Kỳ 3 - Hàng chục nghìn m3 đất thải "mất tích" trên cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn: Chủ đầu tư nói gì

Điều tra - Bạn đọc

(PL+) - Chủ đầu tư dự án BOT Bắc Giang–Lạng Sơn cho rằng đất thải được tập kết tại gần phạm vi nền đường, tuy nhiên lại chưa đưa ra căn cứ nào?

Như Pháp luật Plus đã đăng tải thông tin nhiều bài viết xung quanh việc người dân nghi ngờ hàng chục nghìn m3 đất thải dự án Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn "mất tích" một cách bí ẩn.

Được biết, để triển khai dự án đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, Chủ đầu tư dự án đã có văn bản gửi UBND huyện Lạng Giang để đề xuất bãi tập kết đất bốc mầu, đất không phù hợp làm nền dự án. Việc xin địa điểm đổ thải là như vậy tuy nhiên chuyện thực hiện hay không lại còn phải...chờ!

Cụ thể, ngày 5/3/2018, PV Pháp luật Plus đã có mặt tại hiện trường nơi được chấp thuận là điểm tập kết đất thải của dự án đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn tại khu vực đồi Đập Đá tại thôn Tân Văn 3, xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang cây cối vẫn um tùm mà không tìm thấy dấu tích của việc đổ chất thải nào cả. Vậy, lượng lớn đất thải này đang ở đâu?

Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đoạn qua địa phận xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang.
Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đoạn qua địa phận xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang.

Để trả lời cho vấn để này, ngày 13/3/2018, Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn đã có thông tin tới Pháp luật Plus về sự việc.

Theo phía đơn vị này, quá trình thi công trong giai đoạn đầu mở tuyến, nền đường chưa được hình thành và nối thông các đoạn. Một số gói thầu vận chuyển vật liệu đất đào bóc hữu cơ, đất đào nền không thích hợp đến bãi tập kết rất khó khăn, phải đi theo các đường dân sinh nhỏ, hẹp gây mất an toàn giao thông.

Để có mặt bằng công địa thi công kịp tiến độ yêu cầu, các nhà thầu phải dung biện pháp tạm thời san ủi, tập kết đất đào bóc không thích hợp ở gần phạm vi nền đường. Chờ sau khi tuyến đường cơ bản được hình thành, xe ô tô có thể di chuyển dọc theo tuyến nhà thầu sẽ vận chuyển đất không thích hợp này về bãi chứa theo đúng yêu cầu.

Do vậy, sẽ có một số bãi tập kết đến nay mới có nhà thầu vận chuyển về bãi, chứ không phải đất đổ thải được sử dụng để đắp đường.

Vẫn theo phía đơn vị này thì để đẩy nhanh tiến độ, thi công đảm bảo chất lượng và đạt hiệu quả kinh tế, các gói thầu phải tận dụng tối đa đất đào nền đường có chỉ tiêu cơ lý đạt yêu cầu kỹ thuật để dùng đắp nền đường.

Khi nghiệp thu hoàn thành hàng mục thi công đào nền đường, Tư vấn giám sát có trách nhiệm kiểm tra, nghiệm thu công tác đổ thải về bãi tập kết của gói thầu.

Dự án đang được các nhà thầu tận dụng thời tiết thuận lợi triển khai thi công quyết liệt để đảm bảo hoàn thành tiến độ năm 2019 đáp ứng yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải và Thủ tướng Chính phủ.

Trên địa phận huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang có bố trí 2 bãi tập kết đất màu, đất không thích hợp của một số gói đầu tư lân cận trong khu vực. Bãi thứ nhất tại thông Hậu, xã Đại Lâm được nhà thầu đang tập kết đất không thích hợp từ tháng 12/2017. Bãi thứ 2 tại thôn Tân Văn 3, xã Tân Dĩnh nhà thầu bắt đầu tập kết từ 8/3/2018".

Công ty này cho rằng Dự án đang được nhà đầu tư triển khai đúng tiến độ, chất lượng đảm bảo yêu cầu kỹ thuật dự án.

Văn bản trả lời của Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn không đi kèm theo bất kỳ căn cứ nào.
Văn bản trả lời của Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn không đi kèm theo bất kỳ căn cứ nào.

Sau khi nhận được văn bản số 99/2018/CV-BOTBGLS từ phía đơn vị này, Pháp luật Plus không nhận được thêm bất kỳ văn bản kèm theo để chứng minh cho những chứng lý nêu trong văn bản. Đặc biệt, những câu hỏi liên quan đến khối lượng đất thải không đảm bảo chất lượng nằm ở đâu, khối lượng bao nhiêu thì chưa được giải đáp.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin,

Thanh Thắng