Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Luật sư hiến kế “cởi trói” cho doanh nghiệp để phát huy tối đa tiềm năng

Truyền thông pháp luật
17/05/2016 08:00
PV
aa
PV Phapluatplus.vn đã cuộc trao đổi với LS Trương Anh Tú (ứng cử viên Đại biểu HĐND TP Hà Nội) sau buổi tiếp xúc cử tri quận Đống Đa, Hà Nội.


Trong Chương trình hành động của mình, ứng cử viên đại biểu HĐND thành phố Hà Nội, luật sư Trương Anh Tú, đã có sáng kiến Khoán thủ tục hành chính đối với cán bộ công chức nhằm biến việc của doanh nghiệp thành việc của cán bộ. Nhờ đó cán bộ công chức sẽ tận tâm hơn, chủ động giúp doanh nghiệp tháo gỡ vướng mắc.

PV Phapluatplus.vn đã cuộc trao đổi với LS Trương Anh Tú sau buổi tiếp xúc cử tri quận Đống Đa, Hà Nội.

Theo đánh giá của phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam thì TP Hà Nội có chỉ số năng lực cạnh tranh không tốt, vậy ông có giải pháp gì giúp cho cộng đồng doanh nghiệp nơi đây?

Như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mới đây khẳng định, chính quyền cần tạo điều kiện hết sức cho các doanh nghiệp phát triển - tất nhiên, việc này không được làm ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của người dân. Chúng ta cùng có chung nhận thức rằng, doanh nghiệp là động lực phát triển kinh tế xã hội, là bộ phận chủ yếu tạo ra tổng sản phẩm quốc dân.

Luật sư Trương anh Tú tại buổi tiếp xúc cử tri quận Đống Đa, Hà Nội.
Luật sư Trương anh Tú tại buổi tiếp xúc cử tri quận Đống Đa, Hà Nội.

Sự phát triển của doanh nghiệp quyết định sự phát triển của thủ đô Hà Nội. Do đó, muốn doanh nghiệp phát triển thì chính quyền phải đồng hành cùng doanh nghiệp, và PCI là công cụ quan trọng nhất để doanh nghiệp nói lên tiếng nói và yêu cầu của mình đối với chính quyền.

Giải thích đơn giản thì PCI là chỉ số đánh giá và xếp hạng chính quyền các tỉnh thành của Việt Nam về chất lượng điều hành kinh tế, xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi cho việc phát triển doanh nghiệp.

Là Thủ đô, trái tim của cả nước, song, theo kết quả đánh giá năm 2015, PCI Hà Nội chỉ đứng thứ 24 cả nước sau rất nhiều tỉnh thành là chưa tương xứng với tiềm năng, vị thế của thủ đô. Do đó, để doanh nghiệp phát triển thúc đẩy kinh tế xã hội thủ đô chúng ta cần tập trung nâng cao hơn nữa chỉ số PCI.

Đây là bài toán được đặt ra từ rất lâu, nhưng việc thực hiện vẫn gặp nhiều khó khan, vậy giải pháp của ông là gì?

Để nâng cao chỉ số PCI của thành phố Hà Nội cần một kế hoạch tổng thể và dài hạn. Chỉ số PCI gồm 10 chỉ số cấu thành, phản ánh các lĩnh vực điều hành kinh tế có tác động đến sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân (Chi phí gia nhập thị trường thấp; Tiếp cận đất đai dễ dàng và sử dụng đất ổn định; Môi trường kinh doanh minh bạch và thông tin kinh doanh công khai; Chi phí không chính thức thấp; Thời gian thanh tra, kiểm tra …)

Luật sư Trương Anh Tú tại buổi gặp gỡ bà con tái định cư tại OTC1.
Luật sư Trương Anh Tú tại buổi gặp gỡ bà con tái định cư tại OTC1.

Những chỉ số này có thể khác nhau ở hình thức nhưng lại gặp nhau ở một điểm và có một yếu tố quyết định, đó là yếu tố con người, cụ thể là cán bộ công chức vì cán bộ công chức là trọng tâm trong cải cách hành chính, cải cách hành chính triệt để sẽ cởi trói cho doanh nghiệp phát triển hết tiềm năng. Do đó, chìa khóa để nâng cao năng lực cạnh tranh là ở việc cải cách hành chính.

Hiện chi phí thời gian gia nhập thị trường và thời gian của doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính đang bị hao phí một cách đáng kể và đây cũng là nguyên nhân làm giảm hiệu quả kinh doanh, giảm chỉ số cạnh tranh và lòng tin của doanh nghiệp vào chính quyền. Để giảm chi phí thời gian, cần khoán thủ tục hành chính đối với cán bộ công chức nhằm biến việc của doanh nghiệp thành việc của cán bộ, nhờ đó cán bộ công chức sẽ tận tâm hơn, chủ động giúp doanh nghiệp tháo gỡ vướng và tôi rất kỳ vọng giải pháp này sẽ tạo ra cách mạng trong công cuộc cải cách hành chính.

Bên cạnh đó, giải pháp thực hiện cơ chế một cửa liên thông ở tất cả các cơ quan hành chính; đơn giản hóa các thủ tục; giải quyết các thủ tục hành chính qua mạng, nhân rộng hồ sơ điện tử giúp doanh nghiệp giảm thiểu thời gian đi lại; Mở rộng và công bố các ngành nghề không cần phải đăng ký kinh doanh; rút ngắn thời gian thanh tra, kiểm tra thuế ở các doanh nghiệp; yêu cầu các lực lượng công quyền không được kiểm tra giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp và các vấn đề khác liên quan đến hoạt động doanh nghiệp trừ khi có quyết định kiểm tra và phải đúng chức năng ngành.

Luật sư Trương Anh Tú hiến kế cách
Luật sư Trương Anh Tú hiến kế cách "cởi trói" cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, tôi cũng sẽ Kiến nghị xây dựng quy chế để các doanh nghiệp thực hiện tốt hơn quyền tố cáo, khiếu nại các hành vi sách nhiễu của các cơ quan hành chính; Lãnh đạo các cơ quan hành chính thường xuyên tổ chức gặp gỡ, đối thoại, lắng nghe các kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp để có những quyết định, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh…

Vẫn biết rằng cải cách hành chính và nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố là quan trọng nhưng trong đời sống xã hội còn rất nhiều vấn đề cần quan tâm, vậy trong trương trình hành động của mình ông còn quan tâm đến những nội dung nào?

Bên cạnh việc nâng cao chỉ số PCI của thành phố, Hiện nay thực phẩm bẩn đang là một vấn nạn gây nhức nhối xã hội. Vấn đề mất vệ sinh an toàn hơn lúc nào hết đang đe dọa xâm hại một cách nghiêm trọng tới sức khỏe, tính mạng của mỗi người dân trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Mỗi người dân Thủ Đô chúng ta đều có một nhu cầu rất chính đáng đó là được sống trong một môi trường trong sạch, thực phẩm an toàn. Cá nhân tôi được biết, các cơ quan chức năng đã có nhiều giải pháp đưa ra nhằm đối phó với vấn nạn này nhưng vẫn chưa có chiều hướng suy giảm.

Có lẽ là do chúng ta chưa thật sự quyết liệt, chưa có những sáng kiến, những hành động cụ thể từ đó khiến cho vấn nạn này chưa thể bị ngăn chặn. Trong trương trình hành động của mình tôi đã nêu ra thực trạng và đề xuất các giải pháp tổng thể để đấu tranh với nạn thực phẩm mất an toàn hiện nay.

Bên cạnh hai vấn đề nổi cộm cần giải quyết nêu trên, nếu trúng cử trong suốt nhiệm kỳ công tác nếu phát sinh các vấn đề nóng, đòi hỏi phải giải quyết khác, tôi cam kết sẽ sát cánh cùng bà con nhân dân. Tôi hứa sẽ trở thành đại diện cho tiếng nói của bà con nhân dân. Tôi sẽ luôn tâm niệm “quyền và lợi ích của bà con nhân dân luôn được đặt lên hàng đầu” và sẽ cùng bà con góp phần công sức nhỏ bé của mình vào sự nghiệp phát triển thủ đô.

Xin cảm ơn chia sẻ của ông.

Luật sư Trương Anh Tú – Trưởng Văn phòng luật sư Trương Anh Tú - là ứng cử viên được Hiệp hội Công thương TP Hà Nội giới thiệu tham gia ứng cử Hội đồng HĐND TP Hà Nội nhiệm kỳ 2016 - 2021. Luật sư Trương Anh Tú sẽ cùng 7 ứng cử viên khác được có tên trong danh sách Tổ bầu cử số 3 (quận Đống Đa), từ đó chọn 5 đại biểu vào Hội đồng Nhân dân thành phố khóa này.

bài liên quan
TP.HCM tiếp tục phát hiện vi phạm trong hoạt động kinh doanh vàng

TP.HCM tiếp tục phát hiện vi phạm trong hoạt động kinh doanh vàng

Thông tin từ Cục Quản lý thị trường TP.HCM, trong tuần qua đơn vị này đã tiếp tục tăng cường kiểm tra một số doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng và phát hiện vẫn còn vi phạm.
TP.HCM: Phát hiện các doanh nghiệp kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc

TP.HCM: Phát hiện các doanh nghiệp kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc

Cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết, qua kiểm tra đột xuất các doanh nghiệp kinh doanh vàng trên địa bàn, đơn vị phát hiện nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, nghi giả mạo nhãn hiệu.
Doanh nghiệp thu hơn 140 tỉ đồng ở Ngày hội Du lịch TP.HCM

Doanh nghiệp thu hơn 140 tỉ đồng ở Ngày hội Du lịch TP.HCM

Theo báo cáo nhanh từ các doanh nghiệp du lịch, doanh thu bán hàng qua 4 ngày hoạt động tại Ngày hội Du lịch TP.HCM ước đạt được hơn 140 tỉ đồng.
Ngày hội Du lịch TP.HCM diễn ra từ 4-7/4 tại Công viên 23/9

Ngày hội Du lịch TP.HCM diễn ra từ 4-7/4 tại Công viên 23/9

Sáng 26/3, Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch TP.HCM tổ chức họp báo thông tin về Ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 năm 2024.
Cục Cảnh sát giao thông chăm lo cho các gia đình chính sách

Cục Cảnh sát giao thông chăm lo cho các gia đình chính sách

100 phần quà đã được các đơn vị tiến hành trao tận tay cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn tại xã Phú Lạc (huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận).
Mới nhất
Đọc nhiều
Bắt giữ đối tượng 20 năm dùng tên giả trốn lệnh truy nã

Bắt giữ đối tượng 20 năm dùng tên giả trốn lệnh truy nã

Từ Hà Nội trốn vào TP HCM, suốt 20 năm dùng tên giả để trốn lệnh truy nã, đối tượng Đào Thanh Tùng vừa bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Hà Nội: Điều tra việc 2 phóng viên bị tấn công khi tác nghiệp tại đám cháy nhà xưởng

Hà Nội: Điều tra việc 2 phóng viên bị tấn công khi tác nghiệp tại đám cháy nhà xưởng

Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) đã tiếp nhận trình báo của 2 nhà báo N.V.C (phóng viên Thời báo VTV) và M.H.M (phóng viên báo điện tử Vnexpess) về việc bị nhiều đối tượng cản trở tác nghiệp, hành hung khi làm nhiệm vụ ghi hình đưa thông tin về đám cháy.
Bộ Thông tin và Truyền thông cảnh báo lừa đảo qua thuê, mua tài khoản ngân hàng

Bộ Thông tin và Truyền thông cảnh báo lừa đảo qua thuê, mua tài khoản ngân hàng

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cần hết sức lưu ý và cẩn trọng trong việc quản lý thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng của mình.
Tin bài khác
Tổng biên tập Báo pháp luật Việt Nam gửi lời cảm ơn sau Lễ tôn vinh Gương sáng pháp luật

Tổng biên tập Báo pháp luật Việt Nam gửi lời cảm ơn sau Lễ tôn vinh Gương sáng pháp luật

Theo Tổng biên tập Báo pháp luật Việt Nam: "Những cá nhân được đề cử và vinh danh sẽ mãi luôn là những tấm gương sáng trong đời sống xã hội nói chung, trong tổ chức và thi hành pháp luật nói riêng để mọi người tiếp tục học tập, noi theo, chung sức đồng lòng xây dựng một xã hội thượng tôn pháp luật, vì Nhà nước Pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa - dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh".
Tòa án tuyên Công ty AZ phải trả nhà thầu BIDGROUP hơn 120 tỷ đồng

Tòa án tuyên Công ty AZ phải trả nhà thầu BIDGROUP hơn 120 tỷ đồng

Nội dung này được nêu rõ tại bản án phúc thẩm số 172/2023/KDTM-PT về việc tranh chấp hợp đồng xây dựng của Tòa án Hà Nội.
Đảng uỷ Bộ Tư pháp tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng

Đảng uỷ Bộ Tư pháp tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng

Ngày 2/11, tại Hải Phòng, Đảng uỷ Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng; xây dựng, vận hành Sổ tay đảng viên điện tử trong Đảng bộ Bộ Tư pháp năm 2023.
Đề xuất lương giáo viên cao nhất trong thang bậc lương

Đề xuất lương giáo viên cao nhất trong thang bậc lương

Đó là đề nghị của đại biểu Hà Ánh Phượng (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ) tại kỳ họp thứ 6 thảo luận về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; Dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.
Đắk Lắk: Bắt giữ nghi phạm đâm chết người vì mâu thuẫn va chạm giao thông

Đắk Lắk: Bắt giữ nghi phạm đâm chết người vì mâu thuẫn va chạm giao thông

Sau 5 giờ gây án, đối tượng Mạnh đã bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang lẩn trốn tại phường Khánh Xuân, TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk).
Khởi tố 2 cán bộ PCCC trong vụ cháy quán karaoke An Phú

Khởi tố 2 cán bộ PCCC trong vụ cháy quán karaoke An Phú

Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố 2 cán bộ công an ở thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương liên quan đến vụ cháy quán karaoke An Phú làm 32 người chết để điều tra hành vi buông lỏng quản lý gây hậu quả nghiêm trọng.
Lạng Sơn: Hai đối tượng vận chuyển ma túy sa lưới

Lạng Sơn: Hai đối tượng vận chuyển ma túy sa lưới

Công an tỉnh Lạng Sơn vừa bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển ma túy liên tỉnh, thu giữ tang vật là 5 bánh heroin.
Bắn con nợ đòi 2,2 triệu đồng

Bắn con nợ đòi 2,2 triệu đồng

Ngày 7/10, Công an huyện Gò Dầu (Tây Ninh) tạm giữ hình sự Lê Thành Thương (34 tuổi, quê xã Lộc Ninh, huyện Dương Minh Châu) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.
Đồng Nai: Bắt giữ chủ quán Karaoke để điều tra hành vi chứa chấp sử dụng ma túy

Đồng Nai: Bắt giữ chủ quán Karaoke để điều tra hành vi chứa chấp sử dụng ma túy

Ngoài Hà Lê Hồng Phúc - chủ quán thì Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trảng Bom cũng đã ra quyết định tạm giữ hình sự 6 đối tượng.
Phiên tòa hình sự - Sân chơi luật bổ ích và triển vọng của sinh viên ngành luật

Phiên tòa hình sự - Sân chơi luật bổ ích và triển vọng của sinh viên ngành luật

Với chương trình Phiên tòa Hình sự, sinh viên học luật có cơ hội hiểu rõ hơn về vai trò, quyền hạn, nhiệm vụ của từng vị trí cũng như vai trò của tòa hình sự trong thực tế như Hội đồng xét xử, Thư ký, Viện kiểm sát, Luật sư bào chữa.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.