Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Lại rồng rắn xếp hàng chờ rút tiền

Pháp luật hình sự
30/01/2019 09:30
Thanh Xuân
aa
Cứ cận tết là tình trạng rồng rắn xếp hàng rút tiền ở các cột ATM gần khu công nghiệp tái diễn. Để giảm tải, các ngân hàng phải bố trí cả nhân viên chi tiền mặt qua máy POS nhưng cũng không ăn thua.


Công nhân xếp hàng chờ rút tiền từ máy ATM chiều 28.1
Công nhân xếp hàng chờ rút tiền từ máy ATM chiều 28.1

Máy ATM tê liệt vì hết tiền

Khoảng hơn 15 giờ ngày 28.1, chúng tôi có mặt tại khu vực chi tiền mặt của Ngân hàng (NH) TMCP Đông Á (DongABank) trong Công ty PouYuen (khu công nghiệp Tân Tạo, TP.HCM).

Công nhân xếp hàng chờ rút tiền từ bàn chi tiền mặt vào chiều 28.1
Công nhân xếp hàng chờ rút tiền từ bàn chi tiền mặt vào chiều 28.1

Tại đây bố trí 1 màn hình máy tính, 3 máy đếm tiền để phục vụ công nhân viên của công ty có nhu cầu rút tiền qua máy POS nhằm giảm tải cho các cột ATM khu vực này. Qua 2 ô cửa, khách hàng chuyền vào phía trong cho nhân viên DongABank giấy CMND, thẻ ATM và phiếu chi tiền đã điền sẵn thông tin và số tiền rút kèm chữ ký của chủ thẻ. Nhân viên NH nhập vào máy tính, tra đúng số CMND, chữ ký sẽ yêu cầu chủ thẻ nhập mật khẩu 4 chữ vào máy POS.

Sau đó, tiền mặt cùng các chứng từ được chuyển cho chủ thẻ. Nếu không có trục trặc về chữ ký (ký sai chữ ký đã đăng ký với NH) thì toàn bộ quy trình rút tiền nói trên diễn ra trong vòng 1 phút/người. Tuy vậy, do có quá nhiều người rút tiền nên chờ đợi đến lượt cũng mất khá nhiều thời gian.

Một nữ công nhân đang chờ tới lượt cho biết, dù đang làm việc nhưng chị tranh thủ xin được ra ngoài rút tiền vì sợ tan tầm đông, chờ không biết đến bao giờ. Đa số họ đều rút hết số dư trong tài khoản vì “không có thời gian đi rút tiền nhiều lần. Còn dùng thẻ thanh toán thì hiếm lắm. Bọn em toàn mua sắm ngoài chợ, phải dùng tiền mặt”, Hồng, khoảng 20 tuổi nói và cho biết thêm: “Cuối tuần này em về quê ăn tết. Mà về quê thì khó đi rút tiền lắm nên rút ở đây cho nhanh”. Đến khoảng 16 giờ 30, dòng công nhân tan ca ồ ạt tỏa ra từ các xưởng sản xuất. Chỉ chưa đầy 5 phút, 2 hàng người chờ rút tiền từ máy POS đã kéo dài hơn 20 m. Cứ 1 người rút tiền đi ra là có 2 - 3 người khác lại vào xếp hàng khiến dòng người chờ rút tiền cứ ngày càng dài thêm.

Trước đó, 2 xe ATM di động của DongABank, mỗi xe gồm 2 máy ATM đậu cách bàn chi tiền mặt khoảng 30 m tê liệt vì hết tiền và quá tải. Hàng chục người chen lấn vào thùng xe rút tiền do không mang theo CMND để có thể rút tiền tại bàn. Dòng người xếp hàng càng dài, đổ dồn vào chiếc xe còn lại khi một xe ATM di động bên cạnh đã hết tiền. Dưới cái nắng nóng những ngày cận tết, khuôn mặt của những công nhân chờ đợi rút tiền càng thêm mệt mỏi sau giờ tan ca.

Chưa đầy 15 phút sau, máy ATM còn lại cũng quá tải trước nhu cầu rút tiền liên tục mà không có phút nào được ngưng nghỉ. Ngay tức thì, nhân viên NH túc trực tại đây can thiệp để lấy thẻ cho khách rồi sửa máy và đóng xe ATM di động vì hết tiền.

Quá tải vì "rút tiền chính chủ"

Cách đó khoảng 200 m là khu vực máy ATM của 3 NH DongABank, Vietcombank, VietinBank. Riêng 4 máy ATM của DongABank, công nhân xếp hàng kéo dài vài chục mét để chờ rút tiền. Chờ lâu, nắng nóng, một số người mất kiên nhẫn, la lớn “rút nhanh lên rồi đi ra để người khác rút”.

Xe ATM di động cũng quá tải trước nhu cầu tăng vọt của công nhân.
Xe ATM di động cũng quá tải trước nhu cầu tăng vọt của công nhân.

Một người đàn ông và một phụ nữ không xếp vào hàng mà ngồi bệt ở bậc thềm xem xấp quảng cáo. Người đàn ông cho biết: “Đứng xếp hàng làm gì cho mỏi chân, kinh nghiệm mấy lần trước mà thấy đông như thế này, cứ kiếm chỗ ngồi vì nhiều khi gần đến lượt mình thì máy cũng hết tiền”.

rả lời câu hỏi vì sao không qua máy ATM của Vietcombank, VietinBank rút vì bên đó ít người, người đàn ông này giải thích: Rút ngoài hệ thống thì mất phí nhiều hơn, lương công nhân có bao nhiêu đâu nên chấp nhận chờ để đỡ tốn nhiều phí. “Dù biết rút tiền ở khu vực máy POS của NH bố trí sẽ nhanh nhưng không biết số tiền vào thẻ còn bao nhiêu để ghi nên đành phải ngồi đây đợi”, người này chép miệng, không giấu nổi sự mệt mỏi. Rút tiền ở máy chính chủ để đỡ tốn phí là một trong những lý do khiến nhiều cây ATM bị tắc cục bộ, nhất là những dịp cao điểm cận tết.

