Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

Người nhập cư châu Phi từ bỏ 'giấc mơ Trung Quốc'

Pháp luật 4 phương
17/07/2016 16:23
Thủy Tiên (tổng hợp)
aa
Vài năm trước, hàng chục nghìn người châu Phi ở khu vực cận sa mạc Sahara đã di chuyển đến Quảng Châu, Trung Quốc để theo đuổi giấc mơ làm giàu tại nước này. Nhưng, giờ đây, giấc mơ ấy đang phai dần, nếu không muốn nói là đã kết thúc.


Tin nên đọc

Khu Little Africa ở Quảng Châu giờ đã vắng bóng người châu Phi.
Khu Little Africa ở Quảng Châu giờ đã vắng bóng người châu Phi.

Giấc mơ đã tắt ngúm

Trái tim của “Little Africa” hay thành phố Socola như một số người đặt biệt danh là một địa điểm không dễ để định vị nếu không được chỉ dẫn thông tin. Ở chân một đường hầm không có điểm gì đáng chú ý, khác xa với đường Little North bận rộn ở Quảng Châu là nơi mà 2 năm trước khác biệt hoàn toàn với những khu khác của Trung Quốc.

Những người phụ nữ Angola đội túi đi chợ trên đầu, còn những người đàn ông Somali mặc áo choàng dài đi rao bán, trao đổi tiền tệ. Những người bán hàng Duy Ngô Nhĩ (Uyghur) xẻ thịt cừu ngoài đường, thương gia Công-gô mua sỉ quần áo lót từ những cửa hàng Trung Quốc và những người đàn ông Nigeria vào quán bar châu Phi uống một chai bia Tsingtao và ăn một đĩa cơm Nam Phi.

Đăng Phong– một ngôi làng thành thị yên bình tại trung tâm Quảng Châu – trở nên sôi động nhờ dân nhập cư Trung Quốc cũng như châu Phi. Đến năm 2012, gần 100.000 người châu Phi ở khu vực cận sa mạc Sahara đã di chuyển đến Quảng Châu. Theo cuốn sách “Người châu Phi ở Trung Quốc” của Giáo sư Adams Bodomo, nếu thông tin này là chính xác thì đây là nơi có cộng đồng người châu Phi lớn nhất tại châu Á. Tất cả họ đều đến đây để theo đuổi giấc mơ làm giàu tại Trung Quốc.

Thế nhưng, giờ đây, giấc mơ ấy đang phai dần, nếu như không muốn nói là đã tắt ngúm. Trong vòng hơn 18 tháng qua, mặc dù khó có được con số cụ thể, nhưng các thông tin cho thấy đã có hàng trăm, thậm chí hàng ngàn người châu Phi được người dân địa phương và các nhà nghiên cứu cho rằng đã rời khỏi Quảng Châu.

Việc những nước Tây Phi phụ thuộc vào dầu khí cạn kiệt ngoại tệ, kết hợp với những yếu tố như chính sách nhập cư được cho là không thân thiện với người di cư, nạn phân biệt chủng tộc lan tràn và nền kinh tế chậm phát triển của Trung Quốc được cho là đang khiến Quảng Châu đang mất dần tính cạnh tranh thị trường.

Miền đất hứa?

Quảng Châu nằm cách Hong Kong khoảng 120km về phía Tây Bắc, và là nơi mà những người lao động thường xuyên phải làm việc trong bầu không khí ngột ngạt khói bụi. Người châu Phi bắt đầu đổ bộ vào khu vực có nhiều nhà máy này, sản xuất nhiều thứ từ máy giặt đến quần jeans Levi’s nhái từ giữa những năm 90.

Nền kinh tế Trung Quốc gần đây đã mở cửa và trong năm 2000, Bắc Kinh tổ chức Diễn đàn hợp tác Trung Quốc - châu Phi đầu tiên, dẫn đầu chiến dịch gắn kết mối quan hệ tốt với các quốc gia châu Phi giàu tài nguyên. Cho đến năm 2014, các giao dịch thương mại giữa châu Phi và Trung Quốc vượt lên trên giao dịch của Mỹ với châu Phi, đạt hơn 120 tỉ USD và hơn 1 triệu người Trung Quốc đã chuyển đến châu Phi ở.

Khi những con phố Tàu (Chinatown) du nhập vào Lagos và Conakry, nhiều người dân châu Phi bắt đầu có suy nghĩ về Trung Quốc. Tuy nhiên, kiểu người châu Phi nhập cư vào Trung Quốc khác so với kiểu người di chuyển đến các nước phương Tây, giảng viên Roberto Castillo ngành châu Phi học tại đại học Hong Kong cho biết.

“Những người đến châu Âu thường không hoà nhập được với xã hội, không có cơ hội và mong muốn ổn định cuộc sống ở đó. Còn dân châu Phi ở Trung Quốc phần lớn đến đây để kinh doanh lập nghiệp. Nhiều người trong số họ có khả năng tài chính để di chuyển và khám phá miền đất mới” – ông Castillo cho hay.

Trên thực tế, khoảng 40 phần trăm người nhập cư châu Phi tại Trung Quốc đã có nền tảng giáo dục đại học, một số người có bằng tiến sĩ, theo kết quả điều tra “Người châu Phi ở Trung Quốc”. Như anh Ali Mohamed Ali - một thương nhân người Somali, tốt nghiệp đại học ngành bảo hiểm đang làm logistic tại Quảng Châu - chia sẻ 5 anh trai và chị gái của anh đều sang châu Âu. Tất cả những người này sau cùng đều kết thúc với việc làm tài xế taxi hoặc bảo vệ canh gác. “Sang các nước phương Đông sẽ có cơ hội đạt được thành tựu gì đó lớn hơn” – anh cho hay.

Còn anh Madina Diallo cho biết, trong năm 2012, anh xuất khẩu được 250 container hàng mỗi năm, gồm có mọi thứ từ đệm ga đến máy làm bỏng ngô. Bằng cách buôn bán những đồ dùng này tại quê hương mình, Guinea, anh có thể kiếm tới 1.500 USD mỗi thùng hàng hay 37.5000 USD mỗi năm – một khoản thu nhập lớn ở một nước mà thu nhập bình quân đầu người chỉ là 470 USD.

Những doanh nhân người châu Phi khác thì kiếm tiền bằng cách lập các công ty vận chuyển hàng hóa hoạt động ở khu vực cảng Quảng Châu. Hàng giả, hàng nhái cũng là một lĩnh vực đưa đến cho họ những khoản lợi nhuận lớn. Anh Moustapha Dieng, từng là phi công cho Senegal cho biết, vào đầu những năm 2000, dân châu Phi vẫn nhập hàng Nike và Adidas từ Mỹ.

“Khi chúng tôi bắt đầu bán hàng nhái từ Trung Quốc, chúng tôi có thể bán chúng tại Senegal với giá như hàng xịn nhập từ Mỹ. Không ai biết đến Trung Quốc và các loại hàng nhái của nước này. Lợi nhuận lên đến hơn 100%” – anh Dieng kể. Với những lý do như vậy, Quảng Châu trở thành miền đất hứa và ngày càng nhiều người dân châu Phi di cư đến đây.

Những nhà ngoại giao nhỏ

Felly Mwamba là một trong những nhà ngoại giao nhỏ của Quảng Châu. Mỗi quốc gia châu Phi đều có đại sứ tại thành phố của Trung Quốc. Người này do chính cộng đồng người nước ngoài từ các nước khác nhau đang sinh sống tại Trung Quốc – bầu chọn ra. Họ sẽ có trách nhiệm hợp tác với công an Trung Quốc, giải quyết vấn đề nội bộ và sắp xếp các sự kiện cộng đồng. Đại sứ này còn có trách nhiệm quản lí người dân trong cộng đồng mình bởi những người nhập cư khi tới Quảng Châu thường đến đăng kí với lãnh đạo cộng đồng của họ để trợ giúp những người mới đến.

Theo ông Mwamba, năm 2006, số người Congo tại Little Africa rơi vào khoảng 1.200 người. Tuy nhiên, hiện nay con số này đã giảm xuống còn chỉ khoảng 500. Đại sứ cho Guinea và Senegal cũng báo cáo về sự giảm sút số lượng. Ông Emmanuel Ojukwu – tự nhận là người đứng đầu của cộng đồng người châu Phi ở Trung Quốc và là đại sứ của cộng đồng người Nigeria – thừa nhận: “Có quá nhiều người về nhà vào dịp Giáng sinh và không quay trở lại”.

Số dân châu Phi tại Quảng Châu khó chắc chắn do bản chất của nghề buôn bán – có người vào và ra thành phố nhiều lần trong một năm – và hàng ngàn người ở lại quá hạn visa.

Trung Quốc mất dần tính cạnh tranh

Nguyên nhân giấc mơ Trung Quốc đang làm thất vọng người dân châu Phi là do sự phát triển của nền kinh tế nước này. Trước hết, do tiếng tăm của Trung Quốc đang tăng lên toàn cầu, khách hàng châu Phi đã nhận ra họ đang mua món hàng đểu và tự nhiên họ muốn trả ít hơn. Hơn nữa, dưới áp lực quốc tế, chính quyền Trung Quốc đã hứa hẹn đảm bảo quyền sở hữu trí tuệ của các hãng quốc tế, phạt mạnh những vi phạm về thương mại.

Trong khi đó, lương nhân công tại Trung Quốc cũng đã tăng trong những năm qua, trong khi tỉ giá hối đoái cũng thay đổi, khiến cho chi phí sản xuất tại Trung Quốc cao hơn trước. “Lương sản xuất theo giờ tại Trung Quốc đã tăng trung bình 12% mỗi năm kể từ năm 2001, trong khi đồng yên mạnh đã khiến lợi nhuận của chúng tôi giảm” – anh Dieng cho biết. Anh này cho rằng sức cạnh tranh của thị trường Trung Quốc đang giảm và anh cũng đang chú ý tới một số thị trường được cho là tốt như Việt Nam hay Bangladesh. Vì hàng hóa từ Trung Quốc đang hụt đi lợi nhuận, nhiều dân châu Phi cảm thấy chất lượng cuộc sống của họ giảm đi.

Bên cạnh đó, một quan chức ngoại giao Trung Quốc cho hay “nhiều người dân Trung Quốc không muốn sống tại “Africa Town” nữa vì khác biệt về văn hoá, cách sống và vệ sinh”. Thêm vào đó, nhiều người Trung Quốc cũng không có thái độ thiện cảm với người châu Phi. Bà Tina Chan - chủ nhà máy sản xuất giày - cho biết bà không thích người dân châu Phi mà chỉ làm ăn với họ.

Một lý do khác khiến người châu Phi rời khỏi Trung Quốc là việc năm 2013, Trung Quốc đã thay đổi bộ luật quản lí nước ngoài – Luật Quản trị Ra-Vào – lần đầu tiên từ năm 1986. Theo quy định của Luật này, người dân châu Phi từng sống ở Quảng Châu nhiều năm, trả thuế đủ, làm ăn ở nhà máy Trung Quốc hoặc cưới một người mang quốc tịch Trung Quốc đều mong muốn cải cách chính sách sẽ giúp họ trên con đường trở thành dân cư đích thực.

Ông Castillo cho biết ông rất thất vọng vì cải cách không rõ ràng và vẫn giống luật năm 1986. Thông điệp rất rõ ràng: một khi là người nước ngoài, mọi thứ sẽ không trở nên dễ dàng. Như Diallo, dù có hộ khẩu thường trú, nhưng nghịch lý thay, vẫn phải đi nộp đơn lại hàng năm.

Sự đổi mới ở Little Africa

Năm 2014, giới chức Quảng Châu quyết định làm đẹp Đăng Phong, ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người dân. Việc nâng cấp trong vòng 1 năm trời đã làm giảm sút giao dịch nước ngoài, ngăn chặn chợ phố từng là cuộc sống của khu vực, mở đường và làm đường nên có thêm sự có mặt của cảnh sát. Việc tân trang chỉ tập trung tại một khu vực nhỏ, khác hẳn so với phần còn lại của thành phố.

Sau sự đổi mới này, phần lớn dân châu Phi đã chọn rời khỏi khu vực Little Africa, một là di chuyển sang khu khác của thành phố, hai là rời khỏi Trung Quốc.

Sau 13 năm làm việc tại Trung Quốc, ông Mwamba cho hay ông đã sẵn sàng về nhà. “Tất cả mọi người đều muốn quay trở lại châu Phi và bắt đầu cái gì mới. Chúng ta đã học được ở đây về buôn bán trao đổi và những nhà máy nhỏ. Chúng ta nên quay trở về nhà và áp dụng những kiến thức đó” – ông nói.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Với hành vi thuê hai chiếc ô tô rồi mang đi bán lấy tiền trả nợ, Ngô Văn Tỉnh đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Lạng Sơn: Tạm giữ hình sự lái xe đâm trọng thương cảnh sát cơ động

Lạng Sơn: Tạm giữ hình sự lái xe đâm trọng thương cảnh sát cơ động

Tại cơ quan điều tra, Ngô Văn Linh khai nhận do không có giấy phép lái xe và sử dụng ma túy tổng hợp nên đã thực hiện các hành vi trên.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội.
Tin bài khác
Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông (CSGT) được quyền yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra trong trường hợp nào?
Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) chỉ ra rằng, nhiều chính sách thu biểu hiện sự lạc hậu, bất cập nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh, như thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT.
Người tố cáo cần gì?

Người tố cáo cần gì?

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa ban hành Quy định 1269 về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó có nội dung mua tin phản ánh về hành vi này với mức phí tối đa 10 triệu đồng.
Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Chiều 01/11, tại Nhà Quốc hội, các ĐBQH tiếp tục bàn luận nhiều nội dung quan trọng về kinh tế xã hội, trong đó có vấn đề Sách giáo khoa.
Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 1263/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đến năm 2025.
Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ xin nghỉ công tác từ ngày 1/11 theo nguyện vọng cá nhân.
FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) – cơ quan ra quyết định của Fed – giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 5.25%-5.5%.
Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Tối ngày 1/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023.
Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2, TS.Vũ Hoài Nam - Trưởng Ban Tổ chức Chương trình bình chọn “Gương sáng pháp luật” Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam có Thư ngỏ gửi tới Quý bạn đọc.
“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

Nhiều năm trôi qua, các hộ dân mua nhà ở Dự án Khu nhà ở Mạ Kim vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mà nguyên nhân đến từ những vướng mắc trong thủ tục pháp lý.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY