Theo thỏa thuận trong hợp đồng giữa khách hàng và Công ty Du lịch Samon, ngay ban đầu phía công ty này đã có dấu hiệu vi phạm hợp đồng. Theo đó, việc xuất vé máy bay và ngày khởi hành tour đã không được Công ty Du lịch Samon thực hiện như cam kết trong hợp đồng.
Không xuất vé máy bay theo thỏa thuận
Như Pháp luật Plus đã thông tin ở bài “Công ty du lịch Samon lừa đảo khi bán dịch vụ cho khách hàng?”, phản ánh việc hàng chục khách hàng bị Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Du lịch Vận tải Samon (Công ty Du lịch Samon; địa chỉ tại 212/A40, Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, TP HCM) giữ 86.000.000đ tiền cọc sau khi vỡ tour, đã khiến dư luận đặc biệt quan tâm. Nhiều độc giả cho rằng, cần phải làm rõ chiêu thức của công ty này, để khách hàng khác cảnh giác đề phòng.
Theo hồ sơ chị chị Nguyễn Thị Kim Ngân cung cấp, chị là người được Hộ kinh doanh Vi Di A ủy quyền giao dịch, trao đổi thông tin về chuyến đi với Công ty Du lịch Samon. Theo những bằng chứng mà chị Ngân cung cấp, đến nay việc Công ty Du lịch Samon đơn phương giữ 86.000.000đ tiền cọc của phía chị là vô lý và có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
|
Ngày 10/4/2017 giữa Công ty Du lịch Samon và ông Lê Văn Vũ ký hợp đồng, có "xuất vé 100% trước 12 tiếng 1 ngày ký hợp đồng. |
Cụ thể, trong hợp đồng số SM0038/DLDN/VIETNAM/2017HD, được ký ngày 10/4/2017 giữa Công ty Du lịch Samon và ông Lê Văn Vũ đại diện Hộ kinh doanh Vi Di A (đại diện cho 39 khách hàng) thì, tại Điều khoản 7, ở mục 7.1.2 quy định vé máy bay hãng hàng không có nêu: “Thanh toán, xuất vé 100% trước 12h sau ngày ký hợp đồng 1 ngày”.
Thực hiện theo thỏa thuận, chiều ngày 11/4, thông qua Ngân hàng Vietcombank, thì phía Hộ kinh doanh Vi Di A đã chuyển vào số tài khoản ông Trần Thanh Tâm số tiền là 61.034.000 đ.
Nếu căn cứ theo nội dung hợp đồng trên, phía ông Trần Thanh Tâm- Giám đốc Công ty Du lịch Samon phải xuất vé máy bay cho tất cả khách hàng bên Hộ kinh doanh Vi Di A trước 12h ngày 12/4/2017 (sau ngày ký hợp đồng 1 ngày). Thế nhưng, nhiều ngày sau phía Công ty Du lịch Samon đã không không thực hiện xuất vé cho đối tác.
Đang giữ 86.000.000đ tiền cọc của khách
Ngày 28/4, phía Công ty Du lịch Samon lấy lý do bên hãng hàng không thay đổi lịch bay nên không đủ ghế, công ty này có yêu cầu bên chị Ngân cho tạm ứng thêm 25.000.000đ để thanh toán thêm dịch vụ tăng.
|
Công ty Du lịch Samon bị tố đang chiếm giữ 86.000.000đ tiền cọc của khách. |
Email của Công ty Du lịch Samon có đoạn: “Do bên hãng thay đổi giờ bay nên không đủ ghế, nhưng giá bên em vẫn đảm bảo cho chị. Hiện nay giờ bay đang chốt là 7h10 đi và 19h về. Chị giúp bên em tạm ứng thêm 25.000.000đ để thanh toán thêm dịch vụ phần vé tăng và cọc thêm dịch vụ ngoài đảo.”.
Chị Ngân cho biết, chiều ngày 28/4, ông Tâm đã đến thu 25.000.000 đ tiền cọc và nói sẽ gửi cho chị mã code vé máy bay ngay sau khi đặt vé xong. Chị đợi mãi tới ngày 3/5 vẫn không thấy phía ông Tâm gửi mã code vé máy bay sang. Chị liên hệ lại thì ông Tâm trả lời là không đủ vé và yêu cầu chị dời lại ngày đi là ngày 8/5 chứ không phải ngày 7/5.
|
Biên bản chị Mim Ngân cung cấp thông tin cho Thanh tra Sở Du lịch TP HCM về việc Công ty Du lịch Samon có dấu hiệu lừa đảo, đang giữ tiền cọc của chị. |
Hiện nay chị Ngân vẫn yêu cầu ông Tâm đại diện cho Công ty Du lịch Samon hoàn lại tiền, nhưng ông này không hoàn. Ông Tâm cho rằng, sẽ đưa vụ việc ra tòa và để tòa án giải quyết. Ông Tâm cũng từ chối trả lời thông tin vụ việc với Pháp luật Plus.
Hoạt động không thông báo với Sở Du lịch Ngày 9/5, chị Kim Ngân cũng cung cấp thông tin tố cáo tới Thanh tra Sở Du lịch lịch TP HCM và đề nghị thanh tra vụ việc. Pháp luật Plus cũng trao đổi với thanh tra Sở Du lịch và được biết, Sở Du lịch đã kiểm tra Công ty Du lịch Samon và đã phát hiện vi phạm, công ty này hoạt động không thông báo cho Sở. Sở Du lịch TP HCM đã tiến hành xử phạt công ty này. |
Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.