Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Mang Tết ấm áp đến với hộ nghèo, gia đình chính sách tại Yên Bái

Pháp luật hình sự
04/02/2019 09:20
Nhóm PV-Báo điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam
aa
Trong không khí hân hoan chào đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, với sự quan tâm, chăm lo của Đảng bộ, chính quyền các cấp, các đơn vị, tổ chức của tỉnh Yên Bái, một mùa xuân ấm áp, thắm tình chia sẻ yêu thương đang về với những hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh.


Đảm bảo không có người dân nào bị thiếu đói trong dịp Tết

Trong những năm qua, Đảng, bộ, chính quyền các cấp và các cơ quan, đơn vị, địa phương của tỉnh Yên Bái luôn dành sự quan tâm, chăm lo đối với các hộ chính sách, hộ nghèo, các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và người cao tuổi trên địa bàn tỉnh trong mỗi dịp tết đến, xuân về.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Dương Văn Tiến, phát huy truyền thống, những kết quả đã được trong những năm qua, trong năm 2019, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh Yên Bái tiếp tục quan tâm, chỉ đạo thực hiện tốt việc chăm lo tết cho nhân dân, đặc biệt là các gia đình chính sách, người nghèo.

Ngay từ giữa tháng 1 dương lịch, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo về việc chăm lo Tết cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh kế hoạch tổ chức các đoàn đi kiểm tra tình hình, thăm và tặng quà Tết; quyết định phân bổ gạo cứu đói của Chính phủ cho nhân dân các huyện, thị xã.

Tỉnh cũng quyết định 7,5 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh để tặng quà tết cho người có công, hỗ trợ 9.487 suất quà cho người cao tuổi và các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái thăm, tặng quà và chúc tết các hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi thiên tai tại hai xã Sơn Lương và Nậm Mười, huyện Văn Chấn. Ảnh: TH.
Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái thăm, tặng quà và chúc tết các hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi thiên tai tại hai xã Sơn Lương và Nậm Mười, huyện Văn Chấn. Ảnh: TH.

Bên cạnh đó, Mặt trận tổ quốc, Hội chữ thập đỏ, các tổ chức hội, đoàn thể của tỉnh, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đã tích cực triển khai các phong trào như: “Tết vì người nghèo”, “Tết ấm mọi nhà”, “Xuân nhân ái”… nhằm vận động, thu hút các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm trong và ngoài tỉnh tích cực tham gia đóng góp, ủng hộ, giúp đỡ nguồn lực để chăm lo Tết cho các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Ông Vũ Lê Thành Anh, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Yên Bái vui mừng cho hay, đến chiều ngày 27/1 (ngày 22 Âm lịch) các huyện, thị xã đã hoàn tất việc cấp phát 380.310 kg gạo của Chính phủ cấp cho tỉnh Yên Bái để hỗ trợ cho 25.354 khẩu thuộc 7.496 hộ dân có nguy cơ thiếu đói trong dịp Tết. Công tác cấp phát gạo cho nhân dân đã được thực hiện an toàn, kịp thời, đúng đối tượng, đúng chính sách; đảm bảo không có người dân nào trên địa bàn tỉnh bị thiếu đói trong dịp Tết.

Ngoài ra, huyện Mù Cang Chải đã chủ động dùng quỹ dự phòng lương thực của địa phương để hỗ trợ 28.110 kg cho 1.874 khẩu thuộc 568 hộ dân trên địa bàn huyện có nguy cơ thiếu đói trong dịp Tết.

Toàn tỉnh đã tổ chức cấp phát, trao tặng 39.868 suất quà cho các nhóm đối tượng là: Người có công với cách mạng, Người cao tuổi, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ bị ảnh hưởng bởi thiên tai trong năm 2018 và một số đơn vị, cá nhân và các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh với tổng kinh phí thực hiện là hơn 15,5 tỷ đồng.

