Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 23 °C
Đà Nẵng 25 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 23°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 25°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Nghệ An gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Kỷ Hợi: Hàng chục nghìn tỷ đồng đổ về xứ Nghệ

Thương trường
15/02/2019 22:05
Phi Hùng
aa
Trong 5 lần tổ chức gặp mặt các nhà đầu tư đầu xuân, Nghệ An đã thu hút được 150 dự án với tổng vốn đầu tư lên tới gần 90 nghìn tỷ đồng.


Tại Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Kỷ Hợi 2019 diễn ra vào ngày 23/2 tới đây, địa phương này tin tưởng sẽ tiếp tục đón nhận làn sóng đầu tư mới của các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước vào Nghệ An.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh (thứ 3 từ trái sang) trao đổi với nhà đầu tư nước ngoài đến tìm hiểu đầu tư vào Nghệ An.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh (thứ 3 từ trái sang) trao đổi với nhà đầu tư nước ngoài đến tìm hiểu đầu tư vào Nghệ An.

Những con số biết nói…

Theo UBND tỉnh Nghệ An, Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư đầu xuân là ngày hội truyền thống để địa phương gặp gỡ tri ân các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các nhà đầu tư, đồng thời là cơ hội để kết nối và kêu gọi các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong và ngoài nước tiếp tục quan tâm tìm hiểu, khảo sát và thực hiện các hoạt động đầu tư trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Thành công tiếp nối thành công, từ những Hội nghị này đến nay nhiều nhà đầu tư, tập đoàn có thương hiệu uy tín trong và ngoài nước đã và đang triển khai hiệu quả các dự án tại Nghệ An như: Tập đoàn Vingroup; Masan; T&T; BRG; FLC; TH; The Vissai; Hoa Sen; Mường Thanh; Vinamilk; VSIP; WHA Industrial Zone...

Đáng chú ý, sau các Hội nghị gặp gỡ, nhiều dự án lớn, sử dụng công nghệ cao đã đi vào hoạt động hiệu quả, giải quyết nhiều công ăn việc làm cho tỉnh nhà, như: Tập đoàn TH đã được cấp chứng nhận đầu tư 10 dự án với tổng mức đăng ký 12.068 tỷ (trong đó 4 dự án với tổng mức đầu tư 8051 tỷ đã đi vào hoạt động), Tập đoàn Vissai đã đầu tư 12.166 tỷ đồng vào Nghệ An (trong đó 2 dự án với tổng mức đầu tư 11.647 tỷ đã đi vào hoạt động); Tập đoàn Hoa Sen với 2 dự án đã đi vào hoạt động, tổng mức đầu tư 8.016 tỷ...

Một thống kê cho thấy, chỉ tính riêng từ Hội nghị Gặp mặt các nhà đầu tư năm 2014 đến nay, tỉnh Nghệ An đã thu hút 150 dự án có vốn đầu tư trên 100 tỷ đồng/dự án với tổng vốn đầu tư 89.141 tỷ đồng. Trong đó số lượng dự án đã hoàn thành đi vào hoạt động và dự án đang được triển khai chiếm phần lớn trong tổng số dự án được chấp thuận chủ trương/hoặc cấp phép đầu tư là 128 dự án, chiếm tỷ lệ 86%.

Chỉ tính riêng trong năm 2018, tỉnh này đã cấp mới cho 114 dự án , với tổng số vốn đầu tư đăng ký 9.119,17 tỷ đồng, điều chỉnh 08 lượt dự án với số vốn đầu tư điều chỉnh tăng 1.279 tỷ đồng; tổng số vốn cấp mới và tăng thêm là 10.398,17 tỷ đồng. Một số dự án lớn được cấp mới trong năm 2018 như: Dự án Nhà máy bia, nước giải khát Masan tại Khu B-Khu Công nghiệp Nam Cấm (1.661 tỷ đồng); Khu liên hợp sản xuất vật liệu xây dựng Trung Đô tại xã Nghi Văn, huyện Nghi Lộc (1.025 tỷ đồng); Nhà máy bánh kẹo Hải Châu II (360,3 tỷ đồng); Nhà máy sản xuất viên nén sinh khối Biomass Fuel Việt Nam tại Khu Công nghiệp VSIP (20 triệu USD); Nhà máy Em-Tech Vinh tại KCN VSIP (11,82 triệu USD); Nhà máy dược phẩm Nghệ An (315 tỷ đồng).

Tại Hội nghị Gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Mậu Tuất 2018, tỉnh Nghệ An đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư/Giấy chứng nhận đầu tư cho 9 dự án và ký kết 16 thỏa thuận đầu tư. Trong đó, 1/9 dự án đã đi vào hoạt động cuối năm 2018, 8/9 dự án đang triển khai đúng tiến độ cam kết; 3/16 thỏa thuận đã được cấp quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư sau ký kết; 9/16 thỏa thuận nhà đầu tư đã nộp hồ sơ tại Bộ phận Một cửa liên thông của tỉnh, đang trong quá trình xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư; 4/16 thỏa thuận nhà đầu tư đang nghiên cứu lập hồ sơ dự án đầu tư.

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Trao đổi với Báo PLVN, ông Thái Thanh Quý, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đánh giá trong 5 năm (2014 - 2018), tỉnh Nghệ An đã có những thành tựu đáng kể trong việc thu hút đầu tư và chuyển dịch cơ cấu vốn đầu tư: tăng tỷ trọng vốn đầu tư vào các ngành công nghiệp, xây dựng và thương mại - dịch vụ, quan tâm thu hút đầu tư vào sản xuất nông nghiệp gắn với công nghiệp chế biến và dịch vụ du lịch, tạo động lực căn bản cho công cuộc phát triển kinh tế, xã hội và góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 31/7/2013 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020 và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã đề ra.

Ông Quý chia sẻ để đạt được kết quả trên, Nghệ An đã có những thay đổi quan trọng về tư duy, cách làm mới mang tính đột phá trong xúc tiến, vận động thu hút nhằm kêu gọi các nhà đầu tư lớn, có thương hiệu trong và ngoài nước đầu tư vào tỉnh như: Triển khai xây dựng và hoàn thiện đồng bộ các kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, gắn kết thuận lợi các vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh. Tập trung xây dựng và hoàn thiện các dự án hạ tầng khu công nghiệp hiện đại như Dự án Khu công nghiệp đô thị và dịch vụ VSIP (Singapore); Dự án Khu công nghiệp WHA Industrial Zone Nghệ An (Thái Lan); Dự án Khu công nghiệp Hoàng Mai 1, 2…

Bên cạnh đó, địa phương cung cấp đầy đủ, kịp thời các cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư của trung ương và địa phương đối với từng lĩnh vực tỉnh tập trung thu hút đầu tư. Tập trung công tác đào tạo nguồn nhân lực và có chính sách hỗ trợ đào tào nhân lực có tay nghề để cung cấp cho các dự án triển khai trên địa bàn của tỉnh. Tăng cường công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin để rút ngắn và đơn giản hóa thời gian giải quyết các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, nhà đầu tư;

Để thư hút được các nhà đầu tư tới, Nghệ An cũng đã làm tốt công tác quy hoạch phát triển kinh tế xã hội; quy hoạch nghành, lĩnh vực gắn với phát triển các vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh với tầm nhìn chiến lược, dài hạn. Rà soát, xây dựng quỹ đất sạch để sẵn sàng giao đất cho nhà đầu tư khi có nhu cầu. Tạo lập môi trường thuận lợi đầu tư kinh doanh thuận lợi để phát triển doanh nghiệp, làm tốt công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ để các nhà đầu tư yên tâm sản xuất kinh doanh tại Nghệ An.

Nhiều công trình lớn được hình thành từ việc kêu gọi đầu tư. Trong ảnh: Cảng Nghi Thiết đón tàu “khủng”. Ảnh báo Nghệ An
Nhiều công trình lớn được hình thành từ việc kêu gọi đầu tư. Trong ảnh: Cảng Nghi Thiết đón tàu “khủng”. Ảnh báo Nghệ An

Người đứng đầu cơ quan quản lý nhà nước địa phương này kỳ vọng qua Hội nghị này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An tiếp tục nhận được sự quan tâm của Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, và đặc biệt đón nhận làn sóng đầu tư mới của các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm tìm hiểu và đầu tư vào tỉnh Nghệ An.

“Nghệ An quyết tâm phát triển đột phá về mọi mặt để trở thành một tỉnh công nghiệp, là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Nghệ An luôn luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, xem sự thành công của doanh nghiệp cũng là sự thành công của tỉnh, cam kết sẽ nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ đó. Thực sự sát cánh, đồng hành cùng doanh nghiệp và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư sản xuất kinh doanh có hiệu quả bền vững tại Nghệ An”- Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nhấn mạnh.

Dự kiến Thủ tướng Chính phủ tham dự và phát biểu chỉ đạo

Hội nghị Gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Kỷ Hợi 2019 được Tỉnh Nghệ An và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Khách sạn Vinpearl Discovery Cửa Hội, thị xã Cửa Lò, vào Thứ Bảy, ngày 23/02/2019. Tham dự Hội nghị dự kiến sẽ có khoảng 700 đại biểu bao gồm: Các đồng chí Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, lãnh đạo một số bộ, ban ngành Trung ương, địa phương có quan hệ gắn kết với tỉnh Nghệ An và gần 500 đại biểu đến từ các tổ chức, Tập đoàn, các tổng công ty, doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước; các cơ quan, tổ chức quốc tế tại Việt Nam; Lãnh đạo và nguyên lãnh đạo tỉnh Nghệ An; Lãnh đạo các Sở, ban, ngành trong tỉnh; Lãnh đạo các huyện, thành, thị; Đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí trung ương và địa phương. Dự kiến, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ tham dự và có bài phát biểu chỉ đạo hội nghị.

bài liên quan
Thủ tướng hoan nghênh tinh thần đổi mới, sáng tạo của Báo Pháp luật Việt Nam

Thủ tướng hoan nghênh tinh thần đổi mới, sáng tạo của Báo Pháp luật Việt Nam

Thăm gian trưng bày của Báo Pháp luật Việt Nam tại Hội báo toàn quốc 2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh tinh thần đổi mới, sáng tạo của Báo Pháp luật Việt Nam trước thời đại cách mạng 4.0...
Bộ trưởng KH&ĐT đón Tết sớm cùng những người kém may mắn

Bộ trưởng KH&ĐT đón Tết sớm cùng những người kém may mắn

Trong không khí hối hả chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Xuân Kỷ hợi 2019, Hội trường Bộ Bộ Kế hoạch đầu tư (KH&ĐT) như lắng đọng với những bản nhạc, lời ca, tiếng hát của những người khuyết tật… Đây là năm thứ 2, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cũng cán bộ, công nhân viên chức của Bộ đón Tết sớm cùng với những người kém may mắn.
Mời đón đọc Báo Pháp luật Việt Nam Xuân Kỷ Hợi 2019

Mời đón đọc Báo Pháp luật Việt Nam Xuân Kỷ Hợi 2019

Những tác phẩm hay, đặc sắc của các phóng viên, nhà báo về các lĩnh vực trong cuộc sống xã hội hiện đại, ấn phẩm Xuân Kỷ Hợi 2019 hứa hẹn sẽ mang đến lượng thông tin, kiến thức hấp dẫn, sôi động, nhân văn và thăng hoa, phục vụ quý độc giả trong không khí toàn dân hân hoan đón Tết Nguyên đán.
Lao động “chảy ngược” từ phố về quê

Lao động “chảy ngược” từ phố về quê

Từ thực tế thừa - thiếu lao động diễn ra nhiều địa phương trong cả nước trong thời gian gần đây cho thấy chiều hướng lao động dịch chuyển từ phố - về quê là khá lớn. Từ những chỉ dấu này của dòng dịch chuyển lao động, có khá nhiều vấn đề được đặt ra cho cả chính sách công, trách nhiệm doanh nghiệp lẫn thị trường lao động.
Bắc Ninh: Công ty phát hỏa giữa đêm khiến 3 người tử vong

Bắc Ninh: Công ty phát hỏa giữa đêm khiến 3 người tử vong

Giữa đêm khuya, nhà xưởng của một công ty tại KCN Vsip (Bắc Ninh) bỗng nhiên phát hỏa khiến 3 người bị tử vong.
"Độc và lạ" những cây quất hình chú heo vàng

"Độc và lạ" những cây quất hình chú heo vàng

Những ngày này, nông dân trồng hoa cảnh ở huyện Chợ Lách (tỉnh Bến Tre) đang hối hả cho “ra lò” những cây cảnh “độc và lạ” phục vụ thị trường Tết. Trong đó, những cây quất tạo dáng hình heo vàng đang được nhiều người tìm mua.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY