Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Kỳ 1- Bạc Liêu- Một doanh nghiệp kêu cứu: Mất trắng tài sản vì bị đối tác lật lọng

Pháp luật hình sự
23/11/2017 11:28
Kiến Dân – Kỳ Anh
aa
Một chủ doanh nghiệp làm ăn tại Bạc Liêu, có đơn kêu cứu tới báo với nội dung, bị đối tác lật lọng hợp đồng, phá hoại tài sản, khiến việc kinh doanh phá sản. Điều bức xúc là dù doanh nghiệp đã gửi rất nhiều đơn kêu cứu nhưng các cơ quan chức năng Bạc Liêu đã không giải quyết thấu đáo, đến nay vụ việc có dấu hiệu bị chìm xuồng.


Đối tác vi phạm hợp đồng, hủy hoại tài sản?

Gửi đơn kêu cứu tới Tòa soạn Pháp luật Plus, bà Trà Bích Loan - Giám đốc Công ty TNHH Thế Nguyễn (P.7, TP Cà Mau) cho biết, ngày 24/2/2013, bà có ký Hợp đồng kinh tế số 01/03/2013/HĐKT với ông Phan Hồng Nghiệp - Chủ nhà máy Hồng Nghiệp (tại tỉnh Bạc Liêu) với nội dung bà thuê mặt bằng, thuê bình điện hạ thế có công suất 160 KW, mua trấu nguyên liệu của ông Nghiệp để làm nguyên liệu sản xuất củi trấu (thời hạn hợp đồng 03 năm kể từ ngày ký kết).

Đơn bà Loan phản ánh về vụ việc.
Đơn bà Loan phản ánh về vụ việc.
Đề nghị cơ quan chức năng xem xét làm rõ nội dung phản ánh của bà Loan.
Đề nghị cơ quan chức năng xem xét làm rõ nội dung phản ánh của bà Loan.

Theo thỏa thuận, bà Loan sẽ trả cho ông Nghiệp số tiền 12.000.000đ/tháng (bao gồm 7.000.000đ tiền thuê mặt bằng và 5.000.000đ thuê bình điện) và 200đ/kg trấu.

Bà Loan cho biết, sau khi thống nhất trong hợp đồng đã ký kết, bà đưa máy móc, dây chuyền tới lắp ráp tại mặt bằng của ông Nghiệp cho thuê. Sau đó cơ sở hoạt động khoảng 6 tháng và bà Loan tuân thủ các điều khoản hợp đồng đầy đủ thì bỗng nhiên bị “phá hoại”.

Hệ thống dây chuyền sản xuất của bà Loan đã bị tháo dỡ hư hại, bỏ ngay tại xưởng của ông Nghiệp.
Hệ thống dây chuyền sản xuất của bà Loan đã bị tháo dỡ hư hại, bỏ ngay tại xưởng của ông Nghiệp.

Theo bà Loan, trong quá trình hoạt động, ông Nghiệp đã không thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng là hạ bình điện hạ thế có công suất 160 KW cho bà. Trái lại, ngày 15/9/2013, trong lúc bà về Cà Mau công tác thì ông Nghiệp đã cho người tháo dỡ máy móc, dây chuyền sản xuất của xưởng đưa ra ngoài. “Không những tháo máy móc, ông Nghiệp còn tự ý lấy 20 tấn củi thành phẩm (trị giá khoảng 20 triệu) của tôi đi bán”, bà Loan trình bày.

Bà Loan khẳng định, toàn bộ hành vi của ông Nghiệp diễn ra khi bà không có mặt tại xưởng và bà cũng không hề hay biết. Chỉ đến khi công nhân báo lại thì mọi chuyện đã xong, máy móc và dây chuyền đã bị tháo dỡ và không còn hoạt động nữa.

Theo bà Loan, sau khi xảy ra sự việc, ngày 16/9/2013, bà có trình báo Công an thị trấn Phước Long nhưng nơi đây không cử người đến hiện trường lập biên bản vụ việc. Sau đó, bà Loan làm đơn gửi UBND thị trấn Phước Long xem xét giải quyết. Ngày 18/10/2013, UBND thị trấn Phước Long có mời bà và ông Nghiệp lên cùng đối thoại. Tuy nhiên, theo bà Loan, kết quả buổi giải quyết của UBND thị trấn Phước Long đưa ra là không thỏa đáng về quyền lợi của bà.

Sau khi tự ý chấm dứt hợp đồng với bà Loan, ông Nghiệp không có động thái giải quyết quyền lợi cho bà Loan. Hiện tại xưởng ông Nghiệp đang vận hành.
Sau khi tự ý chấm dứt hợp đồng với bà Loan, ông Nghiệp không có động thái giải quyết quyền lợi cho bà Loan. Hiện tại xưởng ông Nghiệp đang vận hành.

Bà Loan nói: “UBND thị trấn Phước Long yêu cầu ông Nghiệp hỗ trợ tiền di dời nhà máy. Tôi không đồng ý vì ông Nghiệp vi phạm hợp đồng, xâm phạm và hủy hoại tài sản của tôi. Ngoài ra, còn tự ý chiếm đoạt tài sản của tôi mà UBND thị trấn Phước Long giải quyết như vậy là không đúng”.

Ngày 11/11/2013, bà Loan làm đơn tố cáo ông Nghiệp tới Công an huyện Phước Long yêu cầu xem xét hành vi ông Nghiệp có dấu hiệu “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản” và “Trộm cắp tài sản”. Mãi đến ngày 5/8/2014, Cơ quan CSĐT Công an huyện Phước Long mới có Thông báo số 16/TB trả lời và cho biết, cơ quan này đã ra Quyết định số 16 ngày 30/7/2014 với nội dung không khởi tố vụ án, với lý do hành vi ông Nghiệp “không cấu thành tội phạm”.

Điều đáng nói, theo bà Loan, bà không hề nhận được Quyết định số 16 nêu trên, và đó là điều gây khó khăn trong quá trình bà yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc bảo vệ quyền lợi cho bà.

Bà Loan cho rằng, Công an huyện Phước Long có dấu hiệu bỏ lọt người phạm tội. Bởi theo bà Loan, trước khi xảy ra sự việc ông Nghiệp tháo dỡ máy móc và dây chuyền của bà, hai bên chưa có bất kỳ thỏa thuận về việc thanh lý hợp đồng. Việc quản lý, sử dụng mặt bằng trên đất thuê của ông Nghiệp vẫn thuộc quyền của bà Loan.

“Theo quy định pháp luật, ông Nghiệp vẫn phải tôn trọng quyền sử dụng của tôi trong thời gian thuê. Ông Nghiệp muốn lấy lại mặt bằng thì phải thỏa thuận với tôi và hai bên đồng ý, hoặc ông có thể khởi kiện ra tòa án để được phân xử theo đúng pháp luật”, bà Loan nói.

Bà Loan cho biết, tổng tài sản thiệt hại do ông Nghiệp gây ra cho bà khoảng 400.000.000đ, nhiều công nhân bỗng dưng mất việc, đời sống gia đình bà và những người này rơi vào khó khăn, điêu đứng.

Cơ quan chức năng đang xem xét giải quyết

Liên quan vụ việc, ngày 26/10/2017, phóng viên Pháp luật Plus đã có cuộc trao đổi với Thượng tá Phan Hoài Vũ – Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Bạc Liêu. Ông Vũ cho biết, Giám đốc Công an tỉnh đã có văn bản chỉ đạo Văn phòng CSĐT Công an tỉnh phối hợp với Công an huyện Phước Long xem xét giải quyết đơn của bà Loan.

Cùng ngày, phóng viên cũng có buổi trao đổi với Thượng tá Châu Quốc Huy - Trưởng Công an huyện Phước Long. Ông Huy cho biết, dựa trên kết quả điều tra, việc ra Quyết định không khởi tố vụ án là đúng. Ông Huy cũng thông tin, trước khi tháo dỡ nhà máy và bán củi trấu, ông Nghiệp có trình báo cho Công an thị trấn Phước Long biết và có gọi điện thoại báo cho bà Loan.

Nhiều dấu hiệu cho thấy, bà Loan bị ông Nghiệp lật lọng, tự ý tháo dỡ, chiếm đoạt tài sản, đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc xem xét giải quyết dứt điểm vụ việc.
Nhiều dấu hiệu cho thấy, bà Loan bị ông Nghiệp lật lọng, tự ý tháo dỡ, chiếm đoạt tài sản, đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc xem xét giải quyết dứt điểm vụ việc.

Phóng viên đặt vấn đề, việc trình báo của ông Nghiệp có được Công an thị trấn Phước Long lập biên bản không và việc xử lý như thế nào? Ông Huy cho biết có lập biên bản nhưng hồ sơ đã chuyển Công an tỉnh nên không thể cung cấp cho phóng viên xem.

Cùng ngày, phóng viên đã để lại một số nội dung đề nghị Công an huyện Phước Long làm rõ nhưng đến nay vẫn chưa được phúc đáp.

Vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự

Trao đổi với phóng viên, Luật sư Trần Minh Hùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Gia Đình (Đoàn Luật sư TP HCM) cho biết: Theo tôi, việc ông Nghiệp ngang nhiên lấy đồ đạc, tài sản, hủy hoại một số tài sản của người khác khi chưa có sự đồng ý của họ thì tùy tính chất, mức độ, hậu quả thiệt hại, giá trị thiệt hại mà có thể cấu thành tội hủy hoại tài sản, tội trộm cắp tài sản hoặc tội công nhiên chiếm đoạt tài sản được quy định trong bộ luật hình sự hiện hành.

Việc không xử lý hành vi vi phạm của ông Nghiệp tôi thấy hơi ngạc nhiên và không hiểu tại sao tài sản như vậy mà ông Nghiệp có thể ngang nhiên vào lấy tài sản mà không bị xử lý gì. Đâu phải cứ muốn lấy tài sản người khác khi có thông báo là lấy mà việc lấy tài sản người khác phải theo trình tự pháp luật quy định. Phải có bản án của Tòa án và cơ quan Thi hành án thi hành theo bản án. Ông Nghiệp không phải là cơ quan có thẩm quyền nên không có quyền ngang nhiên vào lấy tài sản của người khác.

Luật sư Hùng kiến nghị: “Theo tôi, ông Nghiệp phải bồi thường các thiệt hại, trả lại toàn bộ tài sản cũng như khôi phục lại hiện trạng ban đầu cho bà Loan. Nếu các bên không thể hòa giải thành, cơ quan chức năng cần xem xét, giải quyết vụ việc theo đúng trình tự pháp luật hình sự. Vì vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự nên cần phải được xử lý, giải quyết nghiêm minh”.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

bài liên quan
Bạc Liêu đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống ma túy

Bạc Liêu đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống ma túy

Ban Chỉ đạo 138 tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục.
Thi hành án dân sự tỉnh Bạc Liêu hoàn thành nhiệm vụ được giao

Thi hành án dân sự tỉnh Bạc Liêu hoàn thành nhiệm vụ được giao

Năm 2023, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bạc Liêu đã thực hiện nhiều giải pháp phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.
Công bố Quyết định của Thủ tướng điều động, bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tài chính

Công bố Quyết định của Thủ tướng điều động, bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tài chính

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã trao Quyết định điều động, bổ nhiệm ông Lê Tấn Cận giữ chức Thứ trưởng Bộ Tài chính.
Bạc Liêu: Khai mạc lễ hội “Dạ cổ hoài lang” năm 2016

Bạc Liêu: Khai mạc lễ hội “Dạ cổ hoài lang” năm 2016

Tối 12/6, tại Quảng trường Hùng Vương, UBND tỉnh Bạc Liêu đã tiến hành khai mạc Lễ hội “Dạ cổ hoài lang” năm 2016.
Giao lưu âm nhạc Bạc Liêu - TP HCM: “Bạc Liêu ta đi lên”

Giao lưu âm nhạc Bạc Liêu - TP HCM: “Bạc Liêu ta đi lên”

Tối 23/8, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Bạc Liêu, nhân kỉ niệm 71 năm ngày Cách mạng Tháng Tám - Quốc khánh 2/9 và 71 năm Ngày truyền thống Cách mạng tỉnh Bạc Liêu (23/8/1945 - 23/8/2016), Hội Âm nhạc TP HCM đã trao tặng 25 ca khúc viết về Bạc Liêu cho Sở VH -TT&DL tỉnh Bạc Liêu.
Ngẩn ngơ với vẻ đẹp không tỳ vết của Hoa hậu Thu Thảo

Ngẩn ngơ với vẻ đẹp không tỳ vết của Hoa hậu Thu Thảo

Mới đây, Hoa hậu Đặng Thu Thảo vừa tham dự sự kiện kỷ niệm 10 năm của một thương hiệu mà cô làm Đại sứ diễn ra tại Hà Nội.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Công ty TNHH Tân Hồng Phúc bị UBND tỉnh Thanh Hoá xử phạt hơn 200 triệu đồng vì khai thác khoáng sản vượt công suất cho phép.
TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

Theo Sở Y tế TP.HCM, cơ sở này đã ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3.
Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

Hàng loạt xe tải chở vật liệu tung hoành trên nhiều tuyến đường thuộc tỉnh Yên Bái rất cần sự vào cuộc của các lực lượng chức năng.
Tin bài khác
TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

Ngày 24/4, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 vừa triệt phá nhóm đối tượng “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Ngày 24/4, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt 8 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và 4 bị can về hành vi “Đánh bạc”. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Từ tháng 1/2023 đến khi bị phát hiện, bắt giữ, cơ quan Công an xác định tổng số tiền cá cược mà đường dây này thực hiện khoảng 50 tỷ đồng.
Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Một nhóm 52 đối tượng vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Đông Anh, Hà Nội triệu tập để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.
Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, đây là vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 công nhân tử vong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gây đau thương mất mát đến nhiều gia đình công nhân.
Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Ngày 20 và 23/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 06 đối tượng liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.