Mang Tết sẻ chia, yêu thương đến người dân vùng cao, vùng xa

Những ngày giáp Tết, những chuyến xe của các cơ quan, cá nhân vẫn đang tiếp tục mang theo những phần quà xuân ấm áp nghĩa tình đến với hộ nghèo và bà con vùng cao ở xã Xuân Long để cùng nhau đón một mùa xuân ấm áp hơn.

Chia sẻ với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch UBND xã Xuân Long Nguyễn Ngọc Trường phấn khởi cho biết, trong năm 2018, số hộ nghèo của xã đã giảm 7%, tuy nhiên hiện nay trên địa bàn xã vẫn còn đến 312 hộ nghèo, chiếm gần 30% tổng số hộ của xã, trong khi đó 86% là người dân tộc Tày.

Anh Trường cho hay: Là xã vùng cao, đặc biệt khó khăn, cách trung tâm tỉnh hơn 100km, song trong những năm qua công tác quan tâm, chăm lo tết cho người nghèo và gia đình chính sách là một phần quan trọng trong chính sách an sinh của xã, thể hiện nghĩa cử cao đẹp, truyền thống nhân văn nhân đạo của dân tộc Việt Nam mỗi khi tết đến xuân về.

Trên tinh thần “tương thân, tương ái” “lá lành đùm lá rách”, việc chăm lo tết cho nhân dân, đặc biệt là các gia đình chính sách, người nghèo đã tạo động lực, mang lại niềm tin để người nghèo và gia đình chính sách vươn lên trong cuộc sống.

Để quà Tết đến kịp thời và đúng người nhận, Đảng ủy, UBND, MTTQ xã đã chỉ đạo chi bộ Đảng, thôn, các ngành, đoàn thể tiến hành rà soát, nắm vững cụ thể số lượng các đối tượng chính sách, người nghèo tại cơ sở, bảo đảm đúng đối tượng, đúng chính sách.

“Những phần quà của các cấp chính quyền, nhà hảo tâm tuy giá trị không thực sự lớn nhưng đó là động lực tinh thần, giúp bà con vui xuân, đón Tết, hăng say lao động sản xuất”, anh Trường nói.

Lãnh đạo xã Xuân Long (Yên Bình, Yên Bái) chúc tết gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn xã. Ảnh: TH.
Lãnh đạo xã Xuân Long (Yên Bình, Yên Bái) chúc tết gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn xã. Ảnh: TH.

Tuy nhiên, anh Trường cũng chia sẻ, việc đi trao quà tết còn gặp khó khăn do đường đất, lầy lội, có những thôn như thôn 11 phải lội bộ qua một con suối lớn, do đó phương tiện để đi trao quà Tết chủ yếu là xe máy, xe thồ. Khó khăn là thế, nhưng các cấp chính quyền, các nhà hảo tâm không hề quản ngại, chỉ mong mang tết đến thật sớm đối với những đối tượng khó khăn, chính sách. Anh Trường bày tỏ mong muốn trong thời gian tới tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cấp chính quyền, nhà hảo tâm đến người dân tại xã Xuân Long cũng như hỗ trợ kinh phí làm đường liên thôn tạo điều kiện đi lại thuận tiện cho người dân tại đây.

Thuộc diện hộ nghèo, lại sống cảnh neo đơn, bà Nguyễn Thị Xá (Thôn 10, xã Xuân Long) vô cùng xúc động trước sự quan tâm của các cấp chính quyền đối những người nghèo như bà mỗi khi Tết đến.

“Đây là món quà đầy ý nghĩa thiết thực giúp cho Tết của tôi thêm phần đầm ấm …” - bà Xá nói.

