Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 27 °C
Hải Phòng 23 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 27°C
  • Hải Phòng Hà Nội 23°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Kỳ 1 - Nhiều trạm thu phí BOT khu vực Bắc Trung Bộ đặt "nhầm chỗ"?

Pháp luật hình sự
20/04/2017 08:25
Trần Hoàng
aa
Những ngày qua, người dân vùng Nghi Xuân (Hà Tĩnh) liên tiếp điều động hàng trăm xe ô tô, dùng tiền lẻ mệnh giá 500 – 1.000 đồng để trả phí qua trạm BOT cầu Bến Thủy. Điều này dẫn đến giao thông bị tắc nghẽn, đình trệ nghiêm trọng, như là cách phản đối hữu hiệu nhất đến nhiều cơ quan chức năng từ địa phương đến Trung ương.


Hiện tại, người dân 4 huyện thành: Vinh, Hưng Nguyên (Nghệ An), Nghi Xuân, Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) được miễn 100% giá vé khi qua trạm BOT Bến Thủy 1.

Làn sóng phản đối các trạm thu phí BOT.

Ngay sau đó, như một làn sóng phản đối các trạm thu phí “bất hợp lý”, người dân huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cũng đồng loạt đổi tiền lẻ, tập trung hàng trăm xe ô tô để tiếp tục phản đối trạm thu phí BOT Cầu Rác (thuộc địa bàn huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) vì cho rằng trạm này cũng đặt sai mục đích.

Mới đây nhất, kể từ ngày 16/4, người dân 2 huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh cũng tụ tập hàng trăm xe phản đối trạm thu phí Cầu Rác.
Mới đây nhất, kể từ ngày 16/4, người dân 2 huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh cũng tụ tập hàng trăm xe phản đối trạm thu phí Cầu Rác.

Nhiều ý kiến cho rằng, không chỉ có trạm thu phí Bến Thủy 1 và Cầu Rác là sai vị trí, khu vực Bắc trung bộ còn rất nhiều trạm phí với hình thức BOT nhưng cũng bất hợp lý như thế.

Rốt cuộc các trạm thu phí này có những điểm bất cập như thế nào? Pháp luật Plus giới thiệu đến độc giả loạt bài để người dân khu vực Bắc Trung Bộ nói chung và Hà Tĩnh nói riêng hiểu sâu hơn về các trạm thu phí BOT đóng trên Quốc lộ 1.

Không thể phủ nhận những dự án BOT giao thông đường bộ đã làm cho bộ mặt cơ sở hạ tầng giao thông các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ khởi sắc, góp phần vào công cuộc xây dựng và phát triển KT-XH các tỉnh trong khu vực.

Người dân dùng khẩu hiệu dán trước nắp capo xe để phản đối trạm thu phí
Người dân dùng khẩu hiệu dán trước nắp capo xe để phản đối trạm thu phí "đặt nhầm chỗ".

Tuy nhiên, việc các trạm thu phí được dựng lên để thu phí, hoàn vốn cho các dự án BOT dày đặc như “thiên la địa võng” như hiện nay, đã khiến cho không chỉ người dân bất bình, mà cơ quan có thẩm quyền cũng phải lên tiếng. Nhất là khi có nhiều trạm thu phí cho dự án BOT đặt nhầm chỗ.

Đây là thực tế nhức nhối bấy lâu nay, mà chỉ đến khi người dân Nghệ An- Hà Tĩnh ở 2 đầu cầu Bến Thủy 1 và 2 phản ánh, tuần hành và mua vé bằng tiền lẻ gây ách tắc cục bộ nhiều lần liền, lúc đó Chính phủ, Bộ GTVT và chính quyền địa phương mới vào cuộc, chỉ đạo kiểm tra và đưa ra giải pháp có lợi cho dân.

Giải pháp tích cực được đưa ra: Giảm 100% vé qua cầu Bến Thủy cho người dân có hộ khẩu ở TP Vinh, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) và Nghi Xuân, TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh).

Không sử dụng dịch vụ BOT cũng phải trả tiền

Pháp luật Plus đã từng phản ánh về thực trạng người dân 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh không tham gia giao thông trên các tuyến đường BOT, nhưng mỗi lần qua cầu Bến Thủy 1 và 2 đều phải đóng phí với giá “cắt cổ”.

Tại thời điểm cuối năm 2016, khi mà phí qua cầu Bến Thủy được tăng lên 45.000đ (sau giảm xuống 40.000đ) đối với xe ô tô 4 chỗ, đã gặp sự phản đối quyết liệt của người dân.

Rất nhiều cuộc "tuần hành" của người dân Nghệ An - Hà Tĩnh sống 2 bên cầu Bến Thủy đã diễn ra, đỉnh điểm là ánh tắc cục bộ nhiều giờ. Nhiều ngày liền khi người dân không chỉ đưa xe đi tuần hành, mà còn sử dụng hình thức mua vé qua trạm với tiền lẻ mệnh giá thấp, khiến nhiều lần các trạm thu phí Bến Thủy 1, 2 phải mở barie để phương tiện tự do lưu thông qua cầu mà không phải mua vé.

Trạm thu phí BOT Bến Thủy 1, nơi khởi đầu cho việc người dân tập trung phản đối.
Trạm thu phí BOT Bến Thủy 1, nơi khởi đầu cho việc người dân tập trung phản đối.

Người dân "tuần hành" phản đối là có lý do, vì người dân ở 2 đầu cầu Bến Thủy (Nghi Xuân, Hồng Lĩnh - Hà Tĩnh; Hưng Nguyên, TP Vinh - Nghệ An) hoàn toàn không sử dụng bất kỳ đoạn đường nào theo hình thức BOT, 5 dự án BOT: đường tránh TP Vinh, Cầu vượt QL48, Cầu Yên Xuân, Cầu vượt Bến Thủy 2 và Đường nối Cầu Bến Thủy 2 đến đường tránh TP Hà Tĩnh mà Cenco4 làm chủ đầu tư, người dân ở các địa phương nêu trên đều không hề sử dụng.

Do đó, việc đặt trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 ngay đầu cầu TP Vinh để thu phí của người dân Hồng Lĩnh, Nghi Xuân, Hưng Nguyên, TP Vinh là bất hợp lý.

Trạm thu phí Bến Thủy 1 chưa phải là trạm thu phí tuyến BOT duy nhất đặt nhầm chỗ, khiến người dân Hà Tĩnh phải chịu thiệt thòi, mà ngay cả trạm thu phí Cầu Rác (đóng tại xã Cẩm Trung, Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh) cũng là trạm thu phí tuyến BOT đặt nhầm chỗ.

Bởi trạm thu phí Cầu Rác chức năng chính là thu phí đường bộ tuyến tránh TP Hà Tĩnh. Mà tuyến đường tránh này nằm cách trạm thu phí BOT này… hàng chục km.

Theo hồ sơ, năm 2005, Hà Tĩnh kêu gọi đầu tư xây dựng tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh, Tổng công ty MTV hạ tầng Sông Đà được chọn làm chủ đầu tư. Công trình được đầu tư theo hình thức BOT, có tổng chiều dài hơn 16km.

Từ xe con đến xe tải, đồng loạt tập trung trước trạm thu phí BOT Cầu Rác để phản đối việc người dân phải đóng phí bất hợp lý.
Từ xe con đến xe tải, đồng loạt tập trung trước trạm thu phí BOT Cầu Rác để phản đối việc người dân phải đóng phí bất hợp lý.

Đến tháng 5/2009, công trình hoàn thành, công ty Sông Đà đề xuất được sử dụng trạm Cầu Rác để thu phí, hoàn vốn đầu. Từ đó đến nay, công ty Sông Đà đã sử dụng trạm Cầu Rác nằm trên QL1A để thu phí hoàn vốn cho tuyến BOT nằm cách xa hàng chục km, đã khiến người dân và doanh nghiệp tại Hà Tĩnh hết sức bức xúc vì đặt nhầm chỗ.

Và đỉnh điểm là cuộc tuần hành bằng xe con, xe tải của người dân 2 đầu trạm thu phí ngày 16/4 mới đây.

Tình trạng “trạm thu phí đặt nhầm chỗ”, “dân không đi tuyến BOT vẫn è cổ đóng phí” còn diễn ra ở Quảng Bình (trạm thu phí Quán Hàu), Quảng Trị (trạm thu phí Triệu Phong), Thừa Thiên Huế (Trạm thu phí Lăng Cô).

Ở Trạm thu phí Quán Hàu (Quảng Bình) đặt trên QL 1A đoạn qua xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh được dùng để thu phí hoàn vốn cho tuyến BOT tránh TP Đồng Hới. Sau đó, trạm này còn tăng giá để thu thêm phí đường bộ cho tuyến đường tránh lũ trên Quốc lộ 1A đoạn đi qua địa bàn 2 huyện Quảng Ninh và Lệ Thuỷ, song song với tuyến đường BOT tránh thành phố Đồng Hới.

