Hà Nội 33 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 34 °C
  • Hà Nội Hà Nội 33°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 34°C

Nhận xe tiền tỷ, cơ quan nhà nước có trong sáng?

Pháp luật hình sự
26/02/2017 08:25
Văn Chương
aa
Cục trưởng Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) khẳng định việc doanh nghiệp tặng xe sang cho cơ quan nhà nước sẽ khiến người dân và các doanh nghiệp hoài nghi.


Liên quan đến việc doanh nghiệp tặng cho tỉnh Cà Mau 2 ôtô hiệu Lexus (có giá hơn 6 tỷ đồng), ngày 23/2, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã ký báo cáo khẩn gửi Thủ tướng.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý tặng ôtô cho tỉnh để phục vụ công tác kiểm tra, chỉ đạo tình hình biến đổi khí hậu và nước biển dâng, hạn hán xâm nhập mặn, phòng chống cháy rừng…

Ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục Chống tham nhũng. Ảnh: Việt Đức.
Ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục Chống tham nhũng. Ảnh: Việt Đức.

Trao đổi với Zing.vn, ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) khẳng định việc doanh nghiệp tặng quà sau đó được ứng 25 tỷ đồng chắc chắn sẽ khiến người dân và các doanh nghiệp khác đặt nghi vấn. Vì thế, cần làm rõ động cơ, mục đích của doanh nghiệp khi tặng quà cho UBND tỉnh là gì.

Nhận quà tiền tỷ phải báo cáo Chính phủ

- Mới đây dư luận xôn xao về việc một doanh doanh nghiệp tư nhân tặng tỉnh Cà Mau 2 chiếc xe có giá trị lên đến 6 tỷ đồng. Quan điểm thế nào?

- Việc doanh nghiệp tặng 2 chiếc xe trị giá lớn như vậy để nhằm mục đích gì chưa thể đưa ra kết luận. Nhưng theo quy định pháp luật, cụ thể là Quyết định 64/2007 của Thủ tướng về vấn đề quy chế tặng quà, nhận quà của cơ quan nhà nước, việc nhận quà phải thực hiện đúng quy trình, thủ tục.

Đơn vị nhận quà với giá trị cao như vậy phải lập phương án báo cáo Chính phủ và Bộ Tài chính để ban hành quyết định về việc xác lập quyền sở hữu nhà nước.

Sau khi đã xác lập quyền sở hữu nhà nước, tài sản đó phải đưa vào tài sản công, phục vụ cho lợi ích chung, chứ không phải làm phương tiện phục vụ cá nhân. Tôi chưa biết về vấn đề này, khi nhận quà, UBND tỉnh Cà Mau đã báo cáo Chính phủ và Bộ Tài chính để xác lập quyền sở hữu nhà nước hay chưa.

- Nhiều người đặt nghi vấn về việc doanh nghiệp tặng quà cho tỉnh Cà Mau để được ưu ái. Ông nghĩ sao?

- Nếu doanh nghiệp tặng tỉnh 6 tỷ đồng để thực hiện việc xóa đói giảm nghèo, xây dựng đầu tư hạ tầng, bệnh viện, trường học… thì chắc chắn người dân sẽ ủng hộ. Tuy nhiên, họ lại tặng 2 chiếc “xe sang”. Vì thế, nghi vấn là điều dễ hiểu.

Chắc chắn nhiều người nghĩ một doanh nghiệp đóng trên địa bàn “biết cách đối xử” với UBND tỉnh sẽ được ưu ái hơn các doanh nghiệp khác.

Theo tôi, UBND tỉnh Cà Mau nên nói rõ cho người dân biết tại sao lại nhận quà giá trị lớn của doanh nghiệp, nhận quà để sử dụng vào việc gì.

- Sau khi tặng quà cho tỉnh Cà Mau, doanh nghiệp này đã được tạm ứng 25 tỷ đồng để bảo trì, bảo dưỡng nhà máy xử lý rác. Phải chăng có sự ưu ái ở đây?

- Tôi cũng có nghe nói sau khi tặng 2 ôtô, doanh nghiệp đó được tạm ứng 25 tỷ đồng để xử lý nhà máy rác. Tuy nhiên, Sở Tài chính tỉnh Cà Mau khẳng định tiêu chuẩn của doanh nghiệp này được tạm ứng số tiền đó. Vì vậy, việc có ưu ái hay không sau khi tặng quà vẫn chưa thể kết luận được.

Theo tôi, trong sự việc này cần phải làm rõ 3 vấn đề.

Lexus GX 460 biển số tại nhà xe UBND tỉnh Cà Mau. Ảnh: Hải Long.  
Lexus GX 460 biển số tại nhà xe UBND tỉnh Cà Mau. Ảnh: Hải Long.

Thứ nhất, động cơ, mục đích của doanh nghiệp tặng 2 xe Lexus trị giá 6 tỷ đồng này là gì? Tất nhiên tiền đó là tiền của doanh nghiệp không phải tiền Nhà nước nhưng những năm qua doanh nghiệp đó làm ăn ra sao, có lãi không, lãi bao nhiêu mà có thể tặng quà trị giá lớn như vậy.

Thứ hai phải rà soát lại sau khi nhận quà là 2 chiếc xe, tỉnh có chỉ đạo, văn bản nào ưu ái cho doanh nghiệp đó hay không?

Thứ ba, nhận 2 “xe sang” của doanh nghiệp, UBND tỉnh đã phục vụ cụ thể vào việc công việc gì?

Tôi cho rằng, muốn kết luận việc mục đích tặng 2 hai chiếc xe có trong sáng không phải dễ.

Lãnh đạo cấp tỉnh không đi xe tối đa 1,1 tỷ

- Mới đây lãnh đạo tỉnh Cà Mau đã lên tiếng cho rằng doanh nghiệp tỉnh tặng xe để phục vụ công tác kiểm tra, chỉ đạo tình hình biến đổi khí hậu và nước biển dâng, hạn hán…?

- Đấy là cái lý của Cà Mau. Nếu có nhu cầu thì tỉnh phải mua xe từ trước chứ sao lại đợi doanh nghiệp tặng?

Bên cạnh đó, ở Cà Mau, nhiều vấn đề còn quan trọng hơn việc xử lý hạn hán như xóa đói giảm nghèo... sao tỉnh không ưu tiên đầu tư trước.

Theo tôi, việc đi giám sát đê điều, hạn hán cũng không cần thiết sử dụng “xe sang” như vậy.

Hơn nữa, theo quyết định về tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng ôtô trong cơ quan nhà nước của Chính phủ, lãnh đạo, cán bộ cấp tỉnh cũng không được phép đi xe trị giá 3 tỷ đồng.

- Cũng liên quan đến ôtô trao tặng, mới đây Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng cho biết được một doanh nghiệp tặng một chiếc ôtô trị giá 1,3 tỷ đồng. Ông có thể cho biết theo quy định, lãnh đạo cấp tỉnh, thành phố được phép đi xe trị giá tối đa bao nhiêu?

- Theo quy định mới nhất của Bộ Tài chính, chủ tịch tỉnh, thành phố chỉ được đi ôtô có giá trị không quá 920 triệu đồng. Bí thư cấp tỉnh nếu là Ủy viên Bộ Chính trị thì được đi xe giá trị tối đa 1,1 tỷ đồng.

Theo tôi, về vấn đề này, cần có một cơ quan xác minh lại thông tin Thành ủy Đà Nẵng tiếp nhận và sử dụng xe trị giá lên đến 1,3 tỷ đồng từ doanh nghiệp. Bởi Bộ Tài chính đã có quy định rất rõ về từng chức vụ được sử dụng xe trị giá như thế nào.

- Quy trình cơ quan nhà nước tiếp nhận quà tặng từ doanh nghiệp, cá nhân như thế nào?

- Theo Quyết định số 64 của Chính phủ về việc ban hành Quy chế về việc tặng quà, nhận quà tặng và nộp lại quà tặng của cơ quan, tổ chức, đơn vị có sử dụng ngân sách nhà nước và cán bộ, công chức, viên chức, đầu tiên, cơ quan nhà nước phải thông báo cho doanh nghiệp, cá nhân về việc đồng ý tiếp nhận quà tặng.

Bước thứ hai là báo cáo với cơ quan cấp trên về việc tiếp nhận quà tặng từ doanh nghiệp để đưa tài sản đó vào sở hữu công. Tiếp theo, cơ quan nhà nước phải có bản kế hoạch cụ thể sẽ sử dụng quà tặng đó như thế nào, vào việc gì.

Trong trường hợp không thẩm định được giá của quà tặng, cơ quan được tặng phải đề nghị cơ quan chức năng thẩm định giá.

Theo tôi được biết, riêng với ôtô, cơ quan nhà nước có quyền từ chối tiếp nhận nếu giá trị quá lớn. Hoặc có thể tiếp nhận nhưng phải tổ chức bán lại rồi dùng tiền vào việc công khác.

bài liên quan
TP.HCM tiếp tục phát hiện vi phạm trong hoạt động kinh doanh vàng

TP.HCM tiếp tục phát hiện vi phạm trong hoạt động kinh doanh vàng

Thông tin từ Cục Quản lý thị trường TP.HCM, trong tuần qua đơn vị này đã tiếp tục tăng cường kiểm tra một số doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng và phát hiện vẫn còn vi phạm.
TP.HCM: Phát hiện các doanh nghiệp kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc

TP.HCM: Phát hiện các doanh nghiệp kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc

Cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết, qua kiểm tra đột xuất các doanh nghiệp kinh doanh vàng trên địa bàn, đơn vị phát hiện nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, nghi giả mạo nhãn hiệu.
Doanh nghiệp thu hơn 140 tỉ đồng ở Ngày hội Du lịch TP.HCM

Doanh nghiệp thu hơn 140 tỉ đồng ở Ngày hội Du lịch TP.HCM

Theo báo cáo nhanh từ các doanh nghiệp du lịch, doanh thu bán hàng qua 4 ngày hoạt động tại Ngày hội Du lịch TP.HCM ước đạt được hơn 140 tỉ đồng.
Ngày hội Du lịch TP.HCM diễn ra từ 4-7/4 tại Công viên 23/9

Ngày hội Du lịch TP.HCM diễn ra từ 4-7/4 tại Công viên 23/9

Sáng 26/3, Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch TP.HCM tổ chức họp báo thông tin về Ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 năm 2024.
Dứt khoát phải giải bài toán ngân hàng thừa tiền, doanh nghiệp thiếu vốn

Dứt khoát phải giải bài toán ngân hàng thừa tiền, doanh nghiệp thiếu vốn

Sáng 14/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024 tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của PVcomBank không chỉ mang đến những trải nghiệm hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng.
Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Theo đó, các doanh nghiệp này bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính do vi phạm công bố thông tin, cùng với đó là các tài liệu liên qua đến phát hành trái phiếu.
Tin bài khác
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Từ tháng 1/2023 đến khi bị phát hiện, bắt giữ, cơ quan Công an xác định tổng số tiền cá cược mà đường dây này thực hiện khoảng 50 tỷ đồng.
Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Một nhóm 52 đối tượng vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Đông Anh, Hà Nội triệu tập để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.
Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, đây là vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 công nhân tử vong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gây đau thương mất mát đến nhiều gia đình công nhân.
Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Ngày 20 và 23/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 06 đối tượng liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nhóm đối tượng đã lấy trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu - Nghệ An).
Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.