Thị Mỹ Dung – Phó Trưởng phòng Quản lý đầu tư dự án đi nước ngoài vượt quy định 49 ngày.

Trong năm 2017, bà Bùi Hải Hà – Kiểm soát viên, đi nước ngoài vượt quy định 21 ngày; bà Nguyễn Thị Thu Hà – Trưởng phòng Tổ chức hành chính, đi nước ngoài vượt quy định 22 ngày và bà Nguyễn Thị Mỹ Dung vượt 31 ngày. Riêng bà Dung trong 2 năm đã đi nước ngoài vượt quy định 80 ngày (gần 3 tháng).

Cuối tháng 10/2018, UBND TPHCM đã quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Tề Trí Dũng sau khi có kết luận chỉ đạo về Kết luận thanh tra hoạt động sản xuất kinh doanh tại Tân Thuận IPC của Thanh tra TP.

Cũng liên quan đến việc đi nước ngoài, ông Lê Tấn Hùng - Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn - TNHH Một thành viên (SAGRI) bị cảnh cáo về mặt Đảng, bị cảnh cáo về mặt chính quyền. Bà Nguyễn Thị Thúy, Đảng ủy viên, Giám đốc Tài chính - kế toán, kế toán trưởng công ty cũng bị kỷ luật cảnh cáo về mặt Đảng.

Kết luận của Thanh tra TP chỉ ra ông Lê Tấn Hùng và Nguyễn Thị Thúy đã ký và chi khống hơn 13 tỷ đồng cho hàng chục cán bộ, người lao động đi học tập nước ngoài.

Cụ thể, ông Hùng đã ký 10 hợp đồng tham quan, học tập kinh nghiệm ở nước ngoài, tất cả đã tất toán công nợ. Tuy nhiên, khi xác minh tại Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an TP, 40 trong 70 người tham gia chuyến đi nước ngoài không có trong danh sách, số còn lại không có thông tin trên hệ thống xuất nhập cảnh.

bài liên quan
Công an TP.HCM khởi tố 318 bị can do sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm

Công an TP.HCM khởi tố 318 bị can do sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm

Mở rộng điều tra “Đại án đăng kiểm”, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố tổng cộng 318 bị can để điều tra về các hành vi sai phạm, tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm.
Thực hiện tinh giản biên chế thì dùng kinh phí theo Thông tư nào?

Thực hiện tinh giản biên chế thì dùng kinh phí theo Thông tư nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 13/2024/TT-BTC hướng dẫn việc xác định nguồn kinh phí và việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí thực hiện chính sách tinh giản biên chế. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/4/2024.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY