Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật

Phát triển bền vững
12/10/2017 08:34
Đức Trường - Đoan Trang
aa
Tiếp tục thực hiện vai trò, sứ mệnh là cơ quan báo chí, truyền thông về tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; đồng thời khơi gợi khát vọng lập nghiệp, sản xuất kinh doanh, làm giàu chính đáng vì sự phát triển của doanh nghiệp và thiết thực thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 về Phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, Báo Pháp luật Việt Nam đã tổ chức Cuộc thi viết Vinh danh doanh nghiệp, doanh nhân “Thượng tôn pháp luật, phát triển bền vững”.


Các cuộc tọa đàm trong khuôn khổ cuộc thi được sự hưởng ứng tích cực của các doanh nhân, luật sư.
Các cuộc tọa đàm trong khuôn khổ cuộc thi được sự hưởng ứng tích cực của các doanh nhân, luật sư.

Cuộc thi nhằm tuyên truyền, vận động và cổ vũ doanh nhân, doanh nghiệp áp dụng pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; đồng thời tìm kiếm và biểu dương những doanh nhân, doanh nghiệp điển hình, kinh doanh thành đạt, phát triển bền vững trên trên cơ sở tôn trọng pháp luật vì sự thịnh vượng chung của đất nước.

Những con số ấn tượng

Cuộc thi diễn ra từ tháng 4 đến tháng 10/2017 do Báo Pháp luật Việt Nam chủ trì tổ chức với sự phối hợp của đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Tổng cục Thuế, Liên đoàn Luật sư Việt Nam.

TS Đào Văn Hội - Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam:

Trên cơ sở mục đích, ý nghĩa và thành công bước đầu của Cuộc thi viết Vinh danh doanh nghiệp, doanh nhân “Thượng tôn pháp luật, phát triển bền vững”, Báo Pháp luật Việt Nam quyết định sẽ tổ chức Cuộc thi này hàng năm với mục đích đồng hành cùng Chính phủ xây dựng xã hội kiến tạo, khởi nghiệp vì sự phát triển của doanh nghiệp và thiết thực góp phần đưa Nghị quyết Trung ương 5 về phát triển kinh tế tư nhân vào cuộc sống.

Ngay sau lễ phát động cuộc thi tại Khách sạn Daewoo ngày 4/4/2017, với tính thời sự, ý nghĩa thiết thực và giải thưởng hấp dẫn của cuộc thi, Ban Tổ chức đã nhận được sự hưởng ứng, cộng tác nhiệt tình của đông đảo nhà báo, phóng viên các cơ quan báo chí, bộ phận truyền thông của các tập đoàn, doanh nghiệp, các cộng tác viên trong cả nước.

Kết thúc cuộc thi, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 100 bài dự thi của các tác giả viết về các doanh nghiệp, doanh nhân tại các tỉnh, thành như Hà Nội, Hòa Bình, Hải Dương, Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Gia Lai, Kon Tum, An Giang, Đồng Tháp, Bến Tre... Phần lớn các bài viết đều đáp ứng đúng tiêu chí, thể lệ của cuộc thi nên đã được đăng tải trên hệ thống các ấn phẩm của Báo Pháp luật Việt Nam.

Đặc biệt, có nhiều cộng tác viên đã rất tích cực tham gia viết bài dự thi như tác giả Trần Trọng Trung, công tác tại Đài Truyền thanh huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp gửi 9 bài dự thi. Tác giả Nguyễn Văn Chiến, công tác tại Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Kon Tum gửi 6 bài dự thi...

Từ kết quả sơ tuyển của Tổ Thư ký cuộc thi, ngày 2/10/2017, Hội đồng bình chọn đã họp và thống nhất danh sách 12 bài đạt giải và 20 doanh nhân, doanh nghiệp được vinh danh thông qua chương trình.

Những con người đáng vinh danh

Các doanh nhân, doanh nghiệp được phản ánh trong cuộc thi viết lần này rất khác nhau về quy mô, mô hình doanh nghiệp, ngành nghề kinh doanh... nhưng tựu trung lại đều có ý thức chấp hành pháp luật; là những doanh nhân thành đạt, điều hành những doanh nghiệp uy tín trên địa bàn cả nước; tạo ra nhiều công ăn việc làm cho người lao động và đóng góp đáng kể cho ngân sách nhà nước.

Đặc biệt, các doanh nhân xuất hiện trong các bài dự thi không chỉ là những con người năng động, sáng tạo, bản lĩnh, quyết đoán, dám nghĩ, dám làm mà còn có tấm lòng nhân ái thể hiện qua sự đóng góp tích cực vào công tác xã hội, từ thiện.

Trong khuôn khổ của Cuộc thi viết, Báo Pháp luật Việt Nam đã tổ chức một số buổi tọa đàm theo chuyên đề như: “Pháp luật và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp”, “Giữ mãi tinh thần khởi nghiệp”... thu hút được sự quan tâm và tham gia của nhiều doanh nhân, luật sư, chuyên gia pháp lý. Rất nhiều vấn đề, các tình huống khó khăn vướng mắc mà các doanh nghiệp mắc phải được nêu tại tọa đàm đã được các luật sư, chuyên gia pháp lý tư vấn, hướng dẫn và giải đáp thỏa đáng.

Trong bài “Vận dụng pháp luật để phát triển bền vững” của tác giả Lan Anh đã cho thấy sự quyết tâm và nhất quán trong chấp hành pháp luật của Công ty CP thực phẩm Minh Dương (Hà Nội) qua phương châm của ông Nguyễn Duy Hồng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc: “Chúng tôi thà bớt lợi nhuận đi một chút nhưng được thanh thản còn hơn lợi nhuận nhiều nhưng lúc nào cũng phải lo âu”. Chính nhờ điều này mà tình hình sản xuất kinh doanh của công ty hàng năm đều ổn định và phát triển bền vững.

Các sản phẩm bún, miến, đường gluco của Công ty đang có mặt tại 29 tỉnh, thành với sản lượng 150 tấn/tháng và xuất khẩu sang các nước như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Nga, Úc, Hà Lan và Mỹ. Công ty cũng có Đảng bộ với 4 Chi bộ, hơn 50 đoàn viên thanh niên và hơn 100 đoàn viên công đoàn, Minh Dương còn thực hiện tốt các chế độ chính sách cho người lao động, tạo việc làm thường xuyên cho gần 200 lao động, đời sống ngày càng được nâng cao...

Trong bài “Người lo cho cả vạn người” của tác giả Nguyễn Văn Chiến thì khắc họa sinh động hình ảnh Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Công ty Cao su Kon Tum Lê Khả Liễm, người hơn 7 năm chèo lái một doanh nghiệp có quy mô lớn nhất tỉnh Kon Tum với trên 2.500 cán bộ, đảng viên, công nhân, trong đó có 655 công nhân là người dân tộc thiểu số và hàng vạn người lao động ở các hộ nhận khoán trên 10.000 ha cao su trong toàn tỉnh; với hơn 20 nông trường, nhà máy và các đơn vị trực thuộc.

Với tác phong của người lính: Sâu sát, cụ thể, năng động, luôn gương mẫu, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước tập thể, Công ty cao su Kon Tum luôn hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao hàng năm. Trên cương vị là Bí thư Đảng bộ, anh Lê Khả Liễm đã cùng tập thể Đảng ủy không ngừng quan tâm xây dựng Đảng bộ Công ty vững mạnh toàn diện. Năm 2011 và 2012 được công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh; năm 2013, 2014, 2015, 2016 được công nhận Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. Tổng Giám đốc Lê Khả Liễm được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba và được UBND tỉnh Kon Tum tôn vinh doanh nhân tiêu biểu năm 2013-2014-2015 vì những đóng góp xuất sắc vào sự nghiệp xây dựng và phát triển Công ty cao su Kon Tum, góp phần xây dựng tỉnh Kon Tum ổn định và phát triển.

Đọc bài dự thi “Người làm xanh lại đất rừng Tây Nguyên” của tác giả Nguyễn Khánh Hòa sẽ cho bạn đọc rất nhiều xúc cảm. Để có trên 9.000 ha rừng nguyên liệu giấy hiện nay, Công ty Nguyên liệu giấy Miền Nam (do doanh nhân Tống Hữu Chân làm Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty) đã trải qua rất nhiều thăng trầm, dâu bể… Đã có đến 23 cán bộ, công nhân của công ty vĩnh viễn nằm xuống trên mảnh đất vùng rừng núi cực Bắc Tây Nguyên này. Những ký ức về một thời gian khó như tiếp thêm động lực cho cán bộ, công nhân của Công ty vượt qua thử thách để giữ lấy thành quả ấy...

Còn rất nhiều, rất nhiều gương mặt doanh nhân tiêu biểu trong cả nước được phản ánh trong các bài dự thi với bản lĩnh, trí tuệ, sáng tạo, linh hoạt luôn có ý thức chấp hành pháp luật để doanh nghiệp được phát triển bền vững. Các bạn đọc quan tâm, có thể đọc các bài này trên baophapluat.vn, doanhnhan.vn, phapluatplus.vn.

bài liên quan
Ngày hội Du lịch TP.HCM diễn ra từ 4-7/4 tại Công viên 23/9

Ngày hội Du lịch TP.HCM diễn ra từ 4-7/4 tại Công viên 23/9

Sáng 26/3, Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch TP.HCM tổ chức họp báo thông tin về Ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 năm 2024.
Dứt khoát phải giải bài toán ngân hàng thừa tiền, doanh nghiệp thiếu vốn

Dứt khoát phải giải bài toán ngân hàng thừa tiền, doanh nghiệp thiếu vốn

Sáng 14/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024 tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.
Vì sao doanh nghiệp kêu thiếu vốn, nút thắt ở đâu, nguyên nhân gì?

Vì sao doanh nghiệp kêu thiếu vốn, nút thắt ở đâu, nguyên nhân gì?

Sáng 14/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024 tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.
TP.HCM thúc đẩy hợp tác với doanh nghiệp Thụy Điển trong chuyển đổi số, phát triển xanh

TP.HCM thúc đẩy hợp tác với doanh nghiệp Thụy Điển trong chuyển đổi số, phát triển xanh

TP.HCM sẵn sàng tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp Thụy Điển tìm hiểu xúc tiến đầu tư, hợp tác kinh doanh tại thành phố, nhất là trong lĩnh vực chuyển đổi số, phát triển xanh, bền vững.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội.
Tin bài khác
"Thùng rác công nghệ" nâng cao ý thức người dân vì môi trường xanh-sạch-đẹp

"Thùng rác công nghệ" nâng cao ý thức người dân vì môi trường xanh-sạch-đẹp

Dự án "Thùng rác công nghệ" đã được triển khai trên diện rộng tại nhiều quận, huyện của Hà Nội đã góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc đổ, phân loại rác thải.
Hai

Hai 'siêu dự án' đường vành đai 161.191 tỷ đồng được Quốc hội thông qua

Sáng 16/6, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội và dự án đường vành đai 3 TP.HCM.
Phòng khám chuyên khoa da liễu Medic Skin – Sự lựa chọn đáng tin cậy

Phòng khám chuyên khoa da liễu Medic Skin – Sự lựa chọn đáng tin cậy

Phòng khám chuyên khoa da liễu Medic Skin, thuộc hệ thống Viện Thẩm Mỹ Quốc Tế Medic Skin đang ngày càng dành được sự yêu mến, tin tưởng của mọi khách hàng.
Chính phủ

Chính phủ 'chốt' phương án làm đường Vành đai 4 giảm hơn 9.200 tỷ đồng

Lãnh đạo Chính phủ vừa họp với thành phố Hà Nội, các Bộ, ngành có liên quan và thống nhất triển khai đường Vành đai 4 với tổng mức đầu tư hơn 85.000 tỷ đồng (giảm hơn 9.200 tỷ đồng so với phương án trước đây).
Vì sao dãy nhà Pháp cổ ở Ba Đình không thuộc "danh mục cần bảo tồn"?

Vì sao dãy nhà Pháp cổ ở Ba Đình không thuộc "danh mục cần bảo tồn"?

Theo lãnh đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, trong quá trình "vừa bảo tồn, vừa phát triển", chúng ta sẽ phải lựa chọn và xem xét công trình nào đảm bảo đủ yêu cầu để có thể bảo tồn.
Ðẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

Ðẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

Xác định giải ngân vốn đầu tư công là một nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết, góp phần kích thích tổng cầu, thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội sau đại dịch Covid-19, ngay từ đầu năm 2022, các địa phương thực hiện quyết liệt nhiều biện pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, nhất là các dự án trọng điểm kết nối, có tác động liên vùng.
Hải Dương chi hơn 2.100 tỷ làm 3 công trình trọng điểm khơi thông kinh tế vùng

Hải Dương chi hơn 2.100 tỷ làm 3 công trình trọng điểm khơi thông kinh tế vùng

Dự án Đường trục Đông - Tây và 2 nút giao cao tốc Hà Nội- Hải Dương có tổng kinh phí 2.171 tỷ vừa được khởi công. Đây là những công trình trọng yếu, giúp tỉnh này khơi thông kinh tế vùng.
Giới doanh nghiệp Đức kỳ vọng lớn vào sự hợp tác với Việt Nam

Giới doanh nghiệp Đức kỳ vọng lớn vào sự hợp tác với Việt Nam

Nhân dịp Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Đức Olaf Scholz tiến hành điện đàm ngày 31/3, dư luận giới doanh nghiệp Đức rất quan tâm tới thông tin này khi quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Đức đang ngày càng phát triển thực chất, đồng thời bày tỏ tin tưởng quan hệ song phương, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.
Cảnh báo nguy cơ trục lợi bồi thường giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam

Cảnh báo nguy cơ trục lợi bồi thường giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam

Đã xuất hiện tình trạng người dân xây dựng, cơi nới công trình, trồng cây trái phép, sử dụng đất không đúng mục đích thuộc phạm vi dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông để trục lợi.
Dấu ấn Dược Hậu Giang trên thị trường thực phẩm chăm sóc sức khỏe

Dấu ấn Dược Hậu Giang trên thị trường thực phẩm chăm sóc sức khỏe

Những bước tiến lớn trên thị trường thực phẩm chức năng đã khẳng định tâm và tầm của DHG trong việc đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người tiêu dùng Việt.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY