Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Lực lượng 363 trấn áp, ngăn ngừa tội phạm

Pháp luật hình sự
06/01/2019 11:35
SỸ HƯNG
aa
Công an TP HCM khẳng định việc ra đời của lực lượng tuần tra kiểm soát hỗn hợp 363 đã phát huy hiệu quả, góp phần kéo giảm tội phạm, vi phạm pháp luật trên đường phố.


Sáng 5-1, Công an TP HCM tổ chức buổi gặp gỡ báo chí để thông báo tình hình, kết quả công tác bảo đảm an ninh trật tự trong dịp Tết Kỷ Hợi 2019.

Tội phạm giảm thấy rõ

Tại buổi họp báo, Công an TP HCM đã thông tin nhiều nội dung, nhiệm vụ quan trọng, trong đó có việc thành lập lực lượng tuần tra kiểm soát hỗn hợp (gọi tắt là Tổ công tác 363) về trấn áp tội phạm, đang được người dân quan tâm.

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Trưởng Phòng Tham mưu Công an TP HCM, cho biết chỉ sau 6 ngày triển khai, Tổ công tác 363 đã phát hiện, kiểm tra, bàn giao xử lý 18 vụ, 40 đối tượng nghi vấn, vi phạm pháp luật. Trong đó có 1 vụ cướp giật tài sản, 8 vụ tàng trữ vũ khí trái phép, 4 vụ liên quan đến hoạt động cho vay, 2 vụ gây rối trật tự công cộng, 1 vụ hủy hoại tài sản, 2 vụ nghi vấn tàng trữ trái phép chất ma túy. Ngoài ra, các Tổ công tác 363 đã phát hiện và xử lý 356 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Tổ công tác 363 tuần tra vào rạng sáng 3-1.
Tổ công tác 363 tuần tra vào rạng sáng 3-1.

Đại tá Quang đánh giá kết quả đạt được ban đầu của các Tổ công tác 363 cho thấy việc điều chỉnh, bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát hỗn hợp đã phát huy tính hiệu quả, không chỉ góp phần trong chủ động phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật trên đường phố, nơi công cộng mà còn có tác dụng răn đe, phòng ngừa tội phạm nói chung.

Nói thêm về Tổ công tác 363, Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP HCM, cho biết TP HCM từng có nhiều mô hình tuần tra khác nhau nhưng chưa đặt tên gọi. Trên cơ sở rút kinh nghiệm những mô hình tuần tra trước đây nên Công an TP cho ra đời Tổ công tác 363. Tổ công tác 363 gồm ba đơn vị: cảnh sát hình sự, cảnh sát cơ động và cảnh sát giao thông (CSGT) phối hợp triển khai giữa cấp thành phố và cấp quận, huyện. "Tổ công tác 363 không chỉ tuần tra công khai mà linh hoạt với nhiều phương thức khác nhau để phát huy hiệu quả, giải quyết, ngăn ngừa, giảm bớt tội phạm" - Trung tướng Phong nhấn mạnh.

Đánh giá tình hình tội phạm trên địa bàn TP HCM, Giám đốc Công an TP cho rằng đây là năm thứ 4 liên tiếp TP kéo giảm được tội phạm. Tuy nhiên, hoạt động của tội phạm hình sự vẫn diễn biến phức tạp, tội phạm hình sự được kiềm chế, kéo giảm nhưng chưa vững chắc, tính chất, cường độ bạo lực gia tăng. Người phạm tội có độ tuổi ngày càng trẻ (riêng đối tượng cướp giật dưới 18 tuổi chiếm 13,45%); đối tượng sử dụng ma túy tăng; các đối tượng hình thành các băng nhóm và sẵn sàng tham gia các xung đột, gây ra nhiều vụ bạo lực tập thể dã man; tội phạm chuyển hóa rất nhanh từ ít nghiêm trọng sang đặc biệt nghiêm trọng...

"Cái gốc vấn đề vẫn là kinh tế - xã hội, giáo dục... chứ không phải năm nay giải quyết bao nhiêu vụ, năm sau bao nhiêu vụ vì đó chỉ là con số thống kê. Để kéo giảm tội phạm một cách bền vững đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của tất cả các ban ngành và toàn xã hội" - ông Lê Đông Phong nói thêm.

Siết chặt doanh nghiệp vận tải

Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP HCM, nhìn nhận tình trạng xe container, xe tải gây tai nạn đang là mối nguy hại cho người dân TP. Theo Thiếu tướng Minh, TP HCM là địa phương phát triển về cảng biển nội địa, kim ngạch chiếm 50% của cả nước. Trong nội thành, ngoài nhu cầu xây dựng còn có nhiều cơ sở kinh doanh, gia công cần số lượng nguyên vật liệu lớn nên việc phát triển các loại hình phương tiện như container, xe tải... là tất yếu. "Nói vậy để thấy rằng, nếu siết thì doanh nghiệp (DN) kinh doanh vận tải sẽ gặp khó khăn, buông lỏng thì dễ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT). Đây là mối nguy hiểm đã được cảnh báo nhưng cần thời gian rất dài để giải quyết dứt điểm" - ông Minh nói.

Thiếu tướng Minh khẳng định để xảy ra tai nạn lỗi lớn thuộc về các chủ DN vì họ ép tài xế chạy nhanh, chở quá tải... Thậm chí, một số chủ xe dù biết tài xế tay nghề còn yếu, nghiện ma túy nhưng vẫn đồng ý chấp nhận, giao xe cho họ chạy. Ngoài ra còn có một số đối tượng ở nước ngoài cấu kết với các tài xế là những người nghiện rồi trà trộn gây rối, phá hoại. Thiếu tướng Minh lấy ví dụ thời gian qua một số đối tượng kích động chạy xe container, xe tải vào cảng Cát Lái rồi bỏ xe lại hiện trường đi ngủ gây kẹt xe, nguy hiểm cho người đi đường. "Theo tôi, TP nên siết chặt các chủ DN kinh doanh vận tải để kiểm soát và giảm thiểu TNGT. Công an TP mong muốn trong quá trình sửa đổi pháp luật liên quan sắp tới đây, sẽ quy định về hình thức xử lý đối với chủ DN, tài xế vi phạm để hạn chế thấp nhất TNGT. Hiện nay, các trường hợp chở quá tải, bị ép chạy với tốc độ cao... luật quy định chưa đủ sức răn đe" - Thiếu tướng Minh kiến nghị.

Thống kê từ Công an TP cho thấy trong năm 2018, trên địa bàn TP ghi nhận xảy ra 754 vụ TNGT đường bộ (giảm 28 vụ), làm chết 702 người, bị thương nặng 198 người; 2.889 vụ va chạm giao thông, làm bị thương nhẹ 2.319 người... Ngoài ra, còn xảy ra một số vụ tai nạn đường thủy nội địa khiến 2 người tử vong, 1 người bị thương.

"Hiệp sĩ" đường phố chưa có tên gọi

Thiếu tướng Phan Anh Minh khẳng định cho đến bây giờ Công an TP vẫn chưa trả lời được câu hỏi vì sao không thành lập đội "hiệp sĩ đường phố" mà dư luận quan tâm. Theo ông Minh, các nhóm "hiệp sĩ" hiện nay hoạt động nhưng không được trang bị kiến thức, không hiểu biết pháp luật, ứng xử không tốt gây hiểu lầm và nguy hiểm cho người khác. Đó là chưa kể một số vụ bắt không đúng người, có vụ bắt đúng nhưng không có khả năng ứng phó nên nguy hiểm đến bản thân. "Họ cần được xem như một mô hình dịch vụ bảo vệ phi lợi nhuận, trên cơ sở đó được huấn luyện về nghiệp vụ, pháp lý để hoạt động. Còn hiện giờ vẫn chưa có quyết định chính thức nào nên họ vẫn hoạt động, bắt cướp bình thường" - Thiếu tướng Minh nêu quan điểm.

Lừa đảo mua nhà chung cư phức tạp

Đây là hình thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản đang có chiều hướng gia tăng mà lãnh đạo Công an TP HCM khẳng định cũng sẽ tập trung đấu tranh, ngăn chặn.

Thiếu tướng Phan Anh Minh cho biết một trong những vấn đề nhức nhối hiện nay là người mua chung cư vẫn nhẹ dạ cả tin, dễ dàng bị lừa đảo. Trong đó, có trường hợp đầu tư căn hộ chung cư nhưng đánh tráo rồi bán lại cho nhiều người. Ông Minh còn dẫn chứng thêm trong vụ việc hàng chục người cầm hung khí đuổi chém nhau ở quận Bình Thạnh mới đây, nguyên nhân cũng vì bị lừa mua căn hộ chung cư. "Mỗi năm, Công an TP HCM tiếp nhận rất nhiều hồ sơ về các vụ tố cáo lừa đảo chiếm đoạt tài sản kiểu này. Lỗi một phần cũng do người dân, báo chí phản ánh nhiều nhưng họ vẫn nhẹ dạ cả tin rồi sập bẫy" - ông Minh nói.

bài liên quan
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Ngành Hải quan xử lý 2.475 vụ việc vi phạm pháp luật trong 2 tháng

Ngành Hải quan xử lý 2.475 vụ việc vi phạm pháp luật trong 2 tháng

Tổng cục Hải quan cho biết toàn ngành đã xử lý 2.475 vụ việc vi phạm pháp luật với trị giá hàng hóa vi phạm ước tính 3.289 tỷ đồng.
Công dân vi phạm pháp luật có cơ hội được xóa tiền án, tiền sự không?

Công dân vi phạm pháp luật có cơ hội được xóa tiền án, tiền sự không?

Một người đã từng vi phạm pháp luật sẽ phải đạt điều kiện như thế nào để được xóa tiền án, tiền sự và trở thành một công dân bình thường?
TP HCM: Thu giữ nhiều sản phẩm tại Hội thảo tổ chức trái phép

TP HCM: Thu giữ nhiều sản phẩm tại Hội thảo tổ chức trái phép

Thanh tra Sở Y tế phối hợp Công an TPHCM kiểm tra đột xuất nơi diễn ra Hội thảo trái phép, phát hiện và ra quyết định tạm giữ 11 loại sản phẩm (gồm trang thiết bị y tế, hộp filler), hơn 400 tờ rơi, catalogue giới thiệu sản phẩm, 6 standee quảng cáo Hội thảo để tiếp tục làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định. 
Công an TP HCM thông tin về việc người đàn ông tự thiêu sau khi bị lập biên bản vi phạm nồng độ cồn

Công an TP HCM thông tin về việc người đàn ông tự thiêu sau khi bị lập biên bản vi phạm nồng độ cồn

Trước vụ việc người đàn ông tự thiêu sau khi bị CSGT lập biên bản vi phạm nồng độ cồn, Công an TP HCM chính thức thông tin về sự việc.
Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, Hòa thượng "dởm" bị Công an bắt giữ

Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, Hòa thượng "dởm" bị Công an bắt giữ

Một người tự xưng là sư thầy ở huyện Củ Chi vừa bị lực lượng chức năng bắt giữ để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY