Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Kiên Giang: "Khóc dở mếu dở" vì quyết định có dấu hiệu bất thường của TAND huyện Châu Thành

Nhà nước và Pháp luật
29/10/2018 10:14
Bạt Phong - Minh Nghĩa
aa
Chưa ban hành quyết định khẩn cấp tạm thời nhưng đã “phong tỏa” tài sản của đương sự, chấp nhận biện pháp nộp tài sản đảm bảo không đúng theo trình tự tố tụng,… đó là những dấu hiệu sai phạm của TAND huyện Châu Thành đang mắc phải trong vụ kiện tranh chấp đất tại địa phương này?


“Mập mờ” thủ tục ngăn chặn

Như Pháp luật Plus đã phản ánh, liên quan vụ việc chị Giang Diệu Hiền (quận 8, TP HCM) bất ngờ bị TAND huyện Châu Thành (Kiên Giang) ra công văn ngăn chặn giao dịch về đất tại địa phương, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Danh Pì Sách, Thẩm phán TAND huyện Châu Thành, người đã ban hành Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời (QĐ ADBPKCTT) nói trên.

Phần đất đang xảy ra tranh chấp.
Phần đất đang xảy ra tranh chấp.

Tại buổi làm việc, ông Sách cho biết, hiện tại vụ kiện tranh chấp tài sản giữa bà Giang Diệu Hiền và một số cá nhân trong gia đình bà Hiền đang được TAND huyện Châu Thành thụ lý, giải quyết. Đến thời điểm hiện tại, vụ án vẫn chưa hẹn hạn xét xử theo luật định.

Lý giải nguyên nhân của việc ban hành QĐ ADBPKCTT, ông Sách cho biết, là do bà Giang Thị Bé Sáu (chị của bà Giang Diệu Hiền) có đơn gửi Toà để xin áp dụng biện pháp ngăn chặn nói trên. “Khi bà Sáu làm đơn, chúng tôi xét thấy không có vấn đề gì nên đã hướng dẫn bà Sáu làm thủ tục thực hiện biện pháp bảo đảm. Bà Sáu sau đó đã nộp giấy thực hiện biện pháp bảo đảm tại ngân hàng nên toà đã ra quyết định ngăn chặn và có tống đạt cho người đại diện của bà Hiền”, ông Sách nói.

Chứng minh việc trên, ông Sách đã cung cấp cho phóng viên một giấy nộp tiền của bà Sáu tại một ngân hàng chi nhánh tỉnh Kiên Giang đề ngày 2/8/2018. Nội dung là “nộp tiền thực hiện biện pháp bảo đảm theo QĐ 04/2018/QĐ –BPBĐ” với số tiền 120 triệu đồng.

Quyết định số 02/2018/QĐ-BPKCTT về việc Áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời.
Quyết định số 02/2018/QĐ-BPKCTT về việc Áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời.

Tuy nhiên, chúng tôi đặt ra câu hỏi, bà Sáu căn cứ vào đâu để nộp số tiền 120 triệu đồng làm số tiền đảm bảo, bởi trên thực tế, mảnh đất nói trên đã được bà Hiền bán cho người khác, đã làm hồ sơ công chứng với số tiền 2,5 tỷ đồng?

Trả lời vấn đề này, ông Sách cho rằng, việc chuyển nhượng tài sản thì các đương sự tự định giá với nhau, còn định giá tài sản đảm bảo thì phải theo cơ quan định giá.

Phóng viên hỏi lại, Toà án đã thực hiện biện pháp định giá tài sản của bà Hiền hay chưa, ông Sách cho rằng mình thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và không trả lời thẳng vào câu hỏi mà nói rằng chỉ cần có đơn yêu cầu (ở đây là đơn của bà Sáu) thì ra quyết định thôi.

“Cấm” trước, ra Quyết định sau

Theo hồ sơ thể hiện, ngày 2/4/2018, TAND huyện Châu Thành đã có công văn số 25/2018/CV-TA gửi UBND, Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Châu Thành và Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện này. Trong công văn nói trên, TAND huyện Châu Thành đã căn cứ vào đơn yêu cầu xin ngăn chặn của bà Giang Thị Bé Sáu, cũng như căn cứ vào hồ sơ vụ kiện tranh chấp dân sự.

Trong đó, Toà đã đề nghị các đơn vị liên quan nếu phát hiện bà Giang Diệu Hiền làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất thuộc quyền sử dụng của bà Hiền trên địa bàn huyện Châu Thành, đề nghị tạm thời không cho phép chuyển nhượng và thông báo cho TAND huyện Châu Thành biết để áp dụng biện pháp cần thiết theo quy định của pháp luật.

Công văn số 25/2018/CV-TA của TAND huyện Châu Thành.
Công văn số 25/2018/CV-TA của TAND huyện Châu Thành.

Trao đổi với phóng viên về việc tại sao toà án lại ra công văn gửi đến các cơ quan chức năng để ngăn chặn bà Hiền chuyển nhượng tài sản trước khi ra quyết định ngăn chặn khẩn cấp tạm thời, ông Sách cho rằng: “Trong quá trình giải quyết vụ án, bà Hiền có làm đơn chuyển nhượng đất cho người khác. Bà Sáu có làm đơn xin ngặn chặn nên toà ra quyết định thôi”. Đồng thời, ông Sách cũng từ chối trả lời việc ban hành công văn số 25/2018/CV-TA liệu có đúng theo trình tự của pháp luật.

Trước việc ban hành công văn trên, chị Hiền bức xúc: “Sao lại có chuyện kỳ lạ như vậy? Bà Sáu làm đơn yêu cầu cái gì thì toà đều đồng ý và thực hiện theo như vậy. Trong khi quyền và lợi ích hợp pháp của tôi thì lại không hề được ngó ngàng đến. Toà đã yêu cầu phong toả tài sản của tôi từ ngày 2/4/2018, nhưng họ không hề có một dòng thông báo nào gửi đến cho tôi.

Thậm chí, đến khi tôi mang tài sản của mình đi giao dịch không được, lên tận nơi để hỏi bao nhiêu lần mà họ cũng không cung cấp. Chỉ đến khi tôi làm căng lên, đến ngày 28/8/2018, họ mới cung cấp cho tôi Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời đề ngày 18/8/2018. Vậy phải chăng, toà án đang thiên vị, đứng về phía bên kia và bỏ lơ quyền lợi của tôi?”.

Chị Hiền còn cho biết thêm: “Thời điểm đó, tài sản của tôi không bị áp dụng biện pháp ngăn chặn khẩn cấp, thế nhưng, các cơ quan chức năng lại căn cứ vào công văn toà án gửi để không cho tôi giao dịch, mua bán tài sản của mình. Điều này làm tôi lâm vào cảnh tiến thoái lưỡng nan, khi tiền đã nhận của người ta nhưng không thể giao đất”, chị Hiền nói.

Theo Luật sư Lê Ngô Trung, Đoàn luật sư TP HCM, công văn nói trên của Tòa án có dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng về thủ tục tố tụng.

Thứ nhất, về hình thức ban hành công văn này không đúng theo hình thức thông báo hoặc quyết định của Tòa án, nhưng lại chứa đựng nội dung là đề nghị cơ quan chức năng áp dụng biện pháp cấm chuyển dịch quyền về tài sản.

Thứ hai, đương sự chỉ yêu cầu áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với 2 thửa đất kèm địa chỉ cụ thể, nhưng công văn số 25/2018/CV-TA lại đề nghị cơ quan chức năng “tạm thời không cho phép chuyển nhượng và thông báo cho Tòa án đối với đất thuộc quyền sử dụng của bà Hiền trên địa bàn huyện Châu Thành”; điều này là vượt quá yêu cầu của đương sự.

Luật sư Trung cũng lưu ý thêm, theo điểm c khoản 2 Điều 113 BLDS, nếu “Tòa án áp dụng biện pháp tạm thời vượt quá yêu cầu áp dụng biện pháp tạm thời của cơ quan, tổ chức, cá nhân” mà gây thiệt hại cho người bị áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời hoặc cho người thứ ba thì Tòa án phải bồi thường. Do đó, trường hợp các bên cho rằng mình bị thiệt hại bởi công văn này, thì hoàn toàn có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện để yêu cầu bồi thường thiệt hại.

bài liên quan
Luật Đất đai 2024: Bắt buộc hoà giải tất cả các loại tranh chấp đất đai tại xã trước khi ra toà

Luật Đất đai 2024: Bắt buộc hoà giải tất cả các loại tranh chấp đất đai tại xã trước khi ra toà

Luật Đất đai 2024 quy định trước khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai (toà án hoặc UBND cấp có thẩm quyền), các bên tranh chấp phải thực hiện hòa giải tại UBND cấp xã nơi có đất tranh chấp.
Liên tục diễn ra việc học sinh nhập viện sau khi ăn kẹo không rõ nguồn gốc

Liên tục diễn ra việc học sinh nhập viện sau khi ăn kẹo không rõ nguồn gốc

Sau khi ăn kẹo không có nguồn gốc, 7 học sinh Trường Tiểu học thị trấn Giồng Riềng 2, huyện Giồng Riềng (Kiên Giang) có triệu chứng đau bụng, buồn nôn... được đưa nhập viện điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Giồng Riềng.
Giải vô địch Cờ vua đồng đội tranh cúp TPBank 2022

Giải vô địch Cờ vua đồng đội tranh cúp TPBank 2022

Giải vô địch Cờ vua đồng đội quốc gia năm 2022 cúp TPBank diễn ra tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh Kiên Giang từ 24/3-3/4.
Cú chuyển mình ấn tượng của đảo Ngọc

Cú chuyển mình ấn tượng của đảo Ngọc

Phú Quốc là thành phố biển đảo đầu tiên của Việt Nam có vị trí đặc biệt quan trọng về kinh tế, chính trị, quốc phòng, an ninh nằm trên vùng biển Tây Nam của Tổ quốc, với diện tích tự nhiên hơn 593 km2.
Mở cửa Phú Quốc - Cú hích tái khởi động du lịch

Mở cửa Phú Quốc - Cú hích tái khởi động du lịch

Được biết, ngành du lịch vừa tổ chức hội thảo ngay tại Phú Quốc về chiến lược sách lược để đón khách du lịch trở lại trong những ngày tới.
Choáng ngợp một bắc đảo Phú Quốc mới lạ đang đón chờ du khách

Choáng ngợp một bắc đảo Phú Quốc mới lạ đang đón chờ du khách

Mới đây, Kênh du lịch giải trí Amazing Việt Nam vừa đăng tải 1 clip ngắn với tựa đề “Phú Quốc Today” thu hút trăm ngàn lượt xem và tương tác. Hình ảnh những tòa lâu đài lộng lẫy rực rỡ sắc màu giữa ngập tràn không gian xanh của rừng và biển này thuộc siêu quần thể Phú Quốc United Center. “Nhớ Phú Quốc, Ôi! Phú Quốc đây sao?” “Quá đẹp, quá xuất sắc”, “Tưởng là Châu Âu, nhất định sẽ tới”… là những cảm thán liên tục được du khách trong và ngoài nước bày tỏ.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY