Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Nhật Bản cấm amiăng trắng có nên tiếp tục sử dụng tại Việt Nam?

Sức khỏe - đời sống
30/07/2017 14:05
Đức Huy
aa
Là nguyên liệu đầu vào hữu ích cho hơn 3.000 sản phẩm và được ứng dụng nhiều trong các ngành ​công nghiệp sản xuất amiăng-ximăng nhưng từ lâu nay, việc sử dụng amiăng đang là vấn đề gây tranh cãi bởi lo ngại liên quan đến khả năng gây ung thư cho con người khi tiếp xúc.


Tin nên đọc

Tại Hội nghị "Sử dụng amiăng trắng tại Việt Nam và thế giới" do Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội cùng Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường của Quốc hội tổ chức tại Hà Nội sáng nay (28/7), vấn đề này tiếp tục nhận được nhiều ý kiến tranh luận sôi nổi của các đại biểu Quốc hội, nhà quản lý và chuyên gia trong ngành.

Nhiều nước G7 vẫn cho phép

Theo báo cáo tại hội nghị, Việt Nam tiêu thụ khoảng 3,2% lượng amiăng trắng của toàn cầu (năm 2012) và nằm trong nhóm 10 nước tiêu thụ sản phẩm này nhiều nhất thế giới. Hiện cả nước có hơn 40 doanh nghiệp sản xuất tấm lợp có sử dụng amiăng công suất khoảng trên 100 triệu tấn/năm với tổng số lao động từ 5.000-6.000 người.

Nói về đặc tính của sản phẩm này, ông Lê Văn Nghĩa, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư xây lắp và vật liệu xây dựng Đông Anh cho biết, tấm lợp amiăng-ximăng có chất lượng tốt, giá rẻ, độ bền ổn định cao và chịu được khí hậu nóng ẩm khắc nghiệt, phù hợp với người tiêu dùng thu nhập thấp.

​Sau nhiều năm lăn lộn trong nghề, đứng ở góc độ quản lý, ông Nghĩa ​đưa ra kết quả tổng hợp của Bệnh viện Xây dựng, theo đó khẳng định, trong 20 năm qua chưa phát hiện được một căn bệnh nghề nghiệp nào liên quan đến bụi phối do tiếp xúc với amiăng gây ra.

"Là người lao động trực tiếp và tiếp xúc hàng ngày với các sản phẩm từ amiăng, nếu bị ung thư thì bản thân những người như tôi sẽ phải hứng chịu đầu tiên," ông Nghĩa nói.

​Làm rõ thêm vấn đề này, ông Võ Quang Diệm, Chủ tịch Hiệp hội tấm lợp Việt Nam tỏ ra không đồng tình với Kế hoạch hành động quốc gia do Bộ Y tế dự thảo liên quan đến tác động của amiăng trắng với sức khỏe và môi trường. Theo ông, dự thảo này còn phiến diện, thiếu cơ sở khoa học và không phù hợp với thông lệ quốc tế.

​Ông Diệm cho rằng, bản dự thảo Kế hoạch hành động quốc gia đã đánh đồng khái niệm với mức độ gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người giữa các loại sợi amiăng.

Theo đó, nhóm sợi amiăng nâu và xanh đã bị Việt Nam và thế giới cấm sử dụng hoàn toàn dưới mọi hình thức. Riêng sợi amiăng trắng cho đến nay vẫn được sử dụng một cách có an toàn và được kiểm soát chặt chẽ tại nhiều quốc gia như Mỹ, Nga, Ấn Độ, Bzasil, Trung Quốc, Thái Lan...

"Việc viễn dẫn số liệu tử vong từ các nước có lịch sử sử dụng amiăng nâu và xanh trong quá khứ để suy đoán số ca bệnh sẽ có tại Việt Nam là không phù hợp. Hơn nữa, việc không chứng minh được số lượng bệnh nhân liên quan đến amiăng trắng từ năm 1963 đến nay, không chứng minh được nguy cơ, không quy kết được thủ phạm mà ngồi tưởng tượng ra nguy cơ do amiăng trắng để tiêu tiền ngân sách, tiền thuế của dân là việc làm vô trách nhiệm," vị đại diện Hiệp hội tấm lợp bức xúc nêu ý kiến.

Biểu đồ sử dụng amiăng trắng trên thế giới.
Biểu đồ sử dụng amiăng trắng trên thế giới.

Báo cáo của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cũng đưa ra những con số đáng lo ngại về hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong thời gian qua.

Theo ông Lê Hồng Tịnh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, qua khảo sát thực tế tại một số nhà máy, hầu như hoạt động sản xuất đang tê liệt, có nơi đóng cửa hoặc sản xuất cầm chừng.

Cho rằng "tình hình rất e ngại," ông Lê Hồng Tịnh cũng đưa ra khuyến nghị và cho rằng, khi các vấn đề liên quan đến khả năng gây ung thư của amiăng còn chưa rõ ràng, thông tin chưa chính xác, dẫn đến ảnh hưởng cho người lao động và việc thất nghiệp đã kéo theo nhiều vấn đề đặt ra cho gia đình của họ.

Theo đại diện Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, hiện có 57 quốc gia (chiếm 15%) cấm sử dụng các loại sợi amiăng, trong khi đó có tới 147 quốc gia và vùng lãnh thổ (chiếm 85%) cho phép sử dụng amiăng trắng và các sản phẩm chứa amiăng trắng, bao gồm các nước phát triển thuộc nhóm G7 như Mỹ, Canada và các nước thuộc nhóm G20 như Nga, Mexico, Brazil...

Từ tổng hợp này, ông Tịnh cho hay, việc cấm amiăng trắng ở một số nước là do điều kiện phát triển kinh tế, chất lượng cuộc sống của người dân cao nên nhu cầu sử dụng tấm lợp giá thấp không lớn. Ngoài ra, một số quốc gia đã sử dụng amiăng xanh, nâu trong quá khứ gây nên gánh nặng bệnh tật lớn như Nhật, Úc, hoặc các nước sản xuất các loại sợi nhân tạo nhằm thay thế amiăng...

Dẫn chứng từ vụ nước mắm chứa thạch tín mới đây, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đề nghị phải có sự vào cuộc của các nhà khoa học trong việc công bố và làm rõ thông tin về sản phẩm amiăng trắng có nguy hại hay không?

Ông Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đang phát biểu ý kiến. Ảnh: Đức Duy/Vietnam+
Ông Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đang phát biểu ý kiến. Ảnh: Đức Duy/Vietnam+

Không thể đợi chết mới vào cuộc

Ngược với những ý kiến trên, khi nói về amiăng, bà Bùi Thị An, đại biểu quốc hội khóa 13 thì tỏ ra lo ngại khi có những cảnh báo của các ​tổ chức y tế của thế giới và cả Bộ Y tế Việt Nam ​liên quan đến amiăng trắng.

Vị tiến sỹ từng công tác trong ngành hóa học cho rằng, các nước như Nga và Brazil đều là nước xuất khẩu amiăng, trong khi Việt Nam là nước nhập khẩu thì cần phải tính toán kỹ lưỡng.

​Đặc biệt, ​theo bà An, các nước trên đều ghi cảnh báo độc hại trên các sản phẩm amiăng, nhưng về Việt Nam những cảnh báo này lại không có.

Từ thực tế đó, ​bà An đề nghị khi khảo sát cần nghiên cứu đa chiều và tìm hiểu thực tế tại các nước như Australia, Nhật Bản để thấy những hậu quả và sự trả giá trong việc sử dụng amiăng.

"Đừng để vài chục năm nữa khi người bị ung thư và đến lúc chết có mang bao nhiêu thứ đến cũng vô nghĩa, do vậy cần nhìn xa trông rộng," bà An chia sẻ.

Nhấn mạnh thêm ý kiến trên, ông Ngọ Duy Hiểu, đại biểu quốc hội khóa 14, Trưởng ban quan hệ lao động (Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam) cũng khẳng định, dù amiăng là sản phẩm thông dụng, nhưng theo khuyến cáo của tổ chức y tế thế giới việc sử dụng amiăng có liên quan đến căn bệnh ung thư phổi và ảnh hưởng đến sức khỏe của người lao động, do vậy cần cấm sản xuất và ngừng sử dụng sản phẩm này.

"Có thể phải trả thêm tiền cho việc thay thế vật liệu khác nhưng nhiều năm sau họ không phải lo đến việc phải chi trả các khoản y tế rất lớn để bảo đảm cho sức khỏe," ông Hiểu nói.

Cấm hay không, cần có luận chứng rõ ràng

Theo đề xuất, việc cấm sử dụng amiăng trắng có thể thực hiện từ năm 2020. ​Dù đồng tình với những quan điểm đưa ra, nhưng ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội cũng băn khoăn về những số liệu đưa ra của các tổ chức nước ngoài.

Dẫn lại báo cáo về y tế, ông cho rằng, bản thân người sản xuất trực tiếp Amiang trắng suốt 30 năm nhưng khi kiểm tra, giám định sức khỏe, họ không hoàn toàn bị ảnh hưởng bởi yếu tố này.

Do vậy, ông Lợi đề nghị cần cân nhắc và tính toán vấn đề một cách khoa học, có kiểm chứng rõ ràng, cũng như tính toán được lộ trình để nếu có chấm dứt hoặc cấm amiăng trắng phải đảm bảo cả vấn đề kinh tế lẫn vấn đề xã hội.

"Quan điểm của tôi là phải tiếp thu thành tựu khoa học tiên tiến của thế giới nhưng bước đi phải có lộ trình và phải có bài toán kinh tế gắn với vấn đề xã hội, mục tiêu cuối cùng là đảm bảo an toàn và sức khỏe cho người lao động," ông Lợi cho hay.

Bà Bùi Thị An, đại biểu quốc hội khóa 13 nói về sử dụng sản phẩm amiăng

Báo cáo của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cũng cho rằng, việc cấm sử dụng amiăng trắng có thể giúp bảo vệ tốt hơn trước những rủi ro ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Tuy nhiên, quy định cấm cũng sẽ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến các bên liên quan khác trong xã hội.

​Báo cáo cũng chỉ ra rằng, việc cấm sử dụng amiăng trắng cần thiết phải có sự xem xét thận trọng lợi ích của các bên liên quan và có những nghiên cứu cụ thể hơn nữa tại Việt Nam về ảnh hưởng của amiăng trắng để có được cách tiếp cận xử lý chính xác, đáp ứng được tinh thần của Hiến pháp, Luật doanh nghiệp và Luật Đầu tư về ngành nghề cấm kinh doanh và ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

"Việc xây dựng lộ trình cấm cũng nên thực hiện đối với từng loại sản phẩm riêng biệt để giúp doanh nghiệp có thời gian thích hợp để có thể thực hiện chuyển đổi với chi phí thấp nhất," báo cáo nêu rõ.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Vinh danh 12 Thành tựu y khoa Việt Nam ấn tượng năm 2023

Vinh danh 12 Thành tựu y khoa Việt Nam ấn tượng năm 2023

Từ 20 đề cử, ban tổ chức chọn ra 12 thành tựu tiêu biểu để trao giải, với tổng giá trị giải thưởng hơn 600 triệu đồng.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY