Hà Nội 18 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 18 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 18 °C
  • Hà Nội Hà Nội 18°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 18°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 18°C

Luôn yêu thương những đứa con nằm lại phía chân trời

Pháp luật hình sự
13/03/2019 08:45
Mai Thắng
aa
Ngày 14/3/1988, 64 cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh anh dũng ngoài đảo đá Gạc Ma, quần đảo Trường Sa.


31 năm qua, những người mẹ của các anh vẫn thương nhớ con đau đáu, khôn nguôi. Đất nước và dân tộc mãi ghi ơn công lao của 64 mẹ liệt sỹ Gạc Ma.

Mẹ Hà Thị Liên áp má vào tấm bia đá khắc tên liệt sĩ Đào Kim Cương bật khóc.
Mẹ Hà Thị Liên áp má vào tấm bia đá khắc tên liệt sĩ Đào Kim Cương bật khóc.

Chuyện tấm bia khắc tên con đặt cạnh đầu giường

Suốt 31 năm qua, mẹ Hà Thị Liên (88 tuổi, trú tại làng Mới, xã Vượng Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh) - mẹ của liệt sỹ Đào Kim Cương vẫn đặt tấm bia đá khắc tên con ngay cạnh đầu giường và coi đó là xương cốt con trai.

Mẹ bảo: “31 năm chứ dài bao nhiêu đi nữa, tui vẫn không quên được nó. Nó là đứa con ngoan nhất của tui”, đó là câu nói đầu tiên của mẹ khi chúng tôi bảo: “Thưa mẹ, chúng con đến thăm gia đình liệt sĩ Đào Kim Cương”.

Ngay cạnh đầu giường của mẹ Liên là tấm bia đá không còn nguyên vẹn có khắc tên Đào Kim Cương, phía đầu bia là hình ngôi sao tô bằng phẩm đỏ. Nhiều chỗ đã bong tróc, mờ, ố theo thời gian.

Mặc dù chúng tôi cố gắng nói chuyện đời thường không gợi lại quá khứ đau thương, song không kìm được xúc động khi mẹ Liên đến bên đầu giường gục đầu vào tấm bia gọi: “Cương ơi, đồng đội con đến thăm đây này”.

Hỏi chuyện tấm bia khắc tên liệt sĩ Đào Kim Cương có từ bao giờ”, người anh trai của liệt sĩ Cương - anh Đào Công Cán kể: “Sau khi chú Cương hi sinh, gia đình tui không biết làm cách nào để có tấm ảnh thờ. Lúc nớ bố tui khóc suốt còn mẹ thì ngày nào cũng ôm chân giường chú Cương nằm kêu tên chú.

Thấy quá đau thương, bố tui thuê thợ đến khắc tấm bia này. Khắc xong rồi, chẳng biết dựng đâu vì chẳng có mộ phần gì cả. Mẹ tui bảo: “Ông để đầu giường tui cũng được”. Vậy là dựng phía đầu giường mẹ tui. Ngày mô mẹ tui cũng nhìn lên đó rồi khóc. Anh nhìn đấy, những chỗ có ố màu đen là nước mắt của mẹ tui khóc áp bia đó”. Nói đoạn, anh Cán cũng rưng rưng nước mắt.

Anh Cán đưa cho chúng tôi xem tấm ảnh cũ kỹ, ố mờ đen trắng. Đó là tấm ảnh con tàu hải quân số hiệu 505, kế đó có hình ảnh của đồng đội anh. “Ngày nớ có cả lá thư nữa, nhưng rách nát rồi. Vì mỗi lần mẹ tui đọc, nước mắt chảy lên nớ nên mục mất. Chú Cương hi sinh năm 19 tuổi”, mắt anh Cán đỏ hoe kể về em trai mình.

Mỗi lần đọc thư con, mẹ lại khóc

Ngày 14/7/2017, Tượng đài Gạc Ma chính thức được đặt tên và khánh thành với tên gọi khu tưởng niệm những người nằm lại phía chân trời” tại bán đảo Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Trong buổi khánh thành ấy, hàng trăm thân nhân của 64 liệt sĩ Gạc Ma và hàng ngàn người dân huyện đảo Cam Ranh đến đón xương cốt 64 liệt sĩ về lòng đất mẹ, trong đó có những người mẹ liệt sĩ Gạc Ma.

Người đem lá thư ngả màu vàng ố, người đem đôi dép, người đem ba lô, tất cả đều là di vật của con họ còn sót lại.

