Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Kỳ 5 - Dự án 300 tỷ sạt lở ở Điện Biên: Lộ mặt thêm "quan lớn" dính sai phạm ở Sở Xây dựng

An ninh - Trật tự
23/10/2017 10:08
Vũ Quang - Phúc Minh
aa
Trong quá trình điều tra, Phapluatplus.vn đã phát hiện thêm nhiều vị quan có liên đới tới sai phạm tại Dự án San nền, đường giao thông, thoát nước khu tái định cư Chi Luông (Thị Xã Mường Lay, Điện Biên).


Tin nên đọc

Xin được tóm lược vụ việc này như sau: Dự án San nền, đường giao thông, thoát nước khu tái định cư Chi Luông, Thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên được khởi công xây dựng đầu tháng 10/2015 và thực hiện cơ bản hoàn thành cuối tháng 12/2015.

Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 300 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi đang đi vào những hạng mục cuối cùng của dự án thì xảy ra sự cố sạt lở. Để sửa chữa, tỉnh Điện Biên dự toán sẽ hết 250 tỷ đồng để khắc phục.

Trong khi tỉnh không còn ngân sách để đối ứng, lãnh đạo tỉnh đã phải về Trung ương xin bố trí vốn để khắc phục sự cố. Như vậy, tổng mức đầu tư dự án đã lên đến hơn 566 tỷ đồng.

Sai phạm lớn, tất cả chỉ "rút kinh nghiệm"

Trong quá trình điều tra Pháp luật Plus đã phát hiện ra nhiều cơ quan, đơn vị phải nhận trách nhiệm liên quan đến sự cố tại Dự án San nền, đường giao thông, thoát nước khu tái định cư Chi Luông (Thị Xã Mường Lay, Điện Biên). Trong đó phải kể đến Sở Xây dựng tỉnh Điện Biên - cơ quan gắn bó mật thiết với dự án.

Nhiều công trình ở Mường Lay bị đe dọa trước nguy cơ sạt lở. Ảnh Chu Hung Quoc
Nhiều công trình ở Mường Lay bị đe dọa trước nguy cơ sạt lở. Ảnh Chu Hung Quoc

Vậy Sở Xây dựng tỉnh Điện Biên có chức năng nhiệm vụ gì? - Sở Xây dựng là cơ quan chuyên môn tham mưu giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý Nhà nước Ngành xây dựng tại địa phương về các lĩnh vực: Xây dựng, vật liệu xây dựng; nhà ở và công sở; kiến trúc qui hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn, hạ tầng kỹ thuật đô thị.

Như đã phản ánh tại các bài viết trước, liên quan đến vấn đề xử lý trách nhiệm trách nhiệm khi để xảy ra sự cố tại Khu tái định cư Chi Luông thì có tới 4 vị "quan lớn, quan bé" cùng 2 đơn vị thi công và tư vấn đã phải nhận trách nhiệm cụ thể do những sai phạm mà mình gây ra.

Trong 4 vị "quan lớn, quan bé" phải chịu trách nhiệm có tên ông Phạm Văn Sỹ - Phó chủ tịch UBND TP Điện Biên Phủ (nguyên Trưởng BQL dự án di dân tái định cư thủy điện Sơn La tỉnh Điện Biên).

Không chỉ vậy, trước khi về nhận nhiệm vụ tại UBND TP Điện Biên Phủ ông Phạm Văn Sỹ đã từng giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Điện Biên.

Vậy, trong vụ việc này Sở Xây dựng tỉnh Điện Biên còn những ai liên đới trách nhiệm. Theo điều tra của Pháp luật Plus, cuối năm 2016, UBND tỉnh Điện Biên ban hành văn bản số 353/BC-UBND. Tại văn bản này nêu rõ:

Sai phạm đối với đơn vị thẩm định (Sở Xây dựng) - Sai phạm trong công tác thẩm định thiết kế bản vẽ thiết kế thi công đã không phát hiện ra các tồn tại, sai phạm của đơn vị tư vấn trong công tác khảo sát, thiết kế.

Trách nhiệm thuộc tập thể phòng Hạ tầng kỹ thuật, quản lý nhà và thị trường bất động sản.

Đối với cá nhân - Trách nhiệm thuộc ông Nguyễn Thành Phong - Giám đốc Sở Xây dựng; ông Chu Đình Hà (nguyên là trưởng phòng); ông Phạm Duy Linh (phó trưởng phòng); ông Nguyễn Hữu Giáo (chuyên viên) phòng Hạ tầng kỹ thuật, quản lý nhà và thị trường bất động sản.

Nhiều công trình ở Mường Lay bị đe dọa trước nguy cơ sạt lở. Ảnh: TTXVN
Nhiều công trình ở Mường Lay bị đe dọa trước nguy cơ sạt lở. Ảnh: TTXVN

Vậy đơn vị tư vấn trong dự án này là công ty nào?

Công ty CP tư vấn xây dựng giao thông Lào Cai là đơn vị tư vấn, khảo sát, lập dự án đầu tư xây dựng và thiết kế xây dựng công trình.

Trong lĩnh vực khảo sát đơn vị tư vấn đã không thực hiện đúng nhiệm vụ khảo sát được phê duyệt, vi phạm điểm c, khoản 2, điều 24 Nghị định 121/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng.

Trong lĩnh vực thiết kế: Thiết kế không tuân thủ tiêu chuẩn được áp dụng cho công trình; vi phạm điểm e, khoản 3, điều 26, Nghị định số 121/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng.

Đối với các hành vi vi phạm, công ty này đã bị xử phạt vi phạm hành chính 100 triệu đồng. Trách nhiệm thuộc về cá nhân ông Nguyễn Quang Phượng (Phó giám đốc công ty, giám đốc dự án); ông Nhữ Tiến Dũng (đội trưởng đội địa chất - thủy văn, chủ nhiệm khảo sát công trình); ông Trần Cao Hùng (trưởng phòng thiết kế, chủ nhiệm dự án); ông Trương Thế Anh (chủ trì thiết kế).

Như vậy, có thể thấy các sai phạm từ đơn vị tư vấn từ công tác khảo sát, thiết kế đến công tác thẩm định (Sở Xây dựng) đều liên quan chặt chẽ đến nhau.

Xin quay trở lại hai chữ trách nhiệm của các vị "quan lớn - quan bé" của Sở Xây dựng. Qua điều tra, Pháp luật Plus nhận thấy 100% các quan đều nhận mức: Tự kiểm điểm rút kinh nghiệm và không xét thưởng năm 2016.

Sai phạm nghiêm trong như vậy, tuy nhiên, các vị lãnh đạo Sở Xây dựng chỉ nhận trách nhiệm ở mức khiêm tốn đó là "tự kiểm điểm". Một dự án có tổng mức đầu tư trên 300 tỷ đồng, tuy nhiên sau khi sự cố xảy ra thì để khắc phục nó cần tới 250 tỷ đồng để sửa chữa, đưa dự án đi vào hoạt động - ấy vậy mà trách nhiệm của các "quan lớn" chỉ dừng ở mức "tự kiểm điểm".

Vẫn đương nhiệm

Được biết, sau khi nhận trách nhiệm liên quan đến sai phạm tại dự án San nền, đường giao thông, thoát nước khu tái định cư Chi Luông, Thị xã Mường Lay - Ông Nguyễn Thành Phong vẫn giữ chức vụ Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Điện Biên.

Ông Nguyễn Thành Phong (sinh năm 1965), quê xã Nam Anh, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An; chuyên môn nghiệp vụ là Kỹ sư xây dựng. Ông Nguyễn Thành Phong từng giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên, ông Phong từng đảm nhận các chức vụ: Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Điện Biên, Chủ tịch UBND thị xã Mường Lay, Bí thư thị xã Mường Lay, Giám đốc sở Xây dựng tỉnh Điện Biên.

Ông Nguyễn Thành Phong - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Điện Biên. Ảnh dienbien.gov.vn
Ông Nguyễn Thành Phong - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Điện Biên. Ảnh dienbien.gov.vn

Qua tìm hiểu của Pháp luật Plus, sau khi nhận kiểm điểm sai phạm, ông Chu Đình Hà không giữ chức vụ Trưởng phòng Hạ tầng kỹ thuật, quản lý nhà và thị trường bất động sản - Sở Xây dựng tỉnh Điện Biên.

Tuy nhiên, các ông Phạm Duy Linh (phó trưởng phòng); ông Nguyễn Hữu Giáo (chuyên viên) phòng Hạ tầng kỹ thuật, quản lý nhà và thị trường bất động sản vẫn giữ nguyên chức vụ. Những thông tin này được công khai trên trang web của Sở Xây dựng tỉnh Điện Biên.

Như vậy, có thể thấy, sau khi nhận án "kỷ luật" từ UBND tỉnh vì liên quan đến trách nhiệm để xảy ra sai phạm tại Dự án San nền, đường giao thông, thoát nước khu tái định cư Chi Luông (Thị Xã Mường Lay, Điện Biên) nhiều vị quan đã không thể ngồi "yên" trên chiếc ghế nóng.

Nhưng sâu xa hơn, việc UBND tỉnh Điện Biên đang "ngửa tay" xin Chính phủ hàng trăm tỷ đồng để tái thiết lại dự án, cùng với đó là tìm nguồn lực khác để xử lý sự cố thì vẫn đang diễn ra.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

bài liên quan
Chuẩn bị mở lại phiên phúc thẩm xét xử mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Chuẩn bị mở lại phiên phúc thẩm xét xử mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Bị cáo Trần Thị Hiền là mẹ của nữ sinh giao gà ở Điện Biên chuẩn bị được đưa ra xét xử phúc thẩm.
Ấn tượng với màn đồng diễn nhảy dân vũ của học sinh ở Điện Biên

Ấn tượng với màn đồng diễn nhảy dân vũ của học sinh ở Điện Biên

Sáng ngày 7/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên hàng nghìn học sinh, sinh viên đã tham gia công diễn dân vũ, điệu nhảy đường phố. Những màn biểu diễn đặc sắc, ấn tượng đã thu hút đông đảo người dân và du khách đến trải nghiệm, cổ vũ.
Cảnh báo giả mạo số điện thoại BHXH tỉnh Điện Biên

Cảnh báo giả mạo số điện thoại BHXH tỉnh Điện Biên

Khi thực hiện tra cứu thông tin về BHXH tỉnh Điện Biên trên công cụ tìm kiếm Google, thời gian gần đây đã xuất hiện rất nhiều địa chỉ chứa các thông tin không đúng, có dấu hiệu lừa đảo.
Chuẩn bị xét xử lại vụ án mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên buôn ma túy

Chuẩn bị xét xử lại vụ án mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên buôn ma túy

TAND cấp cao tại Hà Nội chuẩn bị mở phiên tòa phúc thẩm xét xử lại vụ án mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên buôn ma túy.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang bị án treo có thể tiếp tục cuộc sống như bình thường không, người bị án treo có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Đêm 17 và rạng sáng 18/4, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã xuất hiện mưa dông, lốc gây thiệt hại lớn về tài sản và hoa màu.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Tin bài khác
TP Bà Rịa cần xử lý các đối tượng dùng hung khí bất ngờ tấn công người dân

TP Bà Rịa cần xử lý các đối tượng dùng hung khí bất ngờ tấn công người dân

Trước đó Pháp luật Việt Nam đã đưa tin: “Chủ tịch tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu chỉ đạo thành phố Bà Rịa giải quyết dứt điểm đất đai của ông Nguyễn Văn Đằng”.
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
Quảng Ninh: Phát hiện, thu giữ hơn 2.000 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu

Quảng Ninh: Phát hiện, thu giữ hơn 2.000 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu

Thông tin từ Đội Quản lý thị trường số 4 phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện 2.158 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu tại Chợ Trung tâm Móng Cái.
Công an thành phố Lào Cai bắt giữ nhiều đối tượng tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy

Công an thành phố Lào Cai bắt giữ nhiều đối tượng tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy

Đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an thành phố Lào Cai đã đồng loạt bắt giữ nhiều đối tượng tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy, triệt phá thành công điểm bán lẻ ma túy dưới hình thức boongke.
Hà Giang: Bắt khẩn cấp nam thanh niên lẻn vào đám hiếu trộm hơn 100 triệu đồng tiền phúng viếng

Hà Giang: Bắt khẩn cấp nam thanh niên lẻn vào đám hiếu trộm hơn 100 triệu đồng tiền phúng viếng

Qua đấu tranh khai thác, Tùng đã thừa nhận toàn bộ hành vi trộm cắp tài sản tại đám hiếu ở xã Việt Vinh, công an đã thu giữ hơn 100 triệu đồng và 3 chiếc điện thoại di động.
Tạm giữ hình sự đối tượng dùng dao chém vợ cũ và một người khác bị thương

Tạm giữ hình sự đối tượng dùng dao chém vợ cũ và một người khác bị thương

Công an quận Nam Từ Liêm đã tạm giữ đối tượng Nguyễn Xuân Trường (SN: 1991, HKTT: phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm) để điều tra, làm rõ hành vi dùng dao chém vợ cũ và 01 người khác bị thương.
Bắt hai đối tượng cướp giật tại cửa hàng điện thoại ở Vĩnh Phúc

Bắt hai đối tượng cướp giật tại cửa hàng điện thoại ở Vĩnh Phúc

Công an huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc vừa bắt được 2 thanh niên cướp điện thoại iPhone tại một cửa hàng di động trên địa bàn.
Bắt giữ đối tượng giả danh công an, lửa đảo nhiều cô gái nhẹ dạ cả tin

Bắt giữ đối tượng giả danh công an, lửa đảo nhiều cô gái nhẹ dạ cả tin

Ngày 12/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ cho biết, đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Tuấn để điều tra làm rõ về hành vi giả danh Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Hai nam thanh niên giấu dao trong áo vải đi tìm đối thủ giải quyết mâu thuẫn

Hai nam thanh niên giấu dao trong áo vải đi tìm đối thủ giải quyết mâu thuẫn

Hai nam thanh niên cầm theo dao quấn trong áo tối màu. Bước đầu, cả hai khai nhận đang trên đường sang xã khác tìm đối thủ giải quyết mâu thuẫn.
Triệt xoá tụ điểm đá gà trong vườn rẫy, bắt 19 đối tượng

Triệt xoá tụ điểm đá gà trong vườn rẫy, bắt 19 đối tượng

Ngày 10/4, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã tạm giữ hình sự 19 đối tượng về hành vi Tổ chức đánh bạc và Tham gia đánh bạc dưới hình thức đá gà thắng thua bằng tiền trong một vườn rẫy tại huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.