Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Kỳ 4 - Lâm Đồng: Luật sư khẳng định nhiều dấu hiệu sai phạm của cơ quan tố tụng

Nhà nước và Pháp luật
03/06/2017 09:03
Nguyễn Hiếu - Kỳ Anh
aa
Luật sư Thái Văn Chung cho rằng, trong vụ án “tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” của bị cáo Trần Đức Lợi, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bảo Lâm, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Bảo Lâm và Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã có những vi phạm nghiêm trọng cả về thủ tục tố tụng hình sự, cả về nội dung, bản chất vụ án.


Biên bản có nhiều dấu hiệu sai phạm

Theo kiến nghị số 02 của Luật sư Thái Văn Chung (Giám đốc Hãng luật Nguyên Giáp, Đoàn Luật sư TP HCM), hồ sơ vụ án không có Biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Trần Đức Lợi nên việc tạm giữ, tạm giam Trần Đức Lợi từ ngày 06/07/2015 đến nay là trái pháp luật.

Luật sư Thái Văn Chung - Giám đốc Hãng luật Nguyên Giáp, Đoàn Luật sư TP HCM.
Luật sư Thái Văn Chung - Giám đốc Hãng luật Nguyên Giáp, Đoàn Luật sư TP HCM.

Cũng theo kiến nghị này ông Chung khẳng định rõ: “Biên bản phạm tội quả tang (1)” không phải là “Biên bản bắt Trần Đức Lợi phạm tội quả tang”. Theo đó, “Biên bản phạm tội quả tang (1)” được sử dụng trong trường hợp phạm tội quả tang ở trại tạm giam nhà tạm giữ. Việc sử dụng “Biên bản phạm tội quả tang (1)” đối với Trần Đức Lợi là không đúng quy đinh.

Đặc biệt: “Biên bản phạm tội quả tang (1)” chỉ có những người thân thích trong gia đình ông Nguyễn Duy Thành (Thành Đốm) gồm: Nguyễn Duy Thành, vợ Trần Thị Lương, các con là Nguyễn Duy Cơ, Nguyễn Duy Hương (Hưng), Lê Văn Giang (cháu), như vậy là không khách quan.

Tiếp đó, những người liên quan trực tiếp tới vụ việc như ông Nguyễn Văn Dũng -chủ trì lập Biên bản, ông Nguyễn Văn Đồng được cho là người trực tiếp tham gia, siết cổ bị cáo Lợi đều không ký tên vào biên bản.

Bản kết luận điều vụ án của Công an tỉnh Lâm Đồng.
Bản kết luận điều vụ án của Công an tỉnh Lâm Đồng.

Bên cạnh đó, ông Lê Văn Quang, bà Phạm Thị Tuyết không có tên, không có lời khai nhưng lại ký tên vào Biên bản. Ông Nguyễn Quốc Tăng, ông Phạm Văn Xuyên - Công an xã Lộc Ngãi là những người đầu tiên đến ghi nhận sự việc tại nhà Thành Đốm, là những người trực tiếp cầm súng, đọc số súng và tháo đạn ra kiểm tra nhưng lại không có tên và ký trong Biên bản phạm tội quả tang (1).

Trả hồ sơ điều tra lại

Ngày 16/5/2017, TAND huyện Bảo Lâm quyết định tiến hành xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 75/2016/HSST ngày 2/12/2016.

Theo đó, bị cáo Trần Đức Lợi bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Bảo Lâm truy tố về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” theo điểm d, khoản 2, điều 230, Bộ luật Hình sự.

Trước nhiều tình tiết mâu thuẫn có dấu hiệu vi phạm tố tụng nghiêm trọng trong vụ án, thẩm phán Nguyễn Đức Trường – chủ tọa phiên tòa đã quyết định trả hồ sơ cho Viện kiểm sát nhân dân huyện Bảo Lâm điều tra lại vụ án.

Còn ông Nguyễn Văn Đồng được cho là người trực tiếp tham gia, siết cổ Lợi Cát nhưng lại không có tên và lời khai trong Biên bản cũng như không ký tên vào biên bản.

Vụ án không có vật chứng?

Cũng theo hồ sơ, vụ án không có chứng cứ vật chất (hành vi khách quan) nào xác định Trần Đức Lợi có súng đem đến nhà Nguyễn Duy Thành (tức Thành Đốm) vào ngày 6/7/2015. Theo hồ sơ vụ án thì không có bất cứ biên bản bàn giao súng nào giữa người nhà Thành Đốm cho công an.

Tại Kết luận giám định số 2288/1/C54B Tổng cục Cảnh sát Phân viện KHHS tại TP HCM ngày 31/7/2015 thì khẩu súng K54 mà Công an thu giữ cho rằng là của bị cáo Lợi đã được kết luận rõ là không có dấu vết gì liên quan đến bị cáo Trần Đức Lợi.

Khu rừng thông bị chặt phá mà anh Trần Đức Lợi cho là liên quan tới gia đình ông Nguyễn Duy Thành. 
Khu rừng thông bị chặt phá mà anh Trần Đức Lợi cho là liên quan tới gia đình ông Nguyễn Duy Thành.

Theo Kết luận điều tra của Cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh Lâm Đồng thì tại Bản án Phúc thẩm số 53 đã có nội dung nêu rõ: “Tòa án xét thấy lời khai của bị can Lợi và nhân chứng mâu thuẫn, không xác định được khẩu súng có từ đâu. Hồ sơ có nhiều mâu thuẫn, bị can Lợi kêu oan ngay từ giai đoạn điều tra thể hiện khi lập biên bản phạm tội quả tang bị can Lợi không ký.

Gia đình Nguyễn Duy Thành có mâu thuẫn với Trần Đức Lợi do trước đó Lợi có phát hiện con của Thành Đốm ken chết nhiều cây thông trong khu vực do Công ty An Phú Nông quản lý”.

Các cơ quan tố tụng có nhiều dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng

Trong vụ án Trần Văn Lợi bị các Cơ quan tiến hành tố tụng huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng khởi tố, bắt giam, truy tố, xét xử sơ thẩm lần đầu với mức án 05 năm tù về tội “tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” theo Điều 230 Bộ luật Hình sự.

Luật sư Chung cho rằng: "Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bảo Lâm, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Bảo Lâm và Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã có những vi phạm nghiêm trọng cả về thủ tục tố tụng hình sự, cả về nội dung, bản chất vụ án.

Do vụ án được khởi tố, điều tra truy tố từ một sự kiện pháp lý không có thật: Trần Đức Lợi không có súng, không tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng nên hồ sơ vụ án đã thể hiện hàng loạt vấn đề mâu thuẫn. Mâu thuẫn từ lời khai của tất cả những người làm chứng đến những sai phạm trong quá trình lập Biên bản vụ việc, Biên bản phạm tội quả tang, cho đến ký hiệu khẩu súng (tang vật của vụ án) cũng không giống nhau trong các văn bản thu giữ, bảo quản, mở niêm phong, quyết định trưng cầu giám định, nội dung Kết luận điều tra, Cáo trạng...vv.

Việc bắt giam, điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm lần đầu thực sự không bảo đảm tính khách quan, có dấu hiệu tạo dựng chứng cứ, làm sai lệch hồ sơ vụ án. Bị cáo Trần Đức Lợi đã bị tạm giam nhưng liên tục kêu oan.

Vì vậy, để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho bị cáo Trần Đức Lợi đồng thời đảm bảo cho vụ án được giải quyết một cách thận trọng, khách quan, đúng pháp luật.

Tôi đề nghị Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao cần vào cuộc, xác minh, điều tra làm rõ những sai phạm của những cá nhân, tổ chức liên quan trong thời gian giải quyết vụ án Trần Văn Lợi và có những biện pháp xử lý đối với những cá nhân vi phạm đó theo quy định của pháp luật".

Luật sư Thái Văn Chung, Giám đốc Hãng luật Nguyên Giáp, Đoàn Luật sư TP HCM.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin vụ việc tới bạn đọc.

bài liên quan
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
TP.HCM: Phát hiện các doanh nghiệp kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc

TP.HCM: Phát hiện các doanh nghiệp kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc

Cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết, qua kiểm tra đột xuất các doanh nghiệp kinh doanh vàng trên địa bàn, đơn vị phát hiện nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, nghi giả mạo nhãn hiệu.
Tuần lễ vàng du lịch Lâm Đồng 2024 có gì hấp dẫn?

Tuần lễ vàng du lịch Lâm Đồng 2024 có gì hấp dẫn?

Thay vì diễn ra vào dịp 30/4 như hai lần trước, Tuần lễ vàng du lịch Lâm Đồng năm 2024 với chủ đề "Lâm Đồng - Điểm hẹn của Hoa và Âm nhạc" sẽ diễn ra từ 31/5 đến 6/6. Sự kiện gồm chuỗi 7 chương trình chính hứa hẹn thu hút du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.
Công an TP.HCM khởi tố 318 bị can do sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm

Công an TP.HCM khởi tố 318 bị can do sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm

Mở rộng điều tra “Đại án đăng kiểm”, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố tổng cộng 318 bị can để điều tra về các hành vi sai phạm, tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.