Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Hà Nội: Thùng rác công nghệ đang thắp sáng cho thành phố xanh

Pháp luật & Xã hội
10/08/2023 13:30
Gia Hân
aa
Hơn ba năm triển khai thí điểm dự án thùng rác công nghệ trên các tuyến phố ở Hà Nội, hàng nghìn thùng đựng rác đã được lắp đặt.


Hơn ba năm triển khai thí điểm dự án thùng rác công nghệ trên các tuyến phố ở Hà Nội, hàng nghìn thùng đựng rác đã được lắp đặt. Có thời điểm, cái ý tưởng “Xanh – Sạch – Đẹp” ấy tưởng chừng đi vào ngõ cụt bởi ý thức vứt rác bất cứ đâu, bất kể thời điểm…đã ăn mòn vào tiềm thức không ít người.

Tuy nhiên, cùng với thời gian, các thùng rác công nghệ đã dần phát huy tác dụng, dần thay đổi ý thức, tính tự giác của người dân Thủ đô.

Ý thức dần được hình thành

Lâu nay, tình trạng xả rác bừa bãi vẫn là vấn đề nhức nhối và trở thành vấn nạn của Hà Nội. Những thói quen cố hữu, nhận thức chưa đúng đắn vẫn “vô tư” vứt rác ra đường hoạc nơi công cộng.

Uống xong một cốc nước, hút xong điếu thuốc, vỏ đồ ăn nhanh….vứt bỏ ngay xuống vỉa hè, lòng đường. Với tâm lý “sạch nhà hơn bẩn ngõ” một số hộ gia đình không ngần ngại thẳng tay vứt ra đường thay, ra ngõ thậm chí trước cửa nhà để chờ đến giờ nhân viên vệ sinh môi trường tự đi thu gom.

Cũng bởi ý thức cố hữu ấy, mà Hà Nội triển khai dự án Thùng rác công nghệ nhằm giảm thiểu tối đa việc xả rác nơi công cộng. Chúng tôi có những ngày ghi nhận ở các điểm triển khai thùng rác công nghệ này.

122

Bé gái chúng tôi bắt gặp tại khu vực Khu đô thị Văn Phú – Hà Đông.

Sau vài giây dừng lại đọc những dòng ghi trên thùng rác tại phố Thái Hà (Đống Đa – Hà Nội), cô sinh viên trường Đại học Kinh tế Quốc dân Nguyễn Thị Tuyết mới ngập ngừng bỏ túi rác mà cô đang cầm trên tay trước đó vào chiếc thùng ghi dòng chữ “rác tái chế”.

Khi được hỏi, Tuyết cho biết “Em đọc xem thùng nào là thùng rác tái chế và không tái chế để bỏ túi rác gồm vỏ bánh mỳ và chai nước mà em vừa ăn lúc trên xe buýt đến trường”.

Thấy chúng tôi tò mò, cô bé giải thích thêm “từ hồi học Phổ thông, chúng em đã được học về thế nào là rác vô cơ rồi. Đó là những loại chất thải rắn như: giấy, chai lọ thủy tinh, túi ni lông...đây là những loại chất thải có thể tái chế lại để tái chế lại được”.

Tương tự như Tuyết, cô gái trẻ Phạm Thị Hoa là hình ảnh tiếp theo chúng tôi bắt gặp tại khu vực hồ Trúc Bạch (Tây Hồ - Hà Nội) khi cô dừng chân bỏ túi rác của mình vào đúng thùng sau vài giây đứng đọc.

Thấy chúng tôi đưa máy lên chụp, cô nhoẻn miệng cười lý giải: “Em chỉ bỏ cho đúng thùng để dễ phân loại rác thôi mà. Các anh chụp ảnh đừng đưa em lên mạng xã hội nhé. Em thành công dân gương mẫu thì nổi tiếng chết” – cô hài hước cho hay.

P1015346

Thùng rác công nghệ được đội ngũ nhân công bão dưỡng, lau dọn thường xuyên.

Theo chia sẻ của Hoa, sau những giờ học trên lớp cô trở thường trở về nhà bằng việc đi bộ trên con đường ven hồ này. “Hồ đẹp và sạch thế này mà một số người cứ xả rác ra một cách vô ý làm mất đi vẻ lãng mạn của hồ. Nhưng từ khi có thùng rác lắp quanh hồ, mọi người cũng ý thức hơn về việc bỏ vào đúng nơi quy định. Em cũng bỏ vào như những người khác thôi”.

