Lên facebook “xưng chị” , nữ sinh lớp 7 bị đánh bầm giập

Pháp luật Plus

(PL+) - Nữ sinh lớp 7 lên mạng xã hội facebook tự nhận là đang học lớp 8 của một trường khác để xưng chị gọi em với 3 học sinh cùng trường và hậu quả là bị đánh hội đồng.

Bị đánh hội đồng vì xưng chị gọi em

Những ngày qua, trên mạng xã hội facebook xuất hiện một đoạn clip dài hơn 2 phút với hình ảnh một nữ sinh bị 2 nữ sinh khác đánh liên tục vào vùng mặt. Lúc này có nhiều học sinh chứng kiến nhưng không ai can ngăn.

Em My bị đánh hội đồng trong nhà vệ sinh của trường.(Ảnh cắt từ clip)
Em My bị đánh hội đồng trong nhà vệ sinh của trường.(Ảnh cắt từ clip)

Qua xác minh những học sinh này đều ở Trường THCS Ngô Mây (xã An Ninh Đông, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên). Thầy Nguyễn Văn Thu - Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Mây xác nhận sự việc một học sinh nữ bị đánh hội đồng xảy ra vào trưa ngày 15/3. Sự việc này đã được một học sinh quay clip lại và tung lên mạng xã hội facebook vào tối ngày 15/3.

Theo thầy Thu, nguyên nhân của sự việc là do trước đó nữ sinh tên My (học sinh lớp 7 của trường) lên facebook tự xưng là học sinh lớp 8 của Trường THCS và THPT Võ Thị Sáu (xã An Ninh Tây, huyện Tuy An).

Sau đó, My xưng chị gọi em với nữ sinh học lớp 8 của Trường THCS Ngô Mây là Thảo, Tuyết, Lan. Vào trưa ngày 15/3, Thảo, Tuyết, Lan gọi My vào nhà vệ sinh của trường để đánh hội đồng vì thái độ vô lễ trên facbook.

Hậu quả, My bị tụ máu bầm vùng thái dương, vùng tai trên. Sau khi xảy ra vụ việc, sáng ngày 16/3, lãnh đạo Trường THCS Ngô Mây đã phối hợp với Công an xã An Ninh Đông để làm rõ vụ việc. Ngày 21/3, nhà trường đã đến thăm hỏi tình hình sức khỏe của em My; đồng thời mời gia đình của các em ngồi lại làm việc, giảng hòa.

Sau buổi nói chuyện, phía gia đình em My đã đồng ý bỏ qua và không truy cứu sự việc. “Đối với các em học sinh vi phạm, nhà trường sẽ mở hội đồng kỷ luật để xử lý”, thầy Thu cho biết.

Liên quan vụ việc, ông Võ Duy Khương - Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tuy An cho biết, đơn vị này đã chỉ đạo Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Mây tiến hành họp hội đồng kỷ luật để xử lý vi phạm của 3 nữ sinh lớp 8, tăng cường đẩy mạnh công tác giáo dục pháp luật, đạo đức học sinh, nâng cao hiệu quả phòng ngừa vi phạm pháp luật trong giới học sinh, bảo đảm ổn định trật tự xã hội trường học.

Cần sự vào cuộc đồng bộ và quyết liệt

Chỉ cần tìm kiếm nhanh trên Google ta có thể thấy hàng loạt clip bạo lực ở lứa tuổi học đường. Người xem không khỏi rùng mình phẫn nộ về sự tàn nhẫn, vô cảm của các cô, cậu học trò này. Điều đáng nói, nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ những chuyện hếtsức nhỏ nhặt như: hỏi không trả lời nên đánh; nói xấu, mỉa mai trên mạng xã hội nên đánh; nhìn thấy ghét thì đánh; bạn học giỏi hơn, xinh hơn nên đánh…

Điều đáng buồn là những vụ bạo lực học đường gần đây tần suất và mức độ nghiêm trọng của nó lại ngày một tăng tại nhiều địa phương trên cả nước. Các chuyên gia tâm lý cho rằng, các em học sinh này thiếu trầm trọng kỹ năng sống, không được trang bị những kiến thức, bài học về đạo đức và không có kỹ năng giải quyết các vấn đề.

Do đó, dù các vấn đề rất nhỏ nhặt, các em cũng “ưu tiên” sử dụng bạo lực để giải quyết mọi chuyện. Một điều đáng nói là đa số học sinh đều biết bạo lực học đường là sai trái nhưng không dám lên tiếng vì sợ liên lụy. Một số khác thì thờ ơ, vô cảm khi chứng kiến hành vi bạo lực.

Không những không can ngăn còn cười cợt, cổ vũ, ghi lại rồi phát tán lên mạng xã hội, để lại những tổn thương tinh thần vô cùng lớn cho học sinh bị hại. Nhiều em là nạn nhân đã quyên sinh vì không chịu nổi cú sốc tinh thần khi hình ảnh mình bị hành hung bị phơi bày trên mạng xã hội với vô vàn những lời bình phẩm, thóa mạ…

Có ý kiến cho rằng, việc xảy ra bạo lực ở lứa tuổi học đường là do nhà trường“chưa dạy các em đến nơi đến chốn”. Trong khi đó, nhà trường“nhận bàn giao”, bắt đầu công việc giáo dục của mình từ khi các em đã có “vốn liếng trải nghiệm” từ chính gia đình và địa bàn sinh sống của các em.

Thiết nghĩ, xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ, tăng cường trách nhiệm quản lý và kết nối thường xuyên giữa các cấp chính quyền, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội cùng với gia đình và nhà trường trong việc phân tích, đánh giá, phê phán hay biểu dương kịp thời về đạo đức, lối sống của học sinh trên địa bàn là yếu tố then chốt có tính giải pháp bền vững và khả thi, góp phần khắc phục nạn bạo lực học đường đang nhức nhối hiện nay.

(Tên các học sinh đã được thay đổi)

Thắng Mỹ