Grab đang đứng trước cáo buộc phá giá, hủy hoại thị trường vận tải taxi truyền thống, điều này có cơ sở không?
|
Grab đổ hơn 400 tỉ đồng năm 2016 để chiếm lĩnh thị trường Việt Nam? |
Theo số liệu thuế của Công ty TNHH Grab năm 2016, công ty này đạt doanh thu 192 tỉ đồng, báo lỗ 443 tỉ đồng. Với hoạt động kinh doanh lỗ, Công ty TNHH Grab không phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp.
Tổng số thuế của Công ty TNHH Grab năm 2016 (bao gồm thuế TNDN, thuế GTGT, thuế môn bài) nộp cho Ngân sách Nhà nước là 5,8 tỉ đồng.
Số thuế Công ty TNHH Grab nộp thấp hơn số thuế 40 tỉ đồng của Uber được công bố hồi tháng 3 vừa qua.
Sở dĩ như vậy vì khác với Uber, Công ty TNHH Grab đăng kí hoạt động theo hình thức doanh nghiệp TNHH, thuế GTGT tính theo hình thức khấu trừ, còn thuế TNDN tỉ lệ theo lợi nhuận.
Còn nếu so sánh với nghĩa vụ thuế của các công ty taxi trong nước, số thuế 5,8 tỉ đồng của Grab chỉ bằng 1/30 số thuế mà Vinasun (một doanh nghiệp taxi chỉ hoạt động tại TP Hồ Chí Minh) nộp mỗi năm.
Năm 2016, Công ty TNHH Grab không thực hiện khấu trừ thuế thu nhập cá nhân cho các cá nhân kí hợp đồng hợp tác kinh doanh cùng Grab. Do vậy, số thuế TNCN năm 2016 của Công ty TNHH Grab nộp bằng không.
Điều này đẩy hơn 100.000 lái xe Grab đứng trước nguy cơ bị truy thu thuế TNCN của năm 2016.
Với hàng loạt chiến dịch khuyến mãi, hỗ trợ khủng cho lái xe, hành khách, Công ty TNHH Grab đã thua lỗ 443 tỉ đồng trong năm 2016.
Điều đáng nói là công ty TNHH Grab có số vốn đăng kí 20 tỉ đồng, làm sao có thể chịu lỗ 443 tỉ đồng? Nguồn tài chính này đã đi vào Việt Nam bằng hình thức nào mà các cơ quan quản lí không được biết?