Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 34 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 34°C

Mỹ “quyết chiến” với Trung Quốc ở Biển Đông trong tất cả mọi tình huống

Nhà nước và Pháp luật
13/05/2016 13:39
Thục Ninh/viettimes.vn
aa
"Với Trung Quốc, chúng tôi đã sẵn sàng cho mọi tình huống trên thế mạnh. Tất cả mọi tình huống cho dù đó là Scarborough nói riêng hay Biển Đông nói chung, hoặc là tấn công mạng” - đô đốc Harris tuyên bố.


Đô đốc Harris có quan điểm cứng rắn với những hành động hung hăng của Trung Quốc ở Biển Đông.
Đô đốc Harris có quan điểm cứng rắn với những hành động hung hăng của Trung Quốc ở Biển Đông.

Ông gọi Trung Quốc là “kẻ khiêu khích và bành trướng”, cáo buộc Bắc Kinh “xây trường thành cát” và quân sự hóa Biển Đông. Đó là Tư lệnh chỉ huy các lực lượng Mỹ tại Thái Bình Dương, đô đốc Harry B Harris, người khiến cả Bắc Kinh lẫn Washington đau đầu với những phát ngôn mạnh mẽ hơn cả tổng tư lệnh, tổng thống Obama.

New York Times nhìn nhận, đô đốc Harris đã không hề xin lỗi về sự bộc trực của ông vốn làm bối rối sự thận trọng của Nhà Trắng. Trong bối cảnh Trung Quốc xây dựng các pháo đài quân sự trên Biển Đông, một hải lộ chiến lược từ lâu do Mỹ thống trị, đô đốc Harris đã thẳng thắn phát biểu trước quốc hội, công chúng Mỹ cũng như các đồng minh về mối đe dọa Trung Quốc.

Khu trục hạm William Lawrence của Mỹ vừa tuần tra sát Đá Chữ Thập ở quần đảo Trường Sa.
Khu trục hạm William Lawrence của Mỹ vừa tuần tra sát Đá Chữ Thập ở quần đảo Trường Sa.

“Đó là một sự căng thẳng tự nhiên giữa các bộ phận của chính quyền và các chỉ huy quân sự, và tôi cho rằng đó là một sự căng thẳng lành mạnh. Tôi đã phát biểu quan điểm của mình trong một số cuộc gặp gỡ riêng tư với giới chỉ huy quốc gia. Một số ý kiến của tôi được tiếp thu, một số thì không”, ông Harris trả lời phỏng vấn tại Trân Châu Cảng.

Với Trung Quốc, vị đô đốc Mỹ 59 tuổi không chỉ là một người phát ngôn cứng rắn. Ông Harris sinh ra tại Nhật Bản, là con một bà mẹ Nhật và người cha Mỹ từng là một chỉ huy trong lực lượng hải quân Mỹ. Trung Quốc dĩ nhiên rất nhạy cảm với nguồn gốc xuất thân của tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ.

“Một số có thể nói rằng sự cường điệu hóa về lai lịch nguồn gốc Nhật của một viên tướng Mỹ là hơi quá. Nhưng để hiểu Mỹ đột ngột leo thang căng thẳng ở Biển Đông, đó đơn giản không thể bỏ qua huyết thống, lai lịch, khuynh hướng và những quan điểm chính trị của đô đốc Harris”, hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Xinhua cho biết.

Đô đốc Harris cho rằng những bình luận mang tính xúc phạm của phía Trung Quốc có hai mục tiêu. Trước hết nhằm chứng minh bộ tư lệnh Thái Bình Dương chia rẽ với phần còn lại của chính phủ Mỹ, một ý tưởng hoàn toàn sai sự thật. Thứ hai là Bắc Kinh có ý đồ bôi nhọ cá nhân ông.

Một tòa án của Liên hợp quốc tại The Hague được trông đợi sẽ sớm ra phán quyết về vụ kiện của Philippines, có thể khiến việc bồi đắp củng cố các đảo nhân tạo gần đây của Trung Quốc ở Biển Đông trở nên bất hợp pháp. Tòa có thể tuyên bố yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh với hầu như toàn bộ Biển Đông là vô giá trị.

Phán quyết của tòa án quốc tế được dư luận rộng rãi cho là sẽ bất lợi với Bắc Kinh, với khả năng gây ra những hậu quả tiềm tàng với quan hệ ngày càng căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ. Trung Quốc phản ứng quyết liệt ra sao trước phán quyết của tòa án là mối lo lớn của đô đốc Harris, người có nhiệm vụ thực hiện các lựa chọn quân sự nếu Trung Quốc liều gây hấn trong ngắn hạn hay dài dạn, với nỗ lực kiểm soát tuyến đường biển trị giá hàng ngàn tỷ USD giao thương mỗi năm.

Các nhà bình luận quân sự Trung Quốc cho biết Bắc Kinh có kế hoạch biến bãi cạn Scarborough chiếm được của Philippines năm 2012 trở thành một pháo đài. Chỉ nằm cách bờ biển Philippines 120 dặm, căn cứ quân sự này sẽ là một mối đe dọa tiềm tàng đối với đồng minh Mỹ. Bắc Kinh cũng có thể tuyên bố thiết lập một vùng nhận diện phòng không trên Biển Đông, buộc các máy bay dân sự phải bay vòng dài hơn với chi phí đắt đỏ hơn để tránh nguy cơ bị không quân Trung Quốc ngăn chặn.

Nguy cơ cao đến nỗi tổng thống Obama trong cuộc gặp tại Washington đã cảnh báo ông Tập Cận Bình rằng chớ có động thái gì tại Scarborough hoặc lập một vùng nhận diện phòng không, một quan chức Mỹ giấu tên cho biết. Không bên nào muốn xung đột về những bãi đá trên Biển Đông. Nhưng khả năng này vẫn cần phải tính đến và bãi cạn Scarborough hiện đang là địa điểm các quan chức Lầu Năm Góc tuyên bố Mỹ có thể bày tỏ lập trường.

Trung Quốc vừa điều khu trục hạm Hợp Phì tập trận khiêu khích ở Biển Đông.
Trung Quốc vừa điều khu trục hạm Hợp Phì tập trận khiêu khích ở Biển Đông.

Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tướngJoseph F. Dunford gần đây cũng đã hỏi đô đốc Harris về vấn đề này khi hai nhân vật quyền lực gặp nhau ở Lầu Năm Góc. Một nhà báo đã hóng được nhưng không nghe rõ câu trả lời của ông Harris. Sau đó, được hỏi về việc Mỹ có tuyên chiến hay không đối với bãi cạn Scarborough Shoal, vị đô đốc chỉ cười và nói rằng ông có công cụ để bảo vệ các lợi ích của Mỹ. “Với Trung Quốc, chúng tôi đã sẵn sàng cho mọi tình huống trên thế mạnh. Tất cả mọi tình huống cho dù đó là Scarborough nói riêng hay Biển Đông nói chung, hoặc là tấn công mạng”, đô đốc Harris tuyên bố.

Ông cho biết không lo lắng nhiều về nguy cơ tính toán lầm ở Biển Đông giữa quân đội Trung Quốc và lực lượng các nước khác. Theo đô đốc Harris, nguy cơ lớn hơn là đụng độ do các tàu bán quân sự Trung Quốc gây ra có thể buộc quân đội Mỹ phải nhảy vào bảo vệ các đồng minh. Công việc của một tư lệnh chiến đấu quân đội Mỹ là phục vụ với tư cách người lính, nhà ngoại giao và nhà tham mưu cho chỉ hai ông chủ của mình là tổng thống và bộ trưởng quốc phòng.

Nhưng với đô đốc Harris, ông còn thêm một gương mặt khác là người truyền đạt thông điệp. “Chúng ta cần truyền thông rõ ràng với những người nghe chính yếu, bao gồm các đồng minh, đối tác và cả những địch thủ tiềm tàng”, ông nói. Dù đi đâu, đô đốc Harris cũng chỉ rõ trách nhiệm của ông phụ trách không chỉ Trung Quốc mà còn cả mối đe dọa hiện tồn Triều Tiên và hơn thế nữa. Từ Bollywood đến Hollywood, từ gấu Bắc Cực cho tới chim cánh cụt Nam Cực, như có người bông đùa.

Gần đây, đô đốc Harris lại chuyển tải thông điệp của mình với 30 thành viên của Hội đồng Đối ngoại Mỹ tại New York. Sau đó, ông tới Malaysia để lên một chiếc máy bay trinh sát P-8 cùng với các quan chức quốc phòng nước này nhằm thuyết phục Malaysia xích gần Mỹ hơn trong vấn đề tranh chấp Biển Đông, chứ không phải với người làm ơn kinh tế cho Malaysia là Trung Quốc. Báo chí Mỹ cho biết, trong phòng làm việc của ông luôn treo một tấm bản đồ Biển Đông, trên đó khoanh vòng đen 3 đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa, nơi Trung Quốc xây đường băng và các cơ sở quân sự khác. Đô đốc Harris vạch rõ đó chính là các căn cứ quân sự của Trung Quốc.

Sau khi tốt nghiệp Học viện hải quân Mỹ tại Annapolis, ông Harris được huấn luyện trong vai trò sĩ quan không quân hải quân. Năm 1991, ông bay trên Vùng Vịnh trong một cuộc hải chiến trong đó Mỹ nhấn chìm hạm đội Iraq trong vòng 48 tiếng. Khoảng 10 năm trước, ông Harris là chỉ huy căn cứ Vịnh Guantánamo. Ông nghiên cứu lịch sử chiến tranh tại Đại học Oxford. Sau đó ông trở thành cố vấn quân sự cho Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton.

bài liên quan
Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Lãnh đạo Bộ Tư pháp quan tâm chỉ đạo thực hiện sát sao. Bộ Tư pháp đã theo dõi, đôn đốc thường xuyên để thực hiện đúng tiến độ và chất lượng các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC cũng như các kế hoạch trong 07 lĩnh vực CCHC trọng tâm của Chính phủ.
Đồng bộ cơ sở dữ liệu để xây dựng ứng dụng trợ lý ảo trong phổ biến, giáo dục pháp luật

Đồng bộ cơ sở dữ liệu để xây dựng ứng dụng trợ lý ảo trong phổ biến, giáo dục pháp luật

Chiều 2/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh chủ trì buổi làm việc với Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) về báo cáo ứng dụng trợ lý ảo trong thông tin, PBGDPL và kế hoạch thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2024.
Ngành Tư pháp phổ biến, quán triệt, triển khai Luật Đất đai năm 2024

Ngành Tư pháp phổ biến, quán triệt, triển khai Luật Đất đai năm 2024

Ngày 22/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị Phổ biến, quán triệt, triển khai Luật Đất đai năm 2024 với hình thức trực tiếp và trực tuyến tại điểm cầu 63 tỉnh, thành phố. Đồng chí Lê Thành Long, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì Hội nghị. Các Thứ trưởng Bộ Tư pháp: Nguyễn Khánh Ngọc, Đặng Hoàng Oanh, Trần Tiến Dũng và Mai Lương Khôi cùng dự.
Bộ Tư pháp đẩy mạnh truyền thông các hoạt động của ngành

Bộ Tư pháp đẩy mạnh truyền thông các hoạt động của ngành

Bộ Tư pháp tăng cường các giải pháp truyền thông về hoạt động của ngành, đồng thời đẩy mạnh công tác quản lý đối với cơ quan báo chí.
Đoàn thanh niên Bộ Tư pháp thăm và tặng quà cơ sở chức sắc, tôn giáo tại Hậu Giang

Đoàn thanh niên Bộ Tư pháp thăm và tặng quà cơ sở chức sắc, tôn giáo tại Hậu Giang

Đoàn công tác của Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp đã đến thăm và tặng quà cơ sở chức sắc, tôn giáo trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.
Tăng cường kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật tố tụng hành chính

Tăng cường kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật tố tụng hành chính

Bộ Tư pháp sẽ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để tăng cường kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật tố tụng hành chính (TTHC) và thi hành án hành chính (THAHC), nhất là tại nơi có số lượng vụ việc khiếu kiện, vụ việc THAHC lớn, phức tạp, kéo dài nhằm xác định rõ nguyên nhân, đề xuất giải pháp bảo đảm thi hành dứt điểm các bản án, quyết định của Tòa án về vụ án hành chính.
Mới nhất
Đọc nhiều
Khai hội du lịch Cửa Lò 2024: Khát vọng tỏa sáng

Khai hội du lịch Cửa Lò 2024: Khát vọng tỏa sáng

Tối 18/4, hàng vạn du khách thập phương đổ về Quảng trường Bình Minh (thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An) để theo dõi chương trình khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024.
Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Lực lượng chức năng Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá thành công ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý được nguỵ trang hết sức tinh vi.
Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã có hành vi nâng khống giá trị các hợp đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị văn phòng để lấy tiền chi các khoản ngoài quy định nhà nước.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.