Hà Nội 32 °C
TP Hồ Chí Minh 35 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 36 °C
  • Hà Nội Hà Nội 32°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 35°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 36°C

Làm gì khi bị dùng ảnh nóng ép quan hệ tình dục?

Pháp luật hình sự
29/10/2018 09:05
Quỳnh Lưu (Thực hiện)
aa
Việc người bạn trai cũ tống tình, tống tiền bạn là hành vi vừa trái đạo đức, vừa trái pháp luật nên đã đến lúc bạn không thể im lặng được nữa.


Hỏi: Em năm nay 26 tuổi, mới cưới chồng tháng trước. Hiện em đang rất hoang mang và hoảng loạn vì bị bạn trai cũ quay lại tống tình. Anh ta dùng chính những bức ảnh nóng chụp em trước kia để khống chế, buộc em phải cho anh ta quan hệ tình dục và tiền bạc, nếu không sẽ nói quan hệ quá khứ cho chồng em biết.

Em rất căm uất và hoảng sợ trước hành vi đê hèn của hắn nhưng không dám tố cáo vì sợ chuyện vỡ lở sẽ tan vỡ hạnh phúc hiện tại. Em phải làm gì để ngăn chặn hành vi trái pháp luật, trái đạo đức đó của hắn, để hắn buông tha cho em, xin luật sư cho em một lời khuyên? (Bạn Tuyết Anh, ở Nam Định).

Hình minh họa.
Hình minh họa.

Trả lời: Việc người bạn trai cũ tống tình, tống tiền bạn là hành vi vừa trái đạo đức, vừa trái pháp luật nên đã đến lúc bạn không thể im lặng được nữa.

Cách xử trí trong tình huống này, tùy theo mức độ của hành vi mà bạn có thể lựa chọn cách giải quyết phù hợp, cụ thể như sau: - Cấp độ 1: Chia sẻ thông tin để nhờ giúp đỡ: Khi bị “tống tình”, bạn hãy yêu cầu đối phương phải chấm dứt ngay hành động đê hèn đó.

Bạn cần nói rõ hành vi của anh ta không chỉ vi phạm đạo đức mà nghiêm trọng hơn vi phạm pháp luật, có thể bị xử lý hình sự.

Nếu đối phương vẫn tiếp tục đeo bám, bạn hãy kể lại sự việc với người thân, bạn bè tin cậy của mình biết chuyện để cùng tìm cách đối phó, bảo vệ bạn.

Bạn cũng nên báo cáo sự việc tới gia đình, người thân của đối phương để nhờ họ cùng tìm biện pháp thuyết phục anh ta chấm dứt hành vi vi phạm.

- Cấp độ 2: Trình báo, tố giác sự việc tới cơ quan chức năng: Hãy mạnh dạn trình báo hành vi tống tình tới cơ quan, đoàn thể nơi anh ta đang học tập công tác hoặc sinh sống. Bạn cũng có thể trình báo sự việc tới công an phường nơi anh ta thườn trú hoặc sinh sống để nhờ cơ quan chức năng tìm biện pháp ngăn chặn vi phạm và bảo vệ bạn.

- Cấp độ 3: Yêu cầu khởi tố hình sự kẻ phạm tội: Hành vi của người bạn trai cũ có dấu hiệu của 2 tội “Cưỡng dâm” và “Cưỡng đoạt tài sản”.

Cụ thể, Điều 143 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về tội “Cưỡng dâm” như sau: Người nào dùng mọi thủ đoạn khiến người lệ thuộc mình hoặc người đang ở trong tình trạng quẫn bách phải miễn cưỡng giao cấu, thì bị phạt tù từ 1- 5 năm.

Nếu phạm tội từ 2 lần trở lên, hoặc làm nạn nhân có thai, gây thương tích, có thể bị phạt từ 3- 10 năm tù. Điều 170 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về tội “Cưỡng đoạt tài sản” như sau: Người nào đe doạ sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 1- 5 năm.

Như vậy, nếu xét thấy hành vi của hắn ta ở mức độ nguy hiểm, bạn có thể yêu cầu khởi tố hình sự về 2 tội danh trên.

Lưu ý: Pháp luật quy định tội “Cưỡng dâm” được khởi tố theo yêu cầu của người bị hại nên trường hợp nếu bạn rút yêu cầu khởi tố thì cơ quan chức năng sẽ đình chỉ vụ án, khi đó bạn trai cũ của bạn sẽ không bị xem xét trách nhiệm hình sự về hành vi này.

Hỏi: Chẳng giấu gì luật sư, nguyên nhân tôi trở thành mẹ đơn thân là do bị xâm hại tình dục trong một lần đi làm ca đêm về khuya đường vắng.

Nay con gái tôi đã 8 tuổi. Do hoàn cảnh mưu sinh nên tôi không thể sát sao từng bước bên con gái. Do bị ám ảnh từ nỗi đau riêng, tôi vô cùng hoảng sợ con gái sẽ lặp lại bi kịch của cuộc đời mẹ. Xin hỏi tôi phải làm thế nào để bảo vệ con mình? (Chị Vũ Thị Ánh, 30 tuổi ở Bình Dương).

Trả lời: Xin chia sẻ với hoàn cảnh và nỗi lo âu của chị. Để bảo vệ con gái, giúp con phòng tránh nguy cơ bị xâm hại nói chung và xâm hại tình dục nói riêng không nhất thiết cha mẹ cứ phải giữ con khư khư, sát sao bên con từng bước thì con mới được an toàn.

Mà quan trọng hơn là chúng ta cần trang bị cho con những kiến thức, kỹ năng cần thiết để trẻ có thể tự xử lý được các tình huống cơ bản, từ đó biết cách phòng vệ, tự bảo vệ mình trước các nguy cơ bị xâm hại.

Các chuyên gia về tâm lý giáo dục đã chỉ ra rằng, cha mẹ nên gần gũi, chia sẻ nhiều hơn với các con mình, vì thực tế không chỉ trẻ em gái mà kể cả trẻ em trai cũng có nguy cơ bị xâm hại.

Sau đây là các kiến thức tóm tắt cơ bản giúp trẻ biết cách phòng tránh bị xâm hại từ xa; cũng như biết cách xử lý khi lỡ xảy ra tình huống xấu và hình phạt của pháp luật đối với kẻ xâm hại tình dục, cụ thể như sau:

-Dạy cho trẻ kỹ năng cơ bản để phòng vệ: Ngay từ khi các con còn nhỏ, cha mẹ hãy dạy cho con mình tuyệt đối không để cho người khác đụng chạm vào những bộ phận nhạy cảm trên cơ thể mình.

Nếu đối phương cố tình thực hiện, trẻ nên tỏ thái độ phản đối kiên quyết hoặc khóc lớn, la hét, cắn, bỏ chạy… để thoát thân hoặc gây chú ý để người khác đến ứng cứu. Cha mẹ cần dạy cho trẻ cách bình tĩnh, mưu trí khi xử lý tình huống. Nếu trường hợp trẻ không thể chống đối hay cầu cứu thì hãy giả vờ đồng ý, sau đó tìm kế hoãn binh để tìm thêm cơ hội thoát thân.

Vì trường hợp này nếu trẻ càng chống đối quyết liệt, tâm lý kẻ xâm hại càng bị kích thích, trở nên hung hăng hơn, trẻ rất dễ bị hành hung, thậm chí bị xâm hại tới tính mạng. Cha mẹ cũng có thể cho con em mình học võ thuật để ra đòn phòng thủ cơ bản như khóa tay đối phương, tấn công hạ bộ kẻ xấu…

-Lỡ trẻ bị xâm hại, cần phải làm gì?: “Bỏ chạy, kêu cứu, kể lại sự việc với người lớn” là các kỹ năng cơ bản để trẻ hành động khi bị xâm hại. Nhưng đối với tình huống xấu nhất: lỡ bị xâm hại, trẻ cần phải báo ngay với người lớn để được giúp đỡ, khẩn cấp khắc phục các thương tổn về thể chất lẫn tinh thần như đưa đến cơ sở y tế để sơ cứu, uống thuốc tránh thai khẩn cấp, trình báo sự việc lên cơ quan công an gần nhất.

-Kẻ xâm hại có thể phạm tội gì?: Hành vi xâm hại tình dục trẻ em, tùy theo tính chất và mức độ có thể phạm vào một trong các tội sau đây: Dâm ô với trẻ em, Cưỡng dâm trẻ em hoặc Hiếp dâm trẻ em.

Khi phát hiện hành vi xâm hại trẻ hoặc có dấu hiệu của hành vi phạm tội, nếu chỉ ở cấp độ nhẹ (hành vi sàm sỡ, thái quá) thì nên thẳng thắn nhắc nhở, cảnh cáo thủ phạm, đề nghị không được tái diễn hành động đó.

Ở cấp độ nặng hơn, có thể chia sẻ với gia đình, chính quyền cơ sở, hội phụ nữ để tìm biện pháp ngăn chặn, giáo dục. Nếu sự việc nghiêm trọng, phải trình báo ngay tới cơ quan chức năng.

Hành vi xâm hại tình dục trẻ em không chỉ vi phạm đạo đức mà còn phạm pháp hình sự. Bởi vậy trong mọi trường hợp, tuyệt đối không được im lặng, nể nang, bao che dung túng cho kẻ xấu. Im lặng nghĩa là đồng lõa với cái xấu, cái ác.

Hỏi: Trước khi lấy chồng, do hoàn cảnh xô đẩy nên em từng có một quá khứ lầm lỡ. Khi quen nhau, em cũng đã thú nhận điều đó với chồng và anh đã chấp nhận bỏ qua tất cả để cưới em.

Em không ngờ khi lấy nhau rồi, mỗi lần vợ chồng mâu thuẫn là chồng em lại mang chuyện quá khứ ra để dày vò khiến em bị đày đọa về tinh thần, đến mức em phải điều trị bệnh trầm cảm. Em đặt vấn đề ly hôn thì chồng em không đồng ý, và thực lòng em cũng không muốn ly hôn.

Nhưng tiếp tục cuộc sống như vậy thì em rất khổ tâm, em xin hỏi chồng em có quyền “kết tội” quá khứ của em hay không? Liệu có biện pháp xử lý nào để chồng em chấm dứt hành vi đó? (Chị Thu Cúc, 28 tuổi ở Hải Phòng).

Trả lời: Luật Hôn nhân và Gia đình Việt Nam 2014 có quy định các nội dung sau: Vợ chồng có nghĩa vụ chung thủy, thương yêu, quý trọng, chăm sóc, giúp đỡ nhau, cùng nhau xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, bền vững. Vợ chồng có nghĩa vụ tôn trọng danh dự, nhân phẩm, uy tín của nhau. Như vậy, có thể khẳng định người chồng không có quyền lôi chuyện quá khứ của vợ ra để dày vò nhằm xúc phạm danh dự nhân phẩm của vợ.

Hành vi đó của người chồng khiến em bị đày đọa về tinh thần, bị mắc bệnh trầm cảm… có dấu hiệu bạo hành về tinh thần đối với vợ.

Luật Phòng, chống bạo lực gia đình 2007 định nghĩa: “Bạo lực gia đình là hành vi cố ý của thành viên gia đình gây tổn hại hoặc có khả năng gây tổn hại về thể chất, tinh thần, kinh tế đối với thành viên khác trong gia đình”.

Như vậy, hành vi gây tổn hại về tinh thần là một trong những hành vi bạo lực gia đình. Theo Nghị định 167 năm 2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng chống bạo lực gia đình thì các hành vi bạo lực tinh thần sẽ bị xử phạt bằng hình thức phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 1,5 triệu đồng, tương ứng với từng hành vi.

Ngoài ra, người vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả như buộc xin lỗi công khai khi nạn nhân có yêu cầu.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý người chưa thành niên phạm pháp

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý người chưa thành niên phạm pháp

Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF triển khai tổ chức khóa tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên
Cần Thơ: Tưng bừng khai mạc Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ

Cần Thơ: Tưng bừng khai mạc Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ

Tối 17/4, Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI năm 2024 đã được khai mạc tại Quảng trường quận Bình Thủy, TP Cần Thơ.
Tin bài khác
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

17h30 ngày 17/4/2024 tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bé gái tên Đ.T.N.L 12 tuổi ngụ tại Thanh Trì, Hà Nội đã sinh hạ thành công một bé trai nặng 3kg bằng phương pháp mổ đẻ. Cháu L sinh con vì nghi bị xâm hại tình dục từ năm 2023, nhưng cho đến nay hung thủ vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Đối tượng hành hung, cướp taxi vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội tiến hành tạm giữ hình sự.
Hà Giang: Bắt khẩn cấp nam thanh niên lẻn vào đám hiếu trộm hơn 100 triệu đồng tiền phúng viếng

Hà Giang: Bắt khẩn cấp nam thanh niên lẻn vào đám hiếu trộm hơn 100 triệu đồng tiền phúng viếng

Qua đấu tranh khai thác, Tùng đã thừa nhận toàn bộ hành vi trộm cắp tài sản tại đám hiếu ở xã Việt Vinh, công an đã thu giữ hơn 100 triệu đồng và 3 chiếc điện thoại di động.
Tạm giữ hình sự đối tượng dùng dao chém vợ cũ và một người khác bị thương

Tạm giữ hình sự đối tượng dùng dao chém vợ cũ và một người khác bị thương

Công an quận Nam Từ Liêm đã tạm giữ đối tượng Nguyễn Xuân Trường (SN: 1991, HKTT: phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm) để điều tra, làm rõ hành vi dùng dao chém vợ cũ và 01 người khác bị thương.
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Đối tượng cộm cán trên địa bàn TP Lai Châu vừa bị lực lượng chức năng khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Bắt hai đối tượng cướp giật tại cửa hàng điện thoại ở Vĩnh Phúc

Bắt hai đối tượng cướp giật tại cửa hàng điện thoại ở Vĩnh Phúc

Công an huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc vừa bắt được 2 thanh niên cướp điện thoại iPhone tại một cửa hàng di động trên địa bàn.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.