Hôm nay báo chí tràn ngập thông tin hai chiều về việc, thượng úy Võ Văn Thoại thuộc Phòng Cảnh sát giao thông PC67- CATPHCM), đã đu mình bên cabin xe tải, quyết bắt bằng được xe vi phạm.
Báo thì đăng từ lời kể của thượng úy Thoại, báo thì đăng lời kể của lái xe. Hai lời kể có sự vênh nhau theo kiểu “sư nói sư phải, vãi nói vãi hay”.
Lời thượng úy Thoại: Tổ công tác đang làm nhiệm vụ trên xa lộ Hà Nội, phát hiện xe ô tô tải 10 tấn, biển số Bình Định chạy sai làn đường, tài xế không thắt dây an toàn và có dấu hiệu quá tải.
Tổ công tác ra tín hiệu dừng kiểm tra nhưng tài xế bỏ chạy. Thượng úy Thoại lấy xe đặc chủng đuổi theo, chặn được xe tải, nhưng tài xế cự cãi, không xuất trình giấy tờ, cho là mình không vi phạm và lên xe nổ máy.
Ngay lập tức thượng úy Thoại nhảy lên bậc cabin, lấy tay vặn chìa khóa nhưng không được. Thế là cuộc giằng co giữa viên thượng úy và tài xế diễn ra đầy ngoạn mục trên xa lộ đông đúc người qua lại.
Thượng úy thì chồm người qua cửa xe để kéo thắng, tài xế thì chân vẫn nhấn ga và không quên dùng chân đạp viên cảnh sát xuống đường, nhưng viên cảnh sát đã nhanh tay chụp được chân tài xế làm tài xế rơi theo. Thượng úy Thoại leo lên cabin giữ chặt vô lăng không cho tài xế lái nữa.
Tổ công tác đuổi kịp và ngăn chặn kịp thời.
Trời! truy đuổi xe vi phạm giao thông kiểu này ư, cũng may là không xảy ra tại nạn, nếu không thì không biết điều gì sẽ xảy ra với người tham gia giao thông, khi tài xế và viên thượng úy “tranh nhau” chiếc vô lăng?
Lời kể của lái xe thì, ông đã dừng xe theo yêu cầu nhưng vì cảnh sát bảo đi sai làn đường nên không xuất trình giấy tờ thì một cảnh sát nhào lên đánh, người thì rút chìa khóa xe. Vì sợ bị đánh nên đã lên xe chạy, thì anh công an đu lên xe tôi.
Chúng ta không bàn ai đúng ai sai, chờ sự phân xử của cơ quan chức năng. Nhưng nếu theo lời kể của thượng úy Thoại thì dư luận cũng được phen hoảng hồn khiếp vía.
Dư luận lên án gay gắt thái độ chống người thi hành công vụ của lái xe nói trên, đề nghị phải xử lý nghiêm. Tuy nhiên, dư luận cũng không đồng tình với cách truy đuổi và ngăn chặn lái xe một cách liều lĩnh của thượng úy Thoại.
Viên thượng úy không chỉ coi thường tính mạng của mình mà coi thường cả tính mạng người tham gia giao thông trên xa lộ Hà Nội, khi viên thượng úy lao người qua cửa để kéo thắng, giữ vô lăng.
Cảnh sát giao thông không thiếu thiết bị để ghi hình ảnh chiếc xe vi phạm. Một khi đã nhìn thấy tài xế không thắt dây an toàn thì không thể không thấy biển số xe. Tổ công tác ghi hình ảnh xe vi phạm và thông báo tới trạm kiểm soát trên trục đường để có biện phạp ngăn chặn, không nhất thiết phải liều mình, bám cabin như vậy.
Có lẽ, chỉ có cảnh sát Việt Nam mới có “nghề” nhảy nắp capo, bám cần gạt nước để bắt xe vi phạm. Và đặc biệt là, được cảnh sát giao thông ở Hà Nội áp dụng nhiều nhất.
Binh nhất Lê Quốc Bảo ( Phòng Cảnh sát bảo vệ Hà Nội) làm nhiệm vụ hỗ trợ trật tự, phát hiện xe taxi đỗ trước cổng viện Mắt Trung ương- nơi không được phép đỗ xe. Binh nhất yêu cầu tài xế xuất trình giấy tờ nhưng tài xế không chấp hành, binh nhất liền đứng trước đầu ô tô để chặn. Tài xế nhấn ga, buộc binh nhất phải nhảy lên nắp capo, tay bám vào cần gạt nước. Người đi đường được phen hú vía.
Và không thể kể hết những trường hợp cảnh sát đu mình trên nắp capo xe vi phạm ở trên đại bàn Hà Nội.
Cảnh rượt đuổi xe taxi hãng Mai Linh của Cảnh sát giao thông Hà Nội, rùng rợn không khác gì phim hành động, vào trung tuần tháng 8 vừa qua trên đường phố Hà Nội, vốn vừa nhỏ, vừa hẹp, vừa đông người qua lại, khiến người dân Hà Nội lo ngại, nếu tình trạng cảnh sát giao thông mà vẫn cứ truy đuổi, nhảy nắp capo như thời gian vừa qua, thì người đi đường cũng có ngày chết oan, chết uổng.
Cảnh sát giao thông có cần thiết phải liều mình, liều cả với tính mạng người tham gia giao thông như vậy không.
Dư luận đề nghị lãnh đạo Cục cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (C67) nên quán triệt cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông, không thể áp dụng biện pháp bắt xe vi phạm giao thông kiểu bám cửa cabin, đứng trước đầu ô tô, nhảy nắp capo, bám cần gạt nước.
Không chỉ tính mạng cán bộ, chiến sĩ mà ngay cả người tham gia giao thông cũng bị đe dọa bởi biện pháp bắt xe vi phạm kiểu “độc nhất vô nhị”, mà chỉ có ở cảnh sát Việt Nam mới áp dụng.