Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 27 °C
Hải Phòng 23 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 27°C
  • Hải Phòng Hà Nội 23°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Nguyên thủ đầu tiên ôm con đi họp trong lịch sử Liên Hợp quốc

Pháp luật 4 phương
11/10/2018 17:34
Minh Ngọc
aa
Trong tuần qua, nữ Thủ tướng New Zealand trở thành tâm điểm chú ý của thế giới, viết nên một mốc “lịch sử” khi mang cô con gái mới 3 tháng tuổi tới hội trường Đại hội đồng Liên Hợp quốc (ĐHĐ LHQ).


Bà Jacinda Ardern cùng con và bạn trai tại phòng họp.
Bà Jacinda Ardern cùng con và bạn trai tại phòng họp.

Hình ảnh thú vị

Trong tuần qua, những tấm ảnh chụp nữ Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đang cưng nựng cô con gái 3 tháng tuổi Neve tại Hội nghị thượng đỉnh hòa bình Nelson Mandela được tổ chức ở hội trường lớn ở trụ sở LHQ đã gây “bão” trên internet và được lan truyền chóng mặt. Vài phút sau khi chơi với con, bà Ardern đã có bài phát biểu quan trọng tại hội nghị.

Trước đó một ngày, ngày 23/9, bà Ardern cũng có bài phát biểu quan trọng tại hội nghị thượng đỉnh về xã hội do Quỹ nhi đồng LHQ (UNICEF) tổ chức. Trong phát biểu, bà nhấn mạnh cam kết chấm dứt tình trạng nghèo đói ở trẻ em và đưa đất nước New Zealand trở thành vùng đất tuyệt vời nhất với trẻ em.

Khi nữ Thủ tướng của New Zealand phát biểu, bạn trai của bà là ông Clarke Gayford vui vẻ ngồi ôm con. Ông Gayford cũng khiến nhiều người thích thú khi đăng tải hình thẻ ra vào tòa nhà LHQ của con gái. “Ước gì tôi có thể chụp được cái nhìn đầy ngạc nhiên của nhiều người khi bước vào phòng họp đúng lúc chúng tôi đang thay tã cho con”, ông Gayford viết.

Bà Ardern hiện đang là lãnh đạo nữ trẻ nhất thế giới. Bà cũng chính là nữ thủ tướng thứ hai trên thế giới sinh con khi đang tại nhiệm, sau cố Thủ tướng Benazir Bhutto của Pakistan và là nữ nguyên thủ đầu tiên trên thế giới sinh con trong vòng gần 30 năm trở lại đây. Nữ Thủ tướng của New Zealand đã sinh con gái Neve Te Aroha tại Bệnh viện Auckland hôm 21/6 vừa qua. Đến đầu tháng 8, bà trở lại làm việc sau sáu tuần nghỉ thai sản.

Bà Ardern cũng là người đầu tiên thú nhận bà không phải là một bà mẹ đang đi làm điển hình. Bởi, bạn trai của bà mới là người chịu trách nhiệm chăm con chính để bà đi làm. Vì nữ Thủ tướng vẫn cho con bú nên bé Neve phải đi cùng mẹ trong chuyến công du kéo dài sáu ngày tới Mỹ để dự khóa họp thứ 73 của ĐHĐ LHQ. Với vai trò là người lãnh trách nhiệm chăm con chính, ông Gayford đi cùng với bà Ardern tới New York để chăm nom bé Neve.

Người phát ngôn LHQ Stephane Dujarric xác nhận đây là lần đầu tiên trong lịch sử 73 năm của tổ chức này có một nhà lãnh đạo nữ mang con mới sinh vào phòng họp của ĐHĐ. “Đây là việc tốt và chúng tôi rất vui vì sự có mặt của bé Neve ở hội trường của ĐHĐ LHQ. Hiện nay, số phụ nữ nắm quyền lãnh đạo trên thế giới mới chỉ đạt 5% nên chúng ta cần phải làm mọi thứ có thể để họ cảm thấy được chào đón”, ông Dujarric nói.

Bà Jacinda Ardern cùng con và bạn trai tại phòng họp.
Bà Jacinda Ardern cùng con và bạn trai tại phòng họp.

Hình ảnh bé gái ba tháng tuổi Neve và cha ngồi bên cạnh, chăm chú theo dõi bà Ardern cũng nhận được rất nhiều bình luận tích cực từ khắp nơi trên thế giới. “Tôi không biết dùng từ gì để nhấn mạnh được sự cần thiết phải có những hình ảnh như vậy tại LHQ và các Chính phủ các nước”, cựu Đại sứ Mỹ tại LHQ Samantha Power, hiện đang là một giáo sư của trường Đại học Harvard nói.

Hài hòa công – tư

Vốn nổi tiếng là một nhà lãnh đạo liêm khiết và tiết kiệm, bà Ardern mới đây đã ký quyết định quy định cứng mức lương mà các quan chức nhận được trong một năm, đồng thời cũng yêu cầu các bộ trưởng đi chung xe đến các sự kiện để tiết kiệm chi phí. Một tuần trước khi tới New York để dự khóa họp của ĐHĐ LHQ, New Zealand đã thông qua quy định cho phép Thủ tướng hoặc các bộ trưởng được mang theo người giúp việc giúp chăm con nhỏ trong các chuyến công du nước ngoài và chi phí này được lấy từ ngân sách.

Tuy nhiên, bà Ardern khẳng định tiền vé máy bay và toàn bộ các chi phí ăn ở, sinh hoạt trong thời gian ông Gayford ở Mỹ cùng bà sẽ được chi trả bằng tiền túi của bà, bởi trong số các hoạt động trong khuôn khổ khóa họp của ĐHĐ LHQ có rất ít sự kiện mà ông Gayford cần tham gia.

“Hoạt động lần này không có các chương trình cho các phu nhân, phu quân và bạn đời của các nguyên thủ nên chúng tôi sẽ tự chi trả chi phí đi lại của Gayford. Mục đích chính của anh ấy trong chuyến đi này là để chăm bé Neve”, bà Ardern nêu rõ với truyền thông New Zealand trước chuyến đi.

Phát biểu trước báo giới về động thái của mình, Ardern cho biết bà muốn mở đường để những phụ nữ khác có thể nối bước. “Tôi có thể đưa con đi làm cùng nhưng ở nhiều nơi khác không cho phép như vậy. Môi trường ở mỗi nơi mỗi khác nên không thể xem tôi là tiêu chuẩn vàng. Có điều, tôi muốn những việc làm như tôi trở thành bình thường. Nếu có thể, tôi muốn những việc mà tôi làm sẽ thay đổi cách nghĩ của mọi người về những việc như vậy”, bà nói về việc sinh con khi đang làm nguyên thủ quốc gia và cả việc mang con tới cuộc họp. Trong các phát biểu trước đó, bà Ardern nhiều lần bày tỏ hy vọng một ngày nào đó phụ nữ hoàn toàn có thể cân bằng giữa sự nghiệp và việc làm mẹ.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern.
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern.

Là nữ thủ tướng thứ ba của New Zealand, bà Ardern được xem là biểu tượng của phong trào nữ quyền. “Tôi chưa bao giờ tin rằng giới tính sẽ là yếu tố ngăn cản tôi làm những việc mà tôi muốn. Tôi ngưỡng mộ những người phụ nữ đi trước mình và cũng tin rằng người New Zealand vui mừng trước việc tôi sinh con. Tôi rất tự hào về đất nước của mình”, bà khẳng định.

Nữ thủ tướng của những điều thú vị

Trước khi trở thành tâm điểm chú ý với việc mang con tới một phiên họp của ĐHĐ LHQ, bà Ardern đã là một nhân vật đầy thú vị. Sinh năm 1980 ở một thị trấn nhỏ “nổi tiếng” về sự lộng hành của các băng nhóm tội phạm, việc thường xuyên chứng kiến cảnh “những đứa trẻ đi chân đất và chẳng có gì để ăn” đã thôi thúc bà phải gia nhập chính trường để làm gì đó.

Năm 17 tuổi, khi còn chưa có bằng trung học, bà gia nhập Công đảng. Sau khi lấy được tấm bằng cử nhân ngành quan hệ công chúng và giao tiếp chính trị, bà được nhận vào làm nghiên cứu sinh trong văn phòng của cựu Thủ tướng Helen Clark và từng là cố vấn cấp thấp cho cựu Thủ tướng Anh Tony Blair. Năm 2008, ở tuổi 28, bà Ardern được bầu vào Quốc hội New Zealand, trở thành nghị sĩ trẻ tuổi nhất trong cơ quan lập pháp của đất nước lúc bấy giờ.

Dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp của bà Ardern diễn ra vào tháng 3/2017, khi bà được bầu làm phó thủ lĩnh Công đảng. Đến tháng 8 cùng năm, khi tỷ lệ ủng hộ của cử tri dành cho Công đảng giảm xuống mức thấp kỷ lục trong 20 năm, người tiền nhiệm của bà là ông Andrew Little từ chức. Vị trí lãnh đạo được dồn lên cho bà. Bà Ardern trở thành nhà lãnh đạo Công đảng thứ năm chỉ trong bốn năm và là người trẻ nhất lãnh đạo một đảng chính trị quan trọng tại New Zealand ở thời điểm đó.

Sau khi nhận vị trí lãnh đạo, bà Ardern tích cực vận động tranh cử cho Công đảng, với khẩu hiệu tập trung vào nhóm người trẻ và những điều mới mẻ. Bà đề xuất một loạt các chính sách xã hội tiến bộ như giáo dục đại học miễn phí, hành động vì môi trường, cải thiện dịch vụ chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ xây dựng nhà ở xã hội…

Hình ảnh năng động, trẻ trung và cách tiếp cận mới của bà nhanh chóng thu hút được sự ủng hộ của cử tri, đặc biệt là những người trẻ tuổi. Từng có thời điểm, làn sóng “cuồng Jacinda” lan tỏa mạnh mẽ ở New Zealand. Đám đông nhìn thấy bà tại trung tâm thương mại và các trường đại học lúc bấy giờ hào hứng như thấy một ngôi sao nhạc rock.

Trong khi đó, các nhà phân tích lại so sánh bà với một số nhà lãnh đạo trẻ có phong cách thân thiện trên thế giới. Nhờ đó mà tại cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào tháng 9/2017, Công đảng của bà đã trở thành đảng lớn thứ 2 trong Quốc hội New Zealand với chỉ số tín nhiệm tăng mạnh.

Bản thân bà Ardern nhờ sự ủng hộ của một đảng khác đã được bầu làm Thủ tướng New Zealand, là thủ tướng trẻ nhất của nước này trong vòng hơn 150 năm trở lại đây. Ít người biết được rằng, trước khi là Thủ tướng của New Zealand, bà Ardern còn là một… DJ không chuyên.

bài liên quan
Bà Đinh Thị Thu giữ chức vụ Phó Chánh Thanh tra TP.HCM

Bà Đinh Thị Thu giữ chức vụ Phó Chánh Thanh tra TP.HCM

UBND TP.HCM vừa bổ nhiệm bà Đinh Thị Thu - Trưởng Phòng thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo số 4 giữ chức Phó Chánh Thanh tra TP.HCM.
Vụ cháy nhà xưởng khiến 3 người bị thương: Lộ diện cơ sở sang chiết gas lén lút

Vụ cháy nhà xưởng khiến 3 người bị thương: Lộ diện cơ sở sang chiết gas lén lút

Sau khi vụ cháy xảy ra, lực lượng chức năng xác định nhà xưởng này xây dựng trên đất nông nghiệp, lén lút hoạt động sang chiết gas trong đêm.
Thường trực Chính phủ gặp mặt đầu xuân các doanh nghiệp nhà nước tiêu biểu trên toàn quốc

Thường trực Chính phủ gặp mặt đầu xuân các doanh nghiệp nhà nước tiêu biểu trên toàn quốc

Sáng 3/3, tại Hà Nội, Thường trực Chính phủ đã có cuộc gặp mặt đầu xuân các doanh nghiệp nhà nước tiêu biểu. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các Phó Thủ tướng: Lê Minh Khái, Trần Lưu Quang đồng chủ trì sự kiện này.
Thủ tướng: Tăng tốc phát triển với động lực mới, khí thế mới, cảm hứng mới

Thủ tướng: Tăng tốc phát triển với động lực mới, khí thế mới, cảm hứng mới

Khẳng định chúng ta đã tạo được đà, động lực mới, khí thế mới, cảm hứng mới, sự cộng hưởng mới để tiếp tục thúc đẩy công việc trong tháng 3 và những tháng tiếp theo, Thủ tướng chỉ rõ các nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm tăng tốc, hoàn thành các mục tiêu của quý I cũng như nửa đầu năm, cả năm 2024 và nhiệm kỳ 5 năm.
Hoàn thành dự án sân bay Long Thành vào năm 2026

Hoàn thành dự án sân bay Long Thành vào năm 2026

Thủ tướng Phạm Minh Chính giao ACV hoàn thành dự án sân bay Long Thành trong năm 2026 và nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất vào tháng 4/2025.
Ông Nghiêm Xuân Cường được Thủ tướng phê chuẩn giữ chức Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh

Ông Nghiêm Xuân Cường được Thủ tướng phê chuẩn giữ chức Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh

Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn kết quả bầu ông Nghiêm Xuân Cường Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Uông Bí giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông (CSGT) được quyền yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra trong trường hợp nào?
Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) chỉ ra rằng, nhiều chính sách thu biểu hiện sự lạc hậu, bất cập nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh, như thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT.
Người tố cáo cần gì?

Người tố cáo cần gì?

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa ban hành Quy định 1269 về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó có nội dung mua tin phản ánh về hành vi này với mức phí tối đa 10 triệu đồng.
Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Chiều 01/11, tại Nhà Quốc hội, các ĐBQH tiếp tục bàn luận nhiều nội dung quan trọng về kinh tế xã hội, trong đó có vấn đề Sách giáo khoa.
Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 1263/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đến năm 2025.
Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ xin nghỉ công tác từ ngày 1/11 theo nguyện vọng cá nhân.
FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) – cơ quan ra quyết định của Fed – giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 5.25%-5.5%.
Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Tối ngày 1/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023.
Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2, TS.Vũ Hoài Nam - Trưởng Ban Tổ chức Chương trình bình chọn “Gương sáng pháp luật” Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam có Thư ngỏ gửi tới Quý bạn đọc.
“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

Nhiều năm trôi qua, các hộ dân mua nhà ở Dự án Khu nhà ở Mạ Kim vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mà nguyên nhân đến từ những vướng mắc trong thủ tục pháp lý.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY