Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Nghẹn lòng trước mong ước của các bệnh nhi khoa ung bướu ngày giáp Tết

Sức khỏe - đời sống
01/02/2019 11:05
Hoàng Lê
aa
“Con chỉ muốn về nhà” - là mong muốn của một bệnh nhi tại Khoa ung bướu, Bệnh viện Nhi TW. Cậu bé vô tư chưa hiểu gì về căn bệnh của mình.


Tết đến gần nhưng phía sau cánh cổng Bệnh viện Nhi Trung ương bầu không khí không khác so với thường ngày, vẫn là tiếng khóc quấy của các bệnh nhi, những canh cánh lo âu trong lòng của các bậc cha mẹ đang ở viện chăm con.

Hành lang bệnh viện đã xuất hiện những cây đào như cố gắng mang không khí Tết tới đây, vì chắc chắn sẽ có nhiều bệnh nhi, cùng bố mẹ và người thân phải ở lại viện dịp Tết này.

Cây đào đặt trong hành lang Bệnh viện Nhi TW.
Cây đào đặt trong hành lang Bệnh viện Nhi TW.

Bệnh nhi khoa ung bướu - Những mảnh đời bất hạnh

“Mẹ ơi, mẹ ơi, mẹ ơi…” tiếng khóc, tiếng gọi mẹ vang dọc hành lang bên ngoài phòng cấp cứu tại Khoa ung bướu, Bệnh viện Nhi Trung ương.

“Ừ, bố đây, con ngoan nào…” tiếng dỗ dành của anh Vũ Huy Hoàng (Thái Nguyên) với cậu con trai 3 tuổi rưỡi bị mắc u não. Đã gần 2 tháng nay, anh Hoàng túc trực bên con trai, trong khi đó, vợ anh ở quê lại mới sinh con được vài tuần. Anh chia sẻ, tháng 8/2018, cháu vẫn khỏe mạnh, ăn uống và đi học bình thường. Đột nhiên cháu kêu đau đầu và buồn nôn, đưa đi viện thì xác định bị u não.

“Bố đã trông con suốt hai 2 tháng qua và gần như chưa ra khỏi phòng cấp cứu này. Mình chăm không bằng mẹ nó chăm con, nhưng vì mẹ mới sinh em bé nên mình phải cố thôi”, anh Hoàng cho biết.

Anh Hoàng túc trực, chăm sóc cậu con trai suốt 2 tháng qua.
Anh Hoàng túc trực, chăm sóc cậu con trai suốt 2 tháng qua.

Bế con trên tay không rời, anh cho biết cậu bé đã truyền hai đợt hóa chất và hiện không đi lại được, không nhìn được, dây truyền cắm 24/24 trên cánh tay nhỏ để truyền từ hóa chất đến kháng sinh…

“Cháu bị u liên phô, nằm viện được nửa tháng thì tiếp tục bị bạch cầu cấp. Cháu bị sốt cả nửa tháng nay và quấy khóc suốt ngày đêm. Cháu cũng đang bị lở hai mụn ở cổ họng, đau không ăn uống được, phải truyền đạm. Ở bệnh viện được 1 tuần thì khối u chèn lên dây thần kinh mắt khiến cháu không nhìn được. Những khi không quấy sốt cháu nằm ngoan trên giường và thi thoảng bố bế đi loanh quanh dọc hành lang”, vừa dỗ nựng con trai đang quấy khóc, anh Hoàng vừa chia sẻ.

Cạnh giường bệnh của bố con anh Hoàng là cậu bé Phạm Quang Nhật, 13 tuổi, bị bạch cầu cấp. Nhận thức và biết bệnh mình mắc phải, cậu bé cho biết thời điểm phát hiện bệnh là năm 2016. Sau nhiều đợt hóa trị, tóc của Quang Nhật đã bị rụng hết. Nhưng cậu bé luôn kiên cường để chống lại bệnh tật của mình.

Chị Nguyễn Thị Minh, mẹ của Quang Nhật cho biết, cậu bé phải nhập viện điều trị ảnh hưởng của đợt hóa chất trước: “Các bác sĩ hẹn cháu ngày 23/1 vào viện để truyền đợt hóa chất mạnh. Nhưng cháu bị chảy máu cam không cầm được, các chỉ số máu giảm xuống nên phải nhập viện ngay. Cháu bị sốt, mồm miệng lở hết và chưa thể truyền đợt hóa chất điều trị mới”.

Dù vậy, gương mặt Quang Nhật vẫn hoạt bát và không hề thiếu những nụ cười. Nằm trên giường bệnh xem lại các trận đấu của đội tuyển Việt Nam tại ASIAN Cup 2019, cậu bé tiết lộ cầu thủ yêu thích nhất của mình là Quang Hải: “Vì Quang Hải thuận chân trái giống cháu”.

Nhìn cậu con trai kiên cường trên giường bệnh, chị Minh không cầm được nước mắt nói: “Cháu vào khoa này và cháu cũng lớn nữa nên cháu cũng biết. Tôi là mẹ, tôi phải cố hơn và lạc quan để cháu cũng cảm thấy lạc quan hơn. Cháu thích đá bóng lắm. Lần trước khi được về nhà điều trị duy trì tạm thời, cháu vẫn đi học và trốn bố mẹ đi đá bóng với các bạn”.

Cậu bé Quang Nhật (trái) và cậu bé Tòng Bảo Ngọc (phải).
Cậu bé Quang Nhật (trái) và cậu bé Tòng Bảo Ngọc (phải).

Với trường hợp, Tòng Bảo Ngọc, 10 tuổi, người dân tộc Thái (Sơn La), mới nằm tại phòng cấp cứu Khoa ung bướu, Bệnh viện Nhi Trung ương được vài ngày, cậu bé này có vẻ vô tư vô lo hơn. Cậu bé vẫn mải chơi điện thoại bên cạnh mẹ và không mấy quan tâm đến những gì đang diễn ra xung quanh. Mẹ cậu bé cho biết, hai vợ chồng chị cùng chăm con tại viện và đang chờ kết quả khám: “Hy vọng cháu không sao để được về nhà”.

Theo TS. Bùi Ngọc Lan, Trưởng khoa ung bướu, Bệnh viện Nhi Trung ương, khoa mỗi ngày đều tiếp nhận thêm các bệnh nhi: “Có trường hợp điều trị một vài ngày là về, có trường hợp phải ở lại viện. Dịp Tết này có những trường hợp có thể phải ở lại viện. Thường là các bệnh nhi đang nằm ở các phòng cấp cứu”.

Chuyện bà mẹ đơn thân giành giật sự sống cho con gái nuôi

Con gái của chị Nguyễn Thị Hà (Thái Nguyên) là bệnh nhi nhỏ tuổi nhất tại phòng cấp cứu này. Cô bé mới chỉ gần 3 tháng tuổi, nhưng đã phải nằm viện gần 1 tháng nay.

Chị Hà nghẹn ngào chia sẻ, con gái bị u liên bào thần kinh, bị gan siêu vi và đang điều trị gan trước. Nhìn cô bé mới 3 tháng tuổi khóc gằn vì đau, sốt, tay liên tục khua vẫy giữa chằng chịt những ống dây truyền… ai cũng phải nghẹn lòng.

Xót xa hoàn cảnh trớ trêu của chị Hà và con gái nhỏ.
Xót xa hoàn cảnh trớ trêu của chị Hà và con gái nhỏ.

Nghe chị Hà chia sẻ câu chuyện cuộc đời mình và về cô con gái nhỏ, mọi người lại thêm phần xót xa vi hoàn cảnh trớ trêu, cùng cực của bà mẹ đơn thân này.

Bé là con nuôi… Vợ chồng chị Hà hiếm muộn và chữa chạy mãi không có con. Chị muốn nhận con nuôi lấy phúc đức để biết đâu anh chị sẽ có con. Nhưng anh lại không muốn vậy. Ngày chị nhận bé cũng là ngày anh chị ly hôn.

Chị Hà cứ nghĩ mình còn sức, còn nuôi được con. Chị xác định và sẵn sàng làm mẹ đơn thân với hy vọng tương lai màu hồng sẽ đến. Nhưng ông trời một lần nữa lại thử thách chị, khi con gái nuôi mắc bệnh hiểm nghèo.

“Tình yêu chị dành cho con hết. Chị dồn hết sức cho con. Chị nghĩ rằng khi con còn nhỏ chị sẽ cố gắng chăm con, con lớn hơn thì sẽ gửi bà. Lúc đó chị sẽ đi làm và sức chị sẽ đủ để nuôi hai mẹ con. Nhưng số phận chị lại trớ trêu vậy, chị cũng phải xác định, phải chăm sóc con đến cùng”, chị Hà nói trong nước mắt.

Chứng kiến đứa con gái còn quá nhỏ phải liên tục bị chọc kim vào người để lấy máu, lấy tủy để sinh tiết, chị lại khóc: “Bao nhiêu đau đớn con phải chịu, mà con thì còn bé quá! Con ngoan lắm, ăn ngoan lắm, nếu không bị bệnh thì con còn lớn hơn nhiều”.