Cùng với các cấp chính quyền, các tổ chức hội, đoàn thể của tỉnh Yên Bái cũng đang tích cực triển khai các hoạt động ủng hộ, giúp đỡ nguồn lực để chăm lo Tết cho các hộ nghèo, các học sinh, đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Gặp bà Đoàn Thị Thanh Tâm, Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái cho biết: Thành thông lệ, vào dịp tết đến, xuân về, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh Yên Bái tổ chức chương trình "Tình nguyện mùa đông và xuân tình nguyện” hướng về những miền quê khó khăn với nhiều hoạt động thiết thực như: tặng quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo; tặng học bổng cho học sinh, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; …

Có thể kể đến, trong những ngày giáp Tết này, tuổi trẻ huyện vùng cao Mù Cang Chải đã phối hợp với tuổi trẻ quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng tổ chức chương trình "Đông ấm cho em” với mục đích sẻ chia những khó khăn cùng các em học sinh tại các xã vùng cao của huyện; tiếp nhận hơn 600 suất quà, công trình "Vì em tôi đến trường” trị giá 10 triệu đồng cùng 15 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và các nhu yếu phẩm, trang thiết bị học tập với tổng trị giá trên 50 triệu đồng.

Hay huyện đoàn Trấn Yên phối hợp với hội cựu học sinh THPT Đoan Hùng - Phú Thọ tổ chức tặng 40 chăn ấm, phích nước cho hộ nghèo, tặng 75 áo ấm, 200 sách vở, đồ dùng học tập cho học sinh trường Tiểu học và THCS Hồng Lâu xã Hồng Ca; phối hợp tổ chức khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho gần 100 người dân và các em học sinh thuộc điểm trường Mầm non tại bản Đồng Ruộng xã Kiên Thành; trao tặng 14 xuất quà cho các hộ thuộc diện đặc biệt khó khăn của thôn….

Theo bà Đoàn Thị Thanh Tâm, chiến dịch tình nguyện mùa xuân 2019, hướng đến giáo dục truyền thống dân tộc cho thanh thiếu nhi, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh thiếu nhi trong phát triển kinh tế - xã hội đặc biệt ở những địa bàn khó khăn góp phần đảm bảo an sinh xã hội và chung tay xây dựng nông thôn mới; đẩy mạnh các hoạt động giúp đỡ, hỗ trợ người dân nghèo đón tết cổ truyền thông qua các phần quà và phần việc cụ thể.

Có thể thấy, với sự quan tâm chăm lo của Đảng bộ, chính quyền, các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Yên Bái; sự hưởng ứng, chia sẻ, ủng hộ nhiệt tình và có hiệu quả của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm trong và ngoài tỉnh, các hộ chính sách, các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người cao tuổi trên địa bàn tỉnh Yên Bái sẽ có điều kiện để cùng với nhân dân các dân tộc trong tỉnh đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 trong không khí đầm ấm, vui vẻ. Qua đó, góp phần thực hiện tốt tinh thần chỉ đạo của Chính phủ là : “Đảm bảo cho tất cả mọi gia đình đều có Tết”./.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Với hành vi thuê hai chiếc ô tô rồi mang đi bán lấy tiền trả nợ, Ngô Văn Tỉnh đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Lạng Sơn: Tạm giữ hình sự lái xe đâm trọng thương cảnh sát cơ động

Lạng Sơn: Tạm giữ hình sự lái xe đâm trọng thương cảnh sát cơ động

Tại cơ quan điều tra, Ngô Văn Linh khai nhận do không có giấy phép lái xe và sử dụng ma túy tổng hợp nên đã thực hiện các hành vi trên.
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Sau khi tan học, em N.N.M.A bị một nhóm đối tượng có mang theo hung khí tấn công trước cổng trường THPT Tân Hòa (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).
TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

Công an quận 11 phối hợp Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an quận Tân Phú TP.HCM vừa bắt giữ 56 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền.
Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Lực lượng chức năng Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá thành công ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý được nguỵ trang hết sức tinh vi.
Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã có hành vi nâng khống giá trị các hợp đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị văn phòng để lấy tiền chi các khoản ngoài quy định nhà nước.
Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

17h30 ngày 17/4/2024 tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bé gái tên Đ.T.N.L 12 tuổi ngụ tại Thanh Trì, Hà Nội đã sinh hạ thành công một bé trai nặng 3kg bằng phương pháp mổ đẻ. Cháu L sinh con vì nghi bị xâm hại tình dục từ năm 2023, nhưng cho đến nay hung thủ vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.