Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Long "rồng đỏ": Trốn trại vẫn bình thản vì "nơi nguy hiểm là chốn an toàn nhất"

Pháp luật hình sự
12/10/2017 08:54
Minh Châu
aa
Khoét vách, đào tường trại cai nghiện bỏ trốn ra ngoài, cái tên Long "rồng đỏ" từng là nỗi ám ảnh đối với lực lượng chức năng tỉnh Bình Thuận. Điều đáng nói, sau khi trốn ra ngoài, Long sống điềm nhiên như chưa có "vết" gì trong lý lịch bất hảo, không những thế còn gây ra hàng loạt hành vi phạm pháp khác.


Đến khi bị bắt lại, gã giang hồ này vẫn nuôi ý định trốn trại cai nghiện, chỉ có điều, hắn không âm thầm vượt ngục mà chỉ đạo đàn em xông vào cướp trại, giải cứu đại ca như phim hành động.

Long cùng đồng phạm lĩnh án.
Long cùng đồng phạm lĩnh án.

Long “rồng đỏ” là ai?

Long "rồng đỏ" tên thật là Nguyễn Ngọc Long (SN 1977, ngụ tại tổ Cam Linh, phường Cam Thuận, TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa). Có lẽ, Long là người mà giới giang hồ tại khu vực các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận lẫn người dân không ai là không biết.

Cụm từ Long “rồng đỏ” khiến không ít người giật mình, thậm chí có phần sợ hãi bởi đó là một tay giang hồ khét tiếng, chuyên cung cấp ma túy, đòi nợ thuê và hoạt động bảo kê tại các địa bàn trên. Dưới trướng Long “rồng đỏ”, có thời kỳ tập hợp đến cả trăm tay chân, trong đó có nhiều đối tượng nhiều tiền án, tiền sự.

Điểm chung của chúng là đều tôn sùng “anh Long” và một mực trung thành. Chả thế mà khi nghe tin “anh Long” “cảm thấy ngột ngạt” trong trại cai nghiện, các đàn em và người tình của Long đã lên kế hoạch chi tiết rồi táo tợn xông vào trại cai nghiện giải cứu đại ca.

Cuộc trốn trại "vô tiền khoáng hậu"

Long vốn là người gốc đất cảng Hải Phòng, có cha là võ sư đang sống tại TP Hồ Chí Minh, mẹ cư trú tại Hà Lan, em gái sống ở Bỉ. Cuộc sống của Long rất vương giả, tiêu tiền như nước bởi thường xuyên được chu cấp từ người thân.

Từ nhỏ, Long đam mê học võ thuật từ cha. Tuy rất có năng khiếu nhưng Long không phát huy mà lao vào ăn chơi lêu lổng. Đầu năm 2000, Long lấy vợ. Ngẫm tưởng cuộc sống gia đình sẽ làm gã tu tỉnh, nhưng không.

Sau khi về sinh sống ở quê vợ tại thị xã Cam Ranh được vài năm, Long bỏ gia đình vào TP Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận). Chỉ sau 4 năm ở TP Phan Thiết, Long đã nổi tiếng trong giới ăn chơi. Nhờ có nguồn tiền dư dả của gia đình và bản tính hung hăng, liều lĩnh lại giỏi võ nên Long được đám giang hồ và con nghiện xưng tụng là “đại ca”, “anh hai", “đầu rồng”, “rồng đỏ”.

Biệt danh Long “rồng đỏ” xuất phát từ việc trên người Long có xăm một con rồng màu đỏ 3 đầu, trông rất dữ tợn. Giới giang hồ càng biết đến Long bởi y rất đào hoa. Dù đã có vợ và con đã lớn song bắt đầu từ cuối năm 2005, Long cặp kè và sống như vợ chồng với Bùi Thị Hương Giang, cựu đại úy an ninh bị loại ngũ trong một chung cư tại TP Phan Thiết.

Về người tình của Long, người ta chỉ biết Giang quê Hải Phòng, yêu Long bởi ngoài cùng quê, còn bởi tính chất ngang tàng, cái miệng dẻo quẹo của y và cùng dính đến “nàng tiên nâu”.

Từng làm việc tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh) nhưng Giang vi phạm nội quy của ngành nên bị điều chuyển về phòng quản lý xuất nhập cảnh thuộc công an của một địa phương. Sau đó, nữ đại úy an ninh này bị loại ngũ do liên quan đến ma túy.

Long thường sử dụng ma túy nên chính quyền UBND TP Phan Thiết buộc đi cai nghiện tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh Bình Thuận vào ngày 15/10/2012. Vào trại mới được 5 ngày, Long không chịu nổi.

Y lên kế hoạch trốn trại mà sau này được coi là một sự kiện “vô tiền khoáng hậu” khiến đám đàn em bên ngoài lẫn các học viên Trung tâm nể phục.

Lần đầu tiên, hắn đã móc nối với hai học viên đang cai nghiện tên Tú và Hạ để trốn trại nhưng bất thành. Sau đó, qua một học viên bị cai nghiện cho biết, nền nhà phòng biệt giam của trại cai nghiện có một góc ẩm thấp, nền xi măng có thể dễ dàng cậy từng mảng nên ngay lập tức, Long nảy ra ý định trốn trại.

Sẵn có một số đàn em trong trại, Long ra lệnh cho hai tên thân tín nhất tổ chức gây rối để bị đưa vào nhà kỷ luật biệt giữ. Trước khi vào nhà kỷ luật, Long chuẩn bị sẵn một ca nhựa dùng để uống nước mang vào. Sau đó, Long cùng hai học viên chờ đêm xuống thay nhau dùng ca móc đất, đào một đường hầm sâu hơn 2m xuyên dưới kiềng móng nhà thông ra bên ngoài.

Đêm 27/12/2012, Long cùng hai đàn em chui theo đường hầm ra bên ngoài. Lợi dụng đêm tối, cả ba leo qua cổng thoát thân. Mấy ngày sau, hai đàn em Long bị bắt và đưa trở lại Trung tâm, riêng Long bặt tăm. Công an tỉnh Bình Thuận và nhiều cơ quan chức năng tổ chức nhiều tổ công tác truy bắt nhưng tung tích về Long "rồng đỏ" hầu như không có gì.

Cuộc giải cứu như trong phim hành động

Hóa ra, Long cũng không phải kẻ khù khờ mà trái lại rất ranh ma, quỷ quyệt. Gã giang hồ này cho rằng "nơi nguy hiểm nhất là nơi an toàn nhất", chính vì thế, Long sống điềm nhiên ngay tại nhà của người tình mà chẳng ai hay biết. Cho đến một ngày...

Đó là ngày 8/11/2013, khi Long đến trụ sở Công an TP Phan Thiết đòi lại chiếc laptop (bị thu giữ trong một lần bị bắt quả tang sử dụng ma túy) thì lực lượng chức năng mới tá hỏa phát hiện. Sở dĩ Long bị phát hiện cũng bởi chính đặc điểm trên người của y.

Khi một cán bộ đội hình sự Công an TP Phan Thiết nhận thấy thanh niên lớn tiếng ở phòng trực ban khi kéo áo lên đã để lộ hình xăm có in hình con rồng màu đỏ. Kết hợp những đặc điểm nhận dạng khác, Đội hình sự khẳng định chắc chắn kẻ đang gây rối chính là Nguyễn Ngọc Long chứ không phải ai khác.

Vậy mà bấy lâu nay, lực lượng truy bắt phải vất vả đi truy tìm tung tích y khắp nơi. Bằng một biện pháp nghiệp vụ khéo léo, các trinh sát tách riêng Long "rồng đỏ" khỏi đám đàn em đi theo để vào phòng nhận lại máy tính. Không mảy may nghi ngờ, Long đi vào.

Lập tức, gã giang hồ bị bắt giữ. Ngày 4/12/2013, biết tin “đại ca” đang “ngột ngạt” và muốn ra ngoài, một nhóm côn đồ từ bên ngoài đã tuồn búa, mã tấu, bình xịt hơi cay, kiếm vào trung tâm cai nghiện cho Long cùng 2 đàn em là Huỳnh Văn Cảnh và Nguyễn Văn Nhí tấn công lực lượng bảo vệ rồi trèo qua cửa, trốn ra ngoài.

Chỉ chưa đầy 48 giờ sau, Long bị cơ quan chức năng bắt lại và phải thi hành án kỷ luật tại phòng kỷ luật của trung tâm cai nghiện. Hai đàn em của Long là Cảnh và Nhí may mắn trốn thoát. Kế hoạch giải cứu ban đầu thất bại, nhóm đàn em của Long tiếp tục lên kế hoạch cứu “đại ca”.

Rạng sáng 9/12/2013, Nhí và Cảnh thuê taxi đến trung tâm rồi dùng kìm cộng lực cắt khóa cổng. Do khóa cổng quá dày, không cắt được nên bọn chúng mang mã tấu và kìm leo qua cổng chính, vào cắt khóa từ bên trong.

Khi bị lực lượng bảo vệ trung tâm cai nghiện phát hiện, chúng xông vào chém trọng thương anh Nguyễn Ngọc Sa, nhanh chóng cắt 3 lớp khóa cổng và phòng kỷ luật rồi lên taxi đến một nhà trọ ở xã Hàm Thắng, huyện Hàm Thuận Bắc ngủ.

Cuộc giải cứu như phim hành động diễn ra chỉ trong vòng chưa đầy 15 phút khiến dư luận vừa bàng hoàng, bất bình về hành vi của các đối tượng nói trên. Sau khi ra khỏi trại cai nghiện, ngày hôm sau, cả bọn chạy về TP.Phan Thiết lẩn trốn.

Sau đó, Long cùng Nhí trốn vào TP Hồ Chí Minh. Cảnh tách nhóm trốn về thị trấn Phan Rí Cửa (huyện Tuy Phong). Lẩn trốn tại TP Hồ Chí Minh một thời gian nhưng qua các phương tiện thông tin đại chúng và tin tức của các đàn em, Long “rồng đỏ” biết mình đang bị truy nã toàn quốc.

Sau khi nghe tin Cảnh, đàn em thân tín nhất đã bị bắt, Long cùng Nhí chạy về huyện Xuân Lộc (tỉnh Đồng Nai) cho đến ngày ra đầu thú. Về phần Bùi Thị Hương Giang, người tình của Long, ngay sau khi giải cứu bạn trai khỏi trung tâm cai nghiện vào ngày 9/12/2013, Giang cùng chiếc xe ô tô 4 chỗ màu xanh biến mất khỏi căn hộ chung cư thường sinh sống.

Khi vụ việc bị phát hiện, Công an huyện Hàm Thuận Bắc, Phòng Cảnh sát Truy nã Công an tỉnh Bình Thuận phán đoán việc Long “rồng đỏ” trốn khỏi trại cai nghiện chắc chắn Giang có liên quan nên đã nhiều lần thuyết phục cô ta hợp tác, kêu gọi Long đầu thú. Ban đầu, Giang không hợp tác mà quanh co không cung cấp nơi lẩn trốn của Long.

Chỉ đến khi gia đình của Giang vận động thì cô ta mới chỉ nơi ẩn náu của Long “rồng đỏ” Rạng sáng 18/12/2013, ngay sau khi có sự hợp tác của Giang và gia đình, Công an tỉnh Bình Thuận đã cử trinh sát cùng Giang và mẹ của cô ta vào tận một nhà trọ ở TP.Biên Hòa, nơi Long đang trốn, để áp giải gã giang hồ về tỉnh Bình Thuận quy án, kết thúc 10 ngày lẩn trốn của y.

Trả giá

Giữa tháng 5/2014, TAND huyện Hàm Thuận Bắc (tỉnh Bình Thuận) đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án “Chống người thi hành công vụ” và “Không chấp hành các quyết định hành chính của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc đưa vào cơ sở chữa bệnh” của Long “rồng đỏ” cùng đồng bọn. Hầu tòa ngoài bị cáo Long “rồng đỏ”, còn có 8 bị cáo khác.

Các bị cáo đệ tử của Long đều khai rằng hành động mang hung khí và tổ chức tấn công trại cai nghiện là hoàn toàn tự nguyện, không chịu sự xúi giục hay sai bảo của bất kỳ ai.

Còn bị cáo Long vẫn ngang nhiên cho rằng việc khoét vạch trốn trại, đập phá cửa và tấn công bảo vệ Trung tâm cai nghiện là “bình thường”. Lý do Long "rồng đỏ" trốn ra ngoài, theo bị cáo này là do y nghe tin bà ngoại ốm nên muốn về thăm bà.

Căn cứ vào hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử đã tuyên án, phạt bị cáo Nguyễn Ngọc Long 4 năm tù giam về tội “Chống người thi hành công vụ” (4 năm) và 1 năm 6 tháng tù về tội “Không chấp hành các quyết định hành chính của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về việc đưa vào cơ sở chữa bệnh”. Tổng cộng hình phạt là 5 năm 6 tháng tù giam.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY