Hà Nội 35 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 36 °C
  • Hà Nội Hà Nội 35°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 36°C

Món quà đầu năm từ nữ lao công khiến bệnh nhân chạy thận lặng người

Góc nhìn Plus
22/02/2018 09:30
Hạnh Thúy - Diệu Bình
aa
“Đánh xong đôi giày cho khách, tôi đói lả, khụy xuống. Thấy tôi như vậy, một người lao công gần đó đã tặng tôi chiếc bánh mỳ chị vừa mua với giá 10 nghìn đồng. Cầm chiếc bánh trong ngày đầu năm mới, tôi xúc động vô cùng”, anh Hoàng Xuân Thành, một bệnh nhân chạy thận, kể.


Chúng tôi đến thăm xóm trọ đặc biệt ở 121 Lê Thanh Nghị (Hai Bà Trưng, Hà Nội) vào một ngày cuối năm. Người ta gọi nơi đây là "xóm chạy thận" vì nhiều năm qua, những bệnh nhân suy thận mãn tính đã tập trung về đây, thuê nhà sinh sống để chạy thận theo định kỳ.

Ở đây có 121 bệnh nhân đồng nghĩa với 121 mảnh đời khác nhau. Họ cùng ăn, ở, chạy thận với khát vọng kéo dài sự sống.

Đánh giày để mưu sinh, chữa bệnh

Thuê căn nhà trọ đầu ngõ là bà Nguyễn Thị Oanh (64 tuổi, quê Hải Dương) lên Hà Nội chạy thận đã 9 năm nay.

Đôi mắt hoe đỏ, bà Oanh kể: “Ở đây ai cũng một thân một mình chống chọi với bệnh tật. Cô đơn và tủi thân nhưng chúng tôi phải chấp nhận. Căn bệnh này không phải điều trị ngày một, ngày hai, không có điều kiện thay thận thì phải chạy suốt đời.

Mấy tháng đầu, chúng tôi còn có người nhà chăm sóc nhưng về sau người thân cũng về. Chúng tôi ở đây vừa chữa bệnh vừa tranh thủ đi làm thêm. Có người thì đi làm nghề thu mua đồng nát, có người chạy xe ôm, người trẻ hơn thì đi đánh giày”.

Bà Nguyễn Thị Oanh (64 tuổi, quê Hải Dương). Ảnh: Diệu Bình
Bà Nguyễn Thị Oanh (64 tuổi, quê Hải Dương). Ảnh: Diệu Bình

Anh Hoàng Xuân Thành (SN 1985, quê Thanh Sơn, Phú Thọ) cũng chạy thận đã hơn 7 năm qua.

Một ngày cách đây 7 năm đang khỏe mạnh, anh bỗng nhiên bị đau đầu, mệt mỏi. Lên Hà Nội khám, anh được các bác sĩ kết luận bị suy thận phải nhập viên gấp.

Kể từ đó, cuộc đời của anh gắn liền với những tháng ngày mệt mỏi vì chạy thận triền miên. Thương con đau yếu bệnh tật, bố anh từ quê lên Hà Nội để chăm sóc, đỡ đần con trai.

“Lúc biết mình bị bệnh, tôi đau đớn lắm. Từ một thanh niên khỏe mạnh, tôi bỗng nhiên trở thành gánh nặng cho gia đình.

Ở quê, bố mẹ tôi chỉ làm ruộng nên cuộc sống rất khó khăn. Vì thế được một thời gian, bố tôi cũng phải về để đi làm chứ không thể sống cùng con ở đây mãi được.

Mỗi tháng tôi mất 1,5 triệu tiền thuê nhà trọ nên phải đi đánh giày kiếm sống. Lúc đau ốm quá thì nhờ hàng xóm dìu tới viện”, anh Thành chia sẻ.

Theo đó, hàng ngày anh Thành dành khoảng 4 - 5 tiếng đồng hồ để mang bộ đồ nghề đánh giày lang thang các khu phố Hà Nội để mưu sinh. Có những ngày bụng đói, tay đau, anh chỉ kiếm được 50 nghìn đồng.

“Có ngày may mắn hơn tôi tìm được người đồng ý đánh giày nhưng khi đánh giày xong họ kiếm cớ chê bai rồi quỵt tiền.