“Con chỉ muốn về nhà”

Đó là câu nói rụt rè của cậu bé Tòng Bảo Ngọc, nhưng khi bố cậu bé quay lại với kết quả trên tay và gương mặt thất thần đã nói lên tất cả. Các ông bố bà mẹ khác chia sẻ với bố mẹ Bảo Ngọc những ánh mắt cảm thông.

Cùng ở hoàn cảnh mà không ai mong muốn, họ nương tựa vào nhau, hỗ trợ và động viên tinh thần nhau. Khi chị Hà phải bế con gái nhỏ trên tay cả ngày, chị Minh sẽ tới giúp pha sữa hay gọi giúp các bác sĩ khi cần…

Qua tìm hiểu, hầu hết gia đình các bệnh nhi đều là các trường hợp có trong danh sách nhận hỗ trợ của bệnh viện. Ngoài các khoản được Bảo hiếm Y tế chi trả, bệnh viện cũng hỗ trợ viện phí hoặc khi có các đoàn thiện nguyện tới, những trường hợp bệnh nhi này cũng được giới thiệu để nhận hỗ trợ.

Hàng ngày, người nhà bệnh nhi cũng nhận được các phần cơm từ thiện. Nhận cơm xong là để đấy thôi, chứ phải khi nào các con ăn xong hết, các con hết sốt, hết khóc ngủ yên giấc, bố mẹ mới yên tâm ăn cơm nhưng lúc đó cơm canh cũng đã nguội ngắt rồi.

Quang Nhật nhận được tặng  một quả bóng đá - món quà từ các nhà hảo tâm mà PV VOV thay mặt trao tặng.
Quang Nhật nhận được tặng một quả bóng đá - món quà từ các nhà hảo tâm mà PV VOV thay mặt trao tặng.

“Các bố mẹ ở lại chăm các con, đôi khi cũng tếu táo để bớt đi bầu không khí nặng nề, để động viên chính bản thân mình và cả những đứa con nhỏ đang chiến đấu với bệnh tật hiểm nghèo”, chị Minh, mẹ của Quang Nhật cho biết.

Anh Vũ Huy Hoàng thì thường xuyên gọi điện về để báo với vợ tình hình cậu con trai, như “Hôm nay, tóc con bắt đầu rụng rồi”, “Con vừa được truyền thuốc hạ sốt nên bớt quấy khóc rồi”… Anh Hoàng hy vọng, con trai hết sốt và khỏe lên để có thể về nhà.

“Tình trạng của con là ngàn cân treo sợi tóc. Hoàn cảnh như vậy rồi, mình cũng đã xác định, biết được lúc nào nó ập đến đâu. Mình vẫn phải chăm con, phải vững tinh thần, chứ biết làm thế nào. Mình cũng mong Tết được về nhà, để còn được gặp em bé mới sinh ở nhà. Hai tháng nay không về nhà, không biết nhà cửa Tết nhất ra sao. Mình cũng có bà nội và bác thay phiên xuống chăm cháu đỡ. Nhưng cháu nó không theo ai, chỉ theo bố thôi”, anh Hoàng bùi ngùi nói./.

bài liên quan
Bệnh viện Nhi đồng 2 kịp thời cứu sống bệnh nhi nguy kịch vì sốt xuất huyết

Bệnh viện Nhi đồng 2 kịp thời cứu sống bệnh nhi nguy kịch vì sốt xuất huyết

Ngày 11/4, Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, vừa kịp thời cứu sống bệnh nhi người Campuchia nguy kịch vì sốt xuất huyết.
Trung tâm Ghép tạng trẻ em Bệnh viện Nhi đồng 2 sẽ hoạt động vào năm 2025

Trung tâm Ghép tạng trẻ em Bệnh viện Nhi đồng 2 sẽ hoạt động vào năm 2025

Ngày 9/4, Sở Y tế TP.HCM cho biết, Trung tâm Ghép tạng trẻ em sẽ được hoàn thành và đưa vào hoạt động nhân kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025).
Im lặng và thỏa hiệp: Rào cản lớn trong phòng, chống xâm hại phụ nữ, trẻ em

Im lặng và thỏa hiệp: Rào cản lớn trong phòng, chống xâm hại phụ nữ, trẻ em

Có đến 39,2% gia đình nạn nhân bị xâm hại từ chối hỗ trợ, không hợp tác; 35,29% gia đình chấp nhận, thỏa hiệp với thủ phạm, chờ trẻ đủ tuổi sẽ cho tổ chức đám cưới. Đây là số liệu vừa được công bố tại Hội nghị sơ kết 1 năm thí điểm “Mô hình một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em trên địa bàn TP Hồ Chí Minh”.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.