Trên đường Nguyễn Chí Thanh, bà Nguyễn Thị Thắng, người có thâm niên bán đồ ăn sáng đã hơn 20 năm vừa gom những vỏ trứng, rau, giấy lau… vào chiếc túi ni lông rồi nhét thẳng vào chiếc thùng có ghi dòng chữ “Rác không tái chế”.

Khi thấy chúng tôi hỏi, bà cười xòa cho biết “Bà mắt kém nên có đọc được đâu. Thôi cứ bỏ đại vào đó để công nhân thu gom họ phân loại sau” – bà Thắng nói.

Untitled

Ý thức phân loại rác thải đã được người dân chú trọng hơn khi có thùng rác công nghệ

Cũng theo ghi nhận của chúng tôi, chỉ trong vòng ít phút đồng hồ trên đường Nguyễn Chí Thanh – Giang Võ này là những hình ảnh như: Cặp vợ chồng trên đường đi làm, chầm chậm xe tạt vào một thùng rác ven đường để bỏ rác. Cách đó không xa là một anh thanh niên chạy Grap cũng dừng lại để bỏ chiếc túi bóng rác đồ ăn mà anh ăn vội trước đó trên hành trình đi đón, chở khách của mình….

Những người tiên phong truyền… cảm hứng

Cơn mưa nặng hạt vừa dứt, chúng tôi tiếp tục hành trình thuộc khu vực quận Hà Đông. Đây là một trong những quận mà dự án mới triển khai lắp đặt chưa đầy 10 trụ cột thí điểm trước khi lắp đặt đại trà. Tại khu vực khu đô thị Văn Phú chúng tôi bắt gặp hình ảnh 1 cô bé gái chỉ độ 7 đến 8 tuổi thản nhiên bỏ chiếc vỏ hộp bánh vào thùng rác.

Khi chúng tôi dơ máy ảnh lên chụp, cố bé tự tin giới thiệu: Đây là thùng rác công nghệ nên cháu bỏ rác vào thùng đúng nơi quy định. Quá ngạc nhiên, chúng tôi hỏi: Cháu biết thùng rác này từ đâu? Vẫn vẻ tự tin cô bé trả lời: Hôm trước người ta lắp đặt ở đây nên mẹ cháu giảng giải cho cho biết.

P1015311

Rác thải được phân loại trước khi bỏ vào thùng rác công nghệ.

Chia sẻ với phóng viên, người thanh niên dừng xe máy nhặt chiếc vỏ bao thuốc lá trên đường Nguyễn Chí Thanh để bỏ vào thùng rác công nghệ là anh Bùi Thanh Trung, là nhân viên của chính công ty Goda, đơn vị triển khai thùng rác công nghệ.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Trung cho biết, hơn một năm qua, anh cùng đội ngũ nhân viên của công ty rong ruổi xe khắp các đường phố đặt những thùng rác công nghệ để vừa kiểm tra vừa nhặt những phế phẩm mà người dân vô tình vứt ra ngoài để bỏ vào thùng rác.

“Công việc này không phải của chúng tôi, nhưng để truyền cảm hứng những việc làm này hy vọng sẽ làn tỏa đến những người dân bỏ rác đúng nơi quy định” – anh Trung cho cho hay.

Còn đối với cụ Nguyễn Thị Thìn thì “Ai rồi cũng làm như bà thôi, vì đấy là việc làm chung, giữ vệ sinh chung mà. Mình làm cho con, cho cháu mình học hỏi theo thôi các cháu ạ” – cụ Thìn chia sẻ.

Cũng theo cụ Thìn, thùng rác công nghệ không chỉ làm cảnh quan môi trường xung quanh sạch sẽ hơn bởi ban ngày, về đêm ánh đèn chiếu sáng từ những thùng rác này cũng sẽ dễ nhìn thấy hơn đối với những người lớn tuổi như cụ. “Đèn chiếu sáng không chỉ làm tôn thêm vẻ đẹp của đường phố Hà Nội, nó còn giúp nhiều người gia như chúng tôi nhận biết được thùng rác hơn” – cụ Thìn nói.

“Để đi nhanh hãy đi một mình, để đi xa hãy đi cùng nhau”, để có một Hà Nội không còn rác, thiết nghĩ, chính quyền địa phương, doanh nghiệp, đơn vị thu gom và người dân hãy cùng nhau chung sức. Mỗi cá nhân hãy tìm hiểu về phân loại rác và là những tuyên truyền viên tích cực từ trong nhà ra ngoài phố, tạo sự đồng thuận trong xã hội để vấn nạn xả rác bừa bãi không phải là câu chuyện của riêng ai.

Dù biết, đây không phải là câu chuyện một sớm một chiều, có thể mất nhiều năm để thay đổi thói quen và nhận thức của toàn xã hội, nhưng hãy đi cùng nhau, chung tay góp sức, kiên trì, bền bỉ để môi trường Hà Nội xanh hơn, đẹp hơn mỗi ngày.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Công ty TNHH Tân Hồng Phúc bị UBND tỉnh Thanh Hoá xử phạt hơn 200 triệu đồng vì khai thác khoáng sản vượt công suất cho phép.
TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

Theo Sở Y tế TP.HCM, cơ sở này đã ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3.
Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

Hàng loạt xe tải chở vật liệu tung hoành trên nhiều tuyến đường thuộc tỉnh Yên Bái rất cần sự vào cuộc của các lực lượng chức năng.
Tin bài khác
TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

Theo Sở Y tế TP.HCM, cơ sở này đã ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3.
Danh mục thuốc mua sắm tập trung cấp Quốc gia

Danh mục thuốc mua sắm tập trung cấp Quốc gia

Thông tư 04/2024/TT-BYT quy định nguyên tắc, tiêu chí xây dựng và danh mục mua sắm tập trung cấp Quốc gia đối với thuốc.
Công ty cung cấp suất ăn sẵn Ricenow Việt Nam bị phạt vì nơi chế biến, bảo quản có côn trùng

Công ty cung cấp suất ăn sẵn Ricenow Việt Nam bị phạt vì nơi chế biến, bảo quản có côn trùng

Sở Y tế Hà Nội vừa phạt hành chính Công ty TNHH Ricenow Việt Nam do nơi chế biến, bảo quản có côn trùng ... cống rãnh thoát nước thải khu vực cửa hàng, nhà bếp bị ứ đọng.
Quảng Ninh: Lật thuyền trên sông Chanh khiến 4 người mất tích

Quảng Ninh: Lật thuyền trên sông Chanh khiến 4 người mất tích

Theo UBND thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh), sáng 25/4, trong quá trình đi làm thủy sản, 6 nữ ngư dân bị đắm thuyền nan do dông, lốc trên biển, trong đó 2 người thoát nạn, 4 người mất tích đang được lực lượng chức năng tìm kiếm.
Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Chỉ vì giải quyết khó khăn trước mắt mà không ít người lao động đã rút BHXH một lần, nhưng khi về già mới thấy được khó khăn, thiệt đủ đường.
Cục Hàng không yêu cầu tăng tải dịp 30/4

Cục Hàng không yêu cầu tăng tải dịp 30/4

Ngày 24/4, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, vừa có văn bản gửi các hãng hàng không Việt Nam xem xét, bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay nội địa dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 căn cứ nguồn lực và việc tối ưu hóa đội tàu bay.
TP.HCM: Xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7

TP.HCM: Xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7

Ngày 24/4, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết vừa phát hiện và xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7, gắn biển hiệu Hàn Quốc, ngang nhiên quảng cáo là phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc Top 1 Châu Âu.
Thu hồi trên toàn quốc dung dịch bổ sung canxi và Vitamin do USA - NIC Pharma sản xuất

Thu hồi trên toàn quốc dung dịch bổ sung canxi và Vitamin do USA - NIC Pharma sản xuất

Vừa qua, Cục Quản lý Dược đã thông báo thu hồi toàn quốc dung dịch uống Calcium-Nic extra có tác dụng bổ sung canxi và Vitamin không đạt tiêu chuẩn chất lượng do USA - NIC Pharma sản xuất.
Lộ diện đại sứ chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2024

Lộ diện đại sứ chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2024

Là đại sứ của chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2024, Hoa hậu Lương Thuỳ Linh bày tỏ niềm vui và vinh dự khi được đồng hành cùng các sĩ tử.
Công an Hà Nội khuyến cáo phòng cháy dịp lễ 30/4-1/5

Công an Hà Nội khuyến cáo phòng cháy dịp lễ 30/4-1/5

Công an TP Hà Nội đưa ra 1 số khuyến cáo về các biện pháp an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp lễ 30/4-1/5.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.