Tôi nhớ nhất là lần đánh mấy đôi giày cho những vị khách ở một con ngõ gần khu Trần Đại Nghĩa (Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Tôi đánh những đôi giày rất cẩn thận thế mà khi nhận lại, họ đuổi tôi và không chịu trả tiền”, người bệnh nhân nói.

Anh Hoàng Xuân Thành (SN 1985, quê Thanh Sơn, Phú Thọ). Ảnh: Thanh Hải
Anh Hoàng Xuân Thành (SN 1985, quê Thanh Sơn, Phú Thọ). Ảnh: Thanh Hải

Tuy nhiên người đàn ông này cũng tâm sự bên cạnh đó, anh cũng thường xuyên gặp những vị khách tốt bụng.

“Họ biết tôi bệnh tật nên rất thương. Mỗi lần thấy tôi, dù giày chưa bẩn nhưng họ vẫn gọi vào để đánh giày. Có người đánh giày chỉ hết 10.000 đồng nhưng sẵn sàng chi 200.000 đồng cho tôi”, anh Thành cho biết.

Kỷ niệm khiến anh nhớ nhất là khi anh đi làm trong một ngày đầu năm mới cách đây 2 năm.

“Sau khi chạy thận vào buổi sáng, buổi chiều tôi tranh thủ đi đánh giày. Vì là ngày đầu năm nên khách thường đi chơi nhà họ hàng và thăm thú chùa chiền. Tôi nhìn cảnh đó mà chạnh lòng nghĩ đến gia đình mình ở quê nhà.

Tuy nhiên tôi cố gạt bỏ hết mọi tâm sự để làm việc. Khi tôi đánh xong đôi giày cho khách thì bỗng nhiên người lả đói, khụy xuống.

Thấy tôi như vậy, một người lao công đang quét rác gần đó đã đến gần và tặng một chiếc bánh mỳ chị vừa mua với giá 10.000 đồng trước đó để ăn trưa. Cầm chiếc bánh mỳ trong ngày đầu năm mới, tôi thấy xúc động vô cùng”, anh Hoàng Xuân Thành kể lại.

Nên duyên từ 'xóm chạy thận'

Bên cạnh nhưng nỗi buồn của xóm chạy thận, những người ở con ngõ 121 Lê Thanh Nghị còn kể về những mối tình đẹp nên duyên từ nơi bệnh tật này.

Đó là cặp vợ chồng chị Vương Hoàng Anh (SN 1984, quê Hải Dương) và anh Trần Văn Học (SN 1983, quê Nam Định).

Anh Học và chị Hoàng Anh. Ảnh: Thanh Hải
Anh Học và chị Hoàng Anh. Ảnh: Thanh Hải

4 năm trước, họ cùng chạy thận ở bệnh viện. Tuy cùng phòng bệnh nhưng hai người không mấy chú ý tới nhau. Đến một lần họ đi chơi với nhóm bạn ở xóm chạy thận mới chính thức quen nhau.

Chị Hoàng Anh tâm sự: “Bản thân tôi cũng biết mang căn bệnh suy thận trong người là không còn nhiều thời gian nữa, nên khi thấy anh Học cùng hoàn cảnh, tôi thương anh vô cùng. Tuy nhiên đó cũng chỉ là tình thương giữa những người cùng mắc trọng bệnh mà thôi.

Sau lần cả nhóm đi chơi, hát hò về tôi quyết định chuyển chỗ ở tại nhà người quen để đến xóm trọ này. Khi tôi đến, anh Học đã cầu hôn tôi. Lời cầu hôn của anh khiến tôi bất ngờ và suy nghĩ rất nhiều, vì hạnh phúc nhưng cũng vì tủi thân.

Tôi nghĩ không sống được bao lâu thì lấy nhau chỉ đem lại muộn phiền, vất vả cho nhau nhưng anh ấy nói cả hai cùng hoàn cảnh sẽ đồng cảm để chia sẻ với nhau”.

Chị Hoàng Anh đnag trò chuyện với người dân trong xóm trọ. Ảnh: Thanh Hải
Chị Hoàng Anh đnag trò chuyện với người dân trong xóm trọ. Ảnh: Thanh Hải

Sau đó, họ cùng về một nhà. Hàng ngày, anh Học chở chị Hoàng Anh tới bệnh viện chạy thận, rồi cùng nhau trở về tổ ấm.

