Hà Nội 36 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 36 °C
  • Hà Nội Hà Nội 36°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 36°C

Kỳ 1 - Bình Dương: TAND thị xã Dĩ An “trái lệnh” của TAND Tối cao?

Pháp luật hình sự
18/08/2017 06:05
Kiến Dân - Nguyễn Hiếu
aa
Trải qua hơn 20 năm, sau gần chục phiên xét xử và vụ án đã được Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM giải quyết, thế nhưng TAND thị xã Dĩ An lại đang cố tình “chống đối” và tiếp tục… “làm khổ” dân?


Ở nhờ rồi chiếm luôn đất

Theo hồ sơ, nội dung vụ việc có thể tóm tắt như sau: Nguồn gốc tài sản tranh chấp là nhà và đất có diện tích 3.537m2 tọa lạc KP Nội Hóa 2, P Bình An, huyện Dĩ An (nay là Thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) được xác định của cụ Ngô Văn Duy, SN 1890, quê quán Hải Phòng.

Năm 1984, cụ Duy lập di chúc để lại nhà và đất trên cho cháu nội là bà Ngô Bích Hải (SN 1942).

Đến năm 1986, do hoàn cảnh, bà Hải nhờ bà Nguyễn Thị Tuyết (SN 1946) trông coi giúp nhà và đất trên. Một thời gian sau, phát hiện con bà Tuyết cất nhà trên đất của mình nhờ bà Tuyết trông coi nên ngày 04/4/1995, bà Hải có đơn khiếu nại gửi các cơ quan chức năng huyện Dĩ An.

Trong khi đơn của bà Hải chưa được giải quyết thì ngày 13/12/1997, UBND huyện Dĩ An ký cấp (lần 1) Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) phần đất tranh chấp đã nêu cho bà Tuyết. Tiếp đó năm 1998, bà Tuyết tiếp tục cất một quán giải khát và cho một người con khác cất nhà trên phần đất bà Tuyết được cấp GCN.

Khu đất của cụ Ngô Văn Duy để lại cho bà bà Ngô Bích Hải.
Khu đất của cụ Ngô Văn Duy để lại cho bà bà Ngô Bích Hải.

Năm 2001, sau khi Thanh tra tỉnh Bình Dương kiểm tra phát hiện vụ việc, đơn vị này đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo UBND huyện Dĩ An thu hồi GCN QSDĐ đã cấp cho bà Tuyết trái pháp luật. Đồng thời đề nghị giải quyết trả lại quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất cho bà Hải.

Hai năm sau, UBND huyện Dĩ An ban hành Quyết định huỷ GCN QSDĐ đã cấp sai cho bà Tuyết. Sau đó bà Tuyết có đơn khởi kiện Quyết định trên của UBND huyện Dĩ An.

Bản án gây hiểu lầm giúp bà Tuyết “qua mặt” cơ quan chức năng?

Tại Bản án số 14/HCPT (bản án phúc thẩm số 14) ngày 01/9/2004 của TAND tỉnh Bình Dương tuyên: Bác đơn khởi kiện của bà Tuyết, giữ nguyên Quyết định của UBND huyện Dĩ An huỷ GCN QSDĐ đã cấp cho bà Tuyết vào năm 1997.

Thế nhưng, cũng tại Quyết định của bản án phúc thẩm số 14 lại nêu một nội dung rất dễ gây hiểu lầm: “Về di sản của cụ Duy, bà Tuyết tiếp tục quản lý, sử dụng như hiện trạng hiện nay. Các đồng thừa kế có phát sinh tranh chấp sẽ được Tòa án thụ lý, giải quyết nếu còn thời hiệu khởi kiện theo quy định của pháp luật”.

Bản án số 14/HCPT của TAND tỉnh Bình Dương.
Bản án số 14/HCPT của TAND tỉnh Bình Dương.

Mặc dù sau đó, TAND tỉnh Bình Dương có Công văn số 02/HC-TLĐ (ngày 15/12/2004) trả lời đơn ông Ngô Phạm Thiện (do bà Hải ủy quyền) khẳng định: “Toà án nhân dân tỉnh Bình Dương không giao phần đất tranh chấp cho bà Tuyết mà tạm thời để bà Tuyết tiếp tục quản lý, sử dụng…”, thế nhưng lợi dụng “sơ hở” trên, vào năm 2005, bà Tuyết nộp đơn xin cấp GCN QSDĐ cho phần đất đã bị thu hồi trước đó.

