Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Học sinh các tỉnh Tây Nguyên nô nức trong ngày tựu trường

Pháp luật hình sự
05/09/2018 16:55
Ngọc Anh
aa
Cùng với 24 triệu học sinh trong cả nước nô nức chào đón ngày “toàn dân đưa trẻ đến trường” thì những học sinh vùng cao tại Tây Nguyên cũng hòa chung vào không khí ngày hội ấy.


Tin nên đọc

Tại tỉnh Kon Tum: Đầu năm học 2018-2019, toàn tỉnh có 154.800 học sinh mầm non và phổ thông (gồm 40.500 trẻ em mầm non; 60.800 học sinh tiểu học; 39.200 học sinh THCS; 14.300 học sinh học sinh THPT), tăng khoảng 4.000 học sinh so với năm học 2017-2018.

Trong không khí hân hoan của hàng chục triệu học sinh, sinh viên cả nước bước vào năm học mới 2018-2019, sáng 5/9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự, đánh trống khai giảng và chung vui với thầy và trò Trường Phổ thông dân tộc nội trú Tu Mơ Rông, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Thủ Tướng dự Lễ Khai Giảng tại trường Phổ Thông DTNT huyện Tu Mơ Rông, Kon Tum.
Thủ Tướng dự Lễ Khai Giảng tại trường Phổ Thông DTNT huyện Tu Mơ Rông, Kon Tum.

Tu Mơ Rông là một trong những huyện nghèo của tỉnh Kon Tum, nơi có nhiều núi đồi và rừng, dân cư phần lớn là người đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, sống từng cụm nên việc dạy và học gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn.Trường Phổ thông dân tộc nội trú Tu Mơ Rông có 385 học sinh; trong đó có 382 em là người đồng bào dân tộc thiểu số, theo học tại 14 lớp.Trước đây, tình trạng học sinh bỏ học diễn ra thường xuyên nên ngoài buổi dạy, các thầy cô giáo phải băng rừng.

Tại xã Đak Ang (Ngọc Hồi, Kon Tum) khoác trên mình cũng bộ quần áo mới, được bố mẹ đến dân đến trường. Tuy vậy, nhiều em vẫn chưa có quần áo, các em đều chúng nét mặt lo lắng, bỡ ngỡ...

Các em học sinh xã Đak Ang (Ngọc Hồi) thường sống trong những bản làng men theo các sườn đồi, quen với cảnh hoang dã, tự do. Khi ngày tựu trường được bố mẹ cầm tay dân dẫn trường thì các em đều có cảm giác bỡ ngỡ, ngại ngùng, nắm chặt lấy bàn tay bố mẹ không chịu buông.

Cô Huỳnh Thị Duy Lan - Hiệu trưởng Trường TH Đak Ang cho biết: “Năm nay, trường đón hơn 90 em học sinh vào lớp 1. Đa số em đều có hoàn cảnh khó khăn, người đồng bào Xê Đăng đến từ các làng vùng khó như Đak Giá 1, Đak Giá 2, Long Dôn…Chính vì vậy, quần áo, sách vở các em đều thiếu thốn. Trước những khó khăn đó, chính quyền, cơ quan trên địa bàn đã cũng chung tay để hỗ trợ sách vở, quần áo… cho em có điều kiện tốt nhất trong ngày khai trường...”.

Tại Gia Lai: Hòa chung không khí ngày hội khai trường cả nước, sáng 5-9, gần 400.000 học sinh của 745 trường học các cấp trên địa bàn tỉnh Gia Lai đồng loạt bước vào năm học mới 2018-2019.

Tại Đắk Lắk: Năm học 2018-2019, ngành giáo dục Đắk Lắk tập trung triển khai 9 nhiệm vụ, 5 giải pháp cơ bản để phấn đấu đạt một số chỉ tiêu: 42,5% trường học đạt chuẩn quốc gia vào cuối năn 2018 và đạt 46,5% vào cuối năm 2019; 100% thôn, buôn có trường, lớp mẫu giáo; cuối năm 2018 tỉ lệ phòng học kiên cố đạt 63% và đạt 64% vào cuối 2019; tỉ lệ học sinh đi học đúng độ tuổi: 6 tuổi vào lớp 1 đạt 99,8%, 11 tuổi vào lớp 6 đạt 99,55% vào cuối năm 2018 và đến cuối 2019 tỉ lệ ở 3 bậc học lần lượt là 99,4%( mẫu giáo), 99,8%( tiểu học), 99,65%(THCS).

Theo ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, để chuẩn bị cho năm học mới 2018-2019, bên cạnh đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học, Sở GD-ĐT còn tập trung công tác bồi dưỡng trình độ chuyên môn, chính trị cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên. Ở từng cấp học, Sở GD-ĐT đều có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các hoạt động chuyên môn; chỉ đạo công tác phân công giáo viên, hướng dẫn thực hiện các khoản thu, chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh, chuẩn bị xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường trong năm học mới.

Tại Đắk Nông: Cùng với cả nước, sáng 5/9, trên 167.000 học sinh các bậc học trong toàn tỉnh Đắk Nông nô nức khai giảng, hân hoan bước vào năm học mới 2018-2019.

Các trường học đã vinh dự được đón các đồng chí lãnh đạo tỉnh về dự lễ khai giảng, đọc thư chúc mừng năm học mới của Chủ tịch nước Trần Đại Quang gửi thầy cô giáo và học sinh trong cả nước.

Cô và trò trường Mầm Non Hoa Mai, xã  Thuận Hạnh, huyện Đắk Song, Đắk Nông.
Cô và trò trường Mầm Non Hoa Mai, xã Thuận Hạnh, huyện Đắk Song, Đắk Nông.

Năm học 2018-2019 là năm học tiệm cận để thực hiện chương trình thay sách giáo khoa mới và cũng là năm học được đánh giá rất quan trọng, nước rút để thực hiện thành công các mục tiêu trong lĩnh vực giáo dục theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XI đề ra. Theo đó, năm học 2018-2019, toàn tỉnh có 395 cơ sở giáo dục từ bậc mầm non đến THPT và Trung tâm giáo dục thường xuyên, với khoảng 167.655 học sinh, tăng trên 7.600 học sinh so với năm học 2017-2018. Toàn tỉnh có trên 11.123 cán bộ, giáo viên, nhân viên.

Trên cơ sở nhiệm vụ của Bộ GD-ĐT đề ra, ngành Giáo dục Đắk Nông tập trung thực hiện 9 nhiệm vụ trọng tâm trong năm học mới, gồm: Rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý các cấp; đổi mới giáo dục mầm non, phổ thông và đẩy mạnh hướng nghiệp, định hướng phân luồng trong giáo dục phổ thông; nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý giáo dục; đẩy mạnh quyền tự chủ và chịu trách nhiệm giải trình đối với các cơ sở giáo dục và đào tạo; hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo; tăng cường cơ sở vật chất bảo đảm chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo; phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.

Nhằm bảo đảm thực hiện thành công nhiệm vụ năm học, ngành Giáo dục đã có sự chuẩn bị về mọi mặt. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các cấp được tham gia các lớp bồi dưỡng chính trị, tập huấn chuyên môn. Các trường học, nhất là bậc mầm non và tiểu học tổ chức các hoạt động thu hút trẻ đến trường, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số như đi vận động, chuẩn bị tiếng Việt...

Học sinh trường Mầm Non Hoa Mai, xã Thuận Hạnh, huyện Đắk Song, Đắk Nông
Học sinh trường Mầm Non Hoa Mai, xã Thuận Hạnh, huyện Đắk Song, Đắk Nông

Để hạn chế tình trạng thiếu giáo viên bậc mầm non, ngành Giáo dục được bổ sung 385 giáo viên hợp đồng. Các địa phương thực hiện các giải pháp như ưu tiên đào tạo biên chế nhân viên sang giáo viên, cán bộ quản lý trường học trực tiếp đứng lớp

Tại Lâm Đồng: Hòa trong không khí tưng bừng của ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường, sáng 5/9, các trường học trong toàn tỉnh đã long trọng tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2018 - 2019. Năm học này, tổng số trường học thuộc các cấp Mầm non, Tiểu học, THCS và THPT trong toàn tỉnh là 704 trường (tăng 1 trường so với năm học 2017 - 2018) với 320 ngàn học sinh.

Trong ngày khai giảng năm học mới, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đến dự, chúc mừng tại một số trường học trên địa bàn tỉnh và trao 160 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó.

Sau đây là chùm ảnh mà PV Pháp luật Plus đã ghi lại được trong ngày khai trường của các tỉnh Tây Nguyên:

Hòa chung không khí tựu trường của cả nước Thủ tướng Chính phủ dự lễ khai giảng tại huyện Tu Mơ Rông.
Hòa chung không khí tựu trường của cả nước Thủ tướng Chính phủ dự lễ khai giảng tại huyện Tu Mơ Rông.

Thủ Tướng đã đánh trống khai giảng và chúc học sinh trường DTNT Tu Mơ Rông, học sinh tỉnh Kon Tum nói riêng và học sinh cả nước nói chung một năm học mới đạt kết quả cao

Học sinh trường Tiểu học xã Đắk Ang, Ngọc Hồi Kon Tum trong ngày tựu trường
Học sinh trường Tiểu học xã Đắk Ang, Ngọc Hồi Kon Tum trong ngày tựu trường
Học sinh trường Tiểu học Hùng Vương, huyện Sa Thầy, Kon Tum trong ngày khai giảng.
Học sinh trường Tiểu học Hùng Vương, huyện Sa Thầy, Kon Tum trong ngày khai giảng.
Học sinh trường Mẩu giáo Kim Đồng 2, huyện KBang, Gia Lai rạng rỡ trong ngày khai trường.
Học sinh trường Mẩu giáo Kim Đồng 2, huyện KBang, Gia Lai rạng rỡ trong ngày khai trường.
Học sinh trường thị trấn Đắk Ruồng, huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum
Học sinh trường thị trấn Đắk Ruồng, huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum

Cùng với không khí tựu trường trên khắp nước ta, học sinh và giáo viên các tỉnh Tây Nguyên vượt qua khó khăn vất vả để ươm mầm cho một thế hệ làm chủ tương lai của đất nước.

bài liên quan
Gia Lai: Chương trình “Phẫu thuật nụ cười” sẽ diễn ra từ ngày 20 đến 24/4

Gia Lai: Chương trình “Phẫu thuật nụ cười” sẽ diễn ra từ ngày 20 đến 24/4

Đây là chương trình phẫu thuật nhân đạo, dự kiến phẫu thuật cho những bệnh nhân bị dị tật khe hở môi, hàm ếch, thừa ngón tay, thừa ngón chân ở tỉnh Gia Lai và một số tỉnh lân cận.
Thông tin mới nhất vụ tai nạn giao thông trên QL24 khiến 25 người thương vong

Thông tin mới nhất vụ tai nạn giao thông trên QL24 khiến 25 người thương vong

Vụ tai nạn khiến một hành khách tử vong, 24 hành khách khác bị thương đang được cấp cứu tại Bệnh viện
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị vừa phát hiện một hộ kinh doanh về chăm sóc da trên địa bàn Quận 7 ba lần bị xử phạt do lấn sân sang phẫu thuật thẩm mỹ, liên tục đổi địa bàn hoạt động.
Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Tây Bắc là một vùng đất xinh đẹp, thơ mộng với những bản làng dân tộc thiểu số mang đậm bản sắc văn hóa.
Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Thông tin được đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 4/2024 do UBND tỉnh Nghệ An tổ chức.
Tin bài khác
Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội đã triển khai Phương án bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024.
Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Theo quyết định, có 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án; trong đó có 11 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Ngày 25/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Công an huyện Nghĩa Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Văn Hồng (SN 1979), trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

Ngày 24/4, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 vừa triệt phá nhóm đối tượng “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Ngày 24/4, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt 8 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và 4 bị can về hành vi “Đánh bạc”. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.