Qua 4 năm, tình cảm của họ càng ngày càng gắn chặt và được gia đình hai bên ủng hộ.

Chia sẻ về chuyện làm đám cưới, chị Hoàng anh tâm sự: “Với những người khác, họ có nhiều thời gian sống bên nhau để mà thương yêu, giận dỗi còn chúng tôi thì khác.

Chúng tôi biết thời gian không còn nhiều nên kể từ ngày gặp nhau, chúng tôi luôn tâm niệm tình cảm là quan trọng nhất. Đám cưới hay tờ đăng ký kết hôn không có nhiều ý nghĩa với cả hai".

bài liên quan
Cục Cảnh sát giao thông chăm lo cho các gia đình chính sách

Cục Cảnh sát giao thông chăm lo cho các gia đình chính sách

100 phần quà đã được các đơn vị tiến hành trao tận tay cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn tại xã Phú Lạc (huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận).
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị vừa phát hiện một hộ kinh doanh về chăm sóc da trên địa bàn Quận 7 ba lần bị xử phạt do lấn sân sang phẫu thuật thẩm mỹ, liên tục đổi địa bàn hoạt động.
Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Tây Bắc là một vùng đất xinh đẹp, thơ mộng với những bản làng dân tộc thiểu số mang đậm bản sắc văn hóa.
Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Thông tin được đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 4/2024 do UBND tỉnh Nghệ An tổ chức.
Tin bài khác
Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.
Bài học từ buýt nhanh BRT

Bài học từ buýt nhanh BRT

Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.
Nhân lực chất lượng cao

Nhân lực chất lượng cao

Mới đây, khi dự và chỉ đạo tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định, diễn ra tại TP Quy Nhơn, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang lưu ý tỉnh Bình Định phải hết sức chú trọng chăm lo việc đào tạo nguồn nhân lực, bởi chất lượng của nguồn nhân lực mới chính là yếu tố quan trọng nhất để thu hút và giữ chân nhà đầu tư.
Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.
Lời cảnh báo từ những dòng sông

Lời cảnh báo từ những dòng sông

Trung tuần tháng 3, trong một buổi đoàn công tác Bộ NN&PTNT khảo sát các công trình chống hạn mặn, lãnh đạo một tỉnh miền Tây đã đưa ra một đề xuất táo bạo. Ông cho biết địa phương đang phải gồng mình chống chọi với đợt cao điểm nắng nóng và hạn mặn khốc liệt. Mặn xâm nhập hệ thống sông rạch ảnh hưởng cuộc sống hàng chục nghìn hộ dân. Vì vậy, ông đề xuất dẫn nước từ các sông Hậu, Sài Gòn, Đồng Nai về để hạn chế khô hạn, sụt lún, thiếu nước.
Chỉ đạo đúng đắn về quy hoạch địa phương

Chỉ đạo đúng đắn về quy hoạch địa phương

Cách đây 2 ngày (23/3) khi dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang lưu ý địa phương nắm chắc 8 từ khóa “tuân thủ”, “linh hoạt”, “đồng bộ”, “thấu hiểu”.
“Bắt bệnh” thị trường vàng

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.
8,5 triệu và 8,84 tỷ đồng

8,5 triệu và 8,84 tỷ đồng

Sự việc một khách hàng ở Quảng Ninh bị một ngân hàng gửi đơn thông báo thu hồi khoản nợ xấu do chi tiêu gần 8,5 triệu đồng bằng thẻ tín dụng từ năm 2013 và qua 11 năm, nợ lãi phát sinh tới nay lên tới 8,84 tỷ đồng; đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận.
Tháo gỡ khó khăn về vốn

Tháo gỡ khó khăn về vốn

Hôm qua (14/3), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.
Văn hóa giao thông

Văn hóa giao thông

Dù vì bất cứ lý do gì thì hành vi của hai người đàn ông đi xe máy cố ý chạy lên đường Vành đai 2 trên cao là đường chỉ dành cho xe hơi; sau đó tạt đầu ô tô, đánh người là sai rõ ràng. Tuy nhiên, câu chuyện này cũng đặt ra vấn đề, vì sao lại xảy ra việc “xung đột ứng xử” giữa người đi xe hơi và người đi xe máy? Có phải vì “tại anh, tại ả, tại cả đôi bên”?
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.