Đạo đức xuống cấp, bệnh lý hay bệnh hoạn … ? Đó là những câu hỏi mà dư luận đang đặt ra sau sự việc, thầy hiệu trưởng bị tố xâm hại tình dục học sinh nam.
Dư luận quan ngại về tình trạng học sinh nam bị xâm hại
Xâm hại tình dục trẻ em nói chung và trẻ em nam nói riêng đều ảnh hưởng tới tâm sinh lý của các em.
Việc thầy hiệu trưởng trường Phổ thông dân tộc nội trú Thanh Sơn, Phú Thọ bị tố xâm hại tình dục học sinh nam đã và đang khiến các bậc phụ huynh hoang mang, bức xúc và lo lắng.
Sau khi thông tin này được đăng tải, dư luận dậy sóng và quan ngại, vì trong môi trường giáo dục, mô phạm lại có chuyện “tầy đình” xảy ra.
Nhiều ý kiến cho rằng không thể tha thứ và đề nghị cơ quan chức năng làm rõ. Những ý kiến từ cộng đồng mạng cũng bày tỏ sự bức xúc và phê phán gay gắt.
Ý kiến của Hugo cho rằng: “ Trước hết tôi xin chia sẻ rằng bản thân tôi không hề kì thị với bất cứ giới tính nào, less, gay hay lưỡng tính hoặc rộng hơn là cả cộng đồng LGBT.
Bởi vì họ đều có quyền bình đẳng và nhu cầu như những người bình thường khác nhưng ở trường hợp này là trong môi trường giáo dục thì không thể chấp nhận.
Việc lạm dụng học sinh cho nhu cầu của thầy hiệu trưởng là không thể tha thứ. Mong cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ để các em yên tâm đến trường”.
Ý kiến của bạn Sang cho rằng: “Nói chung là do người dân mình dễ dãi quá. Như từ vụ MB, có nhiều người lên tiếng nói đánh người chạy đi chứ không đánh người chạy lại. Nhưng họ không hiểu rằng cái hệ lụy của sự tha thứ nó xảy ra khủng khiếp thế nào.
Nếu ngay từ vụ MB, chúng ta lên tiếng mạnh mẽ, tẩy chay hành vi cực kỳ nguy hại này thì có lẽ mấy kẻ này sẽ chùn tay, sẽ phải đắn đo khi ngứa ngáy tay chân. Cuối cùng, chỉ tội cho trẻ em mà thôi”
Có ý kiến cho rằng, việc xâm hại tình dục nam sinh (xâm hại tình dục đồng tình, mại dâm nam) chưa có chế tài xử phạt?. Để trả lời câu hỏi này, PV Phapluatplus.vn đã có cuộc trảo đổi với Thạc sỹ, Luật sư (LS) Phạm Thanh Tuấn, Giám đốc công ty luật Viêtin.
|
Thạc sỹ LS Phạm Thanh Tuấn, Giám đốc công ty luật Viêtin. |
Theo LS Phạm Thanh Tuấn, hành vi của vị hiệu trưởng nói trên đã xâm phạm tới thân thể của các nam học sinh, (đồng giới), do đó không cấu thành tội hiếp dâm mà chỉ cấu thành tội dâm ô với trẻ em dưới 16 tuổi theo Điều 146 Bộ luật hình sự năm 2015.
Đó là góc độ pháp lý, dưới góc độ xã hội, tôi muốn đưa ra cảnh báo về tình trạng xâm hại nam học sinh.
Qua thông tin báo chí nêu, tôi thấy còn nhiều học sinh nam đã từng bị xâm hại tình dục nhưng các em e ngại, xấu hổ không dám nói.
Và nó có thể trở thành cơn ác mộng đối với những học sinh nam từng bị lạm dụng, bị xâm hại...
Hành vi xâm hại học sinh nam của vị hiệu trưởng, không chỉ là vấn đề vi phạm pháp luật hình sự mà còn xâm hại tới đạo đức xã hội.
|
Một người từng học ở trường Phổ thông dân tộc nội trú huyện Thanh Sơn kể lại sự việc với phóng viên. Ảnh: Cắt từ clip nguồn VTV24. |
Việc sát hạch thi tuyển những người làm thầy, cô thiếu chặt chẽ?.
Theo đó, ngày 14/12, nhiều PV đã có mặt tại Trường Phổ thông dân tộc Nội trú THCS Thanh Sơn để làm rõ thông tin Hiệu trưởng có hành vi xâm hại tình dục nam sinh trong trường.
Trả lời trên VTV1, vị hiệu trưởng Đ.B.M hoàn toàn phủ nhận những thông tin tố cáo. "Tôi không hiểu tại sao lại có thông tin này. Với môi trường nội trú chúng tôi coi các em học sinh như con em của mình thì không bao giờ có chuyện đó xảy ra", ông này khẳng định.
bà Nguyễn Thị Thu Huyền - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Phú Thọ cho biết đã nắm được thông tin. Sở đã phối hợp với UBND huyện Thanh Sơn chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc xác minh vụ việc.
Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Thanh Sơn thuộc phân cấp quản lý là UBND huyện nên đây sẽ là đơn vị trực tiếp chỉ đạo vụ việc.
Ông Trần Ngọc Đương - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết đã yêu cầu phía công an vào cuộc điều tra làm rõ phản ánh này. Sau khi có kết luận chính thức, huyện sẽ thông tin cụ thể.
“Trước khi chuyển về công tác tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THCS Thanh Sơn, thầy M. là giáo viên, rồi làm quản lý ở đơn vị khác", bà Huyền thông tin thêm.
Có ý kiến cho rằng, để tránh những hậu họa đáng tiếc xảy ra, cần quản lý xã hội bằng giáo dục và nền tư pháp.
Thế nhưng, trong môi trường giáo dục, hiện đang có nhiều điều trái với đạo lý, trái với luật pháp.
Phải chăng, chính việc sát hạch thi tuyền những người làm thầy cô thiếu chặt chẽ?.