Cũng vì quá tải, nhiều chuyện dở khóc dở cười đã xảy ra. Chị Trúc (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) vừa bị một phen hú vía. Chị đi rút tiền tại máy ATM, thấy máy không nhả 4 triệu đồng, chị lại nhập thêm 1 lệnh nữa, máy vẫn không nhả tiền mà tài khoản bị trừ 8 triệu đồng. Gọi điện lên tổng đài thì nhân viên cho biết 7 ngày sau mới giải quyết. “Tôi rút tiền để thanh toán tiền mua thực phẩm, bánh kẹo mà NH hẹn 7 ngày mới giải quyết thì tiền đâu mà mua hàng. May mà có người quen nhờ phía NH nên vụ việc cũng giải quyết nhanh hơn”, chị kể.

Nhu cầu tăng mạnh

Bà Đỗ Thị Quỳnh Hoa, Giám đốc Phòng giao dịch DongABank PouYuen, cho biết nhu cầu rút tiền ngày 29.1 tăng gấp đôi so với ngày 28.1, lên gần 7 tỉ đồng qua máy POS tính từ sáng đến 14 giờ.

Con số chi lương qua tài khoản cho doanh nghiệp (DN) trong ngày cũng lên 500 tỉ đồng, nâng số tiền chi lương từ ngày 24 - 29.1 lên khoảng 1.500 tỉ đồng. Có xe ATM di động phải tiếp tiền 1 - 2 lần trong ngày mới đủ đáp ứng nhu cầu rút tiền của công nhân. Thời điểm này, các nhân viên DongABank tập trung chủ yếu cho việc chi trả lương công nhân. NH đã xin tăng cường thêm người hỗ trợ, bố trí xe tiền sẵn ở các xe ATM di động để tiếp tiền, NH cũng in sẵn 6 số 0 để khách hàng tiện ghi mà không nhầm lẫn.

Ông Trần Đình Cường, Phó giám đốc NH Nhà nước chi nhánh TP.HCM, cho biết nhu cầu chi lương, thưởng tết của các DN chủ yếu tập trung trong tuần này. NH cũng muốn DN chi lương thưởng tết sớm để tránh tình trạng quá tải vào những ngày cận tết, thế nhưng các công ty, đặc biệt những công ty có lượng công nhân lớn ở các tỉnh sợ công nhân lĩnh thưởng sớm sẽ về quê ăn tết sớm, ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất hàng nên vẫn chi trả lương thưởng khá trễ. Chính vì vậy, vẫn xảy ra tình trạng quá tải cục bộ ở một số máy ATM.

Hơn 7.280 tỉ đồng chi trả lương thưởng tết

Công ty PouYuen tại khu công nghiệp Tân Tạo có lượng công nhân viên lớn nhất ở TP.HCM với hơn 95.700 người và cũng là nơi có số tiền lương thưởng tết lớn nhất, lên đến 1.742 tỉ đồng. Kế đến là khu công nghiệp Tân Thuận với 174 DN chi lương thưởng cho hơn 64.000 công nhân viên trong dịp tết này lên hơn 1.224 tỉ đồng; 30 DN ở khu công nghiệp Linh Trung chi hơn 774 tỉ đồng; 33 DN ở khu công nghiệp Linh Trung 2 chi lương thưởng cho hơn 31.000 người với hơn 592 tỉ đồng... Tổng cộng khoảng 1.260 DN tại 16 khu công nghiệp trên địa bàn TP.HCM chi trả lương thưởng cho hơn 386.000 người số tiền hơn 7.280 tỉ đồng. Do đó, tình trạng xếp hàng tại các máy ATM dẫn đến quá tải diễn ra vào cuối ngày tại các khu công nghiệp khá phổ biến gần đây.

bài liên quan
8,5 triệu và 8,84 tỷ đồng

8,5 triệu và 8,84 tỷ đồng

Sự việc một khách hàng ở Quảng Ninh bị một ngân hàng gửi đơn thông báo thu hồi khoản nợ xấu do chi tiêu gần 8,5 triệu đồng bằng thẻ tín dụng từ năm 2013 và qua 11 năm, nợ lãi phát sinh tới nay lên tới 8,84 tỷ đồng; đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận.
Dứt khoát phải giải bài toán ngân hàng thừa tiền, doanh nghiệp thiếu vốn

Dứt khoát phải giải bài toán ngân hàng thừa tiền, doanh nghiệp thiếu vốn

Sáng 14/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024 tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.
Thủ tướng yêu cầu bảo đảm đủ vốn phục vụ nền kinh tế

Thủ tướng yêu cầu bảo đảm đủ vốn phục vụ nền kinh tế

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 18/CĐ-TTg ngày 5/3/2024 về điều hành tăng trưởng tín dụng năm 2024.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai họp mặt năm 2024

Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai họp mặt năm 2024

Ngày 28/3, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai đã tổ chức chương trình họp mặt doanh nghiệp năm 2024 với chủ đề “Đón vận hội – nối thành công”.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY