Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Long An: Làm rõ trách nhiệm việc để Dự án KCN Cầu cảng Phước Đông “treo” 11 năm khiến dư luận bức xúc

Pháp luật hình sự
05/04/2018 13:46
Kiến Dân - Bạt Phong
aa
Mặc dù Phó Thủ tướng đã hai lần chỉ đạo giải quyết khiếu nại của Công ty IMG Phước Đông từ nhiều năm trước nhưng đến nay UBND tỉnh Long An vẫn loay hoay “bế tắc” giải quyết vụ việc. Từ đây, Dự án KCN Cầu cảng Phước Đông (Cần Đước – Long An) bị “treo” 11 năm, gây ảnh hưởng rất lớn cho doanh nghiệp đầu tư cũng như lợi ích và sự phát triển của địa phương khiến dư luận vô cùng bức xúc.


Chỉ vì một doanh nghiệp làm ảnh hưởng đến lợi ích chung

Theo hồ sơ thể hiện, năm 2007, UBND tỉnh Long An ra quyết định thu hồi hơn 143 ha đất tại xã Phước Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An giao cho Công ty IMG Phước Đông (sau đây gọi là IMG Phước Đông) thực hiện đầu tư xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp – Cầu cảng Phước Đông (KCN Phước Đông).

Phối cảnh KCN Phước Đông.
Phối cảnh KCN Phước Đông.

Triển khai thực hiện dự án, chủ đầu tư đã chuyển 100% số tiền đền bù hỗ trợ để chính quyền địa phương giải phóng mặt bằng.

Vướng vấp nằm ở chỗ, trong diện tích đất thu hồi có 5.471,6m2 của DNTN Thăng Long đang làm bãi tập kết cát kinh doanh. Phần đất này lại nằm giữa, chia tách khu đất dự án thành 2 phần. Thời điểm này, DNTN Thăng Long được kê khai bồi thường hơn 1 tỷ đồng.

Trong lúc UBND tỉnh Long An đã cấp phép, phê duyệt quy hoạch chi tiết dự án KCN thì ngày 14/12/2007, UBND tỉnh này lại “bất ngờ” phát hành công văn số 6464/UBND-KT “chấp thuận để DNTN Thăng Long hoạt động tại vị trí hiện hữu”. Công văn do Phó Chủ tịch tỉnh này ký.

Dự án
Dự án "treo" 11 năm không thể triển khai do bãi cát của DNTN Thăng Long. (Ảnh: Minh Tú)

Từ đây, một phần cũng do công văn này đã khiến vụ việc trở nên phức tạp.

Theo đại diện IMG Phước Đông, sau khi có công văn trên, DNTN Thăng Long đã liên tục tạo sức ép đối với chủ đầu tư, yêu cầu giá đền bù cao gấp rất nhiều lần so với quy định và không chịu bàn giao mặt bằng. Do vậy, IMG Phước Đông không thể triển khai thi công đồng bộ hạ tầng KCN.

Từ đó đến nay đã 11 năm, dự án bị “treo” theo lợi ích của một doanh nghiệp.

Yêu sách phi lý và sự thiếu quyết liệt của chính quyền

Ngày 15/11/2012, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng (hiện là Thủ tướng) Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Long An chủ trì cùng Bộ Tài nguyên - Môi trường, TTCP chỉ đạo kiểm tra nội dung khiếu nại về việc sử dụng đất của IMG Phước Đông và DNTN Thăng Long để có biện pháp giải quyết theo quy định pháp luật.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng, ngày 29/4/2014, UBND tỉnh Long An ra quyết định “chấm dứt hiệu lực thi hành công văn 6464” trên. Tiếp đến, ngày 16/5/2014, UBND tỉnh này ban hành quyết định thu hồi 5.471,6m2 đất của DNTN Thăng Long.

Điều trái khoái, việc thu hồi sau đó không thực hiện được do DNTT Thăng Long kiên quyết không giao đất.

Ngày 10/6/2016, UBND tỉnh Long An có Biên bản cuộc họp số 2103/BB-UBND, giải quyết vướng mắc trên. Theo đó, dù chịu rất nhiều thiệt thòi nhưng IMG Phước Đông vẫn chấp nhận phương án hoán đổi vị trí khu đất cho DNTN Thăng Long; UBND tỉnh Long An thực hiện việc giám sát, thẩm định chất lượng công trình hoán đổi; IMG Phước Đông có trách nhiệm san lấp mặt bằng theo tiêu chuẩn thiết kế của KCN (tương ứng với mặt bằng hiện nay của DNTN Thăng Long).

Dự án chậm triển khai ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi các doanh nghiệp, chính sách thu hút đầu tư của tỉnh cũng bị
Dự án chậm triển khai ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi các doanh nghiệp, chính sách thu hút đầu tư của tỉnh cũng bị "mất điểm"

Thế nhưng, theo IMG Phước Đông, lúc này DNTN Thăng Long lại tiếp tục “lên giọng” ra yêu sách mới. Đáng nói, thực tế phần đất của DNTN Thăng Long chỉ là bãi tập kết cát thô sơ nhưng doanh nghiệp này lại yêu cầu IMG Phước Đông phải thiết kế bãi cạp cát mới đảm bảo xà lan tương đương 1.000 tấn neo đậu, cần cẩu 60 tấn bốc vật liệu, đường dẫn vô bãi đảm bảo cho xe 20 tấn ra vào…

Trước những đòi hỏi quá đáng trên, IMG Phước Đông không thể đáp ứng vì chi phí tốn kém đến hàng chục tỷ đồng.

Trên tinh thần Biên bản cuộc họp trước đó với UBND tỉnh, IMG Phước Đông đã tiến hành san lấp mặt bằng để hoán đổi đất theo tiêu chuẩn thiết kế của KCN. Thế nhưng, DNTN Thăng Long cũng không chấp nhận.

Quá bức xúc trước sự “chèn ép” của doanh nghiệp này, IMG Phước Đông gửi đơn đến Thủ tướng Chính phủ. Ngày 9/9/2016, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 287/TB-VPCP, thông báo kết luận của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình về việc khiếu nại của IMG Phước Đông, trong đó nêu rõ: “Yêu cầu UBND tỉnh Long An chỉ đạo việc thu hồi đất của DNTN Thăng Long theo đúng quy định tại Luật Đất đai và Nghị định số 69/2009/NĐ-CP ngày 13/8/2009 của Chính phủ, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của DNTN Thăng Long; nếu hai doanh nghiệp tự thương lượng, thỏa thuận được với nhau về việc sử dụng đất thì chính quyền địa phương tạo thuận lợi cho họ thực hiện theo quy định của pháp luật.

Trường hợp DNTN Thăng Long có nguyện vọng sử dụng đất nằm trong Khu công nghiệp đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt,UBND tỉnh xem xét, xin điều chỉnh quy hoạch theo hướng dành một diện tích đất phù hợp thuộc Khu công nghiệp của Công ty Phước Đông cho DNTN Thăng Long thuê để giải quyết dứt điểm vụ khiếu nại và sớm đưa Khu công nghiệp cầu cảng Phước Đông kết nối được hạ tầng và đi vào khai thác, sử dụng”.

Trên tinh thần chỉ đạo của Phó Thủ tướng, tại cuộc họp ngày 17/7/2017 do UBND tỉnh Long An tổ chức, ông Trần Văn Cần, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định đây là cuộc họp cuối cùng về giải quyết sự việc giữa IMG Phước Đông và DNTN Thăng Long. Trong trường hợp 2 đơn vị không thống nhất được, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo thu hồi đất của DNTN Thăng Long theo đúng quy định của Luật Đất đai và Nghị định 69.

Văn bản chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ đã không được UBND tỉnh Long An thực thi quyết liệt khiến vụ việc kéo dài.
Văn bản chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ đã không được UBND tỉnh Long An thực thi quyết liệt khiến vụ việc kéo dài.

Tưởng chừng vụ việc sẽ được UBND tỉnh quyết liệt giải quyết dứt điểm từ đây, thế nhưng câu chuyện lại thêm một lý do khác. Lý do mang tên: Ngân hàng.

Ngày 4/4/2018, trao đổi với phóng viên, ông Huỳnh Văn Tươi, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh cho biết, vụ việc còn vướng mắc vì phần đất của DNTN Thăng Long đang được thế chấp tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh TP HCM.

Ông Tươi cũng thông tin, hiện tại UBND tỉnh đã mời đại diện ngân hàng tiến hành khảo sát phần đất được hoán đổi cho DNTN Thăng Long xem quan điểm của ngân hàng có chấp nhận hoán đổi thế chấp không. Tuy nhiên, ngân hàng chưa có quyết định.

Tại buổi làm việc, ông Tươi cũng ghi nhận thông tin báo chí chia sẻ và hứa sẽ trình lãnh đạo để có hướng xử lý “quyết liệt” với ngân hàng cũng như DNTN Thăng Long sắp tới theo quy định pháp luật.

Có thể thấy, qua vụ việc, chỉ vì một DNTN nhưng làm cho KCN “treo” suốt 11 năm, đã gây thất thu ngân sách cho tỉnh, làm thiệt hại rất lớn cho các doanh nghiệp đầu tư, ảnh hưởng đến cơ hội làm việc của lao động địa phương.

Đến lúc này, câu hỏi được đặt ra: Ai và cơ quan nào chịu trách nhiệm đối với vụ việc trên. Dư luận đang rất bức xúc trước sự thiếu quyết liệt của chính quyền địa phương nơi đây và trông chờ kết quả giải quyết cụ thể, dứt điểm từ các cấp chính quyền tỉnh Long An.

Theo ông Lê Minh Tuấn, Tổng Giám đốc IMG Phước Đông cho biết, đến nay số tiền IMG Phước Đông đã bỏ ra hơn 400 tỷ đồng để đầu tư hạ tầng KCN, chi phí làm bãi cho DNTN Thăng Long, chi phí lãi vay, đền bù hợp đồng cho các đơn vị thuê đất nhưng không thực hiện được.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

bài liên quan
Chỉ trong 3 tháng tỉnh Long An phát hiện 255 vụ buôn lậu

Chỉ trong 3 tháng tỉnh Long An phát hiện 255 vụ buôn lậu

Lực lượng chức năng tỉnh Long An đã thanh tra và phát hiện 255 trường hợp buôn lậu và 613 trường hợp vi phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và an toàn thực phẩm.
Hàng trăm cảnh sát truy tìm nghi phạm sát hại nữ nhân viên quán cà phê

Hàng trăm cảnh sát truy tìm nghi phạm sát hại nữ nhân viên quán cà phê

Hàng trăm cảnh sát được huy động cùng với chó nghiệp vụ chốt chặn các tuyến đường khu vực biên giới truy bắt đối tượng giết người, cướp tài sản.
UBND tỉnh Long An có nhiều vi phạm trong quản lý, sử dụng đất xây dựng nhà máy điện mặt trời

UBND tỉnh Long An có nhiều vi phạm trong quản lý, sử dụng đất xây dựng nhà máy điện mặt trời

Việc UBND tỉnh Long An tổ chức đấu giá cho thuê quyền sử dụng 124,84 ha đất có nguồn gốc đất, rừng sản xuất vào mục đích đất công trình năng lượng là vi phạm quy định…
Đại lộ thương mại ở Long An lung linh sắc màu trước thềm Giáng sinh

Đại lộ thương mại ở Long An lung linh sắc màu trước thềm Giáng sinh

Tối 9/12/2023, Imperia Grand Plaza Đức Hòa chính thức khai trương Đại lộ phố 3/2 & Chuỗi sự kiện mùa lễ hội đón năm mới 2024. Đây cũng là chương trình mở đầu cho chuỗi hoạt động văn hóa – giải trí dịp cuối năm với đa dạng loại hình âm nhạc, trò chơi dân gian, gian hàng đặc sản… sẽ được kéo dài từ đây đến hết Tết Nguyên Đán 2024.
"Hot boy trà sữa" lập kỷ lục tại Thách thức danh hài: chỉ mất 10 giây đã dành được 100 triệu

"Hot boy trà sữa" lập kỷ lục tại Thách thức danh hài: chỉ mất 10 giây đã dành được 100 triệu

"Thách thức danh hài" trên sóng HTV7 tối qua đã khiến khán giả choáng váng khi Hotboy trà sữa bất ngờ lập kỷ lục giành 100 triệu đồng chỉ trong 10 giây.
"Hot boy trà sữa" lập kỷ lục tại Thách thức danh hài: chỉ mất 10 giây đã dành được 100 triệu

"Hot boy trà sữa" lập kỷ lục tại Thách thức danh hài: chỉ mất 10 giây đã dành được 100 triệu

"Thách thức danh hài" trên sóng HTV7 tối qua đã khiến khán giả choáng váng khi Hotboy trà sữa bất ngờ lập kỷ lục giành 100 triệu đồng chỉ trong 10 giây.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY