Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Lời khai của cựu luật sư khiến Trump rời hội nghị Mỹ - Triều sớm

Pháp luật 4 phương
05/03/2019 14:15
Huyền Lê
aa
Phiên điều trần Cohen trùng thời điểm diễn ra hội nghị Mỹ - Triều lần hai bị cho là nhằm làm mất uy tín của Trump trên toàn thế giới.


Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và cựu luật sư Michael Cohen. Ảnh: AFP.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và cựu luật sư Michael Cohen. Ảnh: AFP.

Vào ngày diễn ra phiên họp chính thức của hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội ngày 28/2, ở bên kia bán cầu, Ủy ban Giám sát Hạ viện do đảng Dân chủ dẫn đầu tiến hành phiên điều trần công khai đối với Michael Cohen, cựu luật sư của Trump.

Trong phiên điều trần kéo dài 7 giờ, Cohen trở thành nhân chứng cấp cao nhất chống lại một tổng thống đương nhiệm kể từ khi cựu cố vấn Nhà Trắng John Dean đứng ra chống lại tổng thống Richard Nixon, theo Politico.

"Tôi cảm thấy xấu hổ vì tôi biết rõ Trump là người thế nào. Ông ấy là một người phân biệt chủng tộc, bịp bợm và dối trá", Cohen phát biểu mở đầu buổi điều trần, đồng thời xin lỗi các nghị sĩ vì đã nói dối họ trong phiên điều trần trước đó.

Điều quan trọng nhất đối với các nhà phê bình Tổng thống là Cohen đã chuyển cho quốc hội tài liệu cho thấy giá trị tài sản cá nhân của Trump cùng các khoản bồi hoàn và bằng chứng có thể đe dọa Tổng thống. Một trong số các tài liệu với tiêu đề "Tóm tắt giá trị tài sản ròng của Donald J. Trump tính đến ngày 31/3/2013" cho thấy Trump sở hữu tài sản ròng khoảng 8,6 tỷ USD.

Cohen cũng cung cấp cho ủy ban các bản sao của tấm séc trị giá 35.000 USD được Trump ký từ một tài khoản ngân hàng cá nhân của ông vào thời điểm năm 2017 sau khi ông nhậm chức, như một phần trong khoản bồi hoàn 130.000 USD mà Cohen đã chi để đổi lấy sự im lặng của sao khiêu dâm Stormy Daniels, người tuyên bố từng ngoại tình với Trump.

Cohen nói với các luật sư rằng tài liệu ông cung cấp cho ủy ban Hạ viện chứng minh Trump có hành vi bất hợp pháp và đã vẽ ra bức tranh sai lệch về tài sản cá nhân để được đảm bảo các khoản vay từ Deutsche Bank và có tên trong danh sách những người giàu nhất thế giới do tạp chí Forbes bình chọn.

"Theo những gì tôi biết thì Trump đã thổi phồng tài sản cá nhân của mình nhằm được vào danh sách những người giàu nhất thế giới của Forbes rồi lại hạ xuống để được giảm thuế bất động sản", Cohen khẳng định, nói thêm rằng mọi việc được thực hiện theo chỉ đạo của Trump.

Cohen, người dự kiến tường trình vào tháng 5 sau khi nhận tội nói dối quốc hội và các sai phạm tài chính liên quan đến các khoản thanh toán hồi tháng 12 năm ngoái, bày tỏ sự hối hận vì đã làm việc hơn một thập niên cho Trump. Cựu luật sư cũng cảnh báo những người đảng Cộng hòa đang tiếp tục bảo vệ Trump có thể có kết cục như ông.

Cohen nói với các luật sư rằng Trump trực tiếp ra lệnh cho ông nói dối mọi người, kể cả Đệ nhất phu nhân Melania Trump, về việc Tổng thống không biết các khoản thanh toán. Tổng thống nhiều lần khẳng định ông không biết việc chi trả cho Daniels.

Cohen cáo buộc con trai lớn của Tổng thống là Donald Trump Jr. và giám đốc tài chính lâu năm của Trump Organization Allen Weisselberg đã ký séc hoàn trả cho ông các khoản thanh toán. Cựu luật sư khẳng định đã thông báo cho Trump Jr. và Ivanka Trump, con gái lớn của Tổng thống Mỹ, về quá trình nỗ lực của Trump Organization để xây dựng Tháp Trump ở Moskva. Cohen nhận tội nói dối quốc hội về thời điểm thỏa thuận Tháp Trump ở Moskva và nói rằng ông đã lừa dối các nhà lập pháp để bảo vệ Trump tránh vướng thêm rắc rối pháp lý.

Ban đầu, đảng Dân chủ nói rằng lời khai của Cohen sẽ không đề cập đến các chủ đề thuộc phạm vi điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller cũng như cáo buộc Nga can thiệp cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Tuy nhiên, trong phát biểu mở đầu, Cohen đã thảo luận về các cuộc điều tra liên bang.

Cohen (cà vạt xanh) tại phiên điều trần trước Ủy ban Giám sát Hạ viện hôm 27/2. Ảnh: AFP.
Cohen (cà vạt xanh) tại phiên điều trần trước Ủy ban Giám sát Hạ viện hôm 27/2. Ảnh: AFP.

Cohen nói rằng ông biết các hành vi phạm tội khác của Tổng thống nhưng không thể thảo luận vì cuộc điều tra liên bang đang diễn ra, cho thấy các công tố viên ở quận Nam New York vẫn điều tra Trump.

Cựu luật sư khẳng định duy trì "liên lạc thường xuyên" với các công tố viên liên bang ở New York về các cuộc điều tra đang diễn ra, bao gồm các cuộc diều tra đối với Trump. Cohen cũng cho biết văn phòng công tố viên Mỹ đã hướng dẫn ông không trả lời những câu hỏi về những gì đã thảo luận trong lần cuối ông liên lạc với Tổng thống hoặc những người đại diện Tổng thống.

Trong một tiết lộ, Cohen đưa ra lời khai mâu thuẫn với lời khai bằng văn bản của Tổng thống vào năm ngoái với công tố viên đặc biệt bằng cách kể lại cuộc trò chuyện giữa người bạn lâu năm của Trump là Roger Stone với Julian Assange, người sáng lập WikiLeaks, tại Tháp Trump tháng 7/2016.

Trong cuộc gọi đó, Assange đã nói với Stone rằng trong vòng vài ngày tới, sẽ có lượng lớn email được tiết lộ có thể hủy hoại chiến dịch tranh cử của Hillary Clinton, đối thủ của Trump trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016.

"Trump trả lời bằng cách tuyên bố "như thế chẳng phải tuyệt lắm sao", Cohen khai. Trong một thông báo, WikiLeaks cho biết Assange chưa bao giờ gọi điện thoại cho Roger Stone. Trong email gửi tới Politico, Stone đã bác bỏ lời khai có liên quan đến ông. "Tuyên bố của Cohen hoàn toàn không đúng sự thật", Stone viết. Stone tháng trước bị truy tố trong cuộc điều tra của Mueller vì đã nói dối quốc hội và cản trở cuộc điều tra về Nga của các nhà lập pháp.

Đảng Dân chủ xem xét kỹ lưỡng những tuyên bố của Cohen về cuộc trò chuyện của Trump với Stone. Nghị sĩ Debbie Wasserman Schultz ở Florida, chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ vào thời điểm WikiLeaks công bố email bị rò rỉ từ chiến dịch tranh cử của Clinton, đã hỏi Cohen về vai trò của Stone với tư cách là bạn tâm giao lâu năm và cố vấn cho chiến dịch tranh cử của Trump.

"Ông ấy thường xuyên liên lạc với Trump và Trump rất vui khi nhận những cuộc gọi", Cohen nói, nhấn mạnh thêm rằng mong muốn giành chiến thắng của Trump khiến ông làm việc với bất cứ ai.

Cohen cũng cung cấp những chi tiết mới về việc Trump biết rõ cuộc gặp ở Tháp Trump vào tháng 6/2016 liên quan đến luật sư Nga Natalia Veselnitskaya, người đề nghị cung cấp bằng chứng bất lợi liên quan đến Clinton, với Trump Jr. và quan chức cấp cao khác của chiến dịch tranh cử. Cohen nói con trai của Tổng thống bước vào phòng và đi về phía sau bàn làm việc của cha, thì thầm "cuộc họp đã được sắp xếp xong".

"Tôi nhớ Trump nói 'được thôi, tốt, hãy nói cho bố biết", Cohen khai, lưu ý Trump từng nói rằng con trai ông sẽ không bao giờ tự ý sắp xếp bất kỳ cuộc họp nào mà không hỏi ý kiến cha.

Tuy nhiên, Cohen cũng thừa nhận ông không có bằng chứng trực tiếp về sự thông đồng giữa Trump hay chiến dịch tranh cử của ông với Nga.

Một luật sư của Trump không lập tức trả lời yêu cầu bình luận. Người phát ngôn của Mueller từ chối bình luận khi được hỏi về lời khai của Cohen. Người phát ngôn cho văn phòng công tố viên Mỹ ở quận Nam New York, nơi Cohen thỏa thuận nhận tội, cũng từ chối bình luận.

Chiến dịch tranh cử năm 2020 của Trump ra thông báo gọi Cohen là "kẻ phạm tội ác, một luật sư không có nguyên tắc và một kẻ khai man bị kết án".

Trong phiên điều trần, các nghị sĩ đảng Cộng hòa mô tả Cohen là một nhân chứng không đáng tin, người tìm cách thăng tiến hơn là bảo vệ Tổng thống. Nghị sĩ Jim Jordan cho rằng Cohen đang tự cho mình là người làm việc cho Nhà Trắng, trong khi nghị sĩ Paul Gosar gọi Cohen là "kẻ nói dối bệnh hoạn".

Một nghị sĩ đảng Cộng hòa ở bang Bắc Carolina hỏi Cohen rằng liệu ông có cam kết không theo đuổi một hợp đồng sách hay phim ảnh, làm việc cho một mạng lưới truyền hình hay chạy đua vào cơ quan chính trị. Cohen trả lời rằng ông sẽ không cam kết như vậy.

Đảng Cộng hòa cũng cho rằng việc Cohen xuất hiện tại phiên điều trần có thể nhằm được giảm án tù. Cohen phản bác quan điểm này. "Tôi ước gì được như thế nhưng đó không phải sự thật", cựu luật sư của Tổng thống cho hay.

Trang American Thinhker cho rằng phiên điều trần kéo dài thế này là chưa từng có tiền lệ. "Chưa bao giờ có cảnh tượng nào hỗn độn hơn, xuyên tạc hơn và thậm chí hèn hạ hơn", American Thinhker nhận định.

Theo trang này, trong khi Tổng thống Mỹ đang ở Việt Nam để tiến hành hội nghị thượng đỉnh giải trừ hạt nhân với Triều Tiên thì đảng Dân chủ dùng phiên điều trần để làm giảm uy tín của ông trên toàn thế giới. "Với đặc điểm sa đọa của đảng Dân chủ hiện đại, bầu không khí giống như rạp xiếc là có thể dự đoán được. Nhưng thời gian sự kiện được hiểu là họ quan tâm đến việc luận tội Tổng thống Trump hơn là giải trừ hạt nhân", trang này cho hay, thêm rằng phần lớn câu hỏi của đảng Dân chủ không liên quan đến cuộc bầu cử của Trump hay chính quyền của ông. "Họ thậm chí hỏi liệu Trump có từng đánh Melania, sử dụng ma túy hay chi tiền cho việc phá thai. Cohen đều trả lời không".

bài liên quan
Lộ diện dàn thí sinh Mrs. Vietnam World 2018 “tài sắc vẹn toàn”

Lộ diện dàn thí sinh Mrs. Vietnam World 2018 “tài sắc vẹn toàn”

Thông tin Mrs. Vietnam World bất ngờ trở lại nhận được đông đảo sự quan tâm của công chúng. Đây là một sự kiện văn hóa lớn, một cuộc thi lớn dành cho phụ nữ đã lập gia đình.
Lộ diện dàn thí sinh Mrs. Vietnam World 2018 “tài sắc vẹn toàn”

Lộ diện dàn thí sinh Mrs. Vietnam World 2018 “tài sắc vẹn toàn”

Thông tin Mrs. Vietnam World bất ngờ trở lại nhận được đông đảo sự quan tâm của công chúng. Đây là một sự kiện văn hóa lớn, một cuộc thi lớn dành cho phụ nữ đã lập gia đình.
Hé lộ sách

Hé lộ sách 'Đường đến Nhà Trắng' của ông Donald Trump

Cuốn sách kể lại cuộc đua vào Nhà Trắng và giành thắng lợi của Donald Trump từ giữa năm 2015 tới cuối năm 2016.
Hé lộ sách

Hé lộ sách 'Đường đến Nhà Trắng' của ông Donald Trump

Cuốn sách kể lại cuộc đua vào Nhà Trắng và giành thắng lợi của Donald Trump từ giữa năm 2015 tới cuối năm 2016.
Đọ sắc 2 cô con gái cưng của tỷ phú Donald Trump

Đọ sắc 2 cô con gái cưng của tỷ phú Donald Trump

Không chỉ được chú ý bởi người cha nổi tiếng của mình là tỷ phú Donald Trump, mà cả 2 cô gái còn được chú ý bởi ngoại hình vô cùng xinh đẹp…
Những câu nói ấn tượng của Tổng thống Obama ở Việt Nam

Những câu nói ấn tượng của Tổng thống Obama ở Việt Nam

Những phát biểu của Tổng thống Mỹ khiến nhiều người phải bất ngờ bởi kiến thức của ông về đất nước và con người Việt Nam. Trưa 24/5, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã có bài phát biểu trước hơn 2.000 sinh viên, tri thức trẻ tại Trung tâm hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thanh niên phát tán video nhạy cảm của người yêu cũ lên mạng xã hội sẽ bị xử lý thế nào?

Thanh niên phát tán video nhạy cảm của người yêu cũ lên mạng xã hội sẽ bị xử lý thế nào?

Theo tiến sĩ luật Đặng Văn Cường: Hành vi phạm tội của đối tượng này là rất đê hèn, đây là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự có thể áp dụng để xử lý đối với đối tượng này.
Lộ diện đại sứ chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2024

Lộ diện đại sứ chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2024

Là đại sứ của chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2024, Hoa hậu Lương Thuỳ Linh bày tỏ niềm vui và vinh dự khi được đồng hành cùng các sĩ tử.
Triển khai loạt giải pháp phòng, chống bạo lực học đường tại Hà Nội

Triển khai loạt giải pháp phòng, chống bạo lực học đường tại Hà Nội

Theo yêu cầu của UBND TP Hà Nội, các Sở, ngành, địa phương cần "chung tay" triển khai các biện pháp để phòng ngừa kịp thời các hành vi bạo lực học đường...
Tin bài khác
Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông (CSGT) được quyền yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra trong trường hợp nào?
Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) chỉ ra rằng, nhiều chính sách thu biểu hiện sự lạc hậu, bất cập nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh, như thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT.
Người tố cáo cần gì?

Người tố cáo cần gì?

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa ban hành Quy định 1269 về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó có nội dung mua tin phản ánh về hành vi này với mức phí tối đa 10 triệu đồng.
Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Chiều 01/11, tại Nhà Quốc hội, các ĐBQH tiếp tục bàn luận nhiều nội dung quan trọng về kinh tế xã hội, trong đó có vấn đề Sách giáo khoa.
Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 1263/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đến năm 2025.
Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ xin nghỉ công tác từ ngày 1/11 theo nguyện vọng cá nhân.
FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) – cơ quan ra quyết định của Fed – giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 5.25%-5.5%.
Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Tối ngày 1/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023.
Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2, TS.Vũ Hoài Nam - Trưởng Ban Tổ chức Chương trình bình chọn “Gương sáng pháp luật” Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam có Thư ngỏ gửi tới Quý bạn đọc.
“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

Nhiều năm trôi qua, các hộ dân mua nhà ở Dự án Khu nhà ở Mạ Kim vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mà nguyên nhân đến từ những vướng mắc trong thủ tục pháp lý.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.