Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Kỳ 3- Chống được "chạy" sẽ thành công: Tạo nhiều bất công trong xã hội?

Góc nhìn Plus
02/09/2017 10:28
Nguyễn Hòa Văn (theo Người làm báo)
aa
Yếu tố quyết định danh và lợi của từng người phải do phẩm chất, năng lực, sức khỏe và sự nỗ lực của chính bản thân con người đó tạo nên. Môi trường sống, hoạt động và những tác động khác chỉ là điều kiện ảnh hưởng đến bậc thang giá trị đó mà thôi. Bài 3 bàn về việc “chạy” đã và đang tạo ra bất công trong xã hội.


Trong thực tiễn, nhiều nhu cầu về danh lợi phải “chạy” nên trong đời sống xã hội nhiều giá trị không tương xứng, bị đảo ngược, bị đổi ngôi hoặc thật giả lẫn lộn, tạo nhiều bất công.

Giá trị bị đổi ngôi

Giá trị bị đổi ngôi ở đây muốn nói đến, có nhiều người học thật, bằng cấp thật, năng lực thật, hy sinh cống hiện thật, tín nhiệm thật nhưng vị trí ngôi thứ trong xã hội có nhiều trường hợp thua kém người học giả, bằng cấp giả, năng lực giả, làm giả, tín nhiệm “giả”. Trong rất nhiều lĩnh vực đang lạm phát giá trị giả và hạ thấp giá trị thật. Hoặc chỉ có giá trị về danh nghĩa, không có giá trị thực tế.

Có rất nhiều người có tâm, có tầm, có tài chưa được bố trí vào vị trí tương xứng, thay vào đó lại có nhiều người “hữu danh vô thực”, nên có nhiều trường hợp, người có tâm, có tài lại bị người suy thoái, cơ hội, tham nhũng lãnh đạo. Vì nạn chạy chỗ, chạy chức, chạy quyền chưa ngăn chặn được khiến bộ máy nhà nước cứ phình ra khó có thể tinh giản biên chế.

Nạn chạy chỗ, chạy chức, chạy quyền chưa ngăn chặn khiến bộ máy nhà nước phình ra khó có thể tinh giản biên chế. (Tranh: ndiep)
Nạn chạy chỗ, chạy chức, chạy quyền chưa ngăn chặn khiến bộ máy nhà nước phình ra khó có thể tinh giản biên chế. (Tranh: ndiep)

Do việc “chạy” nên đã biến tướng việc tổ chức thi vào công chức, viên chức, việc tiến hành các thủ tục tuyển dụng đều được tiến hành một cách hình thức, không thực chất hoặc được thực chất một phần. Nhận xét đánh giá cán bộ, công chức hàng năm chưa đánh giá đúng thực chất. Tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức cơ hội, thực dụng trong các cơ quan, đoàn thể ngày càng gia tăng, tỷ lệ cán bộ tâm huyết cống hiến có xu hướng giảm đi. Đồng thời việc bố trí sắp xếp đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý, cán bộ chuyên môn trong nhiều ngành, cơ quan, đơn vị không phù hợp với yêu cầu, chức năng, nhiệm vụ được giao.

Cùng làm việc một cơ quan, hai con người chỉ giống nhau về tuổi tác và chế độ hưởng thụ, còn nhân cách, năng lực cách xa nhau một trời một vực. Thậm chí có người chẳng làm được việc gì, mà còn góp phần phá hoại bao công sức của tập thể xây dựng. Đây cũng không phải là cá biệt mà nơi đâu cũng có một số cán bộ cơ hội, thực dụng có nhiều hành vi tiêu cực đã góp phần làm lu mờ bản chất ưu việt của chế độ ta.

Sợ nhất người có bằng cấp giả  nắm giữ quyền lực, Ảnh minh họa (nguồn Dân trí)
Sợ nhất người có bằng cấp giả nắm giữ quyền lực, Ảnh minh họa (nguồn Dân trí)

Chúng ta có hàng ngàn Phó Giáo sư, Tiến sỹ, hàng vạn Thạc sỹ, trong đó, có một bộ phận có trình độ không tương xứng, có trường hợp Tiến sỹ không bằng cử nhân, Tiến sỹ giả nằm trong Hội đồng bảo vệ Tiến sỹ. Hiền tài đất nước - Nguyên khí quốc gia được tạo dựng chưa đầy đủ và thực chất. Nguồn chất xám bị rò rỉ, thất thoát, mai một và nhiều nơi nhân tài không được trọng dụng.

Vấn nạn chạy bằng cấp, chạy chức, chạy quyền ảnh hưởng xấu đến sự phát triển bền vững của nhiều ngành, lĩnh vực. Cách đây mấy tháng, câu chuyện ở Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch về việc cấp phép ca khúc được phổ biến, đến việc đòi xử lý Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng đưa ra ý kiến phản biện để bảo tồn khu du lịch Sơn Trà đã làm cho công luận nóng lên, đây chỉ là một thí dụ điển hình, buồn cho bản lĩnh và năng lực của cán bộ thời nay.

Giá trị bị đổi ngôi còn thể hiện ở sự khen chê, tôn vinh hay hạ thấp trong xã hội. Nhiều sự kiện, nhân vật, việc khen chê không tương xứng, không đúng, chưa khơi dậy nhiều nguồn sức mạnh đang tiềm ẩn trong xã hội nhằm mục đích phục vụ cộng đồng.

Không hiếm các trường hợp lẽ ra cần đưa lên báo, đài để tuyên dương, biểu dương, khích lệ lại không được đưa, cũng không hiếm các trường hợp cần đăng trang chủ, cần phát giờ vàng, cần đăng phát ở các phương tiện thiết yếu, cần thông tin sâu đậm, cần sức lan tỏa trong xã hội thì không được nhà báo thực hiện. Rất nhiều sự kiện của ngành, cơ quan, đơn vị muốn lên sóng giờ vàng, muốn phát ở đài quốc gia, thủ trưởng cơ quan, đơn vị chỉ đạo mời bằng được báo nọ, đài kia, có nghĩa là cũng phải “chạy” mới đáp ứng được yêu cầu.

Khi báo chí truyền thông có xu hướng “thương mại hóa”. (Tranh: H.É)
Khi báo chí truyền thông có xu hướng “thương mại hóa”. (Tranh: H.É)

“Chạy” trong lĩnh vực truyền thông càng góp phần làm cho các giá trị bị đổi ngôi. Khen đúng, chê đúng sẽ có tác động tích cực đến việc thực hiện các nhiệm vụ, đến các phong trào của quần chúng. Ngược lại, khen không đúng, chê không đúng sẽ tác động tiêu cực đến tâm lý, tư tưởng của rất nhiều người trong thực thi các nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó.

Thời gian qua, báo chí truyền thông đang có xu hướng “thương mại hóa”, tuy chúng ta đã có nhiều biện pháp tích cực để ngăn chặn nhưng còn kém hiệu quả. Theo đó, việc khen, chê không đúng có xu hướng tăng lên. Người đáng khen, việc đáng khen thì không khen. Người không đáng khen, việc không đáng khen thì lại được đưa lên báo, đài.

Có người, có việc báo chí cần lên án, thì không bị lên án hoặc cần lên án mạnh mẽ, thì chỉ lên án vừa phải. Thậm chí gần đây còn xuất hiện nhà báo viết thuê, “đánh thuê”, “đánh hội đồng” đã tác động xấu đến sản xuất kinh doanh, góp phần tăng thêm tính phức tạp trong cạnh tranh không lành mạnh trên thương trường, và đôi khi sự việc bị xuyên tạc hoặc không được phản ánh trung thực khách quan.

Thực trạng báo chí khen chê không đúng, có phần bị tác động của việc “chạy”. Có thể nói, báo chí không nằm ngoài quy luật của sự tha hóa về quyền lực, sự suy thoái về tư tưởng và đạo đức lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Một số nhà báo cũng suy thoái, tham nhũng và có biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” làm cho dư luận lo ngại về đạo đức báo chí và niềm tin của công chúng đối với báo chí giảm sút. Có nhiều trường hợp, chủ thể là đối tượng tác nghiệp của nhà báo đều phải rút từ hầu bao của mình để chi cho nhà báo nhằm mục đích đăng hay không đăng hoặc đăng lên rồi gỡ xuống về một sự kiện, vấn đề, nhân vật liên quan đến cơ quan, đơn vị, cá nhân mình.

Còn không ít trường hợp thua kém người học giả, bằng cấp giả, năng lực giả, làm giả, tín nhiệm “giả”. (Ảnh: baogiaothong.vn)
Còn không ít trường hợp thua kém người học giả, bằng cấp giả, năng lực giả, làm giả, tín nhiệm “giả”. (Ảnh: baogiaothong.vn)

Nghịch lý cống hiến và hưởng thụ

Bất công thể hiện ngay trong bộ máy công quyền. Có không ít cán bộ “sáng cắp ô đi, tối cắp ô về” hiệu quả công tác thấp, đôi khi còn gây cản trở, vướng mắc trong cơ quan, nhưng các chế độ đều lĩnh đủ theo chức danh, hàm bậc. Không chỉ thế, bất công thể hiện ngay việc hưởng lợi lộc do tiêu cực trong từng vụ việc “chạy”. Đôi lúc có những trường hợp nhân viên phải bỏ nhiều công sức để nghiên cứu, thẩm định tham mưu cho lãnh đạo giải quyết công việc, nhưng "nguồn thu" được nhận có giá trị thấp hơn nhiều so với "phong bì lãnh đạo"..

Câu chuyện không làm mà có ăn, cống hiến và hưởng thụ không tương xứng, không thực chất đang là phổ biến ở một số ngành, địa phương, đơn vị. Có nhiều nơi còn làm sai lệch nghiêm trọng mục đích của chính sách, nhất là chính sách đối với người có công. Lâu nay nhiều người cứ nghĩ hưởng thụ chính sách không đúng quy định chỉ là cá biệt. Nhưng qua vụ việc hai lão nông phanh phui ra 2.745 hồ sơ Thương binh giả. Con số này chỉ phát hiện ra ở một địa phương, còn hiện có bao nhiêu trường hợp không phải là thương binh, không phải là gia đình liệt sĩ, không phải là người có công đã và đang được hưởng chế độ?

Ngược lại, có bao nhiêu trường hợp cống hiến xương máu cho Tổ quốc giờ đây vẫn chưa được giải quyết chế độ. Chắc chắn không phải là cá biệt và cũng không phải là con số nhỏ. Qua đây mới thấy được tính nguy hiểm của “chạy”. Tuy phần lớn số lượng người hưởng chế độ chính sách vẫn bảo đảm đúng tiêu chuẩn, nhưng không cống hiến mà được hưởng chế độ, không hy sinh mà được tôn vinh, được tri ân… Đây chính là sự bất công xã hội mà chúng ta không thể nào sửa được.

Còn nữa, bao nhiêu danh hiệu, thành tích, bao nhiêu giải thưởng của các cuộc thi, bao nhiêu công nhận về phát minh sáng chế,… có nơi “chạy” đã khiến nhiều trường hợp sai lệch thực chất sự cống hiến, thực chất tài năng; có nơi “chạy” ít nhiều cũng ảnh hưởng đến kết quả, đáng nhất thì hạ xuống nhì, ba và ngược lại. Trong số hàng vạn người được tặng các danh hiệu anh hùng, chiến sĩ thi đua, huân chương các loại,… phần đa là xứng đáng, nhưng cũng không ít các trường hợp không xứng đáng.

Người có thành tích xứng đáng có khi vì một lý do nào đó, nhất là có khúc mắc làm mất lòng cấp trên, mà không “chạy”, không hóa giải, phần nhiều là không được đề nghị. Và cũng có nhiều trường hợp rất xứng đáng với thành tích cống hiến, không có khúc mắc gì, nhưng không “chạy” có khi không được công nhận.

bài liên quan
Hà Nội bãi bỏ 26 thủ tục lĩnh vực công chức, viên chức, chính quyền địa phương

Hà Nội bãi bỏ 26 thủ tục lĩnh vực công chức, viên chức, chính quyền địa phương

Quyết định số 1055/QĐ-UBND bãi bỏ 26 thủ tục lĩnh vực công chức, viên chức; chính quyền địa phương.... thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Nội vụ thành phố Hà Nội.
Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Với hành vi thuê hai chiếc ô tô rồi mang đi bán lấy tiền trả nợ, Ngô Văn Tỉnh đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Miền Bắc tiếp tục đón không khí lạnh, mưa kéo dài

Miền Bắc tiếp tục đón không khí lạnh, mưa kéo dài

Không khí lạnh tăng cường, miền Bắc và Bắc Trung Bộ tiếp tục rét kéo dài và có mưa, có nơi rét đậm, rét hại.
Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Khai thác khoáng sản quy mô lớn, xẻ đá, mở đường lập xưởng chế biến sát mép hồ bị đình chỉ hoạt động vì chưa hoàn tất thủ tục pháp lý.
Dòng người tấp nập đổ về Đền Trần - Nam Định trước giờ Khai Ấn

Dòng người tấp nập đổ về Đền Trần - Nam Định trước giờ Khai Ấn

Dù đến đêm khuya mới là thời điểm Lễ Khai Ấn được diễn ra, nhưng ngày từ sớm, đông đảo du khách thập phương đã đổ về Đền Trần - Nam Định.
Bắt giữ đối tượng đập phá hàng chục ngôi mộ ở Hà Nội

Bắt giữ đối tượng đập phá hàng chục ngôi mộ ở Hà Nội

Đối tượng đập phá nhiều ngôi mộ tại một nghĩa trang trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Bài học từ buýt nhanh BRT

Bài học từ buýt nhanh BRT

Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.
Nhân lực chất lượng cao

Nhân lực chất lượng cao

Mới đây, khi dự và chỉ đạo tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định, diễn ra tại TP Quy Nhơn, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang lưu ý tỉnh Bình Định phải hết sức chú trọng chăm lo việc đào tạo nguồn nhân lực, bởi chất lượng của nguồn nhân lực mới chính là yếu tố quan trọng nhất để thu hút và giữ chân nhà đầu tư.
Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.
Lời cảnh báo từ những dòng sông

Lời cảnh báo từ những dòng sông

Trung tuần tháng 3, trong một buổi đoàn công tác Bộ NN&PTNT khảo sát các công trình chống hạn mặn, lãnh đạo một tỉnh miền Tây đã đưa ra một đề xuất táo bạo. Ông cho biết địa phương đang phải gồng mình chống chọi với đợt cao điểm nắng nóng và hạn mặn khốc liệt. Mặn xâm nhập hệ thống sông rạch ảnh hưởng cuộc sống hàng chục nghìn hộ dân. Vì vậy, ông đề xuất dẫn nước từ các sông Hậu, Sài Gòn, Đồng Nai về để hạn chế khô hạn, sụt lún, thiếu nước.
Chỉ đạo đúng đắn về quy hoạch địa phương

Chỉ đạo đúng đắn về quy hoạch địa phương

Cách đây 2 ngày (23/3) khi dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang lưu ý địa phương nắm chắc 8 từ khóa “tuân thủ”, “linh hoạt”, “đồng bộ”, “thấu hiểu”.
“Bắt bệnh” thị trường vàng

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.
8,5 triệu và 8,84 tỷ đồng

8,5 triệu và 8,84 tỷ đồng

Sự việc một khách hàng ở Quảng Ninh bị một ngân hàng gửi đơn thông báo thu hồi khoản nợ xấu do chi tiêu gần 8,5 triệu đồng bằng thẻ tín dụng từ năm 2013 và qua 11 năm, nợ lãi phát sinh tới nay lên tới 8,84 tỷ đồng; đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận.
Tháo gỡ khó khăn về vốn

Tháo gỡ khó khăn về vốn

Hôm qua (14/3), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.
Văn hóa giao thông

Văn hóa giao thông

Dù vì bất cứ lý do gì thì hành vi của hai người đàn ông đi xe máy cố ý chạy lên đường Vành đai 2 trên cao là đường chỉ dành cho xe hơi; sau đó tạt đầu ô tô, đánh người là sai rõ ràng. Tuy nhiên, câu chuyện này cũng đặt ra vấn đề, vì sao lại xảy ra việc “xung đột ứng xử” giữa người đi xe hơi và người đi xe máy? Có phải vì “tại anh, tại ả, tại cả đôi bên”?
Thực hiện tổ chức đấu giá khai thác 3 mỏ cát lớn tại Hà Nội theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng

Thực hiện tổ chức đấu giá khai thác 3 mỏ cát lớn tại Hà Nội theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải đã có những thông tin cụ thể về việc đấu giá 3 mỏ cát lớn tại Hà Nội.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.