Hà Nội 31 °C
TP Hồ Chí Minh 35 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 33 °C
  • Hà Nội Hà Nội 31°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 35°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 33°C

Kiên Giang: Chính quyền "hô biến" con đường thành dự án xây biệt thự, dân bức xúc khởi kiện

Nhà nước và Pháp luật
05/02/2018 16:19
Kiến Dân - Bạt Phong
aa
Ban đầu khi công ty được giao đất đầu tư làm dự án, kế hoạch có 3 con đường, tuy nhiên sau đó 1 con đường được điều chỉnh làm khu căn hộ biệt thự. Cho rằng việc thay đổi trên đã gây ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh dài hạn của mình, đại diện Công ty TNHH Việt Thanh (TP Rạch Giá) đã tiến hành khởi kiện và gửi đơn kêu cứu đến Pháp luật Plus.


Bất ngờ thay đổi quy hoạch, dân không kịp trở tay

Theo hồ sơ thể hiện, khu đất A11 (nằm góc đường 3/2 và đường Cô Bắc, phường Vĩnh Bảo, TP Rạch Giá) được UBND tỉnh Kiên Giang phê duyệt theo Quyết định số 1080/QĐ-UB ngày 12/6/1999 về việc quy hoạch phân lô dự án “Lấn biển xây dựng khu đô thị mới thị xã Rạch Giá”. Chức năng của khu đất này là công trình công cộng (công trình khách sạn) với diện tích đất 40.020m2.

Phối cảnh khu đô thị lấn biển TP Rạch Giá
Phối cảnh khu đô thị lấn biển TP Rạch Giá

Ngày 28/6/2006, Sở Xây dựng tỉnh Kiên Giang có Tờ trình số 445/TTr-SXD về việc xin chủ trương cho Công ty TNHH Việt Thanh (Công ty Việt Thanh) thuê một phần đất tại lô A11, khu vực I, đô thị mới lấn biển TP Rạch Giá. Sau đó một ngày, UBND tỉnh Kiên Giang có văn bản số 1005/D.UBND duyệt chấp thuận Tờ trình của Sở Xây dựng với nội dung: Chấp thuận cho Công ty Việt Thanh thuê phần đất khu A11 với diện tích 4.597,77m2 để lập dự án đầu tư xây dựng khách sạn; Do phải điều chỉnh quy hoạch xây dựng đáp ứng yêu cầu xây dựng khách sạn, Công ty Việt Thanh có trách nhiệm đầu tư đường giao thông công cộng (đường A1) có đầy đủ hệ thống chiếu sáng và thoát nước mặt đường với chiều dài 164m, lộ giới rộng 11,5m (bao gồm mặt đường rộng 5,5m, vỉa hè mỗi bên rộng 3m).

Theo ông Trương Jason (con bà Nguyễn Thị Ngọc, Giám đốc Công ty Việt Thanh) cho biết, sau khi công ty xây dựng khách sạn Sea Light xong, nhưng do thời điểm khủng hoảng kinh tế chung và khả năng tài chính của công ty gặp khó khăn nên chưa thể thực hiện được việc làm đường A1 như dự kiến.

Năm 2016, ông Trương Jason phát hiện Công ty Cổ phần Tập đoàn Tư vấn Đầu tư Xây dựng Kiên Giang (sau đây gọi tắt là Công ty XD Kiên Giang) tiến hành xây dựng lấn lên phần đường A1 nên làm đơn khiếu nại đến UBND tỉnh.

Đường A1 (sau lưng khách sạn Sea Light) dự kiến trước đây nay đã thay bằng những căn biệt thự
Đường A1 (sau lưng khách sạn Sea Light) dự kiến trước đây nay đã thay bằng những căn biệt thự

Ngày 30/6/2017, Sở Xây dựng tỉnh Kiên Giang có Thông báo số 830/SXD-TTr với nội dung cho rằng đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị Ngọc, Giám đốc Công ty Việt Thanh là không có cơ sở, vì lý do công ty không đầu tư xây dựng đường A1 nêu trên; đồng thời đường A1 đã được điều chỉnh quy hoạch và bán đấu giá, đơn vị trúng đấu giá có đủ điều kiện xây dựng trên phần đất trên.

Bà Ngọc tiếp tục khiếu nại thì ngày 14/8/2017, Sở Xây dựng có Quyết định số 69A/QĐ-SXD công nhận Thông báo trước đó là đúng pháp luật.

Theo ông Trương Jason cho biết, trong quá trình khiếu nại, Công ty Việt Thanh mới biết lô đất A11 được điều chỉnh quy hoạch cục bộ và “hô biến” con đường dự kiến A1 thành khu biệt thự.

Quyết định số 69A/QĐ-SXD của Sở Xây dựng giải quyết khiếu nại của Công ty Việt Thanh
Quyết định số 69A/QĐ-SXD của Sở Xây dựng giải quyết khiếu nại của Công ty Việt Thanh

Theo đó, ngày 24/7/2015, UBND tỉnh Kiên Giang có Quyết định số 1521/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh cục bộ lô đất A11 thuộc quy hoạch phân lô dự án lấn biển xây dựng khu đô thị mới TP Rạch Giá, quy mô 15.207,7m2.