Chính việc thu phí chồng chéo này đã khiến người dân và nhiều doanh nghiệp bức xúc, vì thực chất người dân nơi đây khi đi qua trạm thu phí này, hoàn toàn không sử dụng dịch vụ BOT mà trạm thu phí này thu để hoàn vốn.

Đỉnh điểm là đầu năm 2017, người dân ở 2 bên trạm thu phí Quán Hàu đã nhiều lần đưa xe ô tô ra chặn đường tại trạm để phản đối việc tăng giá và yêu cầu di dời trạm thu phí đến nơi hợp lý.

Ở trạm thu phí Triệu Phong (Quảng Trị) cũng thế, trạm này nằm giữa 3 trung tâm huyện lỵ Triệu Phong, Thị xã Quảng Trị, Hải Lăng và TP Đông Hà, dùng để hoàn vốn đầu tư cho 2 đoạn quốc lộ 1 (đoạn 1 từ Dốc Miếu, huyện Gio Linh đến TP Đông Hà và đoạn 2 từ Đông Hà đến Thị xã Quảng Trị).

Trên thực tế, hàng ngày rất nhiều phương tiện xe ô tô của người dân thuộc 3 huyện lỵ và TP Đông Hà lưu thông qua trạm BOT, nhưng hoàn toàn không sử dụng dịch vụ BOT mà nhà đầu tư đặt trạm ở đây để thu phí, hoặc nếu có sử dụng cũng không đáng kể, trong lúc phí xe ô tô qua trạm rất cao.

Riêng trạm thu phí Lăng Cô (Thừa Thiên Huế), dùng để thu phí hoàn vốn cho hai hầm đường bộ Phước Tượng và Phú Gia (huyện Phú Lộc - Thừa Thiên Huế), lại được đặt tại Thị trấn Lăng Cô - một nơi không liên quan gì đến 2 hầm đường bộ này. Cho nên, việc Công ty Cổ phần Phước Tượng - Phú Gia BOT đặt trạm thu phí ở Thị trấn Lăng Cô là rất bất hợp lý.

Như vậy, có thể nói nhiều trạm thu phí mang hình thức BOT ở khu vực Bắc miền trung đã và đang gây bức xúc cho người dân khi túi tiền của họ ngày một "bào mòn", mặc dù không sử dụng nhưng mỗi lần đi qua đều phải đóng phí "cắt cổ".

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

bài liên quan
Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Với hành vi thuê hai chiếc ô tô rồi mang đi bán lấy tiền trả nợ, Ngô Văn Tỉnh đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Miền Bắc tiếp tục đón không khí lạnh, mưa kéo dài

Miền Bắc tiếp tục đón không khí lạnh, mưa kéo dài

Không khí lạnh tăng cường, miền Bắc và Bắc Trung Bộ tiếp tục rét kéo dài và có mưa, có nơi rét đậm, rét hại.
Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Khai thác khoáng sản quy mô lớn, xẻ đá, mở đường lập xưởng chế biến sát mép hồ bị đình chỉ hoạt động vì chưa hoàn tất thủ tục pháp lý.
Dòng người tấp nập đổ về Đền Trần - Nam Định trước giờ Khai Ấn

Dòng người tấp nập đổ về Đền Trần - Nam Định trước giờ Khai Ấn

Dù đến đêm khuya mới là thời điểm Lễ Khai Ấn được diễn ra, nhưng ngày từ sớm, đông đảo du khách thập phương đã đổ về Đền Trần - Nam Định.
Bắt giữ đối tượng đập phá hàng chục ngôi mộ ở Hà Nội

Bắt giữ đối tượng đập phá hàng chục ngôi mộ ở Hà Nội

Đối tượng đập phá nhiều ngôi mộ tại một nghĩa trang trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Nữ sinh lớp 12 tử vong trong nhà nghỉ, bạn trai bị thương nặng

Nữ sinh lớp 12 tử vong trong nhà nghỉ, bạn trai bị thương nặng

Trong quá trình kiểm tra phòng, chủ nhà nghỉ bàng hoàng phát hiện cặp đôi nam nữ trong trạng thái 1 người tử vong, một người bị thương nặng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY