Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Kỳ 1 - Vụ cưỡng chế bất thường giữa thủ đô: UBND phường “làm xiếc” với văn bản

Pháp luật hình sự
25/05/2018 14:49
Tiến Phong
aa
Văn bản phát hành sau nhưng lại được dùng làm căn cứ cho văn bản ra đời trước. Chuyện không thể xảy ra theo trình tự hành chính thế nhưng lại được UBND phường Tứ Liên (quận Tây Hồ) thể hiện bằng “giấy trắng mực đen”. Có hay không việc làm giả để “khớp” hồ sơ cưỡng chế?


Đây chỉ là 1 ví dụ điển hình cho thực trạng lộn xộn trong quản lý loại đất được gọi là “đất công do UBND phường, xã quản lý” trên địa bàn Hà Nội. Chính việc buông lỏng quản lý, không công khai đầy đủ hồ sơ quản lý đất đai, không cân nhắc đến lợi ích của người dân đã sử dụng đất ổn định, lâu dài… là nguyên nhân của những vụ “va chạm” trong quá trình cưỡng chế, là khởi nguồn của những vụ việc khiếu nại phức tạp, kéo dài.

Trụ sở UBND phường Tứ Liên.
Trụ sở UBND phường Tứ Liên.

Cuộc cưỡng chế bất ngờ

Trong đơn cầu cứu, chị Nguyễn Thị Thập (SN 1976, trú tại tổ 4, cụm 1, phường Tứ liên, quận Tây Hồ) trình bày, năm 2009, chị mua lại thửa đất có từ những năm 1990 của bà Nguyễn Thị Giá (trú tại phường Tứ Liên, nay đã mất). Thời điểm này, trên đất đã tồn tại 1 căn nhà cấp 4.

Điều đáng nói, cả 1 thời gian dài sau đó, gia đình chị Thập sinh sống và canh tác ổn định, đã cải tạo một số công trình trên đất nhưng chưa từng bị chính quyền nhắc nhở hay xử phạt hành chính liên quan đến trật tự xây dựng và đất đai.

Vậy nhưng, ngày 8/9/2017, UBND phường Tứ Liên lại bất ngờ tổ chức cưỡng chế, phá hủy nhiều tài sản và nhà ở của gia đình chị Thập. Hiện tại, cả gia đình chị Thập phải sống qua ngày trong ngôi nhà dựng tạm từ những gì còn sót lại sau cuộc cưỡng chế.

Nơi bị cưỡng chế.
Nơi bị cưỡng chế.

Kể lại cuộc cưỡng chế, chị Thập cho biết, hôm đó, chị bị ốm bệnh nên đang nằm ở nhà một mình, thì bất ngờ cả đoàn tới gần trăm người với máy móc gầm rú, phá cửa xông vào, phá tan hoang 2 căn nhà cấp 4, một lều tạm cùng nhiều vật dụng, tài sản khác mặc cho chị kêu gào van xin.

Trước lực lượng hùng hậu như vậy, chị Thập bất lực nhìn toàn bộ cơ ngơi của mình bị san bằng trong phút chốc. Hơn nửa năm sau cuộc cưỡng chế, gia đình chị Thập vẫn điêu đứng vì những thiệt hại cả vật chất và tinh thần.

Không dừng lại ở đó, hiện nay, một nhóm người tự xưng là thương binh bất ngờ tới “ăn vạ”, tự cắt điện, nước, không cho ai trong gia đình chị Thập được vào căn nhà dựng tạm trên thửa đất.

Sự xuất hiện của nhóm “người lạ” này khiến cho dư luận đặt dấu hỏi về động cơ thực sự của cuộc cưỡng chế là gì? Có đúng là “để lập lại trật tự” như người ta vẫn nói hay còn có lý do sâu xa nào khác.

Điệp khúc “đúng quy trình”

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Thủy, Phó Chủ tịch Phường Tứ Liên cho rằng, chị Thập sử dụng trái phép đất công do phường quản lý, giấy tờ chứng minh nguồn gốc và mua bán có dấu hiệu giả mạo và không được cơ quan chức năng xác nhận. UBND phường Tứ Liên thực hiện cưỡng chế giải tỏa công trình của chị Thập trên đất công đúng theo quy định của pháp luật.

Theo đó, ngày 21/8/2017, Tổ thanh tra xây dựng phường Tứ Liên đã lập biên bản số 02132/BB - KTXD kiểm tra hoạt động xây dựng đối với hộ chị Nguyễn Thị Thập, ghi nhận xây dựng trái phép nhà cấp 4, diện tích 80m vuông trên đất lấn chiếm bờ lòng sông Hồng.

Cháu Nguyễn Quang Minh con trai chị Thập đang phải sống trong sự thiếu thốn về cơ sở vật chất cũng như tinh thần.
Cháu Nguyễn Quang Minh con trai chị Thập đang phải sống trong sự thiếu thốn về cơ sở vật chất cũng như tinh thần.

Từ căn cứ trên, ngay ngày hôm đó, UBND phường Tứ Liên ra thông báo số 209/TB-UBND yêu cầu chị Thập, tháo dỡ công trình trước ngày 27/8/2017. Điều đáng nói trong thông báo này lại đề tên ông Hoàng Phú Nghĩa - một cá nhân khác ở thửa đất khác, không liên quan đến trường hợp chị Thập?

Ngày 28/8/2017, Thanh tra xây dựng phường tiếp tục lập biên bản số 0235/BB-VPHC yêu cầu tự phá dỡ công trình nhà cấp 4, diện tích 80m vuông. Biên bản ghi rõ, chị Thập được quyền gửi văn bản yêu cầu giải trình trực tiếp với UBND phường trong thời hạn 2 ngày làm việc kể từ ngày lập biên bản, hoặc gửi văn bản giải trình cho chủ tịch UBND phường trong thời hạn không quá 5 ngày từ ngày lập biên bản.

Thế nhưng, điều đáng nói, trong khi quyền và nghĩa vụ của công dân chưa hết thì ngay trong ngày hôm đó, thanh tra xây dựng đã có báo cáo đề xuất: “Đề nghị lãnh đạo UBND phường ban hành quyết định cưỡng chế…”.

Chính vì thế, ngày 1/9/2017 (chưa hết thời hạn 5 ngày), UBND phường Tứ Liên đã ra quyết định số 99/QĐ-CTUBND: Về việc cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị, tống đạt tới chị Nguyễn Thị Thập.

Tống đạt sai đối tượng?

Tuy nhiên, trong hàng loạt thông báo, quyết định, các biên bản được UBND phường Tứ Liên sử dụng làm căn cứ, thực hiện cưỡng chế hộ chị Thập lộ ra nhiều điểm bất thường, sai quy trình.

Thứ nhất, tại biên bản tổ chức cưỡng chế của UBND phường Tứ Liên lập ngày 8/9/2017 có dấu hiệu “râu ông nọ cắm cằm bà kia”.

Biên bản này căn cứ vào thông báo số 207/TB - UBND do ông Nguyễn Văn Thủy - PCT phường Tứ Liên ký ngày 14/8/2017 “Về việc yêu cầu tháo dỡ các trường hợp vi phạm luật đê điều và trật xây dựng đô thị tại khu vực bờ, lòng sông Hồng (cuối ngõ 76 An Dương)”.

Thông báo 207 nêu: “Hiện nay, trên khuôn viên khu đất do UBND phường Tứ Liên quản lý tại cuối ngõ 76 An Dương (khu đất UBND quận đã tổ chức thu hồi của ông Nguyễn Huy Vân theo Quyết định số 2230/QĐ-UBND), một số cá nhân đã tự ý xây tường gạch, bên trong dựng mố số lều lán vi phạm trật tự đô thị…”.

Như vậy, đối tượng của thông báo số 207 phải là: Các trường hợp xây dựng công trình vi phạm tại cuối ngõ 76 An Dương trên khu đất của ông Nguyễn Huy Vân đã được thu hồi theo Quyết định 2230/QĐ - UBND ngày 18/7/2011, của UBND quận Tây Hồ.

Thực tế, thửa đất của chị Thập chỉ nằm liền kề, không trong khuôn viên khu đất của ông Vân. Do đó, chị Thập không thể là đối tượng của thông báo số 207, càng không thể dùng thông báo này để căn cứ lập biên bản cưỡng chế.

Hồ sơ có dấu hiệu lập khống

Thứ 2, kế hoạch 74/KH-UBND, “Về việc tổ chức xử lý, giải tỏa các trường hợp vi phạm Luật đất đai, Luật Đê điều và Trật tự xây dựng” được UBND quận Tây Hồ phê duyệt ngày 10/8/2017.

Điều “kỳ quặc” là tuy căn cứ vào Thông báo 207 nói trên nhưng kế hoạch 74 lại được “đẻ” trước tới 4 ngày.

Dấu hiệu ngụy tạo rõ nhất thể hiện ở chỗ cùng là thông báo 207 của UBND phường Tứ Liên nhưng lại có 2 ngày phát hành khác nhau.

Cụ thể, tại thông báo số 207 ghi thời gian là ngày 14/8, nhưng tại phần căn cứ của kế hoạch 74 đã được “ai đó” tẩy xóa viết tay thành ngày 14/7?

Mặt khác, về thực địa, trong kế hoạch 74 nêu rõ, khu vực cưỡng chế hộ chị Thập, qua kiểm tra thấy có 2 nhà cấp 4, diện tích 80m vuông, 1 nhà khung sắt mái tôn 30m vuông. Nhưng tất cả các thông báo và biên bản trước đó lại chỉ ghi nhận có 1 nhà cấp 4, diện tích 80m vuông?

Thực tế hộ chị Thập bị cưỡng chế phá dỡ 3 công trình, không phải chỉ có 1 nhà cấp 4 như trong quyết định cưỡng chế. Việc phá dỡ ngoài công trình bị xác định là vi phạm có dấu hiệu của việc vi phạm pháp luật?

Sai quy trình nghiêm trọng?

UBND phường Tứ Liên được giao nhiệm vụ quản lý trật tự đô thị trên địa bàn, nhưng việc quản lý phải đúng pháp luật, phải làm đúng trình tự, quy định, chứ không thể hành động và ban hành tùy tiện.

Cụ thể, nếu phát hiện hành vi xây dựng trái phép phải lập biên bản vi phạm, đình chỉ thi công, ra quyết định xử phạt, sau đó nếu chủ hộ vi phạm không tự nguyện tháo dỡ thì mới ra quyết định cưỡng chế. Có quyết định cưỡng chế mới lập kế hoạch cưỡng chế. Trước khi thực hiện cưỡng chế phải gửi thông báo cưỡng chế cho chủ hộ vi phạm. Khi thực hiện cưỡng chế phải lập biên bản cưỡng chế và giao cho đối tượng cưỡng chế 1 bản.

Trình tự là vậy, thế nhưng, căn cứ vào hồ sơ cưỡng chế hộ chị Thập thì thấy, UBND phường Tứ Liên lại làm ngược lại, thậm chí, tạo thành cả chuỗi văn bản ban hành ngược, cái phát hành sau lại được dùng làm căn cứ cho cái trước.

Những sai phạm nêu trên sẽ được tiếp tục phân tích ở những bài viết sau.

bài liên quan
Bác sĩ Lê Nho Chuyên - Chuyên gia trồng răng toàn hàm tại Hà Nội

Bác sĩ Lê Nho Chuyên - Chuyên gia trồng răng toàn hàm tại Hà Nội

Phương pháp trồng răng implant toàn hàm mang lại rất nhiều lợi ích, cũng như giúp tiết kiệm chi phí nếu bạn tìm được một địa chỉ uy tín.
TP.HCM: Xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7

TP.HCM: Xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7

Ngày 24/4, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết vừa phát hiện và xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7, gắn biển hiệu Hàn Quốc, ngang nhiên quảng cáo là phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc Top 1 Châu Âu.
TP.HCM: Xử lý nghiêm cơ sở cung cấp tế bào gốc trái phép “núp bóng” phòng khám

TP.HCM: Xử lý nghiêm cơ sở cung cấp tế bào gốc trái phép “núp bóng” phòng khám

Sở Y tế TP.HCM cho biết sẽ xử lý nghiêm cơ sở mang tên “Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” trên địa bàn TP Thủ Đức "núp bóng" phòng khám đa khoa để hoạt động trái phép.
TP.HCM: Xử lý nghiêm cơ sở quảng cáo giảm cân không phép

TP.HCM: Xử lý nghiêm cơ sở quảng cáo giảm cân không phép

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM vừa phát hiện và xử lý nghiêm một cơ sở quảng cáo tiêm filler, meso, giải pháp giảm cân, béo phì tại địa chỉ 242/16 đường Tây Thạnh, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TP.HCM.
TP.HCM: Phát hiện các doanh nghiệp kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc

TP.HCM: Phát hiện các doanh nghiệp kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc

Cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết, qua kiểm tra đột xuất các doanh nghiệp kinh doanh vàng trên địa bàn, đơn vị phát hiện nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, nghi giả mạo nhãn hiệu.
Hà Giang: Xử lý nhóm học sinh ném đá xe qua đường

Hà Giang: Xử lý nhóm học sinh ném đá xe qua đường

Nhóm học sinh tại một trường Trung học cơ sở ở huyện miền núi Hoàng Su Phì (Hà Giang) vừa được cơ quan chức năng mời làm việc do có hành vi ném đá xe qua đường.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hơn 11 nghìn sản phẩm thực phẩm không rõ nguồn gốc bị tạm giữ

Hơn 11 nghìn sản phẩm thực phẩm không rõ nguồn gốc bị tạm giữ

Qua quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện một cơ sở kinh doanh có chứa 11.397 đơn vị sản phẩm các loại là thực phẩm do nước ngoài sản xuất nhưng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Giá vàng lập đỉnh 92 triệu đồng/lượng, đội nắng xếp hàng cũng chưa chắc mua được vàng

Giá vàng lập đỉnh 92 triệu đồng/lượng, đội nắng xếp hàng cũng chưa chắc mua được vàng

Nhu cầu mua lớn của người dân đã khiến cho nhiều cửa hàng vàng thông báo hết hàng hoặc phải giới hạn số lượng mua vàng miếng, nhẫn tròn trơn.
SHB dành hơn 11 tỷ đồng thực hiện nhiều hoạt động xã hội tại tỉnh Điện Biên

SHB dành hơn 11 tỷ đồng thực hiện nhiều hoạt động xã hội tại tỉnh Điện Biên

SHB đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, trong đó có trao tặng các phần quà tới cựu chiến binh và tài trợ 2 công trình lớp học.
Tin bài khác
Quảng Ninh: Bàng hoàng phát hiện một thi thể nữ giới tại hồ Cao Sơn

Quảng Ninh: Bàng hoàng phát hiện một thi thể nữ giới tại hồ Cao Sơn

Người dân bàng hoàng phát hiện thi thể một người phụ nữ tại khu vực hồ Cao Sơn, thuộc phường Cẩm Sơn, TP Cẩm Phả. Hiện lực lượng chức năng đang điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.
Bắt giữ nhóm đối tượng liên quan đến vụ hỗn chiến khiến một người tử vong

Bắt giữ nhóm đối tượng liên quan đến vụ hỗn chiến khiến một người tử vong

Một nhóm đối tượng được xác định là nghi phạm liên quan đến vụ hỗn chiến khiến một người đàn ông tử vong đã bị lực lượng chức năng Công an TP Đà Năng bắt giữ.
Đăng ký khóa học "Trại hè Quân đội Nhí 2024" trên mạng, người phụ nữ bị lừa 1 tỷ đồng sau 5 tiếng

Đăng ký khóa học "Trại hè Quân đội Nhí 2024" trên mạng, người phụ nữ bị lừa 1 tỷ đồng sau 5 tiếng

Một người phụ nữ ở quận Hoàng Mai (TP Hà Nội) vừa bị lừa tiền tỷ khi tìm hiểu đăng ký các bước khoá học "Trại hè Quân đội Nhí" cho con.
Quảng Ninh: Điều tra nguyên nhân cặp vợ, chồng bị thương nặng tại nhà riêng

Quảng Ninh: Điều tra nguyên nhân cặp vợ, chồng bị thương nặng tại nhà riêng

Cơ quan CSĐT Công an TP Cẩm Phả đang tích cực điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc 2 vợ, chồng ở phường Cẩm Thạch, TP Cẩm Phả, bị thương nặng tại nhà riêng.
Gia Lai: Đối tượng cầm đầu vụ khai thác 150m3 gỗ trái phép sa lưới

Gia Lai: Đối tượng cầm đầu vụ khai thác 150m3 gỗ trái phép sa lưới

Sau khi biết những người do mình thuê để khai thác gỗ trái phép bị bắt, Bình bỏ trốn nhiều nơi và bị công an phát lệnh truy nã đặc biệt
Đánh sập đường dây môi giới mại dâm hoạt động tinh vi qua các Website khiêu dâm

Đánh sập đường dây môi giới mại dâm hoạt động tinh vi qua các Website khiêu dâm

Thông qua các trang web khiêu dâm có tên như vuagaigoi, gaigoihanoi, phimsex… nhóm đối tượng đã hình thành nên đường dây mua bán dâm. Ổ nhóm này đã bị lực lượng chức năng triệt phá.
Bắt giữ nhóm đối tượng sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức để lừa đảo

Bắt giữ nhóm đối tượng sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức để lừa đảo

Một nhóm đối tượng sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản vừa bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Bắt vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vì làm lộ bí mật Nhà nước

Bắt vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vì làm lộ bí mật Nhà nước

Ông Nguyễn Văn Bình, Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, bị cơ quan an ninh điều tra bắt tạm giam với cáo buộc cố ý làm lộ bí mật nhà nước.
Nghệ An: Khởi tố 3 đối tượng mua bán, tàng trữ vật liệu nổ

Nghệ An: Khởi tố 3 đối tượng mua bán, tàng trữ vật liệu nổ

Công an thị xã Hoàng Mai phát hiện đường dây mua bán, vận chuyển trái phép vật liệu nổ từ địa bàn huyện Quỳ Hợp về thị xã Hoàng Mai để tiêu thụ.
"Nổ" có bố làm ở Bộ Công an, lừa đảo chạy án gần 1 tỷ đồng

"Nổ" có bố làm ở Bộ Công an, lừa đảo chạy án gần 1 tỷ đồng

Nguyễn Thị Thanh còn “nổ” có bố làm ở Bộ Công an và có thể “chạy án” nên đã lừa đảo và chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng của một người dân ở thị trấn Thiệu Hóa (Thiệu Hóa - Thanh Hóa).
hoi thao phap luat ve tri tue nhan tao kinh nghiem quoc te va cac khuyen nghi chinh sach cho viet nam

Hội thảo “Pháp luật về trí tuệ nhân tạo”: Kinh nghiệm Quốc tế và các khuyến nghị chính sách cho Việt Nam

(PLM) - Sáng ngày 10/5, tại Khách sạn Pan Pacific Hanoi, số 1, đường Thanh niên, quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội, Bộ Tư pháp đã phối hợp với Liên minh châu Âu tại Việt Nam cùng Đại diện Thường trú của Chương trình phát triển LHQ tại Việt Nam – UNDP tổ chức hội thảo Pháp luật về trí tuệ nhân tạo: Kinh nghiệm Quốc tế và các khuyến nghị chính sách cho Việt Nam.
tong duyet chuong trinh nghe thuat khai mac le hoi hoa phuong do hai phong 2024

Tổng duyệt chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

PLM) - Tối 9-5, Hội đồng nghệ thuật thành phố tổng duyệt chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 với chủ đề “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” tại quảng trường phía trước Trung tâm Chính trị - Hành chính tại Khu đô thị mới Bắc sông Cấm.
tap trung thao go kho khan vuong mac trong xu phat vi pham hanh chinh

Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong xử phạt vi phạm hành chính

(PLM) - Sáng ngày 08/5/2024, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo Bàn về giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong xử phạt vi phạm hành chính. Ông Nguyễn Quốc Hoàn - Cục trưởng Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật (QLXLVPHC&TDTHPL), bà Nguyễn Thanh Hà - Phó Cục trưởng Cục QLXLVPHC&TDTHPL đồng chủ trì hội thảo.
hoc vien tu phap to chuc hoi nghi tap huan ve ky nang quan tri noi bo quan ly thoi gian va lap ho so cong viec

Học viện Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn về kỹ năng quản trị nội bộ, quản lý thời gian và lập hồ sơ công việc

(PLM) - Ngày 9/5, Học viện Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn về kỹ năng quản trị nội bộ, quản lý thời gian và lập hồ sơ công việc. Hội nghị nhằm thực hiện Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức Bộ Tư pháp năm 2024 của Bộ Tư pháp và nhằm nâng cao năng lực, kỹ năng quản trị nội bộ, quản lý thời gian và lập hồ sơ công việc cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi các nhiệm vụ được giao, sau một thời gian chuẩn bị tích cực.
viet nam italia tang cuong hop tac trong linh vuc nuoi con nuoi

Việt Nam - Italia: Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nuôi con nuôi

(PLM) - Chiều ngày 6/5, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng đã tiếp ông Marco Della Seta, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nước Cộng hòa I-ta-li-a tại Việt Nam cùng Đoàn cán bộ của Ủy ban Con nuôi quốc tế I-ta-li-a (CAI) nhân dịp Đoàn đến thăm và làm việc tại Việt Nam. Đoàn công tác do ông Vincenzo Starita, Phó Chủ tịch Ủy ban CAI, cơ quan thuộc Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa I-ta-li-a làm trưởng đoàn.