Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 35 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 33 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 35°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 33°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

"Ma chài" và những vụ án dậy sóng vùng cao: Từ nắm xương khô ở bìa rừng lần ra vụ ép thầy cúng ăn lá ngón đến chết

Pháp luật hình sự
18/08/2017 07:52
Minh Châu
aa
Năm 1999, Lầu Thủ Pó trú tại bản Nà Sản (xã Sa Dung, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Lai Châu, nay là Điện Biên) là một thầy cúng "a ma tơ" đã bị "xử đẹp" do bị nghi là "ma chài". Vụ án chỉ được làm rõ sau đó tới 2 năm vì Pó sau khi bị hạ sát còn bị ném xuống vực sâu.


Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Chẳng biết từ bao giờ, trong tiềm thức của người dân ở các bản vùng cao Tây Bắc như Yên Bái, Lào Cai, Lai Châu..., cứ ốm đau là phải cúng. Khi có một người trong nhà đổ bệnh, mọi người đều mời thầy mo, mà không nghĩ đến việc phải đến bệnh viện.

Và nếu rủi thay người ốm lâu ngày không khỏi bệnh, lại trùng hợp với việc mọi chuyện trong gia đình không được may mắn, họ lại nghĩ rằng do “ma chài”. Họ luôn tin rằng “ma chài” là có thật, có thể làm hại người khác... Giải mã những vụ trọng án liên quan đến “ma chài” vì thế là một khó khăn của lực lượng trinh sát.

Câu chuyện đã lùi xa và có lẽ sẽ mãi không thể tìm ra kẻ giết người man rợ Lầu Vả Mua nếu không có sự giúp sức của Công an tỉnh Po Kẹo nước CHDCND Lào…

Nghi làm ma rồi tìm giết

Sự việc bắt đầu khi mà một người đàn bà đẹp, khỏe khoắn, mới ngày hôm qua còn nhoay nhoáy đi nương - là vợ của Lầu Dúa Khứ ở bản Nà Sản B, xã Sa Dung - bỗng dưng lăn đùng ra ốm. Sau khi chữa trị bằng một vài bài thuốc cổ truyền, thấy vợ không khỏi, Khứ lập tức nghi ngờ Lầu Thủ Pó đã làm ma chài hại vợ mình.

Theo hồ sơ vụ án, chiều ngày 14/8/1999, Lầu Dúa Khứ là phó dòng họ Lầu có mời Lầu Vả Mua, Lầu Bua Dơ, Lầu Giống Nếnh, Lầu Giả Nu, Lầu Giống Sùng cùng một số người dân trong bản đến nhà Khứ để họp.

Nội dung họp là hiện nay vợ Khứ và một số bà con trong bản đang bị ốm nặng nghi ngờ là do thày mo Lầu Thủ Pó giở trò ám hại nên phải đi bắt Pó về chữa bệnh cho vợ Khứ. Khứ tuyên bố với mọi người lúc đó: “Thằng Pó không thoát khỏi tay tao đâu, thằng Pó phải chết”.

Khứ sai Mua, Dơ, Nếnh, Nu và Sùng phải đi bắt Pó về. Sau khi ăn cơm chiều xong, 5 người lên đường tìm bắt Pó về chịu tội trước Khứ. Lúc đi, Khứ đưa cho Dơ một đoạn dây thừng xác rắn. Khi đi đến bản Háng Dâu nghỉ nhờ, cả bọn biết Pó đang có mặt tại nhà ông Lầu Khua Sử ở bản Từ Làng, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La. Mua cùng đồng bọn đến nhà ông Sử và yêu cầu Pó phải về bản Nà Sản ngay.

Khi Pó ra khỏi nhà ông Sử được một đoạn, Mua bảo phải trói Pó lại không Pó chạy mất. Nếnh lấy dây thừng ở chỗ Dơ trói hai tay Pó ra sau và cầm một đoạn dong Pó về nhà Lầu Giả Nu ở bản Nà Sản B. Lúc này, Lầu Giống Sùng bỏ về nhà còn Mua, Dơ, Nếnh, Nu đi sang nhà Khứ báo cho Khứ biết đã bắt được Pó và đang trói ở nhà Nu.

Khoảng 17h, ngày 15/8/1999, Khứ bảo đưa Pó sang nhà Khứ để chữa bệnh cho vợ. Khi sang đến nơi, Pó có hỏi vợ Khứ: “Bà đau ở đâu?”. Vợ Khứ nói: “Đau ở bụng, ở ngực”. Pó bảo: “Không sao đâu, sẽ khỏi thôi mà”. Khứ nghe vậy liền dọa: “Nếu không chữa khỏi bệnh cho vợ tao, tao sẽ cho mày chết”.

Đến 19h cùng ngày, Khứ bảo bọn Mua, Dơ, Nếnh, Nu đưa Pó lên nhà Lầu Giống Mang ở bản Nà Sản A chữa bệnh cho con Mang rồi mang Pó về huyện. Sau đó, Khứ sang nhà Lầu Chứ Tủa và Lầu Sái Dính bảo hai tên này cầm đèn pin soi đường cho bọn Mua đưa Pó xuống huyện. Khi bọn Tủa và Dính đuổi kịp đoàn của Mua thì bọn này đã đi được hơn 100m khỏi bản.

Đi tiếp được một đoạn, linh tính có chuyện chẳng lành, Pó bảo Tủa: “Tao đằng nào cũng chết, mày về đi đừng đi theo nữa. Về nuôi giúp tao hai đứa con”. Tủa định về nhưng Mua và Nếnh không cho về. Tủa và Dính đi sau nhóm của Mua. Khi đến đoạn đường rẽ vào nhà Lầu Giống Mang, cả bọn ngồi nghỉ thì Mua đi tìm một nắm lá ngón về và ép Pó phải ăn.

Pó nói: “Chúng mày cứ để lên tà ly hương kia, tao khắc tự ăn”. Sau đó, Pó ăn hết nắm lá ngón mà Mua đưa. Cả bọn đưa Pó đến trại bò thì Pó quần quại đau đớn, ngã vật xuống đất giãy dụa. Mua và đồng bọn ngồi chờ cho Pó chết hẳn mới đứng dậy, Mua nói: “Thằng Pó nghiện hút lang thang không làm ma nữa, mang nó lên rừng vứt thôi”.

Lúc đó khoảng 22h đêm, Mua bảo Dơ đi chặt một đoạn tre để làm đòn. Tiếp đó, Mua cởi dây trói ở tay Pó ra buộc hai tay, hai chân lại rồi xỏ đòn vào khiêng đến một quả đồi thuộc khu vực nương Sống Cha có nhiều cây cối rậm rạp và vứt xác Pó ở đó.

Về đến nhà Khứ, Mua bảo đã cho Pó ăn lá ngón chết và vứt xác rồi. Khứ dặn không được nói cho ai biết và bảo ai có hỏi thì bảo Pó trốn sang Lào rồi. Sau đấy, cả bọn kéo nhau về nhà Khứ uống rượu rồi giải tán về nhà ngủ và... quên luôn con "ma chài" dưới vách núi.

Nắm xương tàn ở bìa rừng…

Mùa đốt nương, một số người dân đi rừng phát hiện xác một "con tinh tinh" cháy nham nhở ở một vạt nương thuộc bản Nà Tỉnh B, xã Sa Dung, huyện Điện Biên Đông. Nhận được tin báo, lực lượng công an, kiểm lâm có mặt tại hiện trường để xem xét vụ việc.

Bằng mắt thường các anh cũng phát hiện đây là một xác người đàn ông chứ không phải "con tinh tinh" đang ngoác miệng cười như người dân nhầm lẫn! Có thể do tử vong lâu ngày, lại bị lửa đốt cháy hầu như toàn bộ dấu vết trên cơ thể không còn.

Nhưng bằng kinh nghiệm và sự thận trọng, tỉ mỉ, khoa học, các cán bộ Phòng kỹ thuật Hình sự đã có cơ sở kết luận nạn nhân tử vong từ trước đó khoảng 2 tháng. Một trong những cơ sở quan trọng định hướng cho công tác điều tra chính là cán bộ kỹ thuật hình sự đã phát hiện có lá ngón trong mẩu dạ dầy còn lại của nạn nhân.

Các cán bộ PC14 Công an tỉnh Lai Châu đã kiên quyết phải "làm cho ra vụ mất tích của Lầu Thủ Pó". Tại hiện trường, các chiến sĩ phát hiện: hai mắt xương chày; ba mắt xương đùi; hai đốt xương cổ; ba đốt xương ngón tay; hai đốt xương bàn tay; một mảnh xương sống lưng; một răng hàm; hai mảnh xương ức và một số mảnh vụn nhỏ khác.

Ngày 15/10/2001, cơ quan CSĐT đã trưng cầu giám định số 709 gửi Viện khoa học hình sự Bộ Công an, kết quả ngày 15/11/2001 kết luận số mảnh xương còn nhận diện được là xương người. Đặc biệt, qua khám nghiệm từng phần xương, nhận thấy có dấu vết ngoại lực tác động mạnh làm gây rạn xương sọ và gẫy 2 dẻ sườn của nạn nhân. Kết luận giám định pháp y của Phòng Kỹ thuật Hình sự khẳng định: Có dấu hiệu hình sự trong vụ án này.

Sự việc bại lộ, ngày 7/10/2001, bọn Nếnh, Nu, Dính, Tủa ra đầu thú với cơ quan điều tra. Ngay lập tức, các trinh sát đã tiến hành khám nghiệm hiện trường nơi mà các đối tượng đã vứt xác Pó năm xưa. Quá trình điều tra đã thu thập đủ chứng cứ, ngày 23/5/2002, cơ quan CSĐT đã kết luận điều tra đề nghị Viện KSND tỉnh truy tố Lầu Bua Dơ, Lầu Giống Nếnh và Lầu Giả Nu về tội giết người theo điều 93 Bộ luật Hình sự (BLHS); Lầu Giống Dính và Lầu Chứ Tủa tội che giấu tội phạm theo Điều 313 BLHS.

Riêng Lầu Giống Sùng được miễn truy tố do bỏ về nhà trước việc Pó bị giết hại. Ngày 30/5/2002, TAND tỉnh Lai Châu tuyên phạt Nếnh, Dơ và Nu 4 năm tù giam; Tủa và Dính mỗi người 12 tháng tù giam. Riêng Mua và Khứ đã bỏ trốn sau khi việc bị bại lộ.

Ngày 27/2/2008, Công an tỉnh Po Kẹo (nước bạn Lào) đã bàn giao cho Công an tỉnh Điện Biên đối tượng Lầu Nó Xá do vượt biên trái phép sang Lào. Quá trình xác minh xác định Lầu Nó Xá chính là Lầu Vả Mua bị can đang bị truy nã về tội giết người.

Tại cơ quan CSĐT, Mua đã cúi đầu thú nhận hành vi giết người của mình và thừa nhận làm theo lệnh Khứ từ trước, nhất định phải giết Pó. Ngày 30/5/2008, tại phiên tòa sơ thẩm, Lầu Vả Mua bị tuyên án 5 năm tù giam về tội giết người, theo khoản 2, Điều 101 BLHS năm 1985.

Tuy nhiên, đông đảo bà con có mặt tại phiên tòa hôm đó đều cho rằng: Hành vi giết người dã man rồi vứt xác phi tang của bọn Lầu Vả Mua đáng lẽ phải nhận hình phạt nặng mới thực sự thích đáng.

Trong khi đó, kẻ chủ mưu và thủ ác trong việc giết hại Lầu Thủ Pó là Lầu Dúa Khứ vẫn đang còn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật và tiếp tục bị truy nã. Hồ sơ vụ án ghi rõ: Khi nào bắt được xử lý sau.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc.
TP.HCM: Xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7

TP.HCM: Xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7

Ngày 24/4, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết vừa phát hiện và xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7, gắn biển hiệu Hàn Quốc, ngang nhiên quảng cáo là phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc Top 1 Châu Âu.
Vì sao huyện Yên Phong phải mời lần 2 gói thầu dịch chuyển đường điện

Vì sao huyện Yên Phong phải mời lần 2 gói thầu dịch chuyển đường điện

Cơ quan chức năng huyện Yên Phong đã phải mời lần 2 gói thầu số 05 toàn bộ phần xây dựng và thiết bị hạng mục dịch chuyển đường điện phục vụ GPMB.
Tin bài khác
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Từ tháng 1/2023 đến khi bị phát hiện, bắt giữ, cơ quan Công an xác định tổng số tiền cá cược mà đường dây này thực hiện khoảng 50 tỷ đồng.
Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Một nhóm 52 đối tượng vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Đông Anh, Hà Nội triệu tập để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.
Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, đây là vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 công nhân tử vong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gây đau thương mất mát đến nhiều gia đình công nhân.
Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Ngày 20 và 23/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 06 đối tượng liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nhóm đối tượng đã lấy trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu - Nghệ An).
Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động làm 7 người chết, 3 người bị thương ở Yên Bái

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động làm 7 người chết, 3 người bị thương ở Yên Bái

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có công điện chỉ đạo sau vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng làm 7 người chết, 3 người bị thương xảy ra tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Công an tỉnh Phú Thọ thông tin về vụ cướp tiệm vàng ở Việt Trì

Công an tỉnh Phú Thọ thông tin về vụ cướp tiệm vàng ở Việt Trì

Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Phú Thọ cho biết đối tượng Đinh Quang Minh (36 tuổi) xông vào tiệm vàng M.H ở phường Dữu Lâu, TP Việt Trì, dùng dùi cui điện uy hiếp, đe dọa mọi người bên trong cửa hàng để cướp tài sản.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.