Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Lãnh đạo BV Việt Đức nói gì về lùm xùm đường dây mua - bán thận

Diễn đàn luật sư
19/10/2018 08:55
aa
Ngày 18-10, lãnh đạo Bệnh viện Việt Đức đã trao đổi với báo chí sau khi công an phát hiện đường dây mua - bán thận với giá hàng trăm triệu đồng.


Lãnh đạo BV Việt Đức đã gửi cơ quan công an 5 cặp cho - nhận tạng không cùng huyết thống
Lãnh đạo BV Việt Đức đã gửi cơ quan công an 5 cặp cho - nhận tạng không cùng huyết thống

Trao đổi với báo chí về nghi vấn tồn tại đường dây mua - bán thận tại bệnh viện (BV), GS-TS Trần Bình Giang, Giám đốc BV Việt Đức, cho biết khoảng 2 tháng trước, Công an TP Hà Nội đã đề nghị BV Việt Đức phối hợp để điều tra nhóm mua - bán thận mà công an đang điều tra.

Theo rà soát, thời gian qua có 5 cặp cho - nhận thận không cùng huyết thống được ghép thận tại BV Việt Đức. Tuy nhiên, nếu xét theo hồ sơ pháp lý, cả 5 cặp hồ sơ hiến - ghép tạng này đều đủ yêu cầu.

Cặp đầu tiên bệnh nhân nam Q.H.N., 36 tuổi ở Phú Thọ, bị suy thận mãn. nhận tạng từ người hiến là C.T.T.N., 30 tuổi ở An Giang. Để hoàn thành thủ tục hiến thận đã có bố và chồng đến BV Việt Đức, nghe các bác sĩ giải thích và kí cam kết.

Cặp thứ 2 là bệnh nhân P.T.T.X., 43 tuổi ở Hải Dương bị suy thận mãn nhận tạng từ người hiến là H.N.T., 30 tuổi ở Quảng Trị, có mẹ đẻ và vợ đến viện kí cam kết.

Cặp 3 là bệnh nhân Đ.H.N., 43 tuổi ở Hà Nội, nhận tạng từ người hiến là V.T.Đ., 25 tuổi ở Lạng Sơn, cũng có mẹ đẻ và vợ đến viện kí cam kết.

Cặp 4 là bệnh nhân T.V.H., 26 tuổi ở Bắc Ninh, nhận tạng từ người hiến là P.V.H., 27 tuổi ở Lạng Sơn, cũng có vợ và mẹ đẻ đến nghe và ký cam kết.

Cặp thứ 5 là bệnh nhân Đ.D.M., 40 tuổi ở Hà Nội, nhận thận từ người hiến L.Đ.V., 28 tuổi ở Lạng Sơn, có vợ và mẹ đẻ đến nghe và ký cam kết.

Theo GS Giang những cặp bệnh nhân hiến - ghép tạng này đều không cùng huyết thống nhưng một trong những yêu cầu nghiêm ngặt với người hiến thận đó là phải có ít nhất 2 người thân trong gia đình (bố, mẹ hoặc chồng, vợ) đến BV, cùng ký cam kết đồng ý hiến thận. Mối quan hệ gia đình cũng được chứng thực bằng các giấy tờ liên quan, chứng nhận của địa phương, qua phòng công chứng xác định.

PGS-TS Nguyễn Quang Nghĩa, Giám đốc Trung tâm ghép tạng thuộc BV Việt Đức, cho biết bản thân ông đã từng phải từ chối nhiều ca ghép, ngay trước giờ phẫu thuật vì nhận thấy có vấn đề giữa người cho - người nhận. Thậm chí có nhiều trường hợp hiến - ghép thận thấy hồ sơ tại BV làm quá chặt chẽ đã phải chuyển sang viện khác.

Theo PGS Nghĩa, hầu hết những trường hợp đến hiến thận thường chỉ định luôn người nhận thận, chỉ có một số ít trường hợp để lại thông tin về việc có nhu cầu hiến tạng cho người xa lạ. Với hồ sơ hiến - nhận tạng luôn phải có sự chứng nhận, kí tên, điểm chỉ của 2 người thân nhân với người hiến. Quy định hồ sơ cũng chặt chẽ, giấy tờ chứng minh thân nhân đi theo người hiến không chỉ bản gốc mà cần công chứng.

Ngoài ra, với có trường hợp nghi ngờ, Trung tâm sẽ gọi điện về công an địa phương xác minh. "Mặc dù bệnh nhân ghép rất cần ghép tạng nhưng theo quy định chúng tôi đã từ chối ghép cho nhiều ca bởi nghi ngờ việc hiến thận "có vấn đề""- PGS Nghĩa nói.

Theo GS Giang, hiện nay tại BV Việt Đức mỗi tuần thực hiện từ 4 - 6 ca ghép thận. Nhu cầu ghép thận rất nhiều, nhưng ngoài việc không có nguồn tạng hiến thì chi phí đối với người ghép cũng là số tiền rất lớn khiến bệnh nhân không thể ghép thận.

Tuy nhiên, GS Giang cũng cho rằng thực tế có thể có những trường hợp khó khăn đột xuất về kinh tế, bị "cò" mồi bắt mối, thậm chí lân la cho vay tiền đến khi không có khả năng trả thì phải trả... bằng thận. Bởi theo Luật hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến lấy xác, mọi người trưởng thành đều có quyền cho thận, không yêu cầu có cùng huyết thống.

Do đó để tránh kẽ hở có thể dẫn đến mua - bán thận, quy trình hiến thận tại BV Việt Đức được thực hiện rất chặt chẽ. Một người trưởng thành, có đủ điều kiện hiến thận khi đi hiến, ngoài chính bản thân người hiến đồng ý thì cần có yêu cầu xác nhận địa phương về nhân thân. Đặc biệt, người hiến thận cần dẫn theo ít nhất 2 người thân ruột thịt (bố mẹ, vợ, hoặc chồng) đến BV để nghe bác sĩ giải thích, kí, điểm chỉ vào hồ sơ. "Tôi khẳng định quy trình tại BV làm rất chặt chẽ, về phía nhân viên y tế tuyệt đối không có chuyện móc nối để làm hồ sơ. Chỉ cần phát hiện nếu cán bộ y tế có liên quan, chắc chắn sẽ lập tức bị đuổi việc"- GS Giang khẳng định.

Quy trình hiến - ghép thận như thế nào?

Về quy trình hiến- ghép tạng, PGS Nguyễn Quang Nghĩa cho biết theo luật quy định, công dân Việt Nam trên 18 tuổi, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ có quyền hiến mô, bộ phận cơ thể của mình khi còn sống. Vì vậy, BV Việt Đức tiếp nhận tất cả những trường hợp có nhu cầu hiến tạng để đánh giá. Việc đánh giá sẽ theo các bước sau:

Bước 1: Sàng lọc bước đầu: các xét nghiệm cơ bản để loại trừ những trường hợp chống chỉ định

Bước 2: Chuyên gia tư vấn đánh giá, giải thích về nguy cơ của việc hiến tạng cho bệnh nhân và gia đình. Nếu bệnh nhân và gia đình đồng ý sẽ tiến hành xác minh pháp lý.

Bước 3: Xác minh pháp lý: người hiến thận và gia đình (bệnh viện quy định tối thiểu 2 người thân nhất: bố, me, vợ, anh chị em > 18 tuổi) phải trình các giấy tờ bản gốc có tính pháp lý. Bộ hồ sơ pháp lý sẽ được văn phòng công chứng xác minh và sao y bản chính để bệnh viện lưu trữ. Toàn bộ hồ sơ pháp lý sẽ được BV xem và xác nhận.

Bước 4: Đánh giá khả năng hiến thận và phù hợp miễn dịch: gồm các thăm dò chuyên sâu đánh giá toàn bộ sức khoẻ của người hiến. Đánh giá mức độ hòa hợp miễn dịch giữa người cho và người nhận. Hồ sơ người hiến sau khi hoàn thành sẽ được xem xét bởi chuyên gia nội thận.

Bước 5: Hội chẩn quyết định ghép: Hội chẩn lần 1 bao gồm các chuyên gia (ghép tạng, phẫu thuật tim mạch, phẫu thuật tiết niệu, gây mê hồi sức, nội thận, kế hoạch tổng hợp….) để quyết định có lấy thận được không? Lấy thận bên nào…. Hội chần lần 2 toàn bệnh viện: trung tâm ghép tạng sẽ trình bày trước Giám đốc BV đầy đủ hồ sơ chuyên môn và pháp lý để xin chỉ định lấy thận và ghép thận.

(Tiêu đề do Pháp luật Plus đặt lại)

bài liên quan
Bản tin  Pháp luật: Thủ đoạn tàn nhẫn trong đường dây mua bán thận bị công an bóc mẽ

Bản tin Pháp luật: Thủ đoạn tàn nhẫn trong đường dây mua bán thận bị công an bóc mẽ

Ngoài những thông tin pháp luật nổi bật, bản tin số này còn đề cập vấn đề môi giới bán thận để lừa đảo, chiếm đoạt tiền với số lượng lớn.
Bán thận kiếm tiền rồi trở thành môi giới trong đường dây bán thận xuyên quốc gia

Bán thận kiếm tiền rồi trở thành môi giới trong đường dây bán thận xuyên quốc gia

Trong vụ án này, các bị cáo từng là nạn nhân của đường dây bán thận, sau đó trở thành môi giới kiếm tiền từ việc mua bán thận.
Đánh sập đường dây mua bán nội tạng người tại Hà Nội

Đánh sập đường dây mua bán nội tạng người tại Hà Nội

Trường thỏa thuận với người cần ghép thận với chi phí là 560 triệu đồng, bao gồm tiền bồi dưỡng khoảng 300 triệu đồng.
Chân dung đối tượng hiếp dâm người yêu của bạn

Chân dung đối tượng hiếp dâm người yêu của bạn

Lợi dụng đêm tối, đối tượng Tấn đã chở chị L đến khu vực vắng người qua lại và thực hiện hành vi hiếp dâm nạn nhân.
Làm thế nào để học cách trân trọng bản thân?

Làm thế nào để học cách trân trọng bản thân?

Dưới đây là một số những gợi ý giúp bạn có thể sớm nhận ra được những tiềm năng và giá trị quý báu của việc trân trọng bản thân.
"Sau khi lấy chồng, bạn thân nhất đã block Facebook của tôi"

"Sau khi lấy chồng, bạn thân nhất đã block Facebook của tôi"

Tình bạn vốn không liên quan đến thời hạn mãi mãi. Nó sẽ thay đổi, sẽ biến chuyển.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thanh niên phát tán video nhạy cảm của người yêu cũ lên mạng xã hội sẽ bị xử lý thế nào?

Thanh niên phát tán video nhạy cảm của người yêu cũ lên mạng xã hội sẽ bị xử lý thế nào?

Theo tiến sĩ luật Đặng Văn Cường: Hành vi phạm tội của đối tượng này là rất đê hèn, đây là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự có thể áp dụng để xử lý đối với đối tượng này.
Lộ diện đại sứ chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2024

Lộ diện đại sứ chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2024

Là đại sứ của chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2024, Hoa hậu Lương Thuỳ Linh bày tỏ niềm vui và vinh dự khi được đồng hành cùng các sĩ tử.
Triển khai loạt giải pháp phòng, chống bạo lực học đường tại Hà Nội

Triển khai loạt giải pháp phòng, chống bạo lực học đường tại Hà Nội

Theo yêu cầu của UBND TP Hà Nội, các Sở, ngành, địa phương cần "chung tay" triển khai các biện pháp để phòng ngừa kịp thời các hành vi bạo lực học đường...
Tin bài khác
Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư
Khi đã nghỉ hưu, có được hưởng trợ cấp bệnh nghề nghiệp?

Khi đã nghỉ hưu, có được hưởng trợ cấp bệnh nghề nghiệp?

Bạn Quang Mến (Khánh Hòa) hỏi: Bố tôi là người lao động tại một công ty về ngành công nghiệp nặng, hiện nay đã nghỉ hưu, được hưởng lương hưu 4 năm rồi. Dạo gần đây sức khỏe của bố giảm sút nên đi khám và phát hiện bố tôi bị nhiễm độc chì do ảnh hưởng từ công việc cũ. Xin hỏi, bố tôi có được hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp nữa không? Nếu được thì hồ sơ cần chuẩn bị những gì?
Hành vi người dân đập cửa kính khống chế tài xế có vi phạm pháp luật?

Hành vi người dân đập cửa kính khống chế tài xế có vi phạm pháp luật?

Theo tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, việc người dân đập kính ô tô bắt giữ Lê Tiến Dũng là cần thiết và hợp pháp.
Cha dượng đánh đập dã man con riêng của vợ cũ ở Bình Phước sẽ bị xử lý thế nào?

Cha dượng đánh đập dã man con riêng của vợ cũ ở Bình Phước sẽ bị xử lý thế nào?

Theo Tiến sĩ Đặng Văn Cường: "Bất kể vì lý do gì, dù là nguyên thế nào đi chăng nữa thì hành vi của người cha dượng này cũng rất đáng lên án và cần phải xử lý bằng chế tài nghiêm minh của pháp luật".
Nhìn từ vụ Tuấn "phò mã" bị bắt: Ảo tưởng vì sự nổi tiếng trên mạng và cái kết bị khởi tố, bắt giam

Nhìn từ vụ Tuấn "phò mã" bị bắt: Ảo tưởng vì sự nổi tiếng trên mạng và cái kết bị khởi tố, bắt giam

Theo luật sư Đặng Văn Cường: "Những người gây ra tai tiếng, chiêu trò trên không gian mạng, việc bị xử lý là điều khó tránh... Vậy nên mong những người này hãy bớt ảo tưởng sức mạnh, vì trước pháp luật, tất cả mọi người đều bình đẳng".
Luật sư nhận định về vụ lái xe taxi G7 bị đánh tử vong ở đường ven Hồ Tây

Luật sư nhận định về vụ lái xe taxi G7 bị đánh tử vong ở đường ven Hồ Tây

Theo Luật sư: "Tính mạng con người là điều cao quý và quan trọng nhất. Mọi hành vi tước đoạt tính mạng người khác trái pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm minh nhất...".
Xử lý như thế nào vụ tạo màn kịch 4 mẹ con nhảy cầu Đông Trù để gây áp lực cho chồng?

Xử lý như thế nào vụ tạo màn kịch 4 mẹ con nhảy cầu Đông Trù để gây áp lực cho chồng?

Theo luật sư: "Người vợ có thể bị xử phạt tiền đối với hành vi "Báo thông tin giả, không đúng sự thật đến các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền"...
Công dân vi phạm pháp luật có cơ hội được xóa tiền án, tiền sự không?

Công dân vi phạm pháp luật có cơ hội được xóa tiền án, tiền sự không?

Một người đã từng vi phạm pháp luật sẽ phải đạt điều kiện như thế nào để được xóa tiền án, tiền sự và trở thành một công dân bình thường?
Cần xử lý nghiêm 2 thanh niên đi xe máy SH đánh người trên đường Vành đai 2

Cần xử lý nghiêm 2 thanh niên đi xe máy SH đánh người trên đường Vành đai 2

Theo luật sư: Hành vi của các đối tượng thể hiện sự côn đồ, hung hãn, coi thường pháp luật... nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
Ba Vì - Hà nội: Nhiều day dứt sau một phiên tòa phúc thẩm

Ba Vì - Hà nội: Nhiều day dứt sau một phiên tòa phúc thẩm

Sinh ra chưa được nhìn thấy mặt bố, em bé chưa có tên. Ngày em được gặp bố là nơi chốn công đường với lời hẹn "Đợi bố được giải oan sẽ đặt tên cho con".
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.