Và đơn của bà Tuyết được hàng loạt các cơ quan chức năng như: Thi hành án huyện Dĩ An, UBND phường An Bình, Phòng TN-MT và UBND thị xã Dĩ An “dễ dàng” thông qua. Đến ngày 26/5/2006, bà Tuyết lại được UBND thị xã Dĩ An cấp GCN QSDĐ lần 2 cho phần đất đã bị hủy GCN trước đây.

Cũng từ những sai lầm nghiêm trọng trên đã khiến vụ việc càng trở nên phức tạp!

Có GCN QSDĐ trong tay, năm 2009, bà Tuyết tách thửa tặng cho và chuyển nhượng hết phần đất (vốn của cụ Duy cho bà Hải) cho 5 người. Tiếp đó 5 người này lại chuyển nhượng cho một số người khác. Cuối cùng, thửa đất trên bị “xâu xé” và được cấp 8 GCN QSDĐ cho 7 người (Võ Thị Lợi (2 GCN), Trần Thị Kim Ngân, Hồ Văn Xáng, Võ Thị Kim Hạnh, Trương Văn Khắng, Trần Văn Hạnh, Trịnh Thị Kim Hà - trong số này, vài người là con cháu bà Tuyết)!

TAND thị xã Dĩ An “chống” TAND Tối cao?

Tháng 12/2010 bà Hải khởi kiện bà Tuyết yêu cầu trả lại nhà và đất của cụ Duy cho.

Bản án số 164/2013/DS-PT của TAND Tối cao tại TP HCM.
Bản án số 164/2013/DS-PT của TAND Tối cao tại TP HCM.

Tại bản án số 164/2013/DS-PT (bản án 164) ngày 20/5/2013 của Toà phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM đã tuyên: “Bà Ngô Bích Hải được thừa kế 3.016,3m2 đất của cụ Ngô Văn Duy trên đó có căn nhà số 150B…; Ghi nhận sự tự nguyện của bà Ngô Bích Hải cho lại bà Nguyễn Thị Tuyết, anh Trần Văn Dũng và anh Trần Văn Thắng được quyền quản lý sử dụng 316,3m2 đất… vì có công trông coi bảo quản tài sản trên…; Buộc bà Nguyễn Thị Tuyết, anh Trần Văn Dũng và anh Trần Văn Thắng giao trả cho bà Ngô Bích Hải khu đất có diện tích 2.790m2…; Ghi nhận sự tự nguyện của bà Ngô Bích Hải cho riêng ông Ngô Phạm Thiện toàn bộ tài sản thừa kế nói trên…”.

Đến năm 2015, UBND thị xã Dĩ An đã ban hành các Quyết định thu hồi và hủy các GCN QSDĐ cấp trái pháp luật (phần đất của cụ Duy) cho bà Tuyết và 8 cá nhân liên quan.

Sau đó 8 cá nhân bị thu hồi GCN có đơn khởi kiện yêu cầu Tòa án hủy các Quyết định của UBND thị xã Dĩ An và tuyên huỷ GCN QSDĐ do đơn vị này ký cấp cho ông Ngô Phạm Thiện ngày 23/12/2015 (căn cứ theo bản án 164 của Toà phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM).

Các Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của TAND thị xã Dĩ An.
Các Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của TAND thị xã Dĩ An.

Sau khi thụ lý đơn, ngày 25/12/2015, TAND thị xã Dĩ An đã ban hành các Quyết định theo thứ tự số 01 đến 07/2015/QĐ-BPKCTT áp dụng biện pháp khẩn tạm thời có nội dung: “Cấm ông Ngô Phạm Thiện thay đổi hiện trạng đất và tài sản gắn liền trên đất, chuyển dịch về quyền tài sản đối với đất và tài sản gắn liền trên đất…” phần đất của cụ Duy đã được cấp GCN cho ông Thiện; “Cấm Uỷ ban nhân dân thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương thực hiện các hành vi đăng ký biến động liên quan đến Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất” đã cấp cho ông Thiện.

Tiếp đó, ngày 26/4/2016, Chánh án TAND tỉnh Bình Dương có Công văn số 295/TA-GĐKT (Công văn 295) đề nghị kháng nghị theo thủ tục Giám đốc thẩm đối với Bản án 164 của Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM.

Trình bày với Pháp luật Plus, ông Thiện bức xúc: “Tòa án nhân dân thị xã Dĩ An ban hành các Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời từ ngày 25/12/2015 đến nay là 1 năm 8 tháng đã gây thiệt hại cho gia đình tôi quá lớn sau hơn 20 năm đi tìm công lý. Ai, đơn vị nào sẽ chịu trách nhiệm và đền bù thiệt hại cho gia đình tôi?”.

`` Trả lời Công văn 295, ngày 10/4/2017, TAND Tối cao đã ban hành Công văn số 94/CV-GĐKT II, nội dung khẳng định: “Những người thực tế quản lý tài sản tranh chấp là bà Tuyết, anh Dũng, anh Thắng đều đã tham gia tố tụng và bản án phúc thẩm đã quyết định những người này phải trả lại tài sản như thế nào. Có một số người khác nhận chuyển nhượng đất được cấp giấy chứng nhận nhưng các giấy chứng nhận này đã bị thu hồi. Do đó, bản án phúc thẩm là thi hành được. Việc chuyển nhượng đất giữa bà Tuyết, anh Dũng, anh Thắng và những người khác nếu không tự giải quyết được thì họ có quyền khởi kiện vụ án dân sự khác để bảo vệ quyền lợi của mình.

Vì vậy, không có căn cứ để kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với Bản án dân sự phúc thẩm số 164/2013/DS-PT ngày 20/5/2013 của Toà phúc thẩm Toà án nhân dân Tối cao tại thành phố Hồ Chí Minh”.

Mặc dù Công văn 94/CV-GĐKT II của TAND Tối cao một lần nữa khẳng định như vậy, thế nhưng, Thẩm phán TAND thị xã Dĩ An là ông Vũ Linh (Thẩm phán được giao giải quyết vụ kiện của 7 cá nhân trên) vẫn “chống lệnh” và tiếp tục duy trì 07 Quyết định “giam” GCN QSDĐ của ông Thiện.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

bài liên quan
Thu hồi, tiêu hủy lô sữa tắm Bath Gel - MM Professional

Thu hồi, tiêu hủy lô sữa tắm Bath Gel - MM Professional

Bộ Y tế đã ban hành quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu thủ lô sản phẩm sữa tắm Bath Gel - MM Professional (chai 35ml).
Những trường hợp bị thu hồi Giấy phép lái xe bắt đầu từ ngày 1/6

Những trường hợp bị thu hồi Giấy phép lái xe bắt đầu từ ngày 1/6

Thông tư mới đã sửa đổi, bổ sung trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/6/2024.
TP HCM: Nguyên nhân nào khiến chậm trễ đấu giá gỗ thu hồi sau giải toả

TP HCM: Nguyên nhân nào khiến chậm trễ đấu giá gỗ thu hồi sau giải toả

Ít đơn vị tham gia thẩm định, chưa có quy định cụ thể… là nguyên nhân khiến gỗ được thu hồi từ công tác đốn đốn hạ, giải tỏa cây xanh chậm trễ thanh lý, đấu giá.
Luật Đất đai 2024: Quy định các nguyên tắc, điều kiện cưỡng chế khi thực hiện quyết định thu hồi đất

Luật Đất đai 2024: Quy định các nguyên tắc, điều kiện cưỡng chế khi thực hiện quyết định thu hồi đất

Việc cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất phải bảo đảm các nguyên tắc, điều kiện được quy định rõ tại Điều 89 của Luật Đất đai 2024.
Hà Nội sẽ thu hồi 1,27ha đất phi nông nghiệp trên địa bàn quận Hoàn Kiếm

Hà Nội sẽ thu hồi 1,27ha đất phi nông nghiệp trên địa bàn quận Hoàn Kiếm

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông vừa ký ban hành Quyết định số 1146/QĐ-UBND về việc phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 quận Hoàn Kiếm.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị vừa phát hiện một hộ kinh doanh về chăm sóc da trên địa bàn Quận 7 ba lần bị xử phạt do lấn sân sang phẫu thuật thẩm mỹ, liên tục đổi địa bàn hoạt động.
Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Tây Bắc là một vùng đất xinh đẹp, thơ mộng với những bản làng dân tộc thiểu số mang đậm bản sắc văn hóa.
Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Thông tin được đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 4/2024 do UBND tỉnh Nghệ An tổ chức.
Tin bài khác
Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội đã triển khai Phương án bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024.
Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Theo quyết định, có 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án; trong đó có 11 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Ngày 25/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Công an huyện Nghĩa Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Văn Hồng (SN 1979), trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

Ngày 24/4, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 vừa triệt phá nhóm đối tượng “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Ngày 24/4, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt 8 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và 4 bị can về hành vi “Đánh bạc”. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.