Tượng đài “Những người nằm lại phía chân trời”.
Tượng đài “Những người nằm lại phía chân trời”.

Mẹ Trần Thị Huệ đến từ Đà Nẵng. Mẹ đem theo lá thư của con trai - liệt sĩ Lê Thế để tặng cho phòng lưu trữ di vật liệt sĩ Gạc Ma trong khu tưởng niệm. Mẹ không nhớ bao lần khóc mỗi lần đọc thư con, song có một điều luôn day dứt chưa bao giờ nguôi trong tâm mẹ là được nhìn thấy nắm xương cốt của con dù chỉ là mảnh san hô đem về từ biển.

Khi Ban Tổ chức mời mẹ Huệ lên sân khấu trao di vật cho nhà lưu niệm, mẹ Huệ tay run run đưa lá thư lên ngực như ôm con mình lần cuối. Nước mắt lưng tròng, mẹ nói với chúng tôi: “Tui giữ lá thư này và coi đó như xương cốt thằng Thế. Rất nhiều người đến xin, nhưng nay tui mới trao. Con trai tui được về đây rồi, phần nào cũng đỡ đau xót hơn”.

Mẹ Huệ kể, ngày anh Thế tạm biệt gia đình đi đảo Gạc Ma mới 23 tuổi. Sau hơn 1 tháng nhập ngũ thì mẹ nhận được lá thư anh gửi về từ một đồng đội. Trong thư anh Thế kể về chuyến đi biển trên tàu hải quân bị say sóng và hỏi thăm sức khỏe cả nhà.

“Trong thư, nó cứ dặn đi dặn lại má giữ gìn sức khỏe, con sẽ về. Ai ngờ đâu chỉ ít ngày sau tui nhận được tin nó hi sinh ngoài Gạc Ma”, mẹ Huệ khóc. Giọt nước mắt lăn trên khuôn mặt gầy của người mẹ nghèo gần tuổi 70.

Tôi hỏi: “Từ ngày anh Thế hi sinh rồi, giờ má còn nhớ khuôn mặt anh Thế không?”, mẹ Huệ ngậm ngùi: “Làm sao mà quên được. Thằng Thế có tật nhỏ ở mắt trái nên đi khám nghĩa vụ mấy lần không đậu. Nó cứ nằng nặc đòi đi bộ đội nên tui đã đưa nó đi phẫu thuật đó chớ. Nó hoạt bát lắm. Ngày trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, nó ôm vai tui bảo “nhất định con sẽ trở về”. Ai ngờ đâu nó lại hi sinh”. Thêm một lần nữa mẹ Huệ rơi nước mắt.

Ước nguyện cuối đời của người mẹ Gạc Ma

Cũng như 63 mẹ liệt sĩ Gạc Ma khác, mẹ Nguyễn Thị Hằng - mẹ của liệt sĩ Hoàng Ánh Đông không bao giờ nguôi ngoai mỗi năm đến ngày giỗ con trai mình - ngày 14/3. Trong nỗi đau không nguôi, mẹ chỉ có một ước nguyện cuối đời là xin cho con trai út là Hoàng Ánh Thùy được biên chế chính thức dạy nhạc ở một trường cấp ba nào đó trong thành phố Đông Hà, Quảng Trị.

Bà nói với chúng tôi trong nước mắt: “Ước nguyện cuối đời của mẹ là mong ước cho thằng con trai út có việc làm ổn định, vừa để sinh sống, vừa thờ phụng anh nó. Tui già sẽ chết, việc thờ thằng Đông giao cho nó. Nhưng chừ nó nghèo quá, lương tháng ba triệu nuôi hai con nhỏ, vợ thì ốm đau liên tục. Tiền tuất của thằng Đông được một triệu ba. Cả năm con người có hơn bốn triệu, cuộc sống khổ lắm”, mẹ Hằng chia sẻ.

Tám năm trước, Hoàng Ánh Thùy (em trai liệt sĩ Hoàng Ánh Đông) ra trường sau 5 năm học Đại học Huế, Khoa Thanh nhạc trở về Đông Hà - Quảng Trị xin việc. Mặc dù năng lực dạy tốt và trải qua nhiều lần thi công chức, song anh Thùy vẫn không được nhận vào dạy biên chế chính thức.

Mẹ Hằng bảo với chúng tôi: “Thằng Đông nhập ngũ năm 21 tuổi thì 22 tuổi nó hi sinh. Ngày nhận được tin, tui không tin nó chết, mà nghĩ nó bị thất lạc đâu đó giữa biển. Cho đến bây chừ, tui vẫn nhớ ngày nó chia tay đi Trường Sa. Nó bíu vào vai tui bảo, con đi sẽ về, má đừng khóc. Ai ngờ nó hi sinh thiệt”. Mẹ Hằng khóc.

Trong đôi mắt sâu thẳm ánh lên nỗi buồn có niềm tự hào, vì con của mẹ anh dũng hi sinh vì bình yên của biển đảo, vì Tổ quốc.

bài liên quan
Việt Nam lên tiếng về thông tin máy bay Trung Quốc xuất hiện ở Đá Chữ Thập

Việt Nam lên tiếng về thông tin máy bay Trung Quốc xuất hiện ở Đá Chữ Thập

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 14/5, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết bình luận về việc hãng ảnh vệ tinh ImageSat International (ISI) của Israel vừa công bố ảnh cho thấy các máy bay do thám KJ-500 và KQ-200 của Trung Quốc xuất hiện ở Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Khúc quân ca Trường Sa

Khúc quân ca Trường Sa

Được coi là “quần đảo bão tố”, sau 45 năm giải phóng, xây dựng và phát triển, quần đảo Trường Sa đã trở thành một thị trấn sầm uất với đầy đủ chức năng hoạt động kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, văn hóa tâm linh.
Chìm tàu cá tại Trường Sa, 15 người đang trôi dạt trên biển

Chìm tàu cá tại Trường Sa, 15 người đang trôi dạt trên biển

Tàu cá QNg 95645 đang hoạt động đánh bắt tại vị trí có tọa độ 08-35N 112-40E thì tàu bị phá nước và chìm dần trong khu vực quần đảo Trường Sa.
Áp sát Gạc Ma,

Áp sát Gạc Ma, 'mục sở thị' công trình Trung Quốc xây trái phép

Bãi đá Gạc Ma của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm giữ trái phép từ ngày 14.3.1988 cho đến nay. Hiện Trung Quốc đã rầm rộ xây dựng, biến Gạc Ma thành căn cứ quân sự đa mục đích.
Đà Nẵng: Cứu 6 ngư dân gặp nạn ở vùng biển Hoàng Sa

Đà Nẵng: Cứu 6 ngư dân gặp nạn ở vùng biển Hoàng Sa

Tàu cá ĐNa 90189TS của ông Phạm Văn Xinh đã cứu nhiều ngư dân gặp nạn trong cơn bão Chan Chu năm 2006, được mệnh danh là “Anh hùng Chan Chu”. Ông Xinh được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.
Xuân sớm trên tàu Cảnh sát biển

Xuân sớm trên tàu Cảnh sát biển

Ba hồi còi dài ngân vang từ con tàu Cảnh sát biển mang số hiệu 4033 phá toang không gian tĩnh lặng trên quân cảng Hải đoàn 21, báo hiệu giờ lên đường thực hiện nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu, tuần tra, kiểm soát, bảo đảm an ninh, an toàn trên biển dịp Tết Nguyên đán Quý Mão của cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát biển Việt Nam.
Mới nhất
Đọc nhiều
Bắt quả tang 11 đối tượng khai thác vàng trái phép tại Đắk Lắk

Bắt quả tang 11 đối tượng khai thác vàng trái phép tại Đắk Lắk

Nhóm đối tượng có hành vi dựng lán trại, đưa phương tiện, máy móc vào khu vực suối thuộc thôn 10, xã Ea M’Doal, huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk để khai thác vàng trái phép.
Tỉnh Bình Định có thêm Phó Giám đốc Sở KH&ĐT và Sở LĐ-TB&XH

Tỉnh Bình Định có thêm Phó Giám đốc Sở KH&ĐT và Sở LĐ-TB&XH

Ông Nguyễn Quang Minh vừa được bổ nhiệm giữ chức Phó Giám đốc Sở KH&ĐT, bà Nguyễn Thị Thế Vy giữ chức Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Định.
Xem xét, thi hành kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND 2 tỉnh

Xem xét, thi hành kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND 2 tỉnh

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vĩnh Phúc Hoàng Thúy Lan và Chủ tịch UBND 2 tỉnh.
Tin bài khác
Bắt quả tang 11 đối tượng khai thác vàng trái phép tại Đắk Lắk

Bắt quả tang 11 đối tượng khai thác vàng trái phép tại Đắk Lắk

Nhóm đối tượng có hành vi dựng lán trại, đưa phương tiện, máy móc vào khu vực suối thuộc thôn 10, xã Ea M’Doal, huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk để khai thác vàng trái phép.
Hà Tĩnh: Khởi tố đôi “bạn tù” đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản

Hà Tĩnh: Khởi tố đôi “bạn tù” đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản

Hai đối tượng trong quá trình chấp hành án có quen biết nhau, sau khi được về địa phương hai đối tượng đã bàn bạc, rủ rê nhau đi trộm cắp tài sản tại các nhà dân.
Quảng Ninh: Bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép pháo nổ

Quảng Ninh: Bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép pháo nổ

Cụ thể, Đồn Biên phòng Trà Cổ (Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh) vừa bắt giữ đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép pháo nổ do Trung Quốc sản xuất.
Thanh Hóa: Bắt giữ nhóm đối tượng chuyên mua bán, tàng trữ vũ khí quân dụng

Thanh Hóa: Bắt giữ nhóm đối tượng chuyên mua bán, tàng trữ vũ khí quân dụng

Công an tỉnh Thanh Hóa vừa bắt giữ một nhóm đối tượng mua bán súng, đạn thể thao qua mạng rồi chế tạo thành vũ khí quân dụng để bán kiếm lời.
Khởi tố hai đối tượng giả danh Interpol chiếm đoạt tài sản

Khởi tố hai đối tượng giả danh Interpol chiếm đoạt tài sản

2 đối tượng người nước ngoài là Abdul Aziz và Jahanbakhsh Ghiasi có quốc tịch nước ngoài vừa bị lực lượng chức năng khởi tố để điều tra về hành vi lừa đảo giả dạng cảnh sát quốc tế.
Chuẩn bị xét xử lại vụ án mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên buôn ma túy

Chuẩn bị xét xử lại vụ án mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên buôn ma túy

TAND cấp cao tại Hà Nội chuẩn bị mở phiên tòa phúc thẩm xét xử lại vụ án mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên buôn ma túy.
Công an Hà Nội khuyến cáo trò lừa đảo giả danh các sàn thương mại điện tử, siêu thị điện máy

Công an Hà Nội khuyến cáo trò lừa đảo giả danh các sàn thương mại điện tử, siêu thị điện máy

Công an Hà Nội khuyến cáo, người dân cần cảnh giác trò lừa đảo giả danh các sàn thương mại điện tử, siêu thị điện máy...
Người mẹ mất 2,8 tỷ đồng khi đăng ký khóa tu mùa hè cho con

Người mẹ mất 2,8 tỷ đồng khi đăng ký khóa tu mùa hè cho con

Khi tìm hiểu và đăng ký khóa tu mùa hè cho con trên mạng, chị H. bị các đối tượng lừa đảo "dẫn dắt", yêu cầu mua hàng và bị chiếm đoạt 2,8 tỷ đồng.
Mang hung khí đi hỗn chiến thì gặp 141

Mang hung khí đi hỗn chiến thì gặp 141

Bước đầu xác minh Q. T. T và N. T. L mang theo hung khí đi giải quyết mâu thuẫn và cả hai đều là học sinh...
Lào Cai: Bắt giữ nhóm đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Lào Cai: Bắt giữ nhóm đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Lực lượng chức năng Công an thị xã Sa Pa vừa phát hiện và bắt giữ 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY
xe tai bi xe ban tai huc truc dien khi di qua nga tu

Xe tải bị xe bán tải "húc" trực diện khi đi qua ngã tư

Vụ va chạm xảy ra vào ngày 3/3/2024, tại ngã tư Xuân Lai, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Hình ảnh ghi lại được cho thấy, một chiếc xe tải đang bấm còi cảnh báo rồi di chuyển qua ngã tư. Vài giây sau, một chiếc xe bán tải từ bên phải lao tới, tông thẳng vào hông chiếc xe này. Cú tông mạnh khiến chiếc xe bán tải bị hư hỏng nặng phần đầu. Toàn bộ diễn biến sự việc đã được camera giám sát ghi lại. Đoạn clip sau khi đăng tải lên mạng xã hội đã nhận về nhiều sự quan tâm, chú ý và ý kiến bình luận. Nhiều người đưa ra nhìn nhận về việc xe bán tải đã đi quá nhanh khi qua khu vực ngã tư dẫn đến vụ va chạm này.