Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Nhìn lại một năm thực hiện “Năm dân vận chính quyền”

Pháp luật hình sự
31/12/2018 07:13
Phạm Diệu
aa
Nhìn lại một năm thực hiện “Năm dân vận chính quyền” trên cả nước, Phó trưởng ban Dân vận Trung ương (DVTW) Hà Ngọc Anh cho biết, từ chương trình này đã tạo chuyển biến rõ rệt về nhận thức, đa số các cấp ủy, chính quyền đã thực sự quan tâm đến việc giải quyết, khiếu kiện, khiếu nại của người dân.


Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương Hà Ngọc Anh
Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương Hà Ngọc Anh

Quyết tâm rất lớn

Năm 2018 được Ban DVTW lấy chủ đề là “Năm dân vận chính quyền” nhằm thúc đẩy, tăng cường hơn nữa công tác dân vận, nỗ lực xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, phục vụ nhân dân. Xin ông cho biết rõ hơn lý do tại sao Ban DVTW lại lấy chủ đề này?

- Có nhiều cán bộ, công chức cũng như người dân đặt câu hỏi: “Tại sao phải làm Năm dân vận chính quyền ?”. Tôi cho biết, bởi vì công tác dân vận chính quyền được xác định là công tác của cả hệ thống chính trị. Ngay từ năm 1949, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói “Công tác dân vận chính quyền cần đặt lên đầu tiên”, từ đó đến nay nước ta đã làm được nhiều việc.

“Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Cán bộ phải là công bộc của dân”, người cán bộ cần có tấm lòng với dân, xác định công việc của dân là công việc của mình. Ví dụ, tại quận 4 TP HCM, người dân đến làm thủ tục hành chính, theo quy định là ngày thứ tư hẹn trả hồ sơ nhưng hết giờ trưa không thấy người dân đến lấy thì người cán bộ điện thoại cho người dân. Nếu người dân ốm thì người cán bộ sẽ mang hồ sơ đến tận nhà cho người dân. Đấy là hành động thể hiện cái tâm đối với dân. Nhưng hiện nay tại một số địa phương người dân bức xúc với chính quyền là do cán bộ chính quyền quan liêu, hách dịch, cửa quyền quá, từ đó làm mất niềm tin của người dân”.

Đầu năm 2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng khái quát 10 chữ thể hiện thông điệp của Chính phủ trong năm: “Kỷ cương, Liêm chính, Hành động, Sáng tạo, Hiệu quả”, qua đó thấy được quyết tâm rất lớn của Chính phủ.

Tuy nhiên, trên thực tế thì khiếu kiện của người dân vẫn còn rất nhiều và suy cho cùng vẫn là mối quan hệ giữa dân và chính quyền. Nếu cán bộ chính quyền thương dân, đồng cảm với khó khăn của dân, biết chăm lo cho dân, ứng xử tốt với dân thì người dân sẽ không bao giờ có chuyện khiếu kiện, khiếu nại một vấn đề gì.

Bởi thế, trong công tác dân vận năm 2018, chúng tôi xác định những vấn đề mà người dân bức xúc nhất để giải quyết. Trên cơ sở đó, Ban DVTW, Chính phủ lựa chọn 6 nội dung thực hiện “Năm dân vận chính quyền”.

Sáu nội dung đó là gì, thưa ông?

- Thứ nhất, cần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, công tác dân vận của cơ quan hành chính nhà nước các cấp; tiếp tục thể chế hóa các chủ trương của Đảng về công tác dân vận thành chính sách, pháp luật phù hợp với thực tiễn, đáp ứng quyền, lợi ích, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của nhân dân; đảm bảo mọi chính sách, pháp luật được thực hiện hiệu quả.

Thứ hai, tập trung thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho các tầng lớp nhân dân, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội; chăm lo cho các đối tượng chính sách, đồng bào các dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, khu vực đặc biệt khó khăn.

Thứ ba, đẩy mạnh cải cách hành chính, cung cấp dịch vụ trực tuyến công; tăng cường công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho nhân dân tiếp cận, giám sát hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước các cấp; đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo”; thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở...

Năm 2018, Chính phủ đã thành lập Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về các bộ, ngành địa phương kiểm tra cải cách thủ tục hành chính, cơ chế một cửa, một cửa liên thông, kiểm tra cắt giảm điều kiện kinh doanh.

Thứ tư, nâng cao đạo đức công vụ, tinh thần trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, ý thức phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là bộ phận thường xuyên tiếp xúc với nhân dân. Thường xuyên kiểm tra, thanh tra công vụ, xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, viên chức có hành vi cửa quyền, tham nhũng, lãng phí, gây phiền hà cho nhân dân.

Thứ năm, tổ chức tốt công tác tiếp công dân, phát huy vai trò của người đứng đầu các cấp chính quyền trong việc đối thoại với nhân dân, lắng nghe và giải quyết kịp thời những kiến nghị, bức xúc, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; tập trung rà soát, giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc phức tạp, kéo dài, không để phát sinh điểm nóng.

Thứ sáu, phối hợp, tạo điều kiện để Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân tham gia giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng chính quyền vững mạnh.

Nhiều cách làm sáng tạo

Như vậy, trong năm qua chúng ta đã đề ra khá nhiều nhiệm vụ cho công tác “Năm dân vận chính quyền”. Ông có thể cho biết về kết quả cũng như thuận lợi và khó khăn trong quá trình thực hiện?

- Trong năm 2018, Ban DVTW và Chính phủ thành lập ba tổ kiểm tra. Một đoàn do Trưởng ban DVTW Trương Thị Mai làm Trưởng đoàn đi kiểm tra tại các tỉnh Bắc Giang, Kiên Giang, Hòa Bình. Một đoàn do Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình làm Trưởng đoàn kiểm tra tại các tỉnh Phú Yên, An Giang. Một đoàn do Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân kiểm tra tại hai tỉnh Vĩnh phúc, Thái Bình và Bộ Tư pháp, Bộ Công Thương.

Qua kiểm tra thấy đa số các cấp ủy, chính quyền địa phương đã thực sự quan tâm đến công tác này. Nhận thức về công tác dân vận được chuyển biến rõ nét. Trước đây, người ta cứ nghĩ công tác dân vận là của Đảng, Mặt trận, đoàn thể, nhưng đến thời điểm này nhiều nơi đã xác định chính quyền cần làm dân vận.

Cùng với đó, các địa phương và bộ, ngành đã bám sát vào chương trình với sáu nội dung đã được Chính phủ và Ban DVTW đề ra trong quá trình triển khai với nhiều cách làm sáng tạo. Ví dụ như tỉnh Bắc Giang mở một trang facebook để người dân có bức xúc gì thì có thể phản ánh ngay trên mạng xã hội này. Đến cuối ngày, lãnh đạo của địa phương tổng hợp lại, đồng thời chỉ đạo cán bộ cấp dưới giải quyết ngay bức xúc của từng người dân.

Hay như tỉnh Hậu Giang, trong tháng 10/2018 đã chọn nội dung đối thoại với người dân. Trong ngày đối thoại đó, tất cả các đồng chí trưởng, phó phòng chuyên môn sẽ có mặt cùng Chủ tịch UBND huyện trả lời cho dân.

Nếu qua đối thoại, người dân chưa đồng ý thì Chủ tịch huyện sẽ là người cuối cùng trả lời... Riêng tỉnh Đồng Nai đã thành lập Ban Chỉ đạo Dân vận do Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng ban.

Thông qua những cách làm thiết thực đó đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, an ninh trật tự ổn định, vụ việc tiêu cực giảm đi nhiều. Cùng với đó, khối đại đoàn kết toàn dân, hoạt động mặt trận đoàn thể, sự phối hợp của chính quyền chặt chẽ hơn nên đã đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước tại các địa phương.

Tuy nhiên, không phải tất cả các địa phương làm tốt. Vẫn có một số nơi triển khai còn hình thức, kể cả địa phương được đánh giá là tốt như Đà Nẵng thì vẫn có đơn vị nhận thức còn yếu, do vậy những vụ kiếu kiện tồn đọng từ năm này qua năm khác còn nhiều.

Nhiều địa phương chưa chỉ đạo quyết liệt, có những vụ việc, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo nhưng các cấp chính quyền vẫn chưa vào cuộc – cái này được coi là tình trạng “trên nóng dưới lạnh”. Công tác kiểm tra giám sát đôn đốc tại các địa phương chưa thường xuyên...

Sẽ tìm ra giải pháp trong giải quyết khiếu nại, tố cáo

Kết quả của “Năm dân vận chính quyền” 2018 đã cho thấy, công tác dân vận chính quyền góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội, phát huy sức mạnh đại đoàn kết của toàn dân tộc, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh... Vậy trong năm 2019, Ban DVTW có tiếp tục triển khai “Năm vân vận chính quyền”?

- Trong năm 2019, dự kiến vào ngày 10/1 tới, Ban DVTW và Chính phủ sẽ tổ chức hội nghị tổng kết đánh giá Năm dân vận chính quyền. Từ đó để tiếp tục triển khai Năm dân vận chính quyền trong năm 2019.

Năm nay, Ban DVTW sẽ lựa chọn vấn đề trọng tâm, trọng điểm về tiếp tục thực hiện tốt sáu nội dung năm 2018 đã triển khai và đẩy mạnh giải quyết đơn thư tố cáo của công dân nhất là những vụ việc khiếu kiện đông người kéo dài.

Cụ thể, Ban DVTW sẽ đẩy mạnh công tác phổ biến, quán triệt, tuyên truyền và thực hiện nghiêm Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, tố cáo cùng các văn bản liên quan cho người dân; nâng cao chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo, chất lượng hoạt động tiếp công dân, nhất là trách nhiệm tiếp công dân của người đứng đầu chính quyền.

Cùng với đó sẽ kiến nghị hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật còn chưa phù hợp; tăng cường công tác quản lý nhà nước, nhất là trong lĩnh vực đất đai, môi trường, đầu tư; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện tốt chế độ thông tin, báo cáo trong việc xem xét, xử lý, giải quyết và thông báo kết quả giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo do các cơ quan có thẩm quyền chuyển đến.

Ban DVTW sẽ phối hợp với Thanh tra Chính phủ, Bộ Nội vụ kiểm tra 27 tỉnh, thành phố được đánh giá còn nhiều vụ việc khiếu kiện gây bức xúc trong nhân dân chưa giải quyết tốt. Bắt đầu từ quý I năm 2019 sẽ đi kiểm tra ngay. Phối hợp Ban Cán sự Đảng Chính phủ tổ chức ba hội nghị tại ba khu vực của cả nước trên cơ sở kiểm tra, đánh giá, tìm ra giải pháp làm tốt mảng khiếu nại, tố cáo.

Song song đó, chúng tôi cũng sẽ phối hợp với Ban Dân nguyện của Quốc hội, Thanh tra Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc trước mỗi kỳ họp Quốc hội cùng ngồi lại xem xét tình hình tiếp nhận, giải quyết đơn thư của người dân thế nào.

Xin cảm ơn ông!

bài liên quan
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát huy vai trò cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát huy vai trò cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân

Trước yêu cầu của công cuộc đổi mới toàn diện đất nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nhằm tiếp tục tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, giữ vững kỷ cương và ổn định xã hội, là cầu nối vững chắc giữa Nhân dân với Đảng và Nhà nước.
Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2021: Kiên định thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”

Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2021: Kiên định thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”

Động viên, tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân để mọi người, mọi nhà tập trung phòng, chống dịch hiệu quả; kiên định thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”; chủ động triển khai kịp thời các giải pháp hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng do COVID-19; giữ vững an ninh, an toàn tuyệt đối trước, trong, sau bầu cử;... là những nội dung quan trọng tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2021.
Quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thị xã Phú Mỹ

Quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thị xã Phú Mỹ

Để đạt được mục tiêu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thị xã Phú Mỹ nhiệm kỳ 2015-2020, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ Khối cơ quan Đoàn thể Thị xã Phú Mỹ, các đơn vị trên địa bàn đã thực hiện nhiều công tác chính trị mang ý nghĩa thiết thực, góp phần củng cố, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân.
Dấu ấn Chính phủ “hành động - tâm huyết”

Dấu ấn Chính phủ “hành động - tâm huyết”

Thước đo về một Chính phủ do dân và vì dân phụ thuộc phần lớn vào niềm tin và mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp (DN).
Dấu ấn Chính phủ “hành động - tâm huyết”

Dấu ấn Chính phủ “hành động - tâm huyết”

Thước đo về một Chính phủ do dân và vì dân phụ thuộc phần lớn vào niềm tin và mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp (DN).
Chủ tịch Quốc hội thăm Bộ Tư lệnh Quân khu 1

Chủ tịch Quốc hội thăm Bộ Tư lệnh Quân khu 1

Phát biểu tại đây, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Bộ Tư lệnh Quân khu I thực hiện tốt quan điểm của Đảng về kết hợp quốc phòng, an ninh với kinhtế.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY