Hơn 300.000 lượt khách du lịch, thăm quan Đà Nẵng trong dịp Tết

Chính trị - Xã hội

(PL+) - Trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Đà Nẵng đón 158.328 lượt khách quốc tế và 170.482 lượt khách trong nước đổ về thăm quan, du lịch dịp tết.

Thông tin từ Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, tổng lượng khách tham quan, du lịch tại Đà Nẵng đạt 328.810 lượt, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, khách quốc tế đạt 158.328 lượt, tăng 19,9%; khách nội địa đạt 170.482 lượt, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2018.

Lượng khách quốc tế tăng do dịp Tết Nguyên đán là mùa du lịch đối với các thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Âu-Mỹ… và khách Việt kiều. Đồng thời, dịp Tết Nguyên đán 2019 có thêm một số đường bay quốc tế trực tiếp mới đưa vào khai thác

Trong dịp này, khách du lịch do các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn thành phố khai thác ước đạt 51.495 lượt khách du lịch, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó khách quốc tế ước đạt 36.785 lượt khách, tăng 27,2%; khách nội địa ước đạt 11.980 lượt khách, tăng 5,5% so với cùng kỳ, khách outbound đạt 2.730 lượt khách, tăng 18,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, tổng lượng khách tham quan, du lịch tại Đà Nẵng đạt 328.810 lượt.
Trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, tổng lượng khách tham quan, du lịch tại Đà Nẵng đạt 328.810 lượt.

Trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 (02-10/02/2019), lượng khách quốc tế trực tiếp đến Đà Nẵng bằng đường hàng không với 449 chuyến bay đạt 69.193 khách, tăng 69,8% so với cùng kỳ năm ngoái (40.750 lượt).

Sở Du lịch thành phố đã tổ chức đón chuyến bay đầu tiên đến Đà Nẵng là chuyến Incheon (Hàn Quốc) - Đà Nẵng của Hãng Vietjet Air vào lúc 09h20 ngày 05/02/2019 (Mùng 1 Tết) với 180 khách.

Trong dịp Tết Âm lịch 2019, tổng lượng khách lưu trú tại Đà Nẵng ước đạt 127.719 lượt, tăng 18,1% so với cùng kỳ 2018; trong đó khách quốc tế ước đạt 85.829 lượt, tăng 23,4% so với cùng kỳ năm 2018; khách nội địa ước đạt 41.890 lượt, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2018.

Theo thông tin từ các khách sạn, từ ngày 07-09/02/2019 (mùng 4, 5, 6 Tết) là thời gian cao điểm đối với lượng khách nội địa. Đối với khách quốc tế lượng khách tập trung cao điểm vào các ngày 5-7/02/2019 (mùng 1, 2, 3 Tết).

Du khách tham dự Lễ hội thần tài tại CVSKN Núi Thần Tài.
Du khách tham dự Lễ hội thần tài tại CVSKN Núi Thần Tài.

Tình hình công suất buồng phòng trong dịp Tết đối với khối khách sạn 4 - 5 sao ước đạt từ 75-78%, ngày lưu trú bình quân ước đạt từ 3,5 ngày (tăng 2-3% so với cùng kỳ năm 2018), từ ngày 04-06/02/2019 công suất phòng ước đạt 80%.Hầu hết các khách sạn 5 sao đạt công suất buồng phòng trong giai đoạn này cao.

Cụ thể: Novotel (90%), Intercontinental (83%), Sheraton Grand (74%), Zen Diamond Suites (85%), Mercure French Bà Nà Hills (85%), Vanda (93%), Royal Lotus (90%), Luxtery (90%), Seven Sea (89%), Boutique (80%), Mường Thanh Grand (70%), Mandila Beach (70%), Furama (95%), One Opera (95%), Premier Village (94%), Hyatt Regency (91%), Grand Tourane (88%), Crowne Plaza (87%), Fusion Maia (86%), Grand Mercure (80%)… 

Đặc biệt trong giai đoạn mùng 2 - 4 Tết, một số khách sạn đạt CSBP 95-100% như Premier Village, Fusion Maia, Furama, Crowne Plaza, Royal Lotus… Một số khách sạn có CSBP dưới 70%, cụ thể: Olalani (30%), Holiday Beach (62%), Samdi (57%), New Orient (43%)…

Hầu hết các khách sạn 5 sao đạt công suất buồng phòng trong giai đoạn này cao, như khách sạn Mường Thanh Grand Đà Nẵng...
Hầu hết các khách sạn 5 sao đạt công suất buồng phòng trong giai đoạn này cao, như khách sạn Mường Thanh Grand Đà Nẵng...

Đa số khách quốc tế lưu trú tại các khách sạn 4 - 5 sao, chiếm khoảng 75% tổng số khách lưu trú tại các khách sạn này, chủ yếu từ các thị trường Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Hongkong, và các thị trường Úc, Mỹ, châu Âu…, khách nội địa từ TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, khách đặt qua các trang mạng online, qua các công ty lữ hành. 

Ngoài ra, một số khách sạn liên kết hợp đồng với các hãng hàng không với số lượng phòng nhất định mỗi tháng, khiến tình hình đặt phòng tại các khách sạn này dịp Tết trở nên khá căng (ví dụ: khách sạn One Opera liên kết với Vietnam Airlines; Novotel liên kết với Jeju Air, Korean Air, Asiana Airlines…).

Công suất buồng phòng của khối khách sạn 3 sao và tương đương ước đạt 35 - 40%, ngày lưu trú bình quân ước đạt 2,5 ngày (bằng với cùng kỳ năm ngoái); từ ngày 07-09/02/2019 công suất phòng ước đạt 50%.

Khối 1 - 2 sao và tương đương có công suất buồng phòng toàn khối ước đạt 20-25% (tương đương so với cùng kỳ năm ngoái), ngày lưu trú bình quân ước đạt gần 2 ngày, từ ngày 07-09/02/2019 công suất phòng ước đạt 30%. Nhiều khách sạn không mở cửa đón khách dịp Tết, kể cả các khách sạn gần trung tâm và gần biển (Night Sky, Nhật Hạ, Mỹ Sơn, Nice House, Danang Beach 2…).

N.T