Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV đã chính thức khai mạc vào sáng nay. Được dự báo đây là kỳ họp có một số cải tiến rất đáng chú ý.
|
Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV khai mạc vào sáng 22/5. (Ảnh: Quochoi.vn) |
Theo thông lệ, tại kỳ họp giữa năm, Thủ tướng ủy quyền cho một Phó Thủ tướng trả lời trực tiếp và trực tiếp trả lời ở kỳ họp cuối năm. Tuy vậy, Luật Hoạt động giám sát đã quy định người bị chất vấn phải trả lời trực tiếp nên Thủ tướng cần dự và trả lời làm rõ thêm nội dung mà Phó Thủ tướng trả lời.
Nhớ lại, lần trả lời chất vấn đầu tiên trên cương vị người đứng đầu Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã được người dân, cử tri đồng tình, khen ngợi, tạo nên không khí mới trong nghị trường.
Do vậy việc tiếp tục tinh thần đổi mới, tăng tính đối thoại và trực diện những vấn đề mà cử tri quan tâm với người đứng đầu Chính phủ là hy vọng của cử tri.
Bởi, cũng như các kỳ họp thường niên, cử tri mong muốn đại biểu Quốc hội nâng cao ý thức, trách nhiệm, bản lĩnh và năng lực, tích cực tham gia góp ý kiến chuyển tải tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri tới diễn đàn Quốc hội.
Thêm nữa, thời gian qua, cử tri và nhân dân cho rằng, việc phát hiện, xử lý kỷ luật đối với nhiều cán bộ, công chức, trong đó có cả các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước đã thể hiện quyết tâm và trách nhiệm rất lớn của Đảng, Nhà nước trước nhân dân.
Nhân dân hy vọng Quốc hội thực hiện chức năng giám sát không để cán bộ đến lúc sai phạm rồi mới kỷ luật (thậm chí nhiều người bị xử lý vừa qua cũng là đại biểu Quốc hội). Đó là tổn thất không ai muốn.
Tại kỳ họp này, Quốc hội dự kiến sẽ thông qua 13 dự án luật, 5 dự thảo nghị quyết. So với kỳ họp trước, số lượng dự án luật được Quốc hội thông qua tại kỳ họp này tăng 9 dự án luật, số dự thảo nghị quyết tăng 4 văn bản.
Những dự luật đáng chú ý sẽ được thông qua như: Luật Sửa đổi bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự năm 2015, Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, Luật Thủy lợi, Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Nói về luật, không chỉ cử trị mà nhiều vị lãnh đạo không ít lần bày tỏ băn khoăn trước tình trạng dự án luật đã trình ra Quốc hội, sau khi có nhiều ý kiến gay gắt, chưa giải trình được lại “biến mất” khỏi chương trình dự án luật, pháp lệnh.
Đề cập đến việc Nghị quyết của Quốc hội không được thực hiện một cách nghiêm túc, hiện hình như đang có 2 nguyên nhân chính.
Một là, trách nhiệm của một số cơ quan soạn thảo chưa cao; thậm chí thích thì làm, không thích thì thôi. Chưa ai xử phạt “nợ luật”.
Hai là, chất lượng dự án luật của một số cơ quan quá thấp, cho nên khi trình ra Quốc hội, có nhiều ý kiến của đại biểu thắc mắc mà không giải trình được hết, không tiếp thu được hết nên để lại. Chúng ta vừa đi giữa “rừng luật” vừa thiếu luật.
Luật nhiều nhưng chậm đi vào cuộc sống. Về thực trạng này, ngay một vị lãnh đạo Quốc hội cũng nêu ý kiến: Ít nhưng chất lượng còn hơn nhiều không đi vào cuộc sống.
Rõ ràng là như vậy!
Kỳ vọng nhiều và hy vọng lớn đang đặt ra ở kỳ họp Quốc hội lần này!