Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Năm 2019 có thể tiến công, “hạ gục” những cái BOT phi lý và bất công?

Góc nhìn Plus
03/01/2019 09:55
Nhị Ngọc
aa
0h ngày 01/01/2019, toàn bộ hoạt động thu phí trên đường cao tốc TP HCM - Trung Lương dài 62km tạm ngưng, do hợp đồng bán quyền thu phí tuyến đường này cho Công CP Tập đoàn Yên Khánh hết hiệu lực.


Trạm thu phí cao tốc TP HCM- Trung Lương
Trạm thu phí cao tốc TP HCM- Trung Lương

Đồng thời, thông báo từ Bộ Công an phát đi đã bắt giữ khẩn cấp Giám đốc Công ty này tại chi nhánh Long An và 4 người khác để điều tra về hành vi “mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật nhằm che giấu doanh số thu phí, trốn thuế” tại các Trạm thu phí trên tuyến cao tốc này.

Đáng chú ý Công ty Yên Khánh đang bị phạt do chậm thanh toán tiền mua quyền thu phí tại tuyến cao tốc này với số tiền là 264,7 tỷ đồng. Việc che giấu doanh số thu phí hẳn là nhằm mục đích chia nhau, bỏ túi riêng thì còn tiền đâu mà nộp phạt với số tiền khổng lồ như vậy. Đây là việc riêng giữa 2 công ty mua bán bản quyền, cho dù phí có bị ăn cắp thì Nhà nước không thua thiệt gì (vì đã bán bản quyền rồi), tội trạng của những kẻ bị bắt khẩn cấp kia thuộc về lĩnh vực “trốn thuế”, che giấu doanh số để trốn thuế.

Sự kiện pháp lý này xảy ra vào ngày đầu tiên của năm mới song cũng ít gây sốc với dư luận khi trên bảng tin hiện lên cái tên Yên Khánh. Công ty này đã gắn chặt quá trình xây dựng phát triển và trưởng thành của mình với tên tuổi Đinh Ngọc Hệ, tức Út “trọc”. Tập đoàn Yên Khánh đã tham gia dự án BOT giao thông Trung Lương - Mỹ Thuận, Dự án BOT cầu Hạc Trì (Phú Thọ), hoặc cải tạo quốc lộ qua địa phận Lâm Đồng.

Nữ đại gia trẻ tuổi giữ cương vị Tổng giám đốc Công ty Yên Khánh từ lúc mới 20 tuổi, đã bị khởi tố bắt giam vào cuối tháng 11/2018 là cháu ruột của Út “trọc”.Lại càng đáng chú hơn khi chính Công ty Yên Khánh đã mua bản quyền thu phí Cầu Giẽ - Ninh Bình mà không phải qua đấu thầu, dự kiến 01 năm kéo dài đến gần 5 năm cho đến năm 2017 do lộ nhiều sai phạm đã bị chấm dứt hợp đồng.

Cái ngày đầu năm bị pháp luật “gõ cửa” và “sờ gáy” đối với Công ty Yên Khánh dường như đã được định trước và đánh thẳng vào BOT - địa hạt kinh doanh chủ yếu của công ty này. Một sự kiện khác nhưng liên quan đến BOT xảy ra vào những ngày cuối năm 2018 khi người dân chiếm giữ BOT Nội Bài, cửa ngõ Hà Nội vì đặt trạm thu phí ở đây là bất hợp lý và cho đến bây giờ tình trạng là “xả trạm”, không thu phí nữa - điều mà Chính phủ đã đề nghị từ lâu và nhiều lần là phá bỏ trạm này đã được thực hiện.

Phải chăng, với những dấu hiệu như vậy, năm 2019 là năm tiến công, “hạ gục” những cái BOT phi lý và bất công?

bài liên quan
Điều chỉnh giá vé tại 2 trạm thu phí Bến Thủy

Điều chỉnh giá vé tại 2 trạm thu phí Bến Thủy

Từ ngày 29/12 tới đây, 41 dự án BOT đường bộ với 47 trạm thu phí sẽ thực hiện điều chỉnh tăng giá vé, trong đó có trạm thu phí Bến Thủy.
Danh sách trạm thu phí BOT tăng giá vé từ 29/12 các tài xế cần biết

Danh sách trạm thu phí BOT tăng giá vé từ 29/12 các tài xế cần biết

Dự kiến từ ngày 29/12 tới đây, 41 dự án BOT đường bộ với 47 trạm thu phí sẽ thực hiện điều chỉnh tăng giá vé.
Thông tin về việc tăng giá vé tại hàng loạt các trạm thu phí trên cả nước

Thông tin về việc tăng giá vé tại hàng loạt các trạm thu phí trên cả nước

Bộ GTVT vừa chấp thuận điều chỉnh giá vé tại 44 dự án BOT, với tổng số 47 trạm thu phí.
Bản tin Pháp luật: Tranh cãi đề xuất đổi “trạm thu phí” thành “trạm thu tiền”

Bản tin Pháp luật: Tranh cãi đề xuất đổi “trạm thu phí” thành “trạm thu tiền”

Ngoài những tin tức pháp luật nổi bật, chúng ta cùng bàn luận về đề xuất tên gọi “trạm thu tiền” đang gây tranh cãi trong dư luận.
Tin nhanh: Dịch sởi bùng phát, lan rộng ra 43 tỉnh thành

Tin nhanh: Dịch sởi bùng phát, lan rộng ra 43 tỉnh thành

Nội dung chính: Khởi tố vụ án "Cố ý làm hư hỏng tài sản" ở trạm thu phí bắc Hải Vân; Dịch sởi bùng phát, lan rộng...
Mới nhất
Đọc nhiều
Thu hồi trên toàn quốc dung dịch bổ sung canxi và Vitamin do USA - NIC Pharma sản xuất

Thu hồi trên toàn quốc dung dịch bổ sung canxi và Vitamin do USA - NIC Pharma sản xuất

Cục Quản lý Dược thông báo thu hồi toàn quốc dung dịch uống Calcium-Nic extra không đạt tiêu chuẩn chất lượng do USA - NIC Pharma sản xuất.
Diễn biến thời tiết miền Bắc trước khi bước vào đợt nắng nóng gay gắt

Diễn biến thời tiết miền Bắc trước khi bước vào đợt nắng nóng gay gắt

Trước khi bước vào đợt nắng nóng gay gắt trên diện rộng trong thời gian tới, miền Bắc và Bắc Trung Bộ có mưa giông cục bộ.
Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
Tin bài khác
Bài học từ buýt nhanh BRT

Bài học từ buýt nhanh BRT

Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.
Nhân lực chất lượng cao

Nhân lực chất lượng cao

Mới đây, khi dự và chỉ đạo tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định, diễn ra tại TP Quy Nhơn, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang lưu ý tỉnh Bình Định phải hết sức chú trọng chăm lo việc đào tạo nguồn nhân lực, bởi chất lượng của nguồn nhân lực mới chính là yếu tố quan trọng nhất để thu hút và giữ chân nhà đầu tư.
Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.
Lời cảnh báo từ những dòng sông

Lời cảnh báo từ những dòng sông

Trung tuần tháng 3, trong một buổi đoàn công tác Bộ NN&PTNT khảo sát các công trình chống hạn mặn, lãnh đạo một tỉnh miền Tây đã đưa ra một đề xuất táo bạo. Ông cho biết địa phương đang phải gồng mình chống chọi với đợt cao điểm nắng nóng và hạn mặn khốc liệt. Mặn xâm nhập hệ thống sông rạch ảnh hưởng cuộc sống hàng chục nghìn hộ dân. Vì vậy, ông đề xuất dẫn nước từ các sông Hậu, Sài Gòn, Đồng Nai về để hạn chế khô hạn, sụt lún, thiếu nước.
Chỉ đạo đúng đắn về quy hoạch địa phương

Chỉ đạo đúng đắn về quy hoạch địa phương

Cách đây 2 ngày (23/3) khi dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang lưu ý địa phương nắm chắc 8 từ khóa “tuân thủ”, “linh hoạt”, “đồng bộ”, “thấu hiểu”.
“Bắt bệnh” thị trường vàng

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.
8,5 triệu và 8,84 tỷ đồng

8,5 triệu và 8,84 tỷ đồng

Sự việc một khách hàng ở Quảng Ninh bị một ngân hàng gửi đơn thông báo thu hồi khoản nợ xấu do chi tiêu gần 8,5 triệu đồng bằng thẻ tín dụng từ năm 2013 và qua 11 năm, nợ lãi phát sinh tới nay lên tới 8,84 tỷ đồng; đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận.
Tháo gỡ khó khăn về vốn

Tháo gỡ khó khăn về vốn

Hôm qua (14/3), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.
Văn hóa giao thông

Văn hóa giao thông

Dù vì bất cứ lý do gì thì hành vi của hai người đàn ông đi xe máy cố ý chạy lên đường Vành đai 2 trên cao là đường chỉ dành cho xe hơi; sau đó tạt đầu ô tô, đánh người là sai rõ ràng. Tuy nhiên, câu chuyện này cũng đặt ra vấn đề, vì sao lại xảy ra việc “xung đột ứng xử” giữa người đi xe hơi và người đi xe máy? Có phải vì “tại anh, tại ả, tại cả đôi bên”?
Thực hiện tổ chức đấu giá khai thác 3 mỏ cát lớn tại Hà Nội theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng

Thực hiện tổ chức đấu giá khai thác 3 mỏ cát lớn tại Hà Nội theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải đã có những thông tin cụ thể về việc đấu giá 3 mỏ cát lớn tại Hà Nội.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.