Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 27 °C
Hải Phòng 23 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 27°C
  • Hải Phòng Hà Nội 23°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Học sinh phổ thông “yêu” sớm: Phụ huynh ơi, đừng… sốc!

Xét xử
08/04/2018 14:30
Nguyễn Mỹ
aa
Khảo sát năm 2016 tại Hà Nội thì 39% học sinh tính đến hết lớp 12 và khoảng 10% tính đến hết lớp 9 cho biết từng quan hệ tình dục…


Mới đây, Tiến sĩ tâm lý Trần Thành Nam - Đại học Quốc gia Hà Nội đã công bố kết quả nghiên cứu của ông cùng đồng nghiệp về tình trạng quan hệ tình dục của học sinh. Khảo sát được thực hiện năm 2016 với 800 em ở 6 trường nội và ngoại thành Hà Nội trả lời phỏng vấn. Theo đó, 39% học sinh tính đến hết lớp 12 và khoảng 10% tính đến hết lớp 9 cho biết từng quan hệ tình dục…

Phụ huynh cần có cách ứng xử phù hợp tránh để con mình ngu ngơ, lạc lối. Ảnh minh họa
Phụ huynh cần có cách ứng xử phù hợp tránh để con mình ngu ngơ, lạc lối. Ảnh minh họa

“Yêu” để không bị…lạc lõng

Trong số học sinh THPT thừa nhận từng có quan hệ tình dục thì có đến 29,5% các em nam cho biết không sử dụng bao cao su trong lần quan hệ gần nhất và chỉ có 8% các em học sinh nữ nói rằng mình có sử dụng ít nhất một hình thức “phòng tránh thai” nào đó (bao gồm nhiều hình thức không khoa học như uống nước chanh; quan hệ đứng và vệ sinh vùng kín ngay sau khi quan hệ bằng chanh).

Đáng nói, khoảng 10% học sinh THPT đã từng quan hệ với từ 3 người trở lên và khoảng 15% các em có sử dụng các chất kích thích (gồm cả rượu và các dạng ma túy) trong lần quan hệ gần nhất (cụ thể là trong các hoạt động sự kiện chung của lớp, của trường).

Ngoài ra, những số liệu điều tra khác cho biết có khoảng 20% học sinh THPT đã từng trải nghiệm bị quấy rối tình dục học đường nhưng 80% trong số đó xác định rằng đó chỉ là hành vi tán tỉnh hoặc chọc ghẹo. Cũng có khoảng 25% học sinh báo cáo mình đã từng bị bắt nạt, quấy rối qua email, điện thoại, gửi ảnh chế sexy, liên tục nhắn tin hẹn hò, dọa dẫm sẽ phá hủy mối quan hệ với người yêu…

Với những cặp yêu nhau ở lứa tuổi này, 1/3 các bạn nữ báo cáo rằng các em đã từng bị người yêu gây áp lực gửi ảnh khỏa thân; bán khỏa thân hay chụp cận cảnh các bộ phận nhạy cảm như một cách thức chứng minh tình yêu.

Theo TS. Nam, phần lớn học sinh từng quan hệ tình dục thuộc gia đình khá giả, có điều kiện tiếp cận nguồn tin qua điện thoại, Ipad... Bố mẹ nhiều em có học vấn cao, công việc bận rộn nên ít thời gian quan tâm sát sao đến con.

Nguyên nhân khiến học sinh quan hệ sớm, theo chuyên gia tâm lý, một phần đến từ áp lực học tập và sự thiếu quan tâm của bố mẹ. Một số nam sinh chia sẻ quan hệ tình dục sau khi bị áp lực từ việc bạn bè “khoe” đã trải nghiệm tình dục. Các nữ sinh chơi trong nhóm thì cố gắng kiếm người yêu để không bị lạc lõng giữa bạn bè đều đã có “cạ”. Việc dùng số lượng người theo đuổi để đo đếm sự hấp dẫn của bản thân, khiến một số nữ sinh dễ dàng có mối quan hệ yêu đương và nhanh chóng chuyển qua yêu người khác.

Khảo sát được thực hiện trên những học sinh đã đồng ý trả lời, sau khi biết đề tài, mục đích của nghiên cứu, nguyên tắc bảo mật thông tin... Do đó, TS. Nam nhấn mạnh, kết quả không mang tính đại diện cao. Tuy nhiên, nó chỉ ra thực trạng học sinh quan hệ tình dục sớm và cảnh báo về vấn đề này.

Phụ huynh cần học… “chung sống”?

Chị Thu Trang (38 tuổi, Hà Nội), một ngày tá hỏa khi thấy con trai (cậu bé lớp 7) của mình nhắn những câu tình tứ với bạn gái. Nhưng chị im lặng không nói gì để quan sát. Và chị biết thêm, cậu con trai chưa kịp lớn của mình đã hôn, đã nhớ nhung rất nhiều cô bạn cùng lớp…

Một gia đình khác thì hai bên phụ huynh đã phải cùng “trông nom” cô con gái và cậu con trai của mình. Nghĩa là khi nào bọn chúng về bên nhà nào thì phụ huynh bên đó quản lý… Và những cặp tình yêu ấy luôn tự tin xưng với nhau là “vợ vợ, chồng chồng”. Đương nhiên, các cặp đôi cũng vô cùng dạn dĩ như có thể hôn say đắm ngay trong lớp giờ ra chơi, hôn trước đông đảo các bạn như thể hiện “chủ quyền” và bởi ta… “đã lớn”.

Một cô giáo chủ nhiệm nhận xét, các bạn nam tới lớp 7, lớp 8 đã thay đổi hàng ngày: ăn diện, chau chuốt, thích thể hiện mình và thường xuyên đi “thả thính” trước bạn gái. Có nhiều cặp, cô thường xuyên đảo chỗ để không ngồi cạnh nhau. Nhưng các bạn khá tự tin, luôn đi theo cô để mè nheo, khóc lóc xin được ngồi lại chỗ cũ, bởi “ngồi bên nhau rất vui, có động lực” để học hơn…

Ở góc độ khác, chị Thu Hà, một chuyên gia tâm lý đưa ra một câu chuyện về một người mẹ hốt hoảng khi chia sẻ với chị: “Tôi mất con rồi, Hà ơi! Con gái tôi năm nay học lớp 6. Đầu năm, nó yêu 1 thằng lớp 9. Tôi phát hiện ra nó nhắn qua lại yêu đương. Tôi đã đánh nó một trận dữ dội và nó hứa sẽ bỏ thằng kia. Lần 2 tôi lại phát hiện thằng kia chat chít đòi hôn nó. Tôi quá sốc nên đã đánh nó rất nặng. Cả nhà họp lại và bắt nó nhắn tin chia tay thằng kia ngay trước mặt ba mẹ. Từ đó vợ chồng tôi quản lí nó rất chặt, trừ lúc ở trường. Nhưng tuần này, ngay tại trường học, nó dám cùng thằng đó trốn vào xó, chắc là để hôn nhau. Tụi bạn phát hiện và đồn ầm ra toàn trường. Vì thằng này cũng nổi tiếng đẹp trai. Thầy cô giáo đã gọi tôi tới trường để họp phụ huynh gấp và cảnh cáo nó. Tôi tuyệt vọng quá. Tôi đang dọa cho nó nghỉ học, mà nó nhâng nhâng phản kháng. Tôi phải làm gì bây giờ Hà ơi?”.

Theo TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội, những con số về tình trạng quan hệ tình dục của học sinh Việt Nam hiện nay khiến nhiều người lớn giật mình và thậm chí không tin vào những số liệu từ cuộc điều tra này. Song đó là thực tế về tình trạng quan hệ tình dục sớm ở học trò, đặc biệt là từ lớp 9. Thậm chí theo TS Vũ Thu Hương, một cô giáo lớp 5 từng than vãn với bà về việc học sinh của mình chép truyện sex vào sổ rồi mang đến lớp. Với việc tiếp cận Internet sớm, chủ đề tình dục xuất hiện tràn lan ngay từ môi trường tiểu học.

TS Nguyễn Tùng Lâm chia sẻ: “Lứa tuổi 13-14 (học sinh lớp 8, lớp 9) là thời điểm dậy thì phổ biến ở học sinh. Thậm chí có em 8-9 tuổi đã bắt đầu có nhiều dấu hiệu thay đổi trong cơ thể. Bởi nhiều nguyên nhân, trong đó có việc thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt nên độ tuổi dậy thì ở trẻ em nước ta đã sớm hơn trước đây từ 3-4 năm. Sự tò mò đó bao trùm cả tâm lý và sinh lý của các em, vừa muốn xem xét đồng thời cũng có sự thôi thúc từ bản năng bên trong, nhu cầu của giới tính. Tất nhiên điều này cũng phụ thuộc vào gia đình, môi trường giáo dục, tính cách của từng em. Những gia đình có sự giáo dục đầy đủ thì tính cách các em sẽ ôn hòa hơn. Còn những trường hợp cá biệt, lại ít được giáo dục, quan tâm thì các em sẽ có xu hướng tự phát, do đó nhu cầu về tình dục lại càng thôi thúc”.

Mới đây, một nữ sinh lớp 11 tự tử sau khi clip hôn bạn trai trong lớp bị tung lên mạng xã hội. Theo thầy Lâm, nhiều bố mẹ chỉ lo làm sao để con mình ngoan, học giỏi mà không để ý tới việc tạo cho con có những kháng thể để phản ứng lại những tác động của xã hội. Những tác động nhiều khi con bị cô độc, bị đẩy vào vòng xoáy không lối thoát. Chính những đứa trẻ không ngoan, chúng lại coi vấn đề này không quan trọng, là chuyện bình thường, nói cách khác các em này được trang bị tốt hơn ở vấn đề này.

Thực tế, chuyên gia tâm lý cho rằng, đã tới lúc việc cấm cản học sinh quan hệ sớm đôi khi không đạt được kết quả như mong đợi. Thay vào đó, phụ huynh nên giáo dục con em biết quan hệ an toàn, có trách nhiệm. Bởi chúng ta đang sống trong một nền văn hóa tràn ngập các chủ đề về tình dục, từ câu chuyện ngoài quán cà phê, những chương trình truyền hình, trong gia đình, trên mạng xã hội… Khi mà, theo các nghiên cứu ở Việt Nam, tỉ lệ nạo phá thai tuổi vị thành niên ngày càng tăng; tuổi quan hệ tình dục lần đầu ngày càng giảm, có những trường hợp sau khi bị phát tán hình ảnh hay clip trên mạng đã gặp sang chấn tâm lý dẫn tới hành vi tự tử đã không còn là chuyện hiếm.

Những chiếc lò xo nén

Chuyên gia tâm lý Thu Hà nhập vai các em, đã đưa ra những tình huống trong thư gửi phụ huynh qua đơn xin được yêu: “Con biết bố mẹ lo lắng, nhưng sự lo lắng đó chính là sự thiếu tin tưởng. Mà tuổi teen thì đâu cần gì hơn ngoài niềm tin! Con muốn được bố mẹ tin tưởng vào con, tin vào những gì con lựa chọn. Con có người bạn gái rất chuẩn mực, học rất giỏi, giờ bạn ấy yêu một anh bỏ học, xăm trổ. Con hiểu, vì bị ép trong khuôn khổ quá lâu nên bạn ấy bị hút bởi bad-boy, những anh chàng lãng tử như thế. Các bạn ấy khó tập trung học vì “yêu giấu” chứ không phải là vì yêu. Những chiếc lò xo bị nén quá mức, thậm chí có bạn đã tính bỏ nhà ra đi, có bạn tính tự tử, mà ba mẹ vẫn không biết”.

Dường như đã có một khoảng cách quá lớn khi phần đa các em sống trong thế giới riêng của mình, không dám tiết lộ những vấn đề của mình vì sợ phản ứng tiêu cực của bố mẹ. Sợ nói cho bố mẹ rồi thì bố mẹ sẽ tưởng tượng ra những thứ kinh khủng hơn để tra hỏi. Nhiều em tin rằng bố mẹ sẽ chẳng thể nào bình tĩnh hoặc muốn hiểu những gì mình nói. Và tất cả những đáng tiếc xảy ra khi chuyện đã rồi!

bài liên quan
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Mâu thuẫn từ bình luận trên mạng xã hội, nữ sinh thủ dao đâm đối phương tử vong

Mâu thuẫn từ bình luận trên mạng xã hội, nữ sinh thủ dao đâm đối phương tử vong

Xuất phát từ mâu thuẫn cá nhân liên quan đến những bình luận trên mạng xã hội, Trần Thị M.T đã hẹn gặp đối phương và dùng dao đâm người này tử vong.
Tìm thấy thi thể nữ sinh mất tích nghi do nhảy cầu tại Hải Phòng

Tìm thấy thi thể nữ sinh mất tích nghi do nhảy cầu tại Hải Phòng

Thi thể của nữ sinh đã được lực lượng chức năng tìm thấy sau hơn 1 tuần nghi nhảy cầu tại TP Hải Phòng.
Hé lộ bức tâm thư nam sinh để lại sau khi rơi từ tầng 4 tòa nhà xuống đất tử vong

Hé lộ bức tâm thư nam sinh để lại sau khi rơi từ tầng 4 tòa nhà xuống đất tử vong

Bức tâm thư được mọi người phát hiện sau khi nam sinh bị rơi từ tầng 4 của toà nhà xuống đất tử vong. Nội dung bức tâm thư cũng đã được hé lộ.
Nữ sinh bất ngờ rơi từ tầng cao tòa nhà xuống đất

Nữ sinh bất ngờ rơi từ tầng cao tòa nhà xuống đất

Một nữ sinh được người dân phát hiện khi rơi từ tầng cao tòa nhà xuống đất, nạn nhân ngay sau đó được đưa đến bệnh viện cấp cứu.
Nam sinh với bảng thành tích học tập đáng nể, đạt Huy chương Bạc kỳ thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế 2023

Nam sinh với bảng thành tích học tập đáng nể, đạt Huy chương Bạc kỳ thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế 2023

Kỳ thi có 6 thí sinh của đoàn Việt Nam tham gia, một nam đến từ trường Liên cấp Newton đã xuất sắc đạt Huy Chương Bạc, đứng đầu toàn đoàn.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Vụ tranh chấp tại Dự án Phố Wall: Vì sao TAND cấp cao tại Hà Nội lại quyết định kháng nghị giám đốc thẩm?

Vụ tranh chấp tại Dự án Phố Wall: Vì sao TAND cấp cao tại Hà Nội lại quyết định kháng nghị giám đốc thẩm?

TAND Cấp cao tại Hà Nội ra Quyết định số 28A/2023/KN-DS kháng nghị bản án đã có hiệu lực pháp luật của TAND thành phố Hà Nội.
Quảng Ninh: Khởi tố nhóm đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Quảng Ninh: Khởi tố nhóm đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Công an tỉnh Quảng Ninh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng về tội “ mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.
Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Trương Mỹ Lan

Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Trương Mỹ Lan

Chiều 19/3, sau khi nêu quan điểm luận tội, đại diện VKS đề nghị mức án đối với bị cáo Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.
Vụ án mẹ nữ sinh giao gà buôn ma túy: Hoãn phiên tòa do bị cáo ngất xỉu

Vụ án mẹ nữ sinh giao gà buôn ma túy: Hoãn phiên tòa do bị cáo ngất xỉu

Bị cáo Trần Thị Hiền - mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị ngất xỉu tại phiên tòa nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa.
Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Để chuẩn bị cho phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh diễn ra vào ngày 19/3, lực lượng chức năng đã chuẩn bị nhà bạt với sức chứa hơn 400 người.
Xét xử Giám đốc Công ty du học Edu Global về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Xét xử Giám đốc Công ty du học Edu Global về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Theo lịch xét xử, ngày 18/3, TAND Thành Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai đối với 4 bị cáo về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép”.
Tự nhập thuốc bán, cựu giám đốc bệnh viện lĩnh án 2 năm tù

Tự nhập thuốc bán, cựu giám đốc bệnh viện lĩnh án 2 năm tù

Bị cáo Trần Kim Thúy - cựu giám đốc bệnh viện tại Thái Bình phải nhận mức án 2 năm tù do đã tự ý nhập thuốc để bán cho bệnh nhân.
TAND cấp cao TP.Hồ Chí Minh tiếp tục hoãn phiên tòa xét xử 7 bị cáo kêu oan

TAND cấp cao TP.Hồ Chí Minh tiếp tục hoãn phiên tòa xét xử 7 bị cáo kêu oan

TAND Cấp cao tại TP.Hồ Chí Minh tiếp tục hoãn phiên tòa.
TAND quận Hai Bà Trưng thụ lý vụ án liên quan đến dự án thuỷ điện Đachomo và Đa Dâng

TAND quận Hai Bà Trưng thụ lý vụ án liên quan đến dự án thuỷ điện Đachomo và Đa Dâng

Ngày 01/2/2024, Tòa án nhân dân quận Hai Bà Trưng, Thành Phố Hà Nội đã thụ lý vụ án liên quan đến việc thi công, lắp đặt đường dây điện tại dự án thủy điện Đachomo và nhà máy thủy điện Đa Dâng.
Đại án Việt Á: Cựu Giám đốc CDC Hà Nội Trương Quang Việt lĩnh 36 tháng tù

Đại án Việt Á: Cựu Giám đốc CDC Hà Nội Trương Quang Việt lĩnh 36 tháng tù

Hội đồng xét xử sơ thẩm đã tuyên án 36 tháng tù đối với cựu Giám đốc CDC Hà Nội Trương Quang Việt.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY