Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Kỳ 4 - Sạt kè bờ sông “tiền tỷ” ở Vĩnh Phúc: Trách nhiệm thuộc về ai?

Video
13/04/2017 06:42
Đào Tấn
aa
Sạt lở kè bờ sông, đất nông nghiệp tại xã Đôn Nhân, được xác định là do hoạt động khai thác khoáng sản nhưng thiệt hại lại đang được “đẩy” về ngân sách Nhà nước?


Tin nên đọc

Clip: Bờ kè tiền tỷ bị sạt lở nghiêm trọng.

“Ồ ạt” cấp phép

Bờ kè và ruộng canh tác trên địa bàn xã Đôn Nhân có dấu hiệu sạt bắt đầu từ cuối năm 2015 tức là chỉ sau khi UBND tỉnh Vĩnh Phúc cấp phép cho Công ty CP khoáng sản Đông Dương AVA vài ngày. Trước khi cấp phép cho doanh nghiệp, tình trạng sạt lở bờ sông và bờ kè gần như không xảy ra trên địa bàn xã.

Đại công trường khai thác cát trên sông. (ảnh Đào Tấn)
Đại công trường khai thác cát trên sông. (ảnh Đào Tấn)

Vì trữ lượng cát trên địa bàn rất lớn, trong vòng 5 năm, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã “ồ ạt” cấp phép cho 6 doanh nghiệp được phép khai thác cát sỏi trên phạm vi 4,8km.

Ngày 11/08/2010, UBND tỉnh ra QĐ số 2240/QĐ – UBND phê duyệt dự án và cấp phép khai thác khoáng sản cho CTy CP đầu tư xây dựng Bắc Ái.

Ngày 08/07/2011, UBND tỉnh ra QĐ số 1597/QĐ – UBND phê duyệt dự án và cấp phép khai thác khoáng sản cho CTy CP Khai thác và chế biến lâm khoáng sản Hoàng Phát.

Ngày 12/11/2014, UBND tỉnh ra QĐ số 3320/QĐ-UBND phê duyệt dự án và cấp cho CTy THHH xây dựng và phát triển hạ tầng Vân Hội khai thác cát sỏi.

Ngày 27/04/2015, UBND tỉnh ra tiếp Giấy phép số 1051/GP-UBND cho phép CTy THHH vận tải và xây dựng Vĩnh Phúc khai thác cát sỏi.

Ngày 10/09/2015, UBND tỉnh ra tiếp Giấy phép số 2449/GP – UBND cho phép CTy CP Khoáng sản Đông dương AVA khai thác cát sỏi.

Chưa dừng lại ở đấy, ngày 07/10/2015, UBND tỉnh tiếp tục ra Giấy phép số 2741/GP-UBND cho phép CTy Xây dựng và đầu tư Phúc lợi Hà Nội khai thác cát sỏi.

Sau khi có Giấy phép trong tay, các doanh nghiệp đua nhau mang tàu cuốc công suất lớn “moi ruột” Sông Lô không thương tiếc khiến dòng Sông Lô bị băm nát nhăm nhở.

Ồ ạt cấp phép khai thác cát (ảnh Đào Tấn)
Ồ ạt cấp phép khai thác cát (ảnh Đào Tấn)

Hậu quả là bờ kè sạt có cùng 62 m, 5.000 m2 đất bị kéo xuống sông, gần 300 hộ dân mất ruộng canh tác. Sức “tàn phá” của hoạt động khai thác mạnh đến nỗi tuyến đê kè đảm bảo được an toàn chống lũ được nâng cấp năm 2013 đến 2016 đảm bảo đủ tiêu chuẩn khi lũ đạt tần suất thiết kế kể cả khi xuất hiện lũ lịch sử năm 1971. Cũng không chịu nổi khi bong tróc, sạt lở mái, cơ và đuôi kè, Cống Ngạc bị hư hỏng…

“Đẩy” thiệt hại về ngân sách Nhà Nước

Sự gia tăng của hoạt động khai thác khoáng sản trên sông Lô đang kéo theo những “hệ lụy” rõ ràng nhất đó là tình trạng sạt lở bờ kè “tiền tỷ” được xây dựng năm 2008 và sạt lở đất nông nghiệp ảnh hưởng tới cuộc sống của gần 300 hộ dân xã Đôn Nhân, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc.

Tại báo cáo số 200/ UBND – TNMT của UBND huyện Sông Lô gửi UBND tỉnh Vĩnh Phúc ngày 14/03/2017 nêu rõ: “Trong thời gian gần đây, tại trụ sở tiếp công dân của huyện, UBND huyện Sông Lô thường xuyên tiếp nhận ý kiến đề nghị, phản ánh của một số công dân xã Đôn Nhân về tình trạng khai thác cát sỏi, gây sạt lở đất nông nghiệp, bức xúc trong nhân dân.

Sau khi tiếp nhận ý kiến đề nghị, phản ánh của nhân dân, UBND huyện Sông Lô đã chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan tổ chức kiểm tra xác minh thực tế cho thấy nội dung đề nghị, phản ánh của nhân dân là có cơ sở.

Thu hồi, đền bù cho nhân dân chỉ là giải pháp tình thế (ảnh Đào Tấn)
Thu hồi, đền bù cho nhân dân chỉ là giải pháp tình thế (ảnh Đào Tấn)

Theo kết quả đo đạc thực tế của UBND xã Đôn Nhân, phần diện tích đất sạt lở khoảng 5000 m2. Đây hoàn toàn là đất nông nghiệp (quỹ I) của gần 300 hộ dân nằm tiếp giáp với vị trí kè đang đầu tư xây dựng. Nguyên nhân được xác định là có nhiều trong đó có liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản.

Trước đó, ngày 13/03/2017, UBND huyện Sông Lô đã chủ trì tổ chức Hội nghị bao gồm: Lãnh đạo Ban tiếp công dân của tỉnh, Lãnh đạo sở TN&MT, Công an tỉnh, Sở Tài chính, Chi cục ĐĐ&PCLB tỉnh Vĩnh Phúc, Lãnh đạo cơ quan chức năng có liên quan của huyện và UBND xã Đôn Nhân để bàn biện pháp xử lý tình trạng sạt lở đất nông nghiệp liên quan đến Dự án kè xã Đôn Nhân.

Sau hội nghị ý kiến được thảo luận của các đại biểu dự hội nghị được nêu ra rất chung chung đó là giao cơ quan chức năng có thẩm quyền của tỉnh chủ trì, phối hợp với các các cơ quan chức năng có liên quan đánh giá, xác định nguyên nhân gây sạt lở kè, sạt lở đất nông nghiệp trên toàn tuyến sông Lô, đặc biệt là địa bàn xã Đôn Nhân.

Đừng đẩy thiệt hại về phía ngân sách Nhà nước (ảnh Đào Tấn)
Đừng đẩy thiệt hại về phía ngân sách Nhà nước (ảnh Đào Tấn)

Điều lạ lùng ở chỗ, hội nghị đề xuất cho phép chủ đầu tư là (Sở nông nghiệp &PTNT) và Hội đồng bồi thường, hỗ trợ GPMB huyện Sông Lô được lập hồ sơ thu hồi đất, lập phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng đối với phần diện tích đất nông nghiệp đã bị sạt lở của nhân dân “gộp” vào Dự án kè chống sạt lở tại xã Đôn Nhân đã được tỉnh phê duyệt để tránh gây bức xúc trong nhân dân.

Như vậy là những ý kiến đề xuất nêu trên được các cơ quan chức năng nêu lên chẳng khác gì việc sạt bờ kè và đất nông nghiệp như “chuyện đã rồi” và số tiền bờ kè sạt lở xây dựng năm 2008 nằm im lìm dưới sông. Đương nhiên, gần 300 hộ dân xã Đôn Nhân “bị” thu hồi đất và được đền bù thiệt hại nhưng họ vĩnh viễn mất đất sản xuất, mất kế sinh nhai.

Việc đền bù thiệt hại cho người dân lúc này là giải pháp cần thiết nhưng nếu tình trạng khai thác khoáng sản trên địa bàn đặc biệt là xã Đôn Nhân vẫn tiếp tục diễn ra thử hỏi con số gần 300 hộ dân mất đất có dừng lại hay chỉ là biện pháp tạm thời.

Có một thực tế: Dự án cải tạo, nâng cấp kè nối xã Đôn Nhân (năm 2008) và Dự án kè chống sạt lở khẩn cấp (phê duyệt năm 2016) do Sở Nông nghiệp &PTNT làm chủ đầu tư dùng 19,890 tỷ đồng được lấy từ nguồn ngân sách của tỉnh Vĩnh Phúc.

Trong khi, cơ quan chức năng xác định nguyên nhân gây ra sạt lở đất nông nghiệp và sạt lở bờ sông Lô tại xã Đôn Nhân là do hoạt động khai thác cát gia tăng.

Vấn đề đặt ra là tại sao, không yêu cầu các đơn vị khai thác khác dừng hoạt động, bồi thường thiệt hại, mà lại đề nghị lấy kinh phí từ nguồn tiền ngân sách nhà nước để bồi thường cho dân và xây dựng kè? Cách làm này chẳng khác “đẩy” thiệt hại về phía ngân sách nhà nước? Trách nhiệm thuộc về ai?

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

bài liên quan
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Bí thư Thành uỷ Vĩnh Yên: "Báo chí đồng hành cùng sự phát triển của thành phố Vĩnh Yên"

Bí thư Thành uỷ Vĩnh Yên: "Báo chí đồng hành cùng sự phát triển của thành phố Vĩnh Yên"

Đó là phát biểu của ông Nguyễn Ngọc Bình, Bí thư Thành uỷ Vĩnh Yên trong buổi gặp mặt các cơ quan thông tấn báo chí nhân dịp xuân Giáp Thìn 2024.
Công ty của doanh nhân Hậu "Pháo" làm ăn như thế nào trước khi bị bắt?

Công ty của doanh nhân Hậu "Pháo" làm ăn như thế nào trước khi bị bắt?

Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn của doanh nhân Hậu "Pháo" hoạt động chủ yếu lĩnh vực kinh doanh bất động sản, xây dựng thi công nhiều dự án hàng nghìn tỷ đồng tại Vĩnh Phúc và một số tỉnh thành.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Khoảnh khắc xe taxi tông hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ ở Thừa Thiên - Huế

Khoảnh khắc xe taxi tông hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ ở Thừa Thiên - Huế

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa có thông tin ban đầu liên quan đến vụ xe taxi của hãng Mai Linh tông liên hoàn nhiều xe máy.
Thủ tướng thăm các cơ quan báo chí chiều 30 Tết

Thủ tướng thăm các cơ quan báo chí chiều 30 Tết

Chiều 9/2 (30 Tết), Thủ tướng Phạm Minh Chính đi thăm, kiểm tra công tác ứng trực, chúc Tết các đơn vị thuộc cac cơ quan báo chí chủ lực quốc gia.
Video: Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chúc Tết Xuân Giáp Thìn 2024

Video: Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chúc Tết Xuân Giáp Thìn 2024

Toàn văn lời chúc Tết của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gửi đến đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước vào thời khắc giao thừa đón xuân Giáp Thìn.
Video: CSGT khống chế, phá cửa kính xe ô tô bắt giữ "ma men"

Video: CSGT khống chế, phá cửa kính xe ô tô bắt giữ "ma men"

Thấy lực lượng CSGT tài xế điều khiển xe bán tải quay đầu bỏ chạy, sau đó đâm vào xe chuyên dụng và chống đối người thi hành công vụ.
Cảnh sát tuy tìm tài xế xe tải cố tình chèn ngã người đi xe máy

Cảnh sát tuy tìm tài xế xe tải cố tình chèn ngã người đi xe máy

Đang lưu thông trên đường, hai người đi xe máy đã bị một xe tải húc ngã ra đường, tài xế xe tải sau đó đã bỏ đi...
Quốc hội thống nhất cải cách tiền lương từ tháng 7/2024

Quốc hội thống nhất cải cách tiền lương từ tháng 7/2024

Quốc hội đã thống nhất nội dung cải cách tiền lương từ 1/7/2024 và quyết định điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp ưu đãi người có công.
Xem lại clip xe cứu thương tông trực diện xe CSGT trên cao tốc

Xem lại clip xe cứu thương tông trực diện xe CSGT trên cao tốc

Cục CSGT đã có thông tin ban đầu về vụ việc xe cứu thương gây tai nạn đâm vào xe CSGT đang làm nhiệm vụ trên cao tốc, tối 8/11.
Video cận cảnh bắt giữ nghi phạm giết người đang nằm ngủ trên xe khách

Video cận cảnh bắt giữ nghi phạm giết người đang nằm ngủ trên xe khách

Nghi phạm giết người tại Thái Bình bắt xe khách đang trên đường lẩn trốn thì bị lực lượng chức năng chốt chặn, bắt giữ.
Thủ tướng chứng kiến Lễ ký kết triển khai chuỗi dự án khí - điện Lô B

Thủ tướng chứng kiến Lễ ký kết triển khai chuỗi dự án khí - điện Lô B

Ngày 30/10 tại Hà Nội, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) cùng các đối tác đã ký kết các hợp đồng liên quan và triển khai chuỗi dự án khí – điện Lô B, đánh dấu bước tiến quan trọng của chuỗi dự án trọng điểm đã kéo dài gần 20 năm này.
Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số cảnh báo về văn bản giả mạo

Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số cảnh báo về văn bản giả mạo

Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế Số đề nghị người dân, doanh nghiệp khi phát hiện đối tượng giả mạo nêu trên cần gửi phản ánh tới đơn vị này.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.