Làm cách nào để người tiêu dùng tránh được những rắc rối từ "bẫy" thẻ tín dụng? Sau đây là lời khuyên từ chuyên gia.
Chưa bao giờ, việc làm thẻ tín dụng của người tiêu dùng lại dễ dàng như hiện nay. Họ không cần đến ngân hàng, không cần tài sản thế chấp, cũng không tốn chi phí mà vẫn có thể nhanh chóng có được thẻ tín dụng cho vay tiêu dùng. Tuy nhiên, nghịch lý là nhiều người đang sở hữu thẻ tín dụng của các tổ chức tài chính lại đang xem đó là cái bẫy mà mình mắc phải.
Hai tháng nay, anh Nguyễn Hữu Đoàn (phường 1, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) đều phải trả phí bảo hiểm tiền vay cho thẻ tín dụng mà anh đang sở hữu dù anh chưa ký vào bất kỳ giấy tờ nào đăng ký gói bảo hiểm tiền vay hiện anh đang phải trả. Hiện anh Đoàn không biết phải làm sao vì không nghĩ rằng, một cuộc trả lời qua điện thoại bình thường lại khiến anh trở thành con nợ.
Đối với anh Lê Trung Tín (phường 5, thành phố Tuy Hòa), thẻ tín dụng vẫn nằm trong phong thư, thậm chí mã PIN vẫn chưa được bóc để thay đổi nhưng vẫn nhận được yêu cầu đóng khoản phí bảo hiểm tiền vay từ phía Ngân hàng bảo hiểm thẻ FE. Việc đòi khoản nợ này liên tục diễn ra bằng các cuộc điện thoại với chính chủ thẻ, cả những người thân của anh cũng bị làm phiền. Sau các phiền toái, nhiều chủ thẻ yêu cầu hủy thẻ nhưng không được chấp nhận. Còn nếu không đóng khoản bảo hiểm này, khách hàng lại phải đối mặt với khó khăn khác khi muốn thực hiện các giao dịch với ngân hàng.
Các chuyên gia tài chính khẳng định, việc không trả các khoản phí này sẽ khiến người tiêu dùng dễ gặp phải một nguy cơ tài chính khác, đó là bị xếp vào danh sách nợ xấu. Thiệt hại dễ thấy nhất là việc vay vốn sau này tại các ngân hàng sẽ không thể thực hiện.