Hà Nội 32 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 29 °C
  • Hà Nội Hà Nội 32°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 29°C

Mưa lớn vẫn tiếp diễn ở miền Bắc, Bộ Y tế khuyến cáo phòng bệnh mùa mưa lũ

Sức khỏe - đời sống
01/08/2018 15:25
D.Hải
aa
Tình hình mưa lớn kéo dài gây ngập úng trên nhiều địa bàn đã ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân. Đây cũng là thời điểm các nguy cơ dịch bệnh mùa mưa lũ đe dọa sức khỏe cộng đồng.


Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của rãnh tây bắc-đông nam có trục đi qua khu vực Bắc Bộ nên trong ngày và đêm qua (31/07) ở các tỉnh Bắc Bộ đã có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to như tại Lạc Sơn (Hòa Bình) 68mm, Chi Nê (Hòa Bình) 66mm, Cửa Ông (Quảng Ninh) 55mm, Hà Đông (Hà Nội) 48mm, Hà Nam 70mm,…

Hiện nay (01/08), rãnh tây bắc-đông nam duy trì có trục đi qua khu vực Bắc Bộ. Dự báo, do ảnh hưởng của rãnh tây bắc-đông nam có trục đi qua khu vực Bắc Bộ, trong sáng nay (01/08) ở các tỉnh Bắc Bộ còn có mưa, mưa vừa và rải rác có dông; riêng khu Đông Bắc và Việt Bắc có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn: cấp 1.

Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội kiểm tra công tác phòng chống dịch tại xóm Bến Vôi, xã Cấn Hữu, Quốc Oai.
Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội kiểm tra công tác phòng chống dịch tại xóm Bến Vôi, xã Cấn Hữu, Quốc Oai.

Tình hình mưa lớn kéo dài gây ngập úng trên nhiều địa bàn đã ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân. Đây cũng là thời điểm các nguy cơ dịch bệnh mùa mưa lũ đe dọa sức khỏe cộng đồng. Tại Hà Nội, ông Hoàng Đức Hạnh - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết đã chỉ đạo các đơn vị trong ngành tiếp tục tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh mùa hè cũng như các dịch bệnh có nguy cơ lây truyền trong mùa mưa lũ như sốt xuất huyết, tay chân miệng, tiêu chảy cấp, đau mắt đỏ.... Bên cạnh đó cần thực hiện tốt công tác tiêm chủng các loại vắc xin để chủ động phòng chống các dịch bệnh truyền nhiễm có vắc xin phòng bệnh như sởi, ho gà, viêm não Nhật Bản...

Lãnh đạo Sở Y tế kiểm tra công tác đảm bảo y tế và phòng chống dịch bệnh tại các vùng bị ngập lụt sau mưa lũ của huyện Chương Mỹ và huyện Quốc Oai. Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội kiểm tra công tác phòng chống dịch, tiêm chủng mở rộng 6 tháng đầu năm tại các quận, huyện, thị xã. Các quận, huyện, thị xã tiếp tục tổ chức các chiến dịch vệ sinh môi trường diệt bọ gậy phòng chống sốt xuất huyết và vệ sinh môi trường khử khuẩn phòng chống tay chân miệng. Tiến hành điều tra xử lý tại cộng đồng các ca bệnh ghi nhận trong tuần như sởi, sốt xuất huyết, tay chân miệng, ho gà.

Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, trong và sau mưa bão, lũ lụt, vô số các vi sinh vật, bụi, rác, chất thải,… theo dòng nước tràn ra nhiều nơi, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh. Những dịch bệnh phổ biến trong mùa mưa lũ như: sốt xuất huyết, sốt rét, các bệnh đường tiêu hóa như tả, lỵ, thương hàn, tiêu chảy, bệnh nước ăn chân, cảm cúm, đau mắt đỏ,…

Mưa lớn gây ngập lụt ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân. Ảnh minh họa
Mưa lớn gây ngập lụt ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân. Ảnh minh họa

Để chủ động phòng tránh dịch trong mùa mưa lũ, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như sau:

1. Đảm bảo lựa chọn thực phẩm và chế biến thực phẩm an toàn, hợp vệ sinh, ăn thức ăn nấu chín và nước đun sôi.

2. Thường xuyên rửa tay với xà phòng trước và sau khi chế biến thực phẩm, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

3. Vệ sinh cá nhân hàng ngày, rửa chân sạch và lau khô các kẽ ngón chân sau khi tiếp xúc với nước lũ, nước bị nhiễm bẩn.

4. Tiêu diệt loăng quăng/bọ gậy, diệt muỗi bằng cách đậy kín các bể, thùng chứa nước, thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn, loại bỏ các phế thải như chai, lọ, lốp ô tô… hoặc các hốc nước tự nhiên để không cho muỗi đẻ trứng

5. Mắc màn khi ngủ kể cả ban ngày

6. Thau rửa bể nước, giếng nước, dụng cụ chứa nước và dùng hóa chất để khử trùng nước ăn uống và sinh hoạt theo hướng dẫn của nhân viên y tế

7. Thực hiện nguyên tắc nước rút đến đâu làm vệ sinh đến đấy, thu gom, xử lý và chôn xác xúc vật theo hướng dẫn của nhân viên y tế

8. Khi có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh, cần đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế gần nhất.

Dự báo thời tiết ngày và đêm 01/08/2018 Phía Tây Bắc Bộ: Nhiều mây, có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm 68-99%. Nhiệt độ thấp nhất từ: 22-25 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 29-32 độ, có nơi trên 32 độ C.Phía Đông Bắc Bộ: Nhiều mây, sáng có mưa, mưa vừa và rải rác có dông, riêng khu Đông Bắc và Việt Bắc có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to; sau có mưa rào và dông rải rác, riêng vùng núi có nơi mưa vừa, mưa to. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm 66-99%. Nhiệt độ thấp nhất từ: 23-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 29-32 độ, có nơi trên 32 độ C.Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế: Mây thay đổi, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Độ ẩm 60-97%. Nhiệt độ thấp nhất từ: 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 31-34 độ C.Đà Nẵng đến Bình Thuận: Mây thay đổi, ngày nắng, có nơi có nắng nóng, đêm không mưa. Gió tây nam cấp 2-3. Độ ẩm 55-95%. Nhiệt độ thấp nhất từ: 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 32-35 độ, có nơi trên 35 độ C.Tây Nguyên: Mây thay đổi, có mưa rào và dông vài nơi, chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Gió tây nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm 63-96%. Nhiệt độ thấp nhất từ: 20-23 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 28-31 độ C.Nam Bộ: Mây thay đổi, có mưa rào và dông vài nơi, chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Gió tây nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm 60-95%. Nhiệt độ thấp nhất từ: 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 31-34 độ C.Hà Nội: Nhiều mây, sáng và đêm có mưa rào và dông rải rác. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm 67-98%. Nhiệt độ thấp nhất từ: 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 30-33 độ C.

bài liên quan
Cần Thơ liên tiếp xảy ra sạt lở nghiêm trọng

Cần Thơ liên tiếp xảy ra sạt lở nghiêm trọng

Ngày 3/4, tại TP Cần Thơ liên tiếp xảy ra 2 vụ sạt lở bờ sông, bờ kênh, làm 3 căn nhà sụp hoàn toàn xuống kênh, 7 căn nhà có nguy cơ sụp xuống sông Trà Nóc.
Dông lốc gây thiệt hại tài sản của người dân Hà Giang

Dông lốc gây thiệt hại tài sản của người dân Hà Giang

Sáng 27/3, trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã xảy ra mưa rào, dông lốc, nhiều địa phương đã xảy ra mưa đá gây thiệt hại tài sản của Nhà nước và nhân dân.
Khắc phục ô nhiễm bụi do thi công sân bay Long Thành

Khắc phục ô nhiễm bụi do thi công sân bay Long Thành

Liên quan đến tình trạng ô nhiễm bụi do quá trình thi công Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, đơn vị đã và đang triển khai các biện pháp khắc phục.
Từ đầu năm Cao Bằng thiệt hại hơn 176,7 tỷ đồng do thiên tai

Từ đầu năm Cao Bằng thiệt hại hơn 176,7 tỷ đồng do thiên tai

Từ đầu năm, toàn tỉnh xảy ra 15 đợt hạn hán, mưa lớn, lốc, sét, ngập úng, lũ, lũ quét, sạt lở đất đá gây thiệt hại về người, tài sản...
500 tay vợt và quan chức bị cô lập

500 tay vợt và quan chức bị cô lập

Chủ nhà Grand Slam quần vợt - Úc vừa cho cô lập hơn 500 vận động viên và các quan chức tại TP Melbourne sau khi một nhân viên khách sạn dương tính với COVID-19.
Từ đám cháy

Từ đám cháy

Lúc đó, Ty đang kê tay bà ngoại, ngủ say và ngáy khì khì. Thậm chí, khi ngoại vừa ới làng ới xóm, vừa dựng cổ Ty dậy rồi vác nó ra khỏi đó, nó vẫn còn say ngủ. Lạ lùng, mỗi hồi nghe ai đó kêu mất ngủ, Ty thèm 'sớt' cho người ta một ít. Cứ đặt lưng xuống là ngủ. À, có khi cũng chẳng cần đặt lưng chi, những bữa trưa nghỉ giải lao ba mươi phút, Ty gục mặt xuống bàn cũng đủ đi tới rìa rìa một giấc mơ nào đó.
Mới nhất
Đọc nhiều
Xử phạt Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang

Xử phạt Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang

Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã xử phạt vi phạm hành chính 30 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang.
Cấm thầu 3 năm Công ty CP xây dựng và Tư vấn đầu tư Nhật Minh

Cấm thầu 3 năm Công ty CP xây dựng và Tư vấn đầu tư Nhật Minh

Cục đường bộ Việt Nam đã ban hành quyết định cấm thầu 3 năm đối với cá nhân ông Nguyễn Nguyên Ngọc và Công ty Cổ phần xây dựng và tư vấn đầu tư Nhật Minh.
Bộ Y tế tăng cường thanh tra về chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn

Bộ Y tế tăng cường thanh tra về chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn

Bộ Y tế yêu cầu tăng cường công tác phổ biến pháp luật, truyền thông cho người dân biết để lựa chọn và sử dụng các chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.