Kỳ 2 - "Đất tặc" từ huyện Hữu Lũng "chạy" về cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn?

Điều tra - Bạn đọc

(PL+) - Hai chiếc xe ngang nhiên chở đất từ Lạng Sơn về đổ vào dự án đường Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn thì bị lực lượng chức năng tóm gọn.

Cao tốc Bắc Giang - Lạng sơn đang được triển khai thi công.
Cao tốc Bắc Giang - Lạng sơn đang được triển khai thi công.

Xử lý nghiêm việc chở đất ra khỏi tỉnh Lạng Sơn

Trong quá trình điều tra thông tin về vụ việc hàng nghìn m3 đất phục vụ quá trình thi công dự án Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn "mất tích" một cách bí ẩn thì PV còn nhận được tài liệu liên quan đến vụ việc chở đất từ Lạng Sơn về đổ ở Cao tốc nói trên. Điều đáng nói là, tại sao doanh nghiệp này lại liều lĩnh như vậy? Phải chăng, tiến độ thi công quá gấp gáp khiến chủ đầu tư "làm liều", chất lượng đất có đủ đảm bảo điều kiện như quy định?

Dự án đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có tổng mức đầu tư 12.188 tỷ đồng, được triển khai theo hình thức hợp đồng BOT.

Điểm đầu dự án Km 45+100 (giao QL 1, Sao mai, Chi Lăng, Lạng Sơn), điểm cuối Km108 + 500, nối với điểm cuối dự án QL 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang. Tổng chiều dài tuyến cao tốc 63,86 km.Hiện dự án đang trong quá trình triển khai. Ngày 03/01/2018, UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành Văn bản số 01/UBND-KTN để chấn chỉnh công tác khai thác và sử dụng đất san lấp trên địa bàn huyện Hữu Lũng.

Theo như văn bản này, các trường hợp vận chuyển đất san lấp ra khỏi địa phận tỉnh Lạng Sơn hoặc  vận chuyển trong địa bàn tỉnh nhưng không phục vụ dự án đương cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn kể cả đối với các doanh nghiệp được phép khai thác phục vụ dự án sẽ bị xử lý nghiêm.

Quy định, chế tài là như vậy, nhưng chuyện doanh nghiệp có thực hiện hay không lại là chuyện của doanh nghiêp (!)

Văn bản mới ra còn chưa “ráo mực”, Công ty TNHH Hòa Hiệp đã phá rào vi phạm

Được biết, Công ty TNHH Hòa Hiệp (Công ty Hòa Hiệp) được UBND tỉnh Lạng Sơn đồng ý chấp thuận cho phép khai thác đất phục vụ dự án đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn theo Văn bản số 1179/UBND-KTN ngày 06/11/2017 với nội dung đồng ý cho khai thác đất trên địa bàn xã Minh Sơn, huyện Hữu Lũng để cung cấp cho dự án đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn tại 03 vị trí thuộc xã Minh Sơn.

Khi triển khai, Công ty này đã ký hợp đồng thuê Công ty TNHH An Nhiên KOREA (Công ty An Nhiên), địa chỉ tại thôn Rừng Dong, Xã Đồng Tân, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn, Giám đốc là ông Lê Văn Dũng, khai thác đất và Công ty TNHH xây dựng và thương mại Hưng Thịnh (Công ty Hưng Thịnh), địa chỉ tại thôn Đại Phú 1, xã Phi Mô, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang, Giám đốc là ông Lương Văn Cừ vận chuyển đất phục vụ dự án.

Theo như hợp đồng mà Công ty Hòa Hiệp ký với Công ty Hưng Thịnh, nội dung có nêu rõ, Công ty Hưng Thịnh vận chuyển đất từ 3 mỏ thuộc Minh Sơn – Hữu Lũng – Lạng Sơn đến Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn. Km 104 đến 107 thuộc xã Tân Dĩnh – Lạng Giang – Bắc Giang.

Hợp đồng của Công ty Hòa Hiệp và Công ty Hưng Thịnh.
Hợp đồng của Công ty Hòa Hiệp và Công ty Hưng Thịnh.

Ngày 16/01/2018, 2 tuần sau khi UBND tỉnh Lạng Sơn ban hành văn bản. Công ty Hòa Hiệp cho khai thác 2 xe đất khoảng 50m3 vận chuyển đi xuống địa bàn tỉnh Bắc Giang để san lấp, hành vi này đã làm trái nội dung của Văn bản 01/UBND-KTN, đồng thời  vi phạm điểm a, Khoản 3, Điều 41, Nghị định số 33/2017/NĐ-CP ngày 3/4/2017 của Chính phủ.

Được biết, đại diện Công ty TNHH Hòa Hiệp là ông Phạm Doãn Lĩnh - Phó Giám đốc kiêm Trưởng ban điều hành dự án đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

Tại buổi làm việc với Công an huyện Hữu Lũng, ông Lĩnh cho biết: "Ngày 16/1/2018, do tiến độ công trình đang trong thời gian cần đất để san lấp, doanh nghiệp vẫn tiến hành khai thác đất để san lấp tại xã Hòa Sơn và có vận chuyển 2 xe đất về huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang để làm đường cao tốc".

Ông Lĩnh còn cho biết thêm: "Trước đó, doanh nghiệp đã nhận được văn bản số 01/UBND-KTN ngày 03/1/2018 của UBND tỉnh Lạng Sơn nhưng do tiến độ công trình cần phải hoàn thành mặt bằng nên doanh nghiệp vẫn cho vận chuyển 2 xe đất về Bắc Giang".

Theo lời khai của lái xe vi phạm là anh Đồng Văn Bình, lái xe thuê có Công ty Hưng Thịnh, anh Bình cho biết: “Ngày 16/1/2018 tôi lái xe vận chuyển đất cho Công ty Hưng Thịnh đến san lấp đường cao tốc tại xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang”.

Với hành vi sai trái này, Công ty TNHH Hòa Hiệp bị cơ quan chức năng xử phạt số tiền 120 triệu đồng.

Làm sai thì bị xử phạt là chuyện đương nhiên, tuy nhiên việc mà cơ quan chức năng cũng như chủ đầu tư là Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn phải làm rõ đó là tại sao Công ty TNHH Hòa Hiệp lại cả gan mang đất từ Lạng Sơn để san lấp đường cao tốc tại xã Tân Dĩnh (Lạng Giang, Bắc Giang). Trùng hợp hơn, đó là khu vực xã Tân Dĩnh lại đang triển khai xây dựng dự án đường Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn?

50m3 đất kia được đổ vào khu vực nào của đường cao tốc, và việc dùng khối lượng đất đá như vậy có được cơ quan, đơn vị nào cho phép? Chất lượng của số đất đá này có được đảm bảo, đúng quy định? Và ai là người đồng ý cho Công ty TNHH Hòa Hiệp đổ đất vào khu vực dự án san lấp đường cao tốc tại xã Tân Dĩnh?... đây là một loạt thắc mắc mà người dân đề nghị cơ quan chức năng cũng như phía Chủ đầu tư làm rõ, công khai minh bạch tới người dân cũng như cơ quan thông tin đại chúng.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

Mới đây, tờ Bnews.vn đưa tin - Trong công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải ngày 1/3 vừa qua, Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn cho hay, dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang - Tp. Lạng Sơn gồm 2 hợp phần: Tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 dài 110km và xây dựng đoạn cao tốc Bắc Giang - Tp. Lạng Sơn dài 64km. Tổng mức đầu tư 12.188 tỷ đồng, khởi công Quý II/2015, tiến độ hoàn thành tháng 12/2019.

Quá trình triển khai dự án bị dừng gần 2 năm do năng lực nhà đầu tư yếu kém về tài chính. Tháng 6/2017, sau khi Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận giải pháp tăng cường năng lực tài chính nhà đầu tư, dự án được triển khai trở lại. 

Thanh Thắng - Chí Kiên