Ngày 24/9/2015, UBND tỉnh Kiên Giang tiếp tục ban hành Quyết định số 2087/UBND về việc bán đấu giá Quyền sử dụng đất tại lô A11, đường Tôn Đức Thắng, đường 3/2, đường Cô Bắc, phường Vĩnh Bảo, TP. Rạch Giá với diện tích 10.466,4m2.

Tiếp đó, ngày 05/02/2016, UBND tỉnh Kiên Giang có Quyết định số 334/QĐ-UBND phê duyệt kết quả bán đấu giá Quyền sử dụng đất tại lô A11 nêu trên. Đơn vị trúng đấu giá là Công ty XD Kiên Giang.

Sau khi được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Công ty XD Kiên Giang đã tiến hành xây dự án Khu biệt thự cao cấp Sea View và công trình đã xây lên phần đường A1.

Điều bất ngờ là theo đại diện Công ty Việt Thanh, phía công ty không hề hay biết việc thay đổi quy hoạch làm “mất” đi con đường A1.

Có dấu hiệu lợi ích nhóm?

Đưa phóng viên đi xem toàn bộ khu đất, ông Trương Jason trình bày, khu đất A11 trước đây còn rất hoang sơ, không một bóng công trình xây dựng.

Gia đình ông từ Canada về Rạch Giá với mong muốn góp phần xây dựng quê hương và định cư lâu dài. Do đó, toàn bộ vốn luyến và tâm huyết được gia đình đầu tư vào cả dự án trên. Lý do gia đình chọn khu đất là vì theo quy hoạch ban đầu có 3 mặt tiền đường, vị trí rất đẹp và thuận lợi cho chiến lược kinh doanh dài hạn.

Bà Nguyễn Thị Ngọc, Giám đốc Công ty Việt Thanh đang khởi kiện các Quyết định của UBND tỉnh Kiên Giang và Sở Xây dựng liên quan đến việc điều chỉnh quy hoạch khu đất A11
Bà Nguyễn Thị Ngọc, Giám đốc Công ty Việt Thanh đang khởi kiện các Quyết định của UBND tỉnh Kiên Giang và Sở Xây dựng liên quan đến việc điều chỉnh quy hoạch khu đất A11

“Tuy nhiên, như đã nói do điều kiện kinh tế rơi vào lúc khủng hoảng, việc huy động vốn để làm đường chưa có nên công ty chưa thực hiện chứ không phải không thực hiện”, ông Trương Jason nói.

Bên cạnh đó, theo ông Trương Jason, khi giao xây dựng tuyến đường A1, UBND tỉnh Kiên Giang cũng như Sở Xây dựng không nêu cụ thể về thời gian để công ty hoàn thành tuyến đường theo yêu cầu.

“Khi thấy chúng tôi chưa làm đường thì vì sao UBND tỉnh cũng như Sở Xây dựng với quyền hạn và trách nhiệm của mình không hướng dẫn người dân (còn hạn chế về mặt pháp luật) thực hiện làm đường? Sao không cho biết hoặc hướng dẫn chúng tôi nếu không làm đường trong thời gian bao lâu sẽ bị thu hồi hoặc điều chỉnh quy hoạch? Trong khi đó, công ty chúng tôi hoàn toàn không nhận được bất kỳ thông báo nào về việc làm đường hoặc thay đổi quy hoạch sẽ mất con đường A1, những việc này ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi công ty chúng tôi.

Giờ con đường A1 không còn thì kế hoạch đầu tư kinh doanh dài hạn của Công ty Việt Thanh đã bị phá vỡ”, đại diện Công ty Việt Thanh chia sẻ.

Sau lưng khách sạn Sea Light đúng ra là một con đường nhưng nay là biệt thự
Sau lưng khách sạn Sea Light đúng ra là một con đường nhưng nay là biệt thự

Cũng theo đại diện Công ty Việt Thanh, khi tiến hành sửa đổi quy hoạch cục bộ, UBND tỉnh cũng như Sở Xây dựng Kiên Giang không thông báo về việc điều chỉnh quy hoạch theo đúng quy định.

Cụ thể, bảng Thông báo bán đấu giá lô đất A11 trên được đặt tại khu đất để công bố rộng rãi cho người dân biết vẫn thể hiện đường A1 quy hoạch 11,5m.

"Vì sao công bố một đường nhưng làm một nẻo? Liệu việc điều chỉnh quy hoạch từ con đường thành khu biệt thự có dấu hiệu lợi ích nhóm ở đây không?", ông Trương Jason đặt dấu hỏi.

Nhiều uẩn khúc cần làm rõ trong việc thay đổi quy hoạch

Tiếp tục làm rõ vụ việc, ngày 01/02/2018, trao đổi với phóng viên, ông Lê Quốc Anh, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Kiên Giang khẳng định việc điều chỉnh quy hoạch trên là đúng trình tự thủ tục theo quy định pháp luật.

Bảng Thông báo bán đấu giá lô đất A11 được đặt tại khu đất để công bố rộng rãi cho người dân biết vẫn thể hiện đường A1 quy hoạch 11,5m.
Bảng Thông báo bán đấu giá lô đất A11 được đặt tại khu đất để công bố rộng rãi cho người dân biết vẫn thể hiện đường A1 quy hoạch 11,5m.

Theo Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, con đường A1 là của Nhà nước giao Công ty Việt Thanh có trách nhiệm xây dựng. Tuy nhiên, do công ty không thực hiện nên UBND tỉnh điều chỉnh quy hoạch và bán đấu giá để lấy tiền đầu tư hạ tầng các khu khác.

Ông Anh nói: “Để thực hiện bước đó thì Sở Xây dựng có phối hợp với UBND Thành phố Rạch Giá tổ chức đúng quy trình là lấy ý kiến của các tổ chức, cá nhân có quyền lợi trong khu vực xung quanh, lân cận”. Theo ông Anh, khi lấy ý kiến có đại diện khách sạn Sea Light (Công ty Việt Thanh - PV) đồng ý ký tên.

Ông Anh cũng cho biết, nếu UBND TP Rạch Giá cũng như các Sở ngành liên quan điều chỉnh quy hoạch mà không lấy ý kiến Sea Light là “rối”.

Biên bản về việc công bố chủ trương thay đổi công năng sử dụng khu đất A11 và A12
Biên bản về việc công bố chủ trương thay đổi công năng sử dụng khu đất A11 và A12

Tiếp cận hồ sơ do Sở Xây dựng cung cấp, tại Biên bản số 132/BB-QLĐT đề ngày 12/9/2014 của Phòng Quản lý đô thị TP Rạch Giá về việc công bố chủ trương thay đổi công năng sử dụng khu đất A11 và A12, trong đó có chữ ký ghi tên Trương David (em ruột ông Trương Jason), người được cho là đại diện Sea Light ký tên trong Biên bản.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên, ông Trương David cho biết, ông không hề được biết việc điều chỉnh quy hoạch lô đất A11 sẽ mất con đường A1 và cũng không ký tên trong biên bản.

Vì sao có sự bất thường trên? Tại buổi làm việc này, đại diện Công ty Việt Thanh có thực sự tham dự và đồng ý việc điều chỉnh quy hoạch lô đất A11 không? Từ Biên bản trên, phóng viên lại phát hiện thêm nhiều uẩn khúc.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

bài liên quan
Liên tục diễn ra việc học sinh nhập viện sau khi ăn kẹo không rõ nguồn gốc

Liên tục diễn ra việc học sinh nhập viện sau khi ăn kẹo không rõ nguồn gốc

Sau khi ăn kẹo không có nguồn gốc, 7 học sinh Trường Tiểu học thị trấn Giồng Riềng 2, huyện Giồng Riềng (Kiên Giang) có triệu chứng đau bụng, buồn nôn... được đưa nhập viện điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Giồng Riềng.
Giải vô địch Cờ vua đồng đội tranh cúp TPBank 2022

Giải vô địch Cờ vua đồng đội tranh cúp TPBank 2022

Giải vô địch Cờ vua đồng đội quốc gia năm 2022 cúp TPBank diễn ra tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh Kiên Giang từ 24/3-3/4.
Cú chuyển mình ấn tượng của đảo Ngọc

Cú chuyển mình ấn tượng của đảo Ngọc

Phú Quốc là thành phố biển đảo đầu tiên của Việt Nam có vị trí đặc biệt quan trọng về kinh tế, chính trị, quốc phòng, an ninh nằm trên vùng biển Tây Nam của Tổ quốc, với diện tích tự nhiên hơn 593 km2.
Mở cửa Phú Quốc - Cú hích tái khởi động du lịch

Mở cửa Phú Quốc - Cú hích tái khởi động du lịch

Được biết, ngành du lịch vừa tổ chức hội thảo ngay tại Phú Quốc về chiến lược sách lược để đón khách du lịch trở lại trong những ngày tới.
Choáng ngợp một bắc đảo Phú Quốc mới lạ đang đón chờ du khách

Choáng ngợp một bắc đảo Phú Quốc mới lạ đang đón chờ du khách

Mới đây, Kênh du lịch giải trí Amazing Việt Nam vừa đăng tải 1 clip ngắn với tựa đề “Phú Quốc Today” thu hút trăm ngàn lượt xem và tương tác. Hình ảnh những tòa lâu đài lộng lẫy rực rỡ sắc màu giữa ngập tràn không gian xanh của rừng và biển này thuộc siêu quần thể Phú Quốc United Center. “Nhớ Phú Quốc, Ôi! Phú Quốc đây sao?” “Quá đẹp, quá xuất sắc”, “Tưởng là Châu Âu, nhất định sẽ tới”… là những cảm thán liên tục được du khách trong và ngoài nước bày tỏ.
Báo Thái Lan nói gì về việc VFF kiện người miệt thị HLV Park Hang Seo?

Báo Thái Lan nói gì về việc VFF kiện người miệt thị HLV Park Hang Seo?

Tờ Siam Sport của Thái Lan thừa nhận trợ lý HLV Sasa Todic có thể hứng chịu án phạt nặng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.