Kết luận nội dung tố cáo của Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GT-VT) cho thấy, em ruột ông Nguyễn Viết Trọng – Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Đồng Nai được bổ nhiệm chức vụ Phó trưởng phòng Tổ chức hành chính sai nguyên tắc. Bên cạnh đó, nguyên thủ quỹ Cảng vụ này đã thụt ngân quỹ với số tiền hơn nửa tỷ đồng.
Bài 1: Thủ quỹ “thụt” hơn nửa tỷ đồng tiền công quỹ cơ quan
Vụ việc khiến dư luận đặc biệt quan tâm thời gian qua, đồng thời nhiều vấn đề cần được làm rõ trước công luận.
Thủ quỹ “thụt”quỹ hơn nửa tỷ đồng
Ngày 17/8/2016, Bộ GT-VT có Kết luận số 9581/KL-BGTVT (sau đây gọi tắt là KL 9581) kết luận những nội dung tố cáo đối với ông Nguyễn Viết Trọng – Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Đồng Nai. Kết luận này đã phơi lộ nhiều vụ việc sai phạm tại cảng vụ này.
Cụ thể, theo nội dung tố cáo được thể hiện trong kết luận nói trên có đoạn:“Ông Nguyễn Viết Trọng đã chiếm đoạt 400.000.000 đồng từ quỹ của Cơ quan Cảng vụ Hàng hải Đồng Nai cho đến nay, hàng tháng ông Nguyễn Viết Trọng chỉ đạo lập chứng từ để thanh toán bỏ túi cá nhân”.
Và, nội dung tố cáo:“Ông Nguyễn Viết Trọng đã tổ chức cuộc họp triệu tập tất cả các cán bộ lãnh đạo cơ quan, các phòng nghiệp vụ và các Trạm yêu cầu tất cả cán bộ nói trên phải có trách nhiệm bỏ tiền cá nhân để hoàn trả số tiền 400.000.000 đồng vào quỹ của cơ quan Cảng vụ Hàng hải Đồng Nai. Tuy nhiên, cho đến nay không ai chịu bỏ tiền cá nhân ra để bù cho số tiền mà ông Nguyễn Viết Trọng đã chiếm đoạt”. Kết luận này có nêu là không đúng.
Tuy nhiên, kết luận trên có nêu việc thủ quỹ tại Cảng vụ Hàng hải Đồng Nai đã có hành vi thụt quỹ với số lượng lớn hơn nửa tỷ đồng.
Theo đó, nguyên Thủ quỹ Cảng vụ Hàng hải Đồng Nai, là bà Hồ Thị Anh Thúy, KL 9581 cho biết, trong tháng 5 và tháng 6/2015, bà Thúy đã thụt quỹ cơ quan tổng cộng số tiền là 565.409.196 đồng.
Cụ thể, bà Thúy tự ý lấy 394.997.816 đồng để chữa bệnh bị u tuyến giáp và đã tự ý cho các cá nhân trong cơ quan tạm ứng số tiền 170.411.380 đồng khi chưa có đầy đủ thủ tục. Vụ việc sau đó đã bị phát hiện, bà Thúy đã dần hoàn trả số tiền này.
|
Cảng vụ Hàng hải Đồng Nai, nơi để xảy ra nhiều sai phạm. |
Trước nghi vấn bà Thúy không thể dám tự ý làm những việc trên mà có người phía sau chỉ đạo. Về điều này, KL 9581 có nêu, bà Thúy khẳng định, bà không làm theo sự chỉ đạo của bất cứ lãnh đạo nào và cũng không đưa tiền cho bất cứ một đồng chí lãnh đạo nào của Cảng vụ Hàng hải Đồng Nai.
KL 9581 chỉ ra, trách nhiệm để xảy ra sai sót trên trước hết thuộc về bà Thúy, liên đới trách nhiệm vẫn là người đứng đầu cơ quan, đó là ông Trọng, Giám đốc Cảng vụ và tập thể, các cá nhân liên quan. Bà Thúy sau đó bị kỷ luật với hình thức khiển trách và điều chuyển xuống làm nhân viên phòng Tổ chức hành chính.
Bổ nhiệm cán bộ không đúng luật
Về nội dung tố cáo ông Trọng bổ nhiệm em trai sai nguyên tắc, KL 9581 cho thấy, ông Nguyễn Đức Bảy (em ruột ông Trọng) được ông Trịnh Thanh Liêm, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Đồng Nai trước đây ký quyết định nhận vào làm việc theo dạng hợp đồng có thời hạn trong Cảng vụ từ ngày 31/1/2009.
Sau đó, khi ông Trọng giữ chức vụ Giám đốc Cảng vụ thì ông Bảy được anh mình ký quyết định ngày 05/12/2010 bổ nhiệm làm Phó trưởng phòng Tổ chức hành chính. Theo thống kê sau đó, với lý do nhu cầu công việc, từ ngày 20/8/2012 đến ngày 11/7/2016, ông Bảy liên tục được ông Trọng ký các quyết định bổ nhiệm, điều chuyển công tác từ Phó trưởng phòng Tổ chức hành chính sang làm Phó trưởng phòng Pháp chế hàng hải và ngược lại.
|
|
KL 9518 nêu: “… căn cứ tài liệu cho thấy giai đoạn 05/12/2010 đến 20/8/2012 và giai đoạn 20/12/2012 đến 10/7/2016 ông Nguyễn Đức Bảy giữ chức vụ Phó trưởng phòng Tổ chức hành chính Cảng vụ Hàng hải Đồng Nai là chưa đúng Khoản 3, Điều 37 Luật phòng, chống tham nhũng, quy định: “Người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu, cơ quan, đơn vị không được bố trí vợ hoặc chồng, bố mẹ, con, anh, chị em ruột của mình giữ chức vụ quản lý về tổ chức nhân sự, Kế toán – Tài vụ, làm Thủ quỹ, Thủ kho trong cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc giao dịch mua bán vật tư hàng hóa, ký kết hợp đồng cho cơ quan, đơn vị”.
Nhìn nhận sai sót, ngày 11/7/2016, ông Nguyễn Viết Trọng đã tiếp tục ký Quyết định bổ nhiệm và điều chuyển ông Bảy về làm Phó trưởng phòng Pháp chế Hàng hải.
KL 9581 của Bộ GT-VT khẳng định, trách nhiệm để xảy ra sai sót trên thuộc người đứng đầu Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Đồng Nai, tập thể, cá nhân liên quan. KL 9581 đề nghị, Cảng vụ Hàng hải Đồng Nai tổ chức kiểm điểm nghiêm túc rút kinh nghiệm chung đối với tập thể, cá nhân Cảng vụ Hàng hải Đồng Nai đã để xảy ra sai sót như kết luận đã nêu.
Trong cuộc trao đổi với Pháp luật Plus vào ngày 8/3, khi phóng viên đề cập tới vấn đề liên quan đến việc bà Thúy “thụt quỹ” cơ quan một cách dễ dàng, thì việc quản lý công quỹ này liệu có lỏng lẻo? Quy trình xuất quỹ của cơ quan ông Trọng có giám sát và ký duyệt chi hay không? Về điều này ông Nguyễn Viết Trọng – Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Đồng Nai tỏ ra khá mơ hồ. Ông Trọng có hẹn sẽ trả lời Pháp luật Plus về vấn đề này và những nội dung khác trong kết luận của Bộ Giao thông - Vận tải, nhưng đến nay gần 1 tháng vẫn chưa thấy vị giám đốc Cảng vụ này trả